Chuyên đề Bóng đá học đường

CHUYÊN ĐỀ

BÓNG ĐÁ HỌC ĐƯỜNG

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:

- Trường học không chỉ là nơi học sinh tiếp thu kiến thức mà còn là nơi học sinh được tham gia nhiều hoạt động vui chơi lành mạnh, giúp các em phát triển về Đức – Trí – Mỹ , để các em cảm nhận được “ mỗi ngày đến trường là một ngày vui “.

- Ở trường học sinh vẫn được vui chơi bóng đá nhưng là tự chơi với nhau, không người hướng dẫn,không hợp lý ,việc đưa bóng đá học đường vào trường học là một cách để học sinh gần gũi với nhau, xây dựng tinh thần tập thể và đoàn kết, ngoài ra các em còn được rèn luyện những kỹ năng sống : làm việc theo nhóm ,hòa đồng với tập thể, kỹ năng tư duy độc lập, ứng xử các tình huống Đặc biệt rèn các em có tinh thần đoàn kết và ý chí thực hiện hành động trong cuộc sống.

- Nhằm phát triển thể thao học đường vận dụng đưa môn thể thao. Đặt biệt đưa bóng đá vào trường tiểu học góp phần phát triển năng khiếu, phẩm chất học sinh và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

- Ngoài ra bóng đá vào học đường đang là mối quan tâm nhiều của các bậc phụ huynh và các trung tâm thể thao của thành phố.

 

docx 18 trang Người đăng phammen30 Lượt xem 2270Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Chuyên đề Bóng đá học đường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ạnh, giúp các em phát triển về Đức – Trí – Mỹ , để các em cảm nhận được “ mỗi ngày đến trường là một ngày vui “.
Ởû trường học sinh vẫn được vui chơi bóng đá nhưng là tự chơi với nhau, không người hướng dẫn,không hợp lý ,việc đưa bóng đá học đường vào trường học là một cách để học sinh gần gũi với nhau, xây dựng tinh thần tập thể và đoàn kết, ngoài ra các em còn được rèn luyện những kỹ năng sống : làm việc theo nhóm ,hòa đồng với tập thể, kỹ năng tư duy độc lập, ứng xử các tình huống Đặc biệt rèn các em có tinh thần đoàn kết và ý chí thực hiện hành động trong cuộc sống.
Nhằm phát triển thể thao học đường vận dụng đưa môn thể thao. Đặt biệt đưa bóng đá vào trường tiểu học góp phần phát triển năng khiếu, phẩm chất học sinh và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Ngoài ra bóng đá vào học đường đang là mối quan tâm nhiều của các bậc phụ huynh và các trung tâm thể thao của thành phố. 
THỰC TRẠNG :
Hiện nay, hệ thống công nghệ tin học đang phát triển một cách mạnh mẽ đã và đang tấn vào mọi tần lớp, đặc biệt là học sinh , cùng với sự phát triển của xã hội diện tích đất bị thu hẹp sân không còn làm cho trẻ em hiện nay đang bị lôi cuốn với các trò chơi trên máy vi tính, trên mạng internet, chơi game, online,đã làm các em dần mất đi khả năng vận động thể thao.
Ngoài ra dinh dưỡng không hợp lý, thức ăn nhiều giàu mỡ đã làm các em thừa cân đã vô tình đưa các em đến sự nhút nhát, không hòa nhập với mọi người, lười vận động, không còn đam mê các môn thể thao. Điều này vô tình đẩy các đến những căn bệnh nguy hiểm :béo phì, trầm cảm... 
Đối với các em học sinh bây giờ đồ chơi nguy hiểm(thẻ bài,súng thun)  rất dễ dàng. Trong khi đó thể thao để bảo vệ sức khỏe dần không được học sinh và phụ huynh quan tâm.
Sân bóng đá cỏ nhân tạo mọc lên đại trà không kiểm soát làm học sinh dễ dàng mướn sân sẽ dễ dẫn đến tình trạng đá bóng ăn thua trả tiền sân dẫn đến tình trạng gây sự đánh nhau.
Đưa các môn thể thao đặc biệt làbóng đá vào học đường là việc làm cần thiết góp phần xây dựng trường học thân thiện , học sinh tích cực, giáo dục thể chất giúp các em rèn luyện kỹ năng chơi bóng và biết yêu quý sức khỏe của chính mình. Ngoài ra còn có thể giúp Trường, Quận, TP phát triển năng khiếu, tìm kiếm tài năng. 
BIỆN PHÁP THỰC HIỆN :
Phối hợp Đoàn, Đội tổ chức festival bóng đá, lồøng ghép vào các chương trình hội trại , hoạt động ngoại khóa
Ban giám hiệu phân công giáo viên thể chất kết hợp với giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách Đội cùng hướng dẫn cho học sinh cách tham gia các hoạt động.
Vận dụng bóng đá học đường vào các tiết dạy thể dục ở phần trò chơi, tuy nhiên không phải thay thế hoàn toàn các trò chơi được bộ giáo dục biên soạn trong chương trình thể dục ở các lớp mà đưa vào các tiết thể dục như một trò chơi thay đổi nhằêm tăng sự hứng thú luyện tập phù hợp với các nội dung đang học.
Thực hiện tiết thứ 3 cho các lớp học 2 buổi và thành môn ngoại khóa cho các lớp 1 buổi.
Bóng đá được đưa vào học đường phải đảm bảo tính giáo dục, an toàn , vệ sinh và phù hợp với từng đối tượng, tâm lý học sinh, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất nhà trường, tổ chức phải tạo không khí thoải mái cho học sinh và mang lại tính tập thể để được nhiều học sinh tham gia.
Các môn thể thao đã đưa vào trường học đá cầu , Bóng rổ 
KẾT QUẢ THỰC HIỆN :
Ban giám hiệu quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, tạo mọi điều kiện để đưa bóng đá học đường và các trò chơi bổ trợ vào tiết học thể dục đã có ảnh hưởng đến sự phát thể lực và nâng cao các tố chất ï khéo léo, nhanh , mền dẻo..tăng cường sức khỏe học sinh, phát hiện bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn, nhanh nhẹ, cho học sinh, tạo phong trào rèn luyện sức khỏe, phát triễn thể chất trong nhà trường.
Tạo sân chơi bổ ích, xây dựng không khí vui tươi, tích cực học tập trong học sinh. 
Học sinh hứng thú tham gia, xây dưng được tinh thần đồng đội, đoàn kếât, tương trợ biết giúp đỡ bạn 
Học biết và nắm rõ về kỹ thuật cũng như luật bóng đá, có thể tự tổ chức chơi thi đấu với nhau đạt hiệu quả.
Học sinh được vận độïng toàn thân, an toàn .
Bóng đá học đường đã được nhiều phía quan tâm : học sinh nam,học sinh nữ, phụ huynh, và những người làm việc trong lĩnh vực chuyên môn.
Học sinh được tham gia đá bóng, hiểu thêm về luật bóng đá và nhiều các trò chơi về bóng đá đã tăng thêm phần sinh động của hấp dẫn của môn bóng đá.
ĐỀ XUẤT : 
Tập trung thực hiện đưa bóng đá vào nhà trường với các hình thức :
 Tổ chức chuyên đề để triển khai thực hiện tại các đơn vị ngày càng hiệu quảhơn
 Tăng cường và đầu tư một số dụng cụ cần thiết để phục vụ bộ môn.
Kẻ sân và đặt khung thành tập vào vị trinh nhất định cho học sinh có thể chơi trong các giờ giải lao.
Khuyến khích giáo viên sưu tầm thêm các bài tập bổ trợ sinh động bộ hoạt động thêm phần sinh động.
Bồi dưỡng cho giáo viên thể dục và giáo viên kiêm nhiệm trong việc tổ chức thực hiện .
Tổ chức giao lưu các trường với nhau theo cụm nhằm học tập lẫn nhau để tiến bộ hơn .
Tổ chức dự giờ trao đổi kinh nghiệm với nhau.
KẾT LUẬN :
Việc đưa bóng đá vào học đường là góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực là một hoạt động cần được tổ chức thực hiện phù hợp, để bóng đá khi đưa vào được các em (học sinh nam và nữ) đón nhận một cách hào hứng, góp phần vào giáo dục thể chất và giúp các em hiểu biết thêm về sức khỏe, yêu quý sức khỏe và biết cách giữ gìn sức khỏe của mình.
Phong trào thi đua trường học thân thiện,học sinh tích cực, phát triễn năng khiếu và phẩm chất học sinh. Trong đó đưa bóng đá vào trường học là cuộc vận động có ý nghĩa góp phần để lại những kỷ niệm tốt đẹp cho học sinh sau này về những ngày tháng đi học . Để phong trào có hiệu quả, chúng ta phải căn cứ vào điều kiện, nhu cầu phù, sự hứng thú của học từng trường mà vận dụng thực hiện cho phù hợp.
Tân Bình, ngày 9 tháng 02 năm 2014 
Giáo viên Thể chất 
Nguyễn Mạnh Tường Duy
GIỚI THIỆU 1 SỐ NỘI DUNG HUẤN LUYỆN VÀ TRÒ CHƠI VỚI BÓNG ĐÁ
BÁC SỸ!BÁC ! SỸ BÁC SỸ!!
Chuẩn bị: bóng , áo bis, Mắc-cơ
NỘI DUNG HUẤN LUYỆN
Rèn luyện kỹ năng giữ bóng 
Rèn luyện kỹ năng dẫn bóng và chuyển hướng 
Phát huy tốt kỹ năng kiểm soát bóng cá nhân.
HƯỚNG DẪN TRÒ CHƠI 
Hai đội chơi với nhau.
Để thắng, cầu thủ đội này phải xóa sổ hết cầu thủ đội kia bằng cách đá bóng trúng vào bất cứ phần nào từ đầu gối trở xuống của cầu thủ.
Cầu thủ nào bị đá trúng phải ngồi xuống và giữ bóng trên đầu, đồng thời hô lên “Bác sỹ!Bác sỹ!”
Mỗi đội sẽ có 1 bác sỹ cứu cầu thủ bi thương bằng cách chạm vào họ bất cứ đâu. Tuy nhiên, nếu bác sỹ bị đá trúng bóng thì đội đó xem như thua cuộc .
Bác sỹ có 1 khu vực an toàn (bệnh viện ),bác sỹ sẽ không bị bắt nếu không đứng trong khu vực này.
 Mỗi độ cầu thủ phải có 1 bóng trừ bác sỹ.
MỞ RỘNG :
Tiến dộ thay đổi  về số lượng bác sỹ, thay đổi về số lượng đội.
Tăng /giảm độ khó, thay đổi kích thước khu vực bệhn viện, thêm khu vực nghỉ cho các cầu thủ. Dùng tay chơi bóng .
	Đội A
	Đội B
	Khu vực bác sỹ
	 Bóng 
LÂU ĐÀI.
Chuẩn bị: áo bis, mac-cơ, bóng.
NỘI DUNG HUẤN LUYỆN 
Rèn kỹ năng phối hợp chuyền bóng 
Luyện kỹ năng di chuyển chuyền bóng 
Giúp học sinh kiểm soát bóng theo nhóm 
Quan sát và phối hợp với đồng đội chuyền bóng, giữ bóng 
HƯỚNG DẪN TRÒ CHƠI 
Chia 4 đội bằng nhau, mỗi đội chấn giữ lâu đài của mình, lâu đài làm từ bóng gắn trên đỉnh chóp. Tất cả những bóng còn lại đặt giữa sân. 
Cả đội phối hợp với nhau cố thủ lâu đài của mình không bị địch phá, và cố phá vỡ lâu đài của đối phương băng bóng đạn. Khi lâu đài bị sụp hoàn toàn, cầu thủ có thể chọn gia nhập một đội khác.
Đội cuối cùng có lâu đài nguyên vẹn sẽ là đội chiến thắng.
Cầu thủ sẽ dược di chuyển tự do.
Cầu thủ nữ có thể sử dung tay và chân 
MỞ RỘNG : 
Tăng /giảm độ khó thay đổi kích thước khu vực trò chơi, thay đổi số lượng bóng, số lượng mảng ghép của lâu đài, hoăïc thay đổi thủ môn.
Giảm /tăng những yêu cầu kỹ thuật.
	Đội 1	phần của lâu đài
	 	Đội 2
	Đội 3
	Đội 4
	Bóng đạn 
CỔNG VÀNG 
Chuẩn bị: bóng, mắc – cơ 
NỘI DUNG HUẤN LUYỆN 
Kỹ năng chuyền bóng má trong, má ngoài 
Kỹ năng rê bóng 
Kỹ năng chuyền bóng xa, gần 
Lưu ý :
Tư thế chuyền bóng 
Đặt chân trụ 
Sử dung cánh tay dể giữ thăng bằng .
Bóng được chuyền phần nào của chân 
Phần tiếp xúc bóng 
Phải quan sát hướng chuyền.
HƯỚNG DẪN TRÒ CHƠI 
Các cổng được đặt ngẫu nhiên trong khu vực trò chơi 
Cầu thủ chia cặp chuyền bóng và nhận bóng qua lại cho nhau để đưa qua các cổng bằng nhiều cách (những kỹ thuật đã học )đá, ném ,đánh đầu, lăn, tưng.
Cầu thủ nữ có thể lăn bóng hoặc nem bóng.
MỞ RỘNG 
Tiến độ thay đổi kích thước cổng hoặc khu vực trò chô, cầu trong nhóm phải chuyền bóng từ bên ngoài khu vực trò chơi.
Tăng / giảm độ khó.
Tăng hoặc giảm số đường chuyền qua 1 cổng – qui định thời gian 
Cầu thủ 
	Cầu thủ
	Cổng
	Bóng 
PHÁ VÒNG VÂY 
Chuẩn bị: Bóng, áo bis, mắc – cơ 
NỘI DUNG HUẤN LUYỆN 
Kỹ năng dẫn bóng má ngoài, cạnh trong. (nhanh, chậm )
Kỹ năng dẫn bóng quan sát 
Kỹ năng dẫn bóng chuyển hướng 
Lưu ý : 
Kiểm soát di chuyển 
Quan sát và sử lý tình huống 
HƯỚNG DẪN TRÒ CHƠI 
Trò chơi này có thể chơi với nhiều người, hoặc theo nhiều nhóm nhỏ 
Các tiền đạo sẽ cần 1 trái bóng (hoặc các tiền đạo tập trung tại giữa vòng tròn ).
Tấn công khung thành – cầu thủ dẫn bóng vượt qua bất kỳ vạch khung thành nào. Lúc này các cầu thủ đang đứng tại đây sẽ trở thành tiền đạo và sẽ đưa bóng sang các vạch khung thành khác hoặc sau khi lấy bóng của tiền đạo trước.
Hậu vệ cố gắng ngăn cản không cho đối phương mang bóng qua vạch khung thành.
Cầu thủ nữ có thể sử dụng tay.(ôm hoặc giữ bóng )
MỞ RỘNG 
Tiến độ  giới hạn thời gian từ lúc thời gian nhận bóng ở vạch khung thành này sang vạch khung thành khác để tăng tốc độ dẫn bóng, có thêm hậu vệ để đổi vai trò 
Tăng /giảm dộ khó .. .điều chỉnh số lượng tiền đạo, hậu vệ đứng giữa sân, đổi kích thước vòng, đổi kích thước khung thành, sử dụng tay, chạm thay vì cản phá.
Hậu vệ
	Tiền đạo
	Vạ ch khung thành
	 Bóng 
KẺ XÂM LĂNG KHÔNG GIAN. 
chuẩn bị: Bóng(có thể sử dụng bóng nhựa) , áo bis, mắc- cơ
NỘI DUNG HUẤN LUYỆN :
Rèn kỹ năng dẫn bóng.
Rèn luyện kỹ năng dẫn bóng tốc tộ(nhanh ,chậm)
Dẫn bóng chuyển hướng 
HƯỚNG DẪN TRÒ CHƠI 
Chia thành 3 nhóm 1-2-3. Nhóm 1 có nhiệm vụ tấn công bằng cách dẫn bóng thẳng về phía trước.
Nhóm 1 và nhóm 2 đứng 2 bên có nhiệm vụ dùng bóng để cản trở người xâm lấn. Có thể ném bóng hoặc đá bóng để ngăn cản.
Mỗi cầu thủ chỉ được sử dụng 1 bóng. Sau khi cả nhóm kết thúc và thay đổi nhiệm vụ.
Sau khi thay đổi nhóm nào có thành tích cao nhất sẽ chiến thắng.
Lưu ý: 
Nữ có thể thay đổi nhiệm vụ ôm bóng hoặc lăn bóng.
Có thể sử dụng bóng nhựa.
Có thể chuyển hướng để che chắn hướng bóng cản phá.
MỞ RỘNG 
Tăng/ giảm độ khó vừa ôm bóng,vừa dẫn bóng.
Giảm số lượng người cản phá. Tăng/giảm yêu cầu với người cản phá : chỉ phá theo hướng thẳng 
Thay đổi số lượng bóng để phù hợp với nhóm tập luyện.
hướng 
Cầu thủ nhóm 2 cản phá	Bóng tấn công 
Cầu thủ nhóm 3 cản pha	 	Hướng tấn công 
Bóng cản phá	Hướng cản phá
	Vạch giới hạn 
 Nhóm 1 xâm lấn
LỄ HỘI GHI BÀN .
Chuẩn bị: Bóng , Mác-cơ, Aùo bis.
NỘI DUNG HUẤN LUYỆN 
Rèn luyện kỹ năng giữ bóng 
Rèn kỹ năng sút bóng 
Rèn luyện kỹ năng chuyền bóng phối hợp.
Lưu ý: Học sinh có thể sử dụng tay 
HƯỚNG DẪN TRÒ CHƠI 
Hai tình huống 2 v 1 diễn ra cùng 1 lúc .
Mục tiêu là 2 cầu thủ ghi càng nhiều bàn thắng càng tốt với 1 hậu vệ và thủ môn cố định cản phá.
Mỗi đội có 5 trái bóng /cơ hội làm bàn. Nếu bóng bị cướp hoặc ra khỏi sân xem như bóng chết, phải lay bóng khác thay thế. 
Mỗi lần chơi với 1 quả bóng. Cầu thủ từ đội tấn công lấy bóng từ khu vực để bóng của đội minh. Đội nào ghi bàn nhiều hơn sẽ thắng.
MỞ RỘNG 
Tiến độ Đưa vào phần thưởng cho tốt độ- dội nào dùng 5 trái bóng trước sẽ được điểm thưởng (khuyến khich sut khung thành )-. Đưa vào thử thách – chỉ có thể ghi bàn chân nhất định.
Tăng / giảm độ khó rút ra họăc thêm chuyền càu thủ phòng ngự. Tăng /giảm kích thước khung thành. Thay đổi độ lớn của sân- ít/ nhiều khoản g không đễ sút .
	Hướng tấn công
Khu vực bóng	Khu vực bóng
Đội 1
	Đội 2
	 Thủ môn 
	Bóng 
NHẬP THÀNH.
Chuẩn bị: Bóng, Aùo bis, Mắc-cơ
NỘI DUNG HUẤN LUYỆN 
Rèn kỹ năng dẫn bóng 
Rèn luyện kỹ năng chuyền bóng 
Giúp học sinh biết kiểm soát bóng cá nhân và phối hợp với đồng đội.
HƯỚNG DẪN TRÒ CHƠI 
Hai đội thi đấu đối kháng.
Mục tiêu là dẫn bóng, chuyền bóng và dừng bóng ở khu vực nhập thành tại đó chúng ta kết thúc.- mỗi lần như vậy là ta được 1 điểm.
Bóng phải được kiểm soát khi dừng ở trong vùng quy định. Không cầu thủ phòng ngự nào được vào trong vùng thành của đối phương.
Đội nào ghi nhiều điểm sẽ chiến thắng .
MỞ RỘNG 
Tiến độ  Mỗi vùng thành sẽ tăng cầu thủ phòng ngự, bảo vệ vùng đó. Thêm bóng để tăng khả năng quyết định. Thay đổi số lượng cầu thủ để tăng học giảm độ khó / tạo không gian để dẫn bóng.
Tăng giảm độ khó  thay đổi số vùng nhập thành, thay đổi kích thước vùng nhập thành, thay đổi kích thước sân.
	 Bóng 
	Đội 1
	Đội 2
	Vùng nhập thành 1
	Vùng nhập thành 2 
TRIỄN LÃM SÚT BÓNG .
Chuẩn bị: bóng , áo bis ,mắc –cơ.
NỘI DUNG HUẤN LUYỆN 
Rèn kỹ năng bắt, chụp bóng 
Rèn kỹ năng sút bóng chính xác 
Rèn kỹ năng quan sát sút bóng 
Rèn luyện kỹ năng đón và nhận bóng.
HƯỚNG DẪN TRÒ CHƠI 
Hai đội thi đấu đối kháng.
Mục tiêu là ghi bàn thắng càng nhiều càng tốt. Có 2 cách ghi bàn, từ phần sân của đội mình, hoặc bóng bật ra bên sân đối phương .
Mỗi đội chỉ có 1 cầu thủ đứng ở bên phần sân đối phương đóng vai trò” người xâm lăng “. Cầu thủ này củng có thể ngăn cản những cú sút xa của đối phương.
Trò chơi chỉ tiếp tục khi thủ môn ném bóng lên cho đồng đội.
MỞ RỘNG 
Tăng hoặc giảm số lượng người xâm lấn/những cầu thủ sút xa. Bỏ vạch chia giữa sân và vẫn khuyến khích các cầu thủ sút xa khi chơi. Hạn chế số lần chạm bóng của cầu thủ sút xa /người xâm lấn.
Tăng giảm độ khó  bỏ hoặc tăng số lượng người xâm lấn. Tăng / giảm kích thước khung thành. Bỏ thủ môn. Tăêng số lượng bóng.
	Đội 1
	Đội 2
	Bóng 
	Hướng sút đội 2
	Hướng sút đội 1
	Khung thành
NGƯỜI VẬN CHUYỂN 
Chuẩn bị: Bóng, Mắc – cơ, Aùo bis
NỘI DUNG HUẤN LUYỆN
Rèn kỹ năng chuyền và nhận bóng.
Rèn luyện kỹ năng bắt và phát bóng 
Giúp học sinh quan sát chuyền bóng chính xác .
HƯỚNG DẪN TRÒ CHƠI
Chia thành nhiều nhóm 
Mỗi nhóm thành 2 hàng đối diện nhau. Người vận chuyển đứng giữa 2 hàng.
Nhận bóng từ hàng đối diện, sau đó chuyển hướng chuyền bóng sang cho hàng bên kia.
Luân phiên lặp lại , người vận chuyển sau khi nhận bóng phải đếm to số lần nhận bóng, cho dù bóng vượt quá khu vực giới hạn cũng phải di chuyển để nhận bóng và tiếp tục công việc của mình.
Thực hiện công việc cho đến khi đạt yêu cầu số lương qui định.
MỞ RỘNG 
Tăng độ khó cho người vận chuyển /nhận bóng bằng chân 
Tăn g/giảm khoảng cách , kich thước khu vực giới hạn 
Thêm người vận chuyển hoặc thêm bóng.
	Người vận chuyển 
	Nhóm 1
	Khu vực giới hạn 
	Bóng 
	Nhóm 2
	Hướng chuyền 
TÌM ĐƯỜNG THẲNG 
Chuẩn bị: bóng , mắc- cơ, Aùo bis
NỘI DUNG HUẤN LUYỆN 
Rèn luyện kỹ năng dẫn bóng 
Rèn kỹ năng dẫn bóng chuyển hướng 
Luyện kỹ năng rê dắt bóng 
HƯỚNG DẪN TRÒ CHƠI
Có thể chia thành nhiều nhóm 3 -4 cầu thủ thành 1nhóm, cùng đứng trên một đường thẳng, cầu thủ bên ngoài di chuyển tự do. 
Nhưng khi có hiệu lệnh dừng các cầu thủ ở giữa phải canh đứng thành 1 đường thẳng. 
Hiệu lệnh dừng bất ngờ, cầu thủ phải liên tục dẫn bóng.
Nhóm nào sau hiệu lệnh vẫn còn đường thẳng thì nhóm đó sẽ chiến thắng,và nhóm nào không hoàn thành sẽ bi loại. Đội cuối cùng sẽ dành chiến thắng.
MỞ RỘNG 
Tăng /giảm thêm hoặc giảm người đứng giữa.
Thêm/giảm yêu cầu dẫn bóng, ôm bóng, chuyền bóng 
Cầu thủ nữ có thể giảm độ khó.
	Các cầu thủ
	Bóng 
	Hướng di chuyển 
BÀI 50
NHẢY DÂY CHÂN TRƯỚC CHÂN SAU 
 Chuyên đề “Bóng đá học đường ”
I. MỤC TIÊU :
_ Nhảy dây chân trước chân sau. Yêu cầu biết cách thực hiện động tác cơ bản đúng.
_ Chuyên đề “Bóng đá học đường ”. Yêu cầu thực hiện tương đối chủ động.
II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN : 
_ Địa điểm:Trên sân trường. Vệ sinh sân tập, đảm bảo an toàn tập luyện.
_ Phương tiện: Chuẩn bị còi, dụng cụ,mắc- cơ (nấm) một số bóng nhựa hoặc bóng đá, 2 em/ dây nhảy.(30 sợi dây), rổ đựng dây.
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : 40 phút 
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
ĐỊNH LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Phần mở đầu:
_ Tập hợp lớp, kiểm tra sĩ số và phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. 
_Đứng theo đội hình hàng ngang. (5-6 hàng)
_ Di chuyển thành đội 2-4, sau đó khởi động các khớp. 
2. Phần cơ bản: 
a. Nhảy dây kiểu chân trước chân sau
+ Học sinh nhảy dây kiểu chụm hai chân 1 lần , sau đó giáo viên hướng dẫn cách nhảy mới và làm mẫu cho hs quan sát để nắm được cách nhảy. 
+ Cho hs dàn hàng, triển khai đội hình tập với khoãng cách giữa các em tối thiểu 2m.
+ Gv cho các em thực hiện nhảy tự do trước, để hs nắm được cách thực hiện động tác nhảy, sau đó mới tập chính thức.
+ Có thể cho hs tập luyện theo tổ ở khu vực đã qui định. Gv đi đến từng tổ nhắc nhở hs và bao quát lớp. Hs thay nhau nhảy và đếm số lần cho bạn.
b. Trò chơi vận động:
Trò chơi : Nhảy dây tiếp sức 
_Tập hợp lớp thành đội hình ngang phổ biến luật chơi sau đó chuyển sang đội hình hàng dọc 5-6 nhóm với số lượng bằng nhau để thực hiện trò chơi. 
Qui định trò chơi: 
_ Hs chạy vượt chướng ngại vật lên khu vực qui định nhảy dây với số lần đã được phổ biến qui định và di chuyển về nhóm mình để thực hiện luân phiên. Nhóm nào thực hiện nhanh nhất sẽ chiến thắng.
3. Chuyên đề : “Bóng đá học đường”
NỘI DUNG HUẤN LUYỆN :
Kỹ thuật làm quen với bóng.
_ Gv phổ biến kỹ thuật và phương pháp tập. 
_ Học sinh sử dụng bóng lăn bằng tay qua cho người khác , bạn nhận bóng và thực hiện lại. Thực hiện tập luyện theo nhóm 8-10 học sinh. Mỗi nhóm thành 2 hàng đứng đối diện với nhau và thực hiện theo yêu cầu bài tập.
_Tăng dần độ khó, sử dụng bóng bằng chân (học sinh nữ vẫn có thể thực hiện băng tay).
_Gv cho thêm dụng cụ để giúp học sinh chính xác(tăng độ khó).
Bài tập bổ trợ bóng đá
_Tổ chức thi đấu : Người vận chuyển giỏi.
_Phổ biến nội dung thi đấu.
_Thực hiện thi đấu 5-6 nhóm thi với nhau.
_Phương pháp tổ chức :
+ Mỗi nhóm chia thành 2 đội hình, xếp theo hàng dọc đối diện nhau. Mỗi nhóm cử 1 bạn đứng giữa. Bạn đứng giữa thực hiện nhận bóng từ hàng 1 và chuyển bóng sang hàng 2 và lập lại. Những bạn trong hàng 1 và hàng 2 thực hiện chuyền bóng luân phiên đến cho người ở giữa.
_Người vận chuyển mỗi lần nhận bóng (kiểm soát bóng bằng 2 tay) thì phải đếm to số lần mình đang thực hiện nhận bóng.
_Gv có thể quy định số lần nhận bóng 20 -30 lần. Nhóm nào hoàn thành sớm thì sẽ chiến thắng.
4. Phần kết thúc:
_ Đứng thành đội hình hàng dọc di chuyển nhẹ thả lỏng.
_ Đứng tại chỗ hít thở sâu (dang tay: hít vào; buông tay: thở ra).
_ Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài
_ Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà. 
5 phút
1-2 phút 
2 phút
1-2 phút
10-15 phú

Tài liệu đính kèm:

  • docxCHUYEN_DE_BONG_DA_HOC_DUONG.docx