Giáo án Tin học 8 - Bài 7: Câu lệnh lặp - Nguyễn Thị Hồng Bích

Khởi động phần mềm Geogebra? Sử dụng nút lệnh của phần mềm vẽ tam giác ABC, sau đó sử dụng nút lệnh để vẽ đường tròn ngoại tiếp tam giác này như hình bên dưới. Lưu hình vào ổ D:\ với tên KTBC

ppt 14 trang Người đăng nguyenphuong Lượt xem 1280Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 8 - Bài 7: Câu lệnh lặp - Nguyễn Thị Hồng Bích", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: TIN HỌC 8GV: Nguyễn Thị Hồng BíchNăm học: 2011- 2012NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜKIỂM TRA BÀI CŨ: Khởi động phần mềm Geogebra? Sử dụng nút lệnh của phần mềm vẽ tam giác ABC, sau đó sử dụng nút lệnh để vẽ đường tròn ngoại tiếp tam giác này như hình bên dưới. Lưu hình vào ổ D:\ với tên KTBC.Bài 7: CÂU LỆNH LẶPCác công việc phải thực hiện nhiều lầnCâu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnhNgày 10/01/2012 Tiết 41Ví dụ về câu lệnh lặpTính tổng và tích bằng câu lệnh lặpTrong bài học này có những nội dung nào ?CÂU LỆNH LẶPBài 7: CÂU LỆNH LẶP1. Các công việc phải thực hiện nhiều lầnNgày 10/01/2012 Tiết 41Vì sao lại như vậy? Các hoạt động này con người bao giờ cũng biết trước được không? Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. Có những hoạt động thường thực hiện lặp lại với một số lần nhất định và biết trước. Chúng ta còn lặp lại công việc với số lần không thể xác định trước.Ví dụ: đánh răng mỗi ngày 2 lần, mỗi ngày tắm 1 lần,Ví dụ: học cho đến khi thuộc bài,Lấy ví dụ các hoạt động thực hiện lặp lại với một số lần nhất định và biết trước? Lấy ví dụ các hoạt động thực hiện công việc lặp với số lần không thể xác định trước? ? Viết chương trình in ra màn hình các số từ số 1 đến số 10. Có bao nhiêu lệnh in ra màn hình? Có 10 lệnh in: Writeln(’1’); 	Writeln(’2’); 	Writeln(’3’); 	Writeln(’4’); 	Writeln(’5’); 	Writeln(’6’); 	Writeln(’7’); 	Writeln(’8’);	Writeln(’9’); 	Writeln(’10’); Khi viết chương trình máy tính, để chỉ dẫn cho máy thực hiện đúng công việc, trong nhiều trường hợp ta cũng cần phải viết lặp lại nhiều câu lệnh thực hiện một phép tính nhất định. Có kết luận gì khi viết chương trình máy tính để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện đúng công việc?Bài 7: CÂU LỆNH LẶP1. Các công việc phải thực hiện nhiều lầnNgày 10/01/2012 Tiết 41Trong chương trình có nhiều lệnh giống nhau thì chương trình như thế nào?? Viết chương trình in ra màn hình các số từ số 1 đến số 100 hay từ số 1 đến số 1000. Có bao nhiêu lệnh in ra màn hình? Có hàng 100, hàng 1000 lệnh in giống nhau. Chương trình vừa dài, vừa nhàm chán và dễ sai sót.Bài 7: CÂU LỆNH LẶPNgày 10/01/2012 Tiết 412. Câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnhVí dụ 1. Giả sử ta cần vẽ ba hình vuông có cạnh 1 đơn vị như hình 33. Mỗi hình vuông là ảnh dịch chuyển của hình bên trái nó một khoảng cách 2 đơn vị.Hình 33Ví dụ này yêu cầu làm gì?Vẽ ba hình vuông có cạnh 1 đơn vị. Mỗi hình vuông là ảnh dịch chuyển của hình bên trái nó một khoảng cách 2 đơn vị.Bài 7: CÂU LỆNH LẶPNgày 10/01/2012 Tiết 412. Câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh* Việc vẽ hình thực hiện bằng thuật toán sau đây:Bước 1 thực hiện việc gì?Bước 2 thực hiện việc gì?Bước 2. Nếu số hình vuông đã vẽ được ít hơn 3, di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại bước 1; ngược lại kết thúc thuật toán.Bước 1. Vẽ hình vuông (vẽ liên tiếp bốn cạnh và trở về đỉnh ban đầu). Thuật toán lặp lại việc gì?Bài 7: CÂU LỆNH LẶPNgày 10/01/2012 Tiết 412. Câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh Bài toán vẽ một hình vuông có cạnh 1 đơn vị (vẽ liên tiếp 4 cạnh và trở về đỉnh ban đầu).Thao tác chính khi vẽ một hình vuông là gì? - Thao tác chính là vẽ bốn cạnh bằng nhau (hay lập lại bốn lần thao tác vẽ một đoạn thẳng). Sau mỗi lần vẽ đoạn thẳng, thước kẻ quay như thế nào?Khi nào dừng vẽ nữa?- Vẽ đủ 4 cạnh (hay trở về đỉnh ban đầu). - Sau mỗi lần vẽ đoạn thẳng, thước kẻ được quay một góc sang phải tại vị trí của bút vẽ. 900Bài 7: CÂU LỆNH LẶPNgày 10/01/2012 Tiết 412. Câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnhMô tả thuật toán để vẽ hình vuông ? Bài toán vẽ một hình vuông có cạnh 1 đơn vị (vẽ liên tiếp 4 cạnh và trở về đỉnh ban đầu).1:301:291:281:271:261:251:241:231:221:211:201:191:181:171:161:151:141:131:121:111:101:091:081:071:061:051:041:031:021:0160595857565554535251504948474645444342414039383736353433323130292827262524232221201918171615141312111009080706050403020100Hết giờ Bước 1: k  0 (k là số đoạn thẳng đã vẽ được). Bước 2: k k+1. Vẽ đoạn thẳng 1 đơn vị độ dài và quay thước 900 sang phải. Bước 3: Nếu k < 4 thì trở lại bước 2; Ngược lại, kết thúc thuật toán. Trong đó, biến k được sử dụng như là biến đếm để ghi lại số cạnh đã vẽ được.Bài 7: CÂU LỆNH LẶPNgày 10/01/2012 Tiết 412. Câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnhVí dụ 2. Giả sử cần tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên, tức là tính: S = 1 + 2 + 3 +  + 100.Thuật toán:Bước 1. SUM  0; i  0.Bước 2. i  i + 1.Bước 3. Nếu i ≤ 100, thì SUM  SUM + i và quay lại bước 2.Bước 4. Thông báo kết quả và kết thúc thuật toán.Việc thực hiện lặp lại phép cộng bao nhiêu lần?Bước 1 của thuật toán?Bước 2 của thuật toán?Bước 3 của thuật toán?Bước 4 của thuật toán?Bài 7: CÂU LỆNH LẶPNgày 10/01/2012 Tiết 412. Câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh- Mô tả hoạt động lặp trong thuật toán gọi là cấu trúc lặp.- Mọi ngôn ngữ lập trình đều có “cách” để chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp với một câu lệnh. Đó là câu lệnh lặp.Để máy tính thực hiện cấu trúc lặp với một câu lệnh. Câu lệnh đó là câu lệnh gì?Khi đi lao động phải làm xong khối công việc trường giao cho thì lớp mới được về, học cho đền khi thuộc bài,.Lập lại việc rửa bát khi còn bát bẩn (Bước 2: batsach  batsach + 1 (bát bẩn đã rửa sạch qua nhiều nước)Hãy cho biết cấu trúc lặp trong thuật toán rửa bát sau đây:Bước 1: batsach  0 (bát bẩn chưa rửa)Bước 2: batsach  batsach + 1 (bát bẩn đã rửa sạch qua nhiều nước)Bước 3: nếu batsach ≤ batban quay lại bước 2. Ngược lại, kết thúc thuật toán. Bạn A sử dụng cấu trúc lặp để tính tích 5 số tự nhiên đầu tiên: N = 1.2.3.4.5 ở thuật toán sau:Bước 1. N  1; i  0. Bước 2. i  i * 1.Bước 3. Nếu i ≤ 5, thì N  N * i và quay lại bước 2.Bước 4. Thông báo kết quả và kết thúc thuật toán.Với thuật toán bạn làm cho biết kết quả thuật toán này bằng bao nhiêu?Bài 7: CÂU LỆNH LẶPNgày 10/01/2012 Tiết 41Trò chơi: Ngôi sao may mắn Hãy chọn ngôi sao em thích. (Mỗi ngôi sao ứng với 1 câu hỏi, hãy trả lời câu hỏi mà ngôi sao đó mang lại với thời gian suy nghĩ 30 giây). Đánh răng mỗi ngày 2 lần, đi học mỗi ngày vào lúc 6 giờ 30, Lấy ví dụ về hoạt động được thực hiện lặp lại với số lần nhất định biết trước trong cuộc sống hàng ngày?Lấy ví dụ những công việc lặp lại với số lần không biết trước?bằng 030292827262524232221201918171615141312111009080706050403020100Hết giờBắt đầuBắt đầu30292827262524232221201918171615141312111009080706050403020100Hết giờBắt đầuBắt đầu302928272625242322211918171615141312111009080706050403020100Hết giờBắt đầuBắt đầu30292827262524232221201918171615141312111009080706050403020100Hết giờBắt đầuBắt đầuHướng dẫn về nhà- Về nhà học bài, viết thuật toán vẽ 3 hình vuông có cạnh 1 đơn vi, thuật toán vẽ hình vuông. Bài cũ: - Trả lời câu hỏi 1 trang 60 SGK. Mô tả thuật toán tính tổng, tích của N số tự nhiên đầu tiên. 1. Nêu cú pháp câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình Pascal. Bài mới: Xem trước tiếp nội dung 3, 4 của bài và trả lời các câu sau: 2. Các từ khóa trong câu lệnh lặp, ý nghĩa họat động của câu lệnh lặp.CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ VỀ DỰ GIỜ LỚP!

Tài liệu đính kèm:

  • pptBài 7. Câu lệnh lặp - Nguyễn Thị Hồng Bích.ppt