Giáo án Tin học 8 - Bài 2: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình - Hứa Văn Thiệp - Trường THCS Pác Miầu

1. MỤC TIÊU

a. Kiến thức

- Biết cấu trúc chung của một chương trình bao gồm phần khai báo và phần thân.

b. Kỹ năng

- Hiểu và hình dung được một chương trình .

- Hiểu được ví dụ về một chương trình.Turbo pascal đơn giản

c. Thái độ

- Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo .

2. ĐỒ DÙNG

a. Chuẩn bị của Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án, máy chiếu, phòng máy vi tính

 b. Chuẩn bị của Học sinh: Sách giáo khoa, vở, viết, thước kẻ. Xem bài mới trước khi lên lớp.

 

doc 4 trang Người đăng nguyenphuong Lượt xem 1193Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 8 - Bài 2: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình - Hứa Văn Thiệp - Trường THCS Pác Miầu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 2. LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH (tt)
Tiết 4 
Ngày soạn: 19/08/2012
Dạy ở các lớp:
Ngày dạy
Lớp	
Sĩ số HS
Học sinh vắng
8A
8B
8C
1. MỤC TIÊU 
Kiến thức
- Biết cấu trúc chung của một chương trình bao gồm phần khai báo và phần thân.
Kỹ năng
- Hiểu và hình dung được một chương trình .
- Hiểu được ví dụ về một chương trình.Turbo pascal đơn giản
Thái độ
- Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo .
2. ĐỒ DÙNG
a. Chuẩn bị của Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án, máy chiếu, phòng máy vi tính
 b. Chuẩn bị của Học sinh: Sách giáo khoa, vở, viết, thước kẻ. Xem bài mới trước khi lên lớp.
3. PHƯƠNG PHÁP
 vấn đáp, thuyết trình, luyện tập.
4. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
a. Tổ chức lớp	(1’)
Ổn định tổ chức
Kiểm tra sĩ số học sinh
Kiểm tra bài cũ (5’)
* Câu hỏi:
- CH1: Hãy cho biết các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình.
- CH2: (Dành cho HS khá)
- Cho biết sự khác nhau của từ khoá va tên. Cho biết cách đặt tên trong CT.
* Trả lời:
- CH1: 
- Các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình gồm bảng chữ cái và các qui tắc để viết các lệnh có ý nghĩa xác định để tạo thành một chương trình hoàn chỉnh và thực hiện được trên máy tính.
- CH2: 
* Sự khác nhau: 
- Tên trong chương trình là dãy các kí tự hợp lệ được lấy từ bảng chữ cái của ngôn ngữ LT.
- Từ khoá của một ngôn ngữ LT (còn được gọi là từ dành riêng) là tên được dùng cho các mục đích nhất định do người LT quy định, không được dùng cho bất kì mục đích nào khác.
* Cách đặt tên trong một chương trình:
- Tên do người LT đặt ra phải tuân thủ các quy tắc của ngôn ngữ LT cũng như của chương trình dịch và thoả mãn:
+ Tên khác nhau tương ứng với những đại lượng khác nhau.
+ Tên không được trùng với từ khoá.
 c. Giảng bài mới: 
*Tiến trình bài dạy:
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
19’
Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu trúc chung của một CT
4. Cấu trúc chung của một chương trình:
- Cấu trúc chung của một CT bao gồm:
Phần khai báo thường gồm:
Khai báo tên chương trình.
Khai báo các thư viện và các khai báo khác như khai báo hằng, biến,
Phần thân: gồm các câu lệnh mà máy tính cần thực hiện. Phần thân bắt buộc phải có.
- Phần khai báo có thể có hoặc không. Tuy nhiên, nếu có phần khai báo phải được đặt trước phần thân chương trình. 
- Đưa ra một CT minh hoạ đơn giản được viết bằng ngôn ngữ LT.
à Chỉ cho hs nhận thấy từng phần chính trong cấu trúc của một chương trình.
- Phần khai báo có thể có or không. Tuy nhiên, nếu có phần khai báo thì nó phải được đặt trước thân chương trình.
- Hình dung, theo dõi.
- Chú ý cùng GV thảo luận nội dung này.
- HS quan sát VD trên màn chiếu và nghe GV giải thích.
- HS ghi chép.
14’
Hoạt động2: Tìm hiểu về một số ví dụ
5. Ví dụ trong ngôn ngữ lập trình:
* Lưu ý: - Sử dung bàn phím để soạn thảo nội dung.
- Nhấn tổ hợp phím Alt+F9 để dịch chương trình -> kiểm tra lỗi cú pháp.
- Nhấn Ctrl+F9: Chạy chương trình.
-GV sử dụng màn chiếu để lấy ví dụ về ngôn ngữ lập trình cho HS quan sát.
Khi khởi động phần mềm Turbo Pascal, cửa sổ soạn thảo chương trình như hình 8 dưới đây. Ta có thể sử dụng bàn phím để soạn thảo chương trình tương tự như soạn thảo văn bản với Word.
Sau khi đã soạn thảo xong, nhấn phím F9 để kiểm tra lỗi chính tả và cú pháp của lệnh (dịch). Nếu đã hết lỗi chính tả, màn hình có dạng như hình 9 dưới đây sẽ xuất hiện.
Để chạy chương trình, ta nhấn tổ hợp phím Ctrl+F9. Trên cửa sổ kết quả của chương trình sẽ hiện ra dòng chữ "Chao Cac Ban" như hình 
- HS quan sát trên màn chiếu
5’
Hoạt động 4: Củng cố
* BT4:
- Tên hợp lệ:a,b,e,
* BT6: 
- Chương trình 1 là hoàn toàn đầy đủ và hợp lệ.
- Chương trình 2 là không hợp lệ vì câu lệnh khai báo chương trình programCT_thu nằm ở phần thân
- Hệ thống lại toàn bộ nội dung kiến thức.
- Làm BT4,6_tr13/SGK
- Lắng nghe.
- Trả lời.
d. Củng cố bài học: (đã ở phần trên)
e. Bài tập về nhà: 1’
 Về học bài này.
 Trả lời các câu hỏi và bài tập trang 13 SGK.
 Xem trước Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu.
5. RÚT KINH NGHIỆM BÀI HỌC 

Tài liệu đính kèm:

  • docBài 2. Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình - Hứa Văn Thiệp - Trường THCS Pác Miầu.doc