Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiển dành cho học sinh trung học

I.TÌNH HUỐNG :

“TẠI SAO KHÔNG NÊN DÙNG BAO BÌ NYLON?”

II.MỤC TIÊU GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG:

 Để giải quyết được vấn đề: “Tại sao không nên dùng bao bì nylon” thì chúng ta cần phải:

II.1/Nắm được tính chất hóa học của nylon chúng ta có thể biết được điều này nhờ môn hóa học

 II.2/Biết được ảnh hưởng của bao bì nylon đối với môi trường, động thực vật và cả con người.

 

doc 9 trang Người đăng trung218 Lượt xem 1199Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiển dành cho học sinh trung học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ CẦN THƠ
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN NINH KIỀU
TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG
ĐỊA CHỈ: 148 Mậu Thân, phường An Nghiệp, T.P Cần Thơ
ĐIỆN THOẠI: 07103 732 711
CUỘC THI VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN ĐỂ GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG THỰC TIỂN DÀNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC
THÔNG TIN VỀ HỌC SINH
Họ và tên: TRỊNH CAO VĂN ĐỨC
Ngày sinh: 27/3/1999 	Lớp: 9A1
Họ và tên: ĐINH TẤN TÀI
Ngày sinh: 23/10/1999	Lớp: 9A1
Họ và tên: TRẦN DỨC THỊNH
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TP CẦN THƠ
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN NINH KIỀU 
TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG
-------------\></------------
BÀI DỰ THI
( Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học)
Năm học : 2013-2014
I.TÌNH HUỐNG :
“TẠI SAO KHÔNG NÊN DÙNG BAO BÌ NYLON?”
II.MỤC TIÊU GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG:
	Để giải quyết được vấn đề: “Tại sao không nên dùng bao bì nylon” thì chúng ta cần phải: 
II.1/Nắm được tính chất hóa học của nylon chúng ta có thể biết được điều này nhờ môn hóa học 
 II.2/Biết được ảnh hưởng của bao bì nylon đối với môi trường, động thực vật và cả con người.
 II.3/Chúng ta có thể thu thập được một số thông tin trên trong văn bản “ Thông tin Trái Đất năm 2000” trong SGK Ngữ văn 8( tập 1) hay các thông tin dữ liệu đã học trong môn khoa học ở bậc tiểu học.
III. TỔNG QUAN VỀ CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG: 
Theo kiến thức hóa học và sinh học mà tôi biết nylon là một loại như tơ kết hợp hóa học với đặc tính khó phân hủy trong tự nhiên. Theo các nhà khoa học, các loại túi nylon phải mất từ 500 - 1.000 năm mới tự phân hủy. Nếu bao bì nylon bị lẫn vào đất thì sẽ làm cản trở quá trình sinh trưởng của cá loài thực vật bị nó bao quanh, cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn ở vùng đồi núi. Còn trên các dòng kênh, con rạch đều bắt gặp những chiếc túi nylon đang dập dềnh trôi nổi trên mặt nước. Từ đây, túi nylon sẽ gây tắc nghẽn các hệ thống thoát nước, tạo điều kiện cho muỗi và dịch bệnh phát sinh. Còn nếu bao bì nylon bị trôi ra biển sẽ làm các sinh vật chết khi nuốt phải.
 Còn theo các chuyên gia trong lĩnh vực hóa học, trong một số loại túi nylon có lẫn lưu huỳnh, dầu hỏa nguyên chất, khi bị đốt cháy, gặp hơi nước sẽ tạo thành axit sunfuric dưới dạng các cơn mưa axit có hại cho người và động vật. Tệ hơn nữa, túi nylon làm bằng nhựa PVC khi cháy sẽ tạo ra chất điôxin gây ngộ độc, khó thở, nôn ra máu, gây ung thư, giảm khả năng miễn dịch, rối loạn chức năng và các dị tật bẩm sinh cho trẻ nhỏ... Đặc biệt, dùng túi nylon màu chứa thực phẩm có thể khiến thực phẩm nhiễm các kim loại như chì, clohydric gây tác hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi. Việc này không chỉ có ở nước ta mà nhiều nước trên thế giới, rác thải túi nylon đã được gọi là “ô nhiễm trắng”.Hiện nay ,tại Cần Thơ ở gần trường THCS Huỳnh Thúc Kháng,vào mỗi buỗi sáng các bạn học sinh và thầy cô đều bị ảnh hưởng bởi quá trình đốt túi nilon này,rất có hại cho sức khỏe và làm ảnh hưởng rất nhiều đến việc học tập của các bạn. 
IV. GIẢI PHÁP GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG:
Sau đây sẽ là một số biện pháp để giải quyết vấn đề trên:
IV.1/ Chúng ta hãy hạn chế sử dụng bao bì nylon, giảm thiểu lượng bao nylon bằng cách giặt phơi để có thể dùng lại chúng
IV.2/ Sử dụng các túi đựng bằng giấy, lá thay vì bằng nylon nhất là để gói thức ăn.
IV.3 Nói những hiểu biết của mình về tác hại của việc sử dụng bao bì nylon cho gia đình, bạn bè và mọi người trong cộng đồng để cùng nhau đưa ra những giải pháp tốt hơn cho vấn đề sử dụng bao bì nylon trước khi vứt bỏ chúng dến mức gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
V. THUYẾT MINH TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG:
Viện Vật liệu xây dựng vừa chế tạo và chuyển giao công nghệ thành công dây chuyền tái chế rác thải nilon thành dầu đốt công suất 2,5 tấn dầu/ngày cho Công ty CP môi trường Việt Nam (Đà Nẵng). Thành công này ghi dấu ấn về sự hình thành một công nghệ xử lý rác hoàn hảo mang thương hiệu Việt Nam. 
Sơ đồ công nghệ tái chế rác thải nilon thành dầu đốt
Dây chuyền thiết bị và công nghệ tái chế rác thải nilon thành dầu đốt được Viện Vật liệu xây dựng nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và chuyển giao trong khuôn khổ nội dung đề tài Nghiên cứu cấp Bộ Xây dựng mang mã số RD 28-11 “Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sản xuất dầu đốt từ các nguồn phế thải nhựa góp phần tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường”.
Trung tâm công nghệ môi trường, cho biết để giảm thiểu túi nilon chúng ta cần đẩy mạnh tuyên truyền tái sử dụng nhiều lần, hạn chế cấp phép các cơ sở sản xuất mới, khuyến khích tái chế, tái sử dụng. Mặt khác, cần trợ giá đối với các sản phẩm nilon tự hủy hoặc các sản phẩm sinh học.
Nhận thức được tác hại của túi nilon đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng, trong thời gian qua, các cơ quan quản lý nhà nước đã có nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề này. Để hiện thực hóa chủ trương kiểm soát ô nhiễm môi trường do các loại bao bì khó phân hủy, Bộ Tài Nguyên & Môi Trường đã triển khai thực hiện Dự án “Kiểm soát ô nhiễm môi trường do việc sử dụng bao bì khó phân hủy (còn gọi là túi nylon)” với mục tiêu tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các đối tượng có liên quan về tác hại của túi nilon đối với môi trường và sức khỏe. Đồng thời, đề xuất những giải pháp cần thiết, hiệu quả trong Đề án quốc gia về “Khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường do các loại bao bì khó phân hủy" trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2012.
Theo dự đoán của một số tiến sĩ tham gia nghiên cứu thì đến năm 2015 giảm 40% lượng túi nilon sử dụng tại các siêu thị và trung tâm thương mại trên địa bàn TP.HCM và một số tỉnh lân cận so với lượng sử dụng vào năm 2010 là gần 70 tấn/ngày. Việc hạn chế sử dụng túi nylon trong thời gian qua ở thành phố cũng chỉ dừng lại ở sự vận động là chính, như thông qua hoạt động của Ngày hội tái chế; Tháng sử dụng túi thân thiện... Để đạt được mục tiêu trên, đã có người đề xuất giải pháp: “Việc giải quyết vấn đề chất thải túi nilon khó phân hủy cần được tiến hành với nhiều giải pháp đồng bộ. Chúng ta đang có nhiều điều kiện và giải pháp hứa hẹn khả năng thay thế túi nylon bằng các loại bao bì thân thiện môi trường. Việc nghiên cứu và đưa bao bì phân hủy sinh học vào ứng dụng thay thế túi nylon cần nhận được sự hỗ trợ từ Nhà nước về những quy định, chính sách khích lệ thay đổi thói quen sử dụng túi nylon, định hướng chiến lược trong công tác bảo vệ môi trường và xử lý chất thải phù hợp để giảm tác động xấu đến môi trường.”
VI. Ý NGHĨA CỦA VIỆC GIẢI QUYẾT TINH HUỐNG:
 Mục tiêu giáo dục hiện nay nhằm tạo ra những con người toàn diện, có đầy đủ kiến thức về nhiều lĩnh vực trong đời sống nhằm đáp ứng thỏa mãn nhu cầu của xã hội. Việc giải quyết tình huống có ý nghĩa giúp chúng ta rèn luyện việc vận dụng kiến thức của nhiều môn học để giải quyết một hiện tượng, một vấn đề nào đó trong đời sống. Đồng thời việc giải quyết thành công tình huống “Tại sao không nên dùng bao bì ni lông” một lần nữa khẳng định lợi thế về việc hiểu biết kiến thức liên môn của người học. trong thực tiễn học tập chúng ta còn gặp rất nhiều tình huống khác nhau từ tình huống đơn giản đến tình huống phức tạp cần phải giải quyết, mà muốn giải quyết được các tình huống đó chúng ta phải sử dụng kiến thức của nhiều môn học khác nhau như: Để có thể giải được một bài toán phối hợp phức tạp, thì cần có sự kết hợp kiến thức của các môn khoa học tự nhiên Toán- Lý- Hóa- Sinh hay muốn giải được các bài tập tiếng Anh? Làm sao để học giỏi môn tiếng Anh? Và ứng dụng chúng như thế nào trong đời sống? của bộ môn tiếng anh thì cần sự dụng kiến thức mình về mọi môn học có để có thể giao tiếp, tranh luận với bạn bè quốc tế. Tóm lại, ý nghĩa thật sự của việc hiểu biết kiến thức liên môn là vận dụng kiến thức của nhiều môn học để có thể giải quyết những vấn đề thực tiễn trong đời sống, có thể giải thích được các hiện tượng thiên nhiên mà mình thường gặp.
Đây chỉ là thông tin và chút kiến thức, suy nghĩ của riêng chúng em. Tuy còn nhiều hạn chế nhưng mong mọi người thông cảm và cho chúng em lời khuyên chân thành. Chúng em thành thật cảm ơn.	
	Nhóm học sinh thực hiện 
	 Trịnh Cao Văn Đức
 Đinh Tấn Tài
 	 Trần Đức Thịnh 

Tài liệu đính kèm:

  • docBai_thi_kien_thuc_lien_mon_3.doc