Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Thực hành ngoại khóa các vấn đề của địa phương và các nội dung đã học - Chủ đề: “Bạo lực học đường”

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

- Giúp HS biết thế nào là bạo lực học đường.

- Giúp các em nắm được nguyên nhân, cách ngăn chặn bạo lực học đường.

- Giáo dục ý thức , thái độ đúng đắn.

II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC:

-Kĩ năng giải quyết vấn đề, giri quyết xung đột

- Kĩ năng tự nhận thức

- Kĩ năng tìm và xử lí thông tin

- Kĩ năng tư duy phê phán

- KN lập kế hoạch

III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:

- Thảo luận nhóm

- Động não

- Xử lí tình huống

 

docx 3 trang Người đăng phammen30 Lượt xem 5617Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 - Thực hành ngoại khóa các vấn đề của địa phương và các nội dung đã học - Chủ đề: “Bạo lực học đường”", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :.	Tuần: 
Ngày dạy : .	Tiết :
THỰC HÀNH NGOẠI KHÓA CÁC VẤN ĐỀ CỦA
 ĐỊA PHƯƠNG VÀ CÁC NỘI DUNG ĐÃ HỌC
CHỦ ĐỀ : “ BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG”
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:	
- Giúp HS biết thế nào là bạo lực học đường.
- Giúp các em nắm được nguyên nhân, cách ngăn chặn bạo lực học đường.
- Giáo dục ý thức , thái độ đúng đắn.
II/CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC:
-Kĩ năng giải quyết vấn đề, giri quyết xung đột
- Kĩ năng tự nhận thức 
- Kĩ năng tìm và xử lí thông tin 
- Kĩ năng tư duy phê phán 
- KN lập kế hoạch
III/CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
- Thảo luận nhóm
- Động não
- Xử lí tình huống
IV/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
 - soạn kĩ giáo án.
 - Các bức tranh về bạo lực học đường
 - Bảng phụ, phiếu học tập.
V/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1/Ổn định tổ chức:
2/Kiểm tra bài cũ:
3/Bài mới:
Hoạt động 1 : Sắm vai 
Tình huống: Một học sinh vì một hiểu lầm nhỏ gây sự đánh nhau bạn trong trường.
?Nhận xét hành vi đó?
? Em hiểu gì về bạo lực học đường?
Bạo lực học đường được nhiều người coi là đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong những thập kỷ gần đây ở nhiều quốc gia, đặc biệt ở nơi các loại vũ khí như súng hay dao được sử dụng. Nó bao gồm bạo lực giữa các học sinh trong trường cũng như những vụ tấn công thể xác bởi học sinh vào giáo viên của trường.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
?GV đưa vụ việc đánh nhau ở Trà Vinh cho hs nhận xét?
Hành động sai trái của các em là quá rõ, nhưng có lẽ cái sai đáng lo hơn chính là cái sai trong nhận thức, quan điểm, lối sống... Hình ảnh trên video clip cho thấy rõ tính chất bạo hành thật hung hãn, dữ dằn... Những cái tát thật mạnh, những cú phang bằng ghế nhựa không thương tiếc và phang cả một chồng ghế lên bạn mình. Thử hỏi nếu trong không gian đó có những thứ “vũ khí” nguy hiểm hơn thì sự việc sẽ ra sao?
Tuy chuyện học sinh đánh nhau, quay clip tung lên mạng không hiếm nhưng đây là trường hợp khá đặc biệt: đánh nhau tại lớp học trước sự chứng kiến của nhiều học sinh trong và ngoài lớp. Nó thể hiện sự ngang tàng xem thường môi trường giáo dục, kỷ luật, nội quy nhà trường, nếu không muốn nói là... xem thường pháp luật! Không chỉ có cái sai của người đánh mà cần nhìn nhận và lên án cả cái sai của “những kẻ đứng nhìn”, các em vô tình hay cố ý đã “bán rẻ” nhân cách, ý thức cộng đồng của mình. Chuyện đánh đấm rồi cũng được giải quyết, nhưng còn ý thức cộng đồng bị thui chột kia liệu có “lớn lên” cùng các em và đi vào cuộc sống?
Có phải “Thói hung hãn lên ngôi?” (tên một diễn đàn mà Tuổi Trẻ vừa thực hiện) hay giá trị đạo đức suy đồi dẫn đến những hình ảnh đau lòng đó? Vì sao và trách nhiệm thuộc về ai?
Hoạt động 3: Thuyết trình về nguyên nhân, cách phòng chống bạo lực học đường
Tình trạng bạo lực học đường liên tục xảy ra là nỗi bức xúc của xã hội và chưa làm an lòng các bậc phụ huynh và những người quan tâm đến sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Hiện tượng bạo lực của học sinh không phải là một hiện tượng mới, song thời gian gần đây hiện tượng này xảy ra ở một số trường học đã bộc lộ những tính chất nguy hiểm và nghiêm trọng. Đối tượng tham gia đánh nhau phần lớn là học sinh cuối cấp THCS và THPT, đây là lứa tuổi mà cơ thể các em đang có sự phát triển mạnh mẽ, tâm sinh lý có nhiều biến đổi, suy nghĩ bồng bột, thích tự mình giải quyết các mâu thuẫn, dễ bị bàn bè rủ rê, lôi kéo. Lý do dẫn đến học sinh đánh nhau thương rất đơn giản như: nhìn mặt thấy “ghét”; va chạm trong lúc vui chơi, trên đường đi học; mâu thuẫn, nói xấu nhau qua diễn đàn, “chát” hay một số vụ việc là do học sinh có quan hệ yêu đương sớm, ghen tuông nên đánh nhau để trả thù.
Theo báo cáo thông kế của Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ riêng năm học 2009 - 2010 toàn tỉnh có 91 vụ bạo lực học đường. Trong số các vụ việc đánh nhau trên, phần lớn là vụ việc xích mích nhỏ giữa các học sinh, các em dùng tay, chân đánh nhau nhưng được sự can ngăn kịp thời nên không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong số đó vẫn có những vụ việc xảy ra mang tính chất hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, như vụ học sinh lớp 9 đánh chết bạn ở trường THCS Đông Sơn, Đô Lương năm 2008, vụ đánh nhau ở trường THPT Anh Sơn 1, vụ đâm chết bạn ở một trường phổ thông thành phố Vinh cách đây vài năm.
Đáng lưu ý gần đây, video clip tung lên mạng vụ nữ sinh đánh bạn ở đường Mai Lão Bạng (bên cạnh bệnh viện Đông Âu - Tp.Vinh) xuất phát từ xích mích có từ trước giữa Nguyễn Thị Hà Như (học sinh lớp 12A6 Trường PTTH Hà Huy Tập - Tp.Vinh) và Nguyễn Thị Ngọc Huyền (là học sinh Trường Hà Huy Tập đã bị đuổi học), Nguyễn Thị Hương Trà (học sinh lớp 12B, Trường THPT Hữu Nghị). 
 Video với cảnh đấm đá, túm tóc của các nữ sinh khiến người xem không khỏi bàng hoàng về cuộc sống ngoài cổng trường của học sinh hiện nay. Vụ đánh nhau cũng thêm một lần nữa cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường đang ngày một nhiều trên địa bàn Nghệ An trong những năm trở lại đây.
Tính chất và mức độ nghiêm trọng của một số vụ việc xảy ra cho thấy sự xuống cấp về đạo đức, lối sống, văn hoá ứng xử của một bộ phận học sinh hiện nay.
Nguyên nhân của tình trạng trên xuất phát từ các khía cạnh sau:
- Từ phía gia đình: Như chúng ta đã biết, gia đình là nền tảng đặc biệt quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho trẻ từ tuổi ấu thơ. Nếu cha mẹ, anh, chị, em trong gia đình cư xử với nhau bằng bạo lực, sử dụng những từ ngữ, lời lẽ không hay với nhau sẽ ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ, tình cảm của đứa trẻ và từ đó dần hình thành trong trẻ những biểu hiện lệch lạc trong suy nghĩ và hành động giống như gia đình chúng. Một nguyên nhân nữa cũng cần nhắc đến đó là sự thiếu quan tâm từ phía gia đình do cha mẹ chỉ chăm chú vào các công việc làm ăn hàng ngày thiếu sự kiểm soát và chăm sóc con cái thường xuyên hoặc do gia đình ít con nên sự chiều chuộng con cái quá mức chỉ biết cung cấp, đáp ứng về tiền bạc theo yêu cầu của con cái mà thiếu sự kiểm soát, quan tâm đến suy nghĩ, hành động của con em cũng chính là mối quan tâm mà chúng ta cần suy nghĩ.
- Từ xã hội: Cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội, thế hệ trẻ đang bị đầu độc bởi ma lực của các trò chơi chém giết trong game on line, các truyện tranh bạo lực, những trò chơi điện tử, phim ảnh đầy những pha bắn giết, những phim ảnh kích động sự hung bạo của các em cũng đang ngày một xuất hiện nhiều hơn, thường xuyên hơn, đặc biệt các em cũng bị ảnh hưởng từ chính những cảnh bạo hành trong gia đình và ngoài xã hội như bạo lực trên các sân cỏ, đâm chém để tranh giành quyền lợi, đánh người thi hành công vụ, 
- Từ phía nhà trường: Vấn đề giáo dục đạo đức cho học sinh chưa được quan tâm đúng mức, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường và xã hội. Bên cạnh đó, Áp lực, chương trình học tập nặng nề hiện nay cũng đang là mối quan tâm cần giải quyết. Học sinh hầu như không có nhiều thời gian để tham gia các hoạt động xã hội, các câu lạc bộ, đội nhóm, nhằm rèn luyện kỹ năng, trau dồi nhân cách. Thầy cô trong trường cũng bị áp lực dạy nặng nề nên phần nào buông lỏng việc “dạy làm người” cho các em. Tổ chức Đoàn – Đội trong nhà trường chưa phát huy hết vai trò là “một người bạn của thanh thiếu niên”, chưa quan tâm đến giáo dục kỹ năng sống trang bị cho các em học sinh các cấp học
- Phía học sinh: Do bị tác động từ xã hội và bạn bè xấu lôi kéo. Mặt khác do tâm lý muốn khẳng định mình, muốn gây ấn tượng trong mắt người lớn và bạn bè.
Để phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường hiện nay, cần thực hiện tốt các giải pháp sau:
 - Toàn xã hội cần phải quan tâm củng cố nâng cao chất lượng môi trường xã hội, văn minh tiến bộ. Quản lý, ngăn chặn và chế tài hiệu quả những hoạt động có tác hại đến môi trường văn hóa xã hội, nghiêm cấm các trò chơi trò chơi điện tử, phim ảnh bạo lực.
- Nâng cao vai trò, vị trí và trách nhiệm của gia đình trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Tiếp tục thúc đẩy phong trào Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền; xây dựng gia đình văn hóa. Loại bỏ các hành vi bạo lực ra khỏi đời gia đình. Nâng cao kiến thức BVCS trẻ em và giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em tại gia đình.
- Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa 3 môi trường giáo dục: Gia đình - Nhà trường - Xã hội. Xác định rõ vai trò, vị trí của người thầy, quyền hạn và trách nhiệm trong việc giáo dục đạo đức học sinh, đảm bảo song song việc dạy chữ và dạy làm người. Nhà trường và thầy cô giáo phải được bảo vệ danh dự và có đủ cơ chế để răn đe giáo dục giáo sinh.
- Xây dựng mô hình cộng đồng an toàn, thực hiện tốt nội dung cuộc vận động “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
4.Củng cố: 
 Lập bảng kế hoạch học tập, theo dõi thời gian chơi game của bản thân
5.Dặn dò: 	+ Chuẩn bị cho tiết thi học kì II
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxngoai_khoa_gdcd6_chu_de_bao_luc_hoc_duong.docx