Giáo án Tin học 8 - Nguyễn Đức Tính - Trường THCS Liêng Trang

Bài 1 – Máy tính và chương trình máy tính. - KT: HS Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh. Và biết các khái niệm về chương trình, viết chương trình là gì

- KN: HS nắm được chương trình là gì tại sao lại phải viết chương trình.

Bài 2 – Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình. - KT: - HS biết thế nao la lập trình, lam quen với chương trình Turbo Pascal đơn giản đầu tiên, nhận biết về một số tên và từ khóa.Sử dụng cac từ khóa một cach thích hợp, đặt tên đúng quy tắc và gợi nhớ Sử dụng cac từ khóa một cach thích hợp, đặt tên đúng quy tắc và gợi nhớ

- KN: - Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể. Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình. Biết vai trò của chương trình dịch. Biết vai trò của chương trình dịch.

 

doc 144 trang Người đăng nguyenphuong Lượt xem 1175Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học 8 - Nguyễn Đức Tính - Trường THCS Liêng Trang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
6: CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN(t1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Biết sự cần thiết của cấu trúc rẽ nhánh, và cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các thao tác phụ thuộc vào điều kiện.
2. Kĩ năng
- Học sinh mô tả, viết đúng hai cấu trúc rẽ nhánh.
3. Thái độ
- Ham thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm. 
- Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập các môn học.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
- Giáo án, sách giáo khoa, phấn, bảng, máy tính, máy chiếu..
2. Học sinh
	- Sách giáo khoa, vở ghi, bút thước
III. NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định tổ chức lớp(1 phút)
 Sĩ số của các lớp:
 Lớp 8A1: . ; 8A2: ...; 
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
? Nêu một số chức năng của phần mềm Suntimes mà em đã biết?
3. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiến thức ghi bảng
Hoạt động 1: tiếp cận điều kiện (10 phút)
Hôm nay chúng ta nghiên cứu câu lệnh điều kiện.
+ Xét kế hoạch sau:
- Mỗi sáng em thức dậy, tập thể dục buổi sáng, làm vệ sinh cá nhân, ăn sáng và đến trường.
- Long thường đi đá bóng cùng các bạn vào sáng chủ nhật hàng tuần.
+ Các kế hoạch trên có bị thay đổi không?
+ Yêu cầu học sinh lấy vài ví dụ gắn với điều kiện cụ thể.
+ Nhấn mạnh Nếu điều kiện thì 
- Nghe, nhớ
- có thể có, có thể không.(đưa ra các tình huống):
+Nếu trời mưa vào sáng chủ nhật, thì Long không thể đi đá bóng.
+Nếu em bị ốm thì em không thể tập thể dục buổi sáng hay không thể đến trường.
1. Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện.
+ Nếu em bị ốm thì em không thể tập thể dục buổi sáng hay không thể đến trường.
* Có những hoạt động chỉ được thực hiện khi một điều kiện cụ thể được xảy ra. Điều kiện thường là một sự kiện được mô tả sau từ “nếu”.
Hoạt động 2: Tính đúng hoặc sai của các điều kiện (10 phút)
+ Vậy để kiểm tra tính đúng sai của hai phát biểu trên em làm sao?
+ Sau đó khẳng định kết quả đúng, sai và đưa ra các hoạt động tiếp theo.
+ Đưa ra thêm ví dụ có điều kiện trong Tin hoc.
- quan sát ngoài trời có mưa hay không.
- Cảm nhận thấy mình khỏe mạnh hay không, thông qua các triệu chứng bệnh của cơ thể (đi khám)
2. Tính đúng hoặc sai của các điều kiện.
* Khi kết quả kiểm tra là đúng, ta nói điều kiện được thỏa mãn. Còn khi kết quả kiểm tra là sai ta nói điều kiện không thỏa mãn.
Hoạt động 3: Điều kiện và phép so sánh (15 phút)
Giới thiệu
Nghe, ghi chép
Đọc ví dụ
3. Điều kiện và phép so sánh
- Một số k‎í hiệu dùng để so sánh: =, >, =, (trong Pascal)
- Các phép so sánh có kết quả: đúng hoặc sai.
Ví dụ 1: SGK/47
 Nếu a>b, in giá trị của biến a ra màn hình;
 Ngược lại, in giá trị của biến b ra màn hình.
4. Củng cố (3 phút)
- Nắm vững hai dạng của câu lệnh điều kiện .
- Biết vẽ lưu đồ của hai câu lệnh điều kiện.
5.dặn dò (1 phút)
- Làm các bài tập trong sách và chuẩn bị bài thực hành.
IV. RÚT KINH NGHIỆM 
Tuần: 15	Ngày soạn 22/11/2013
Tiết: 30	 	Ngày dạy: 26/11/2013
Bài 6: CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN(t2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hiểu được hai dạng: Dạng thiếu và dạng đủ
2. Kĩ năng
- Học sinh mô tả, viết đúng hai cấu trúc rẽ nhánh.
3. Thái độ
- Ham thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm. 
- Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập các môn học.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
- Giáo án, sách giáo khoa, phấn, bảng, máy tính, máy chiếu..
2. Học sinh
	- Sách giáo khoa, vở ghi, bút thước
III. NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định tổ chức lớp(1 phút)
 Sĩ số của các lớp:
 Lớp 8A1: ... ; 8A2: ....; 
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiến thức ghi bảng
Hoạt động 1: Cấu trúc rẽ nhánh(20 phút)
+ giới thiệu cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu và đầy đủ 
a) Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu
- đưa ra sơ đồ
b) Cấu trúc rẽ nhánh dạng đầy đủ
- đưa ra sơ đồ, chốt kiến thức
Nghe, ghi chép
Đọc ví dụ
+ Đọc kỹ các ví dụ (đã dặn dò ở tiết trước)
+ Trao đổi thảo luận nhóm về hai cấu trúc, phân biệt sự giống, khác nhau của hai cấu trúc.
Đại diện nhóm phát biểu
Nhận xét
4. Cấu trúc rẽ nhánh.
a) Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu
b) Cấu trúc rẽ nhánh dạng đầy đủ
Hoạt động 2. câu lệnh điều kiện(20 phút)
5. câu lệnh điều kiện 
Đưa ra lệnh : if .then.else có hai dạng và lưu ý 
-Với dạng 1 nếu expl đúng thì lệnh sẽ được thi hành.
-Với dạng 2 nếu expl đúng thì lệnh 1 được thực hiện và ngược lại sẽ thực hiện lệnh 2.
Đưa ra lưu đồ cho 2 dạng
2. Hãy viết chương trình tìm giá trị lớn nhất của hai số nguyên .
Hãy viết lại bài tập trên sử dụng câu lệnh dạng if .thenelse .
Ghi bài
Thực hiện viết chương trình.
5. Câu lệnh điều kiện 
Dạng 1 
 If then 
 Lệnh;
Dạng 2 
 If then 
 Lệnh 1
 Else
 Lệnh 2 ;
Trước else không có dấu chấm phẩy.
Trong Expl là một biểu thức logic . Cách thi hành lệnh này như sau:
Với dạng 1 nếu expl đúng thì lệnh sẽ được thi hành.
Với dạng 2 nếu expl đúng thì lệnh 1 được thực hiện và ngược lại sẽ thực hiện lệnh 2.
 Dạng 1:Hãy viết chương trình tìm giá trị lớn nhất của hai số nguyên .
Giải :
 Program GTLN;
 Uses crt;
 Var a, b, Max : Integer;
 Begin
 Clrscr;
 Write (‘a=’) ; Readln(a);
 Write (‘b=’) ; Readln(b);
 Max: =a;
 If a < b then 
 Max : = b;
Writeln (‘ gia tri lon nhat cua hai so a, b la :’, Max) ;
Readln;
End.
Cách khác :
Program GTLN;
 Uses crt;
 Var a, b, Max : Integer;
 Begin
 Clrscr;
 Write (‘a=’) ; Readln(a);
 Write (‘b=’) ; Readln(b);
 If a < b then 
 Max : = b 
 Else
 Max : = a;
Writeln (‘ gia tri lon nhat cua hai so a, b la :’, Max) ;
Readln;
End.
4. Củng cố (3 phút)
- Nắm vững hai dạng của câu lệnh điều kiện .
- Biết vẽ lưu đồ của hai câu lệnh điều kiện.
5.dặn dò (1 phút)
- Làm các bài tập trong sách và chuẩn bị bài thực hành.
IV. RÚT KINH NGHIỆM 
Tuần: 16	Ngày soạn 30/12/2013
Tiết: 34	 	Ngày dạy: 03/12/2013
ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
	Hệ thống kiến thức tin học trong cả học kì I, gồm chương 1 và chương 2. 
 2. Kĩ năng
3. Thái độ
- Ham thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm. 
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
- Biết khái niệm hệ điều hành.
- Biết chức năng và các thành phần chính của hệ điều hành.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút thước
- Ôn trước các chương 1 và 2.
 III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định tổ chức lớp
 Sĩ số của các lớp:
 Lớp 8A1: ... ; 8A2: ....; 
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
- Hướng dẫn học sinh ôn lại các kiến thức đã học.
- Thế nào là chương trình? Chương trình dịch là gì?
- Trình bày các phép toán với các kiểu dữ liệu trong ngôn ngữ lập trình.
- Nêu các từ khóa dùng để khai báo biến và từ khóa dùng để khai báo hằng? 
- Trình bày các bước để giải một bài toán.
- Thuật toán là gì.
- Trình bày sơ đồ cấu trúc dạng đầy đủ và dạng thiếu.
- Trình bày cấu trúc của câu lệnh dạng thiếu và câu lệnh dạng đủ.
- Ôn tập theo sự hướng dẫn của giáo viên.
- Suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét và sửa sai (nếu có).
- Nghe giảng.
- Suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- Làm theo yêu cầu của giáo viên.
- Suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- Trả lời câu hỏi.
Phandinhphung.doc
 Bait tho.txt
- Hướng dẫn học sinh ôn lại các kiến thức đã học.
- Thế nào là chương trình? Chương trình dịch là gì?
- Trình bày các phép toán với các kiểu dữ liệu trong ngôn ngữ lập trình.
- Nêu các từ khóa dùng để khai báo biến và từ khóa dùng để khai báo hằng? 
- Trình bày các bước để giải một bài toán.
- Thuật toán là gì.
- Trình bày sơ đồ cấu trúc dạng đầy đủ và dạng thiếu.
- Trình bày cấu trúc của câu lệnh dạng thiếu và câu lệnh dạng đủ.
4. Củng cố
- GV nhắc lại phần lý thuyết và các dạng bài tập cơ bản đã học. 
5. Dặn dò
Về ôn kĩ đề cương và xem lại các bài tập đã làm trong sgk và sbt.
IV. RÚT KINH NGHIỆM 
Tuần: 16	Ngày soạn 30/12/2013
Tiết: 35	 	Ngày dạy: 03/12/2013
ÔN TẬP(t2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
	Hệ thống kiến thức tin học trong cả học kỡ I, gồm chương 1 và chương 2. 
 2. Kĩ năng
3. Thái độ
- Ham thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm. 
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
- Biết khái niệm hệ điều hành.
- Biết chức năng và các thành phần chính của hệ điều hành.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút thước
- Ôn trước các chương 1 và 2.
III. NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định tổ chức lớp
 Sĩ số của các lớp:
 Lớp 8A1: ... ; 8A2: ....; 
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
- Hướng dẫn học sinh ôn lại các kiến thức đã học.
- Đưa ra những bài tập yêu cầu học sinh ghi, suy nghĩ làm bài.
- Gọi một số học sinh lên chữa.
Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài và gọi một số học sinh lên làm bài.
- Ôn tập theo sự hướng dẫn của giáo viên.
- Suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét và sửa sai (nếu có).
- Nghe giảng.
- Suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- Làm theo yêu cầu của giáo viên.
- Viết các biểu thức sau dưới dạng của biểu thức trong pascal:
a. 15 x 4 – 30 + 12
b. 
Bài tập:
1. Viết chương trình tính diện tích hình chữ nhật với chiều dài và chiều rộng nhập vào từ bàn phím.
2. Viết chương trình đưa ra lời thông báo trên màn hình với dòng chữ: ‘toi la turbo pascal’. 
4. Củng cố
- GV nhắc lại phần lý thuyết và các dạng bài tập cơ bản đã học. 
5. Dặn dò
- Về ôn kĩ đề cương và xem lại các bài tập đã làm trong sgk và sbt. Chuẩn bị cho bài kiểm tra học kỳ I
IV. RÚT KINH NGHIỆM 
Tuần: 17	Ngày soạn:07/12/2013
Tiết: 36	 	Ngày dạy: 10/12/2013
KIỂM TRA HỌC KỲ I
MỤC TIÊU
	- Đánh giá kiến thức, kĩ năng của học sinh về: Ngôn ngữ lập trình, cấu trúc chung của chương trình, cách đặt tên trong chương trình, các lệnh cơ bản của ngôn ngữ lập trình Pascal.
YÊU CẦU
* Kiến thức: Kiểm tra kiến thức Ngôn ngữ lập trình, cấu trúc chung của chương trình, cách đặt tên trong chương trình, các phép toán được dùng trong Pascal, các lệnh cơ bản của ngôn ngữ lập trình Pascal.
* Thi trên giấy.
III. NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định tổ chức lớp (1 phút)
 Sĩ số của các lớp:
 Lớp 8A1: ... ; 8A2: ....; 
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
IV ĐỀ BÀI
A) PHẦN TRẮC NGHIỆM (6 điểm):
Em hãy khoanh tròn vào phương án đúng nhất
1. Viết chương trỉnh là
a) Viết các lệnh cho màn hình máy tính làm viêc.
b) Viết các câu lệnh một cách tuần tự để điều khiến con người làm việc.
c) Viết các câu lệnh một cách tuần tự để điều khiến máy tính làm việc.
d) Cả 3 đáp án trên.
2. Chương trình máy tính là
a) Một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và làm việc được.
b) Một dãy các lệnh mà con người có thể hiểu và làm việc được.
c) Một dãy các số 0 và 1 mà máy tính có thế hiểu và làm việc được.
d) Một dãy xâu ký tự.
3. Viết chương trình giúp con người
a) Sử dụng máy tính một cách có hiệu quả hơn.	 
b) Giúp máy tinh hiểu con người hơn.
c) Điều khiển máy tinh một cách đơn giản và hiệu quả hơn. 
d) Thao tác với máy tính nhanh hơn.
4) Ngôn ngữ máy là
a) Ngôn ngữ duy nhất dành cho con người 
b) Ngôn ngữ duy nhất dành cho Người và máy tính.
c) Ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tinh.
d) Ngôn ngữ duy nhất dành cho máy tính.
5. Chương trình dịch là
a) Chương trình dịch từ các ngôn ngữ khác nhau ra ngôn ngữ máy.
b) Chương trình dịch từ ngôn ngữ máy ra các ngôn ngữ khác nhau.
c) Chương trình dịch từ các ngôn ngữ khác nhau ra ngôn ngữ người lập trình.
d) Cả 3 đáp án trên đều đúng.
6. Môi trường lập trình là
a) Chương trình soạn thảo.
b) Chương trình dịch cùng với các công cụ trợ giúp, tìm kiếm, sữa lỗi.
c) Hoặc thực hiện chương trình được kết hợp vào một phần mềm.
d) Cả 3 đáp án a,b,c.
7. Từ khoá của một ngôn ngữ lập trình là
a) Là từ dành riêng do người lập trình quy định.
b) Là từ dành riêng do máy tính quy định
c) Từ dành riêng do ngôn ngữ lập trình quy định.
d) Là từ dành riêng cho mọi người.
8. Phần thân chương trình bắt đầu bởi từ khoá. Và kết thúc bởi từ khoá
a) Program.. var	b) Uses. Begin
c) Begin .. End.	d) Program  End.
9. Màn hình làm việc của Turbo Pascal gồm
a) Dòng menu và tên tệp chương trình	 b) Con trỏ soạn thảo và vùng soạn thảo
c) Dòng, cột và dòng hướng dẫn các phím chức năng	 d) cả 3 đáp án trên.
10. Trong các lệnh sau, lệnh nào được dùng để nhập và đưa dũ liệu vào biến x
a) clrscr(x);	b) real(x);	c) read(x);	d) write(x);
11. Quá trình giải toán trên máy tính gồm
a) 2 bước	b) 3 bước	c) 4 bước	 d) 5 bước
12. Cấu trúc câu lệnh điều kiện dạng đủ
a) if then ;	 b) if else ;
c) if then else ; d) then else 	
B) PHẦN TỰ LUẬN (4 diểm)
Em hãy viết chương trình đầy đủ thực hiện các yêu cầu sau:
1) Nhập vào 2 cạnh của hình chữ nhật.
2) Tính chu vi và diện tích của hình chữ nhật.
3) In ra màn hình chu vi và diện tích của hình chữ nhật.
4) Nếu hình chữ nhật vừa nhập có chiều dài bằng chiều rộng thi in ra màn hình với thông báo là hinh vua nhap la hinh vuong.
V. PHẦN ĐÁP ÁN. 
A: Phần trắc nghiệm
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
C
A
C
D
A
D
C
C
D
C
B
C
B: Phần tự luận
HS làm đúng 1 ý được 1 điểm, viết được đầy dủ, đúng cấu trúc của toàn bộ bài được 2 điểm
program ct_tinh_chu_vi_dien_tich_hinh_chu_nhat;
uses crt;
var a,b,cv,dt:real;
begin
 clrscr;
 writeln('nhap vao 2 canh cua hinh chu nhat');
 write('chieu dai a='); readln(a);
 write('chieu rong b='); readln(b);
 cv:=(a+b)*2;
 dt:=a*b;
 writeln('hinh chu nhat co chu vi=',cv:1:2,' va dien tich=',dt:1:2);
 if a=b then
 writeln('hinh chu nhat vua nhap la hinh vuong');
 readln;
end.
VI. THỐNG KÊ ĐIỂM 
Lớp
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
Kém
8A1
8A2
8A3
8A4
8A5
8A6
VII. RÚT KINH NGHIỆM 
Tuần: 17	Ngày soạn:07/12/2013
Tiết: 33	 	Ngày dạy: 10/12/2013
KIỂM TRA THỰC HÀNH 45’
Mục tiêu:
	- Đánh giá kiến thức, kĩ năng của HS về: Ngôn ngữ lập trình, cấu trúc chung của chương trình, cách đặt tên trong chương trình, các phép toán được dùng trong Pascal, các lệnh cơ bản của ngôn ngữ lập trình Pascal. Học sinh biết vận dụng câu lệnh điều kiện if  then.
Yêu cầu của đề
* Kiến thức: Kiểm tra kiến thức Ngôn ngữ lập trình, cấu trúc chung của chương trình, cách đặt tên trong chương trình, các phép toán được dùng trong Pascal, các lệnh cơ bản của ngôn ngữ lập trình Pascal.
* Kiểm tra trên giấy.
* Kiểm tra sau khi đã học xong Bài thực hành số 3.
 III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định tổ chức lớp
 Sĩ số của các lớp:
 Lớp 8A1: ... ; 8A2: ....; 
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Đề bài
Viết chương trình tìm giá trị lớn nhất của ba số nguyên a, b, c được nhập vào từ bàn phím.
Đáp án
	Program timmax;
	Var a, b, c, m: integer;
	Begin
	Writeln(‘nhap cac so a, b, c’); readln(a, b, c);
	m:= a;
	if a<b then m:= b;
	if a<c then m:= c;
	writeln(‘Gia tri lon nhat la: ‘,m);
	readln
	End.
4. Củng cố
Nhắc lại cú pháp của các lệnh điều kiện ifthen?
Để dịch, sửa lỗi và chạy chương trình ta làm như thế nào?
GV nhận xét tiết thực hành và lưu ý những lỗi học sinh hay mắc phải.
5. Dặn dò
- Làm lại các bài thực hành
- Xem lại các kiến thức đã học để tiết sau ôn tập
IV. THỐNG KÊ ĐIỂM 
Lớp
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
Kém
8A1
8A2
8A3
8A4
8A5
8A6
IV. RÚT KINH NGHIỆM 
Tuần: 18	Ngày soạn:14/12/2013
Tiết: 31	 	Ngày dạy: 17/12/2013
Bài thực hành 4
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF. THEN(t1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh được củng cố lại kiến thức về câu lệnh điều kiện và viết được câu lệnh điều kiện if then trong chương trình. Học sinh hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản, kĩ năng viết chương trình bằng cách sử dụng câu lệnh if.then
3. Thái độ
- Nghiêm túc trong học tập, ý thức tự tìm tòi và nghiên cứu bài, ham thích môn học.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
- Giáo án, sách giáo khoa, phấn, bảng, máy tính, máy chiếu..
2. Học sinh
	- Sách giáo khoa, vở ghi, bút thước
III. NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định tổ chức lớp
 Sĩ số của các lớp:
 Lớp 8A1: ... ; 8A2: ....; 
2. Kiểm tra 15 phút
ĐỀ BÀI
1. Trong Pascal, câu lệnh điều kiện dạng thiếu được viết bởi các từ khóa if và then như thế nào? Hãy viết câu lệnh dạng thiếu để in số a ra màn hình nếu a<b.
2. Trong Pascal, câu lệnh điều kiện dạng đầy đủ được viết bởi các từ khóa if và then như thế nào? Hãy viết câu lệnh dạng đầy đủ để in số a ra màn hình nếu a<b.
3. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiến thức ghi bảng
Hoạt động 1
Từ bài cũ GV chốt lại hai dạng của câu lệnh điều kiện dạng đầy đủ và dạng thiếu.
Hoạt động 2
Gv yêu cầu Hs đọc bài 1(sgk/52)
Gv cho học sinh thảo luận nhóm yêu cầu học sinh mô tả thuật toán
Gv cho học sinh nhận xét câu trả lời của các nhóm và nhận xét.
Để dịch và sửa lỗi gõ em làm như thế nào? 
- Để chạy chương trình em làm như thế nào? 
- Để xem lại kết quả em làm như thế nào?
- Giáo viên nhận xét và chốt lại vấn đề. 
- Cho học sinh nghiên cứu tham khảo và tìm hiểu ý nghĩa của đoạn chương trình sgk trang 54 
- GV giải thích thêm cho học sinh về sử dụng hai câu lệnh ifthen lồng 
nhau. 
- GV lưu ý cho học sinh đối vói câu lệnh có nhiều điều kiện lồng nhau
 (tương tự)
- Gọi máy bất kì thao tác và trả lời câu b, c, d
- Cho học sinh thực hành theo các yêu cầu b, c, d sgk. 
- Cho HS gõ chương trình sgk trang 53
Hoạt động 3:
- GV yêu cầu học sinh đọc đề bài tập 2 trang 53 sgk. 
- Yêu cầu học sinh thảo luận mô tả thuật toán 
Hs lắng nghe và ghi bài
Hs đọc đề
Các nhóm thảo luận mô tả thuật toán
Bước 1: Nhập hai số nguyên a,b từ bàn phím.
Bước 2: Nếu a ≤ b thì hiển thị ra màn hình giá trị biến a trước rồi đến giá trị biến b.
Bước 3: Nếu b < a thì hiển thị ra màn hình giá trị biến b trước rồi đến giá trị biến a.
Bước 4: Kết thúc.
Hs viết chương trình. 
- Nhấn phím Alt+F9 
- Nhấn Ctl+F9 
- Alt+F5 
- học sinh chạy chương trình sửa lỗi và xem kết quả theo yêu cầu về bộ dữ liệu trong sgk, và lưu chương trình với tên sap_xep. 
- Học sinh đọc đề bài. 
- Học sinh cùng nhau thảo luận và cử đại diện trình bày thuật toán. 
- Học sinh thực hành trên máy.
- Học sinh cử đại diện trình bày cách làm của nhóm mình.
- Học sinh nhận xét bài làm của bạn. 
- Học sinh cùng nhau nghiên cứu tìm hiểu ý nghĩa của đoạn chương trình sgk trang 54.
- Học sinh chú ý lắng nghe và cho ví dụ về câu lệnh if then lồng nhau
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF THEN
Dạng thiếu:
 If then; 
Dạng đầy đủ:
If then else ;
1. Bài 1: Sgk/52
a) Mô tả thuật toán.
b) Gõ và chạy chương trình:
- Alt+F9: dịch và sủa lỗi
- Ctl+F9: chạy chương trình.
- Alt+F5: xem lại kết quả.
2. Bài tập 2/53 sgk
a) Mô tả thuật toán
b)Gõ và chạy chương trình: 
- Câu lệnh ifthen lồng nhau:
If then else if then else ;
4 . Củng cố
Nhắc lại cú pháp của các lệnh điều kiện ifthen?
Để dịch, sửa lỗi và chạy chương trình ta làm như thế nào?
GV nhận xét tiết thực hành và lưu ý những lỗi học sinh hay mắc phải.
5. Dặn dò
- Làm lại các bài thực hành
- Đọc trước bài tập 3 chuẩn bị cho tiết sau
IV. RÚT KINH NGHIỆM 
Tuần: 18	Ngày soạn:14/12/2013
Tiết: 32	 	Ngày dạy: 17/12/2013
Bài thực hành 4
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF. THEN(t2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh được củng cố lại kiến thức về câu lệnh điều kiện và viết được câu lệnh điều kiện if then trong chương trình. Học sinh hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản, kĩ năng viết chương trình bằng cách sử dụng câu lệnh if.then
3. Thái độ
- Nghiêm túc trong học tập, ý thức tự tìm tòi và nghiên cứu bài, ham thích môn học.
II. CHẨN BỊ
Giáo viên
- Giáo án, sách giáo khoa, phấn, bảng, máy tính, máy chiếu..
2. Học sinh
	- Sách giáo khoa, vở ghi, bút thước
III. NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định tổ chức lớp
 Sĩ số của các lớp:
 Sĩ số của các lớp:
 Lớp 8A1: ... ; 8A2: ....; 
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiến thức ghi bảng
Hoạt động 1
Từ bài cũ GV chốt lại hai dạng của câu lệnh điều kiện dạng đầy đủ và dạng thiếu.
Hoạt động 2
Gv yêu cầu Hs đọc bài 1(sgk/52)
Gv cho học sinh thảo luận nhóm yêu cầu học sinh mô tả thuật toán
Gv cho học sinh nhận xét câu trả lời của các nhóm và nhận xét.
Để dịch và sửa lỗi gõ em làm như thế nào? 
- Để chạy chương trình em làm như thế nào? 
- Để xem lại kết quả em làm như thế nào?
- Giáo viên nhận xét và chốt lại vấn đề. 
- Cho học sinh nghiên cứu tham khảo và tìm hiểu ý nghĩa của đoạn chương trình sgk trang 54 
- GV giải thích thêm cho học sinh về sử dụng hai câu lệnh ifthen lồng 
nhau. 
- GV lưu ý cho học sinh đối vói câu lệnh có nhiều điều kiện lồng nhau
 (tương tự)
- Gọi máy bất kì thao tác và trả lời câu b, c, d
- Cho học sinh thực hành theo các yêu cầu b, c, d sgk. 
- Cho HS gõ chương trình sgk trang 53
Hoạt động 3:
- GV yêu cầu học sinh đọc đề bài tập 2 trang 53 sgk. 
- Yêu cầu học sinh thảo luận mô tả thuật toán 
Hs lắng nghe và ghi bài
Hs đọc đề
Các nhóm thảo luận mô tả thuật toán
Bước 1: Nhập hai số nguyên a,b từ bàn phím.
Bước 2: Nếu a ≤ b thì hiển thị ra màn hình giá trị biến a trước rồi đến giá trị biến b.
Bước 3: Nếu b < a thì hiển thị ra màn hình giá trị biến b trước rồi đến giá trị biến a.
Bước 4: Kết thúc.
Hs viết chương trình. 
- Nhấn phím Alt+F9 
- Nhấn Ctl+F9 
- Alt+F5 
- học sinh chạy chương trình sửa lỗi và xem kết quả theo yêu cầu về bộ dữ liệu trong sgk, và lưu chương trình với tên sap_xep. 
- Học sinh đọc đề bài. 
- Học sinh cùng nhau thảo luận và cử đại diện trình bày thuật toán. 
- Học sinh thực hành trên máy.
- Học sinh cử đại diện trình bày cách làm của nhóm mình.
- Học sinh nhận xét bài làm của bạn. 
- Học sinh cùng nhau nghiên cứu tìm hiểu ý nghĩa của đoạn chương trình sgk trang 54.
- Học sinh chú ý lắng nghe và cho ví dụ về câu lệnh if then lồng nhau
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF THEN
Dạng thiếu:
 If then; 
Dạng đầy đủ:
If then else ;
1. Bài 1: Sgk/52
a) Mô tả thuật toán.
b) Gõ và chạy chương trình:
- Alt+F9: dịch và sủa lỗi
- Ctl+F9: chạy chương trình.
- Alt+F5: xem lại kết quả.
2. Bài tập 2/53 sgk
a) Mô tả thuật toán
b)Gõ và chạy chương trình: 
- Câu lệnh ifthen lồng nhau:
If then else if th

Tài liệu đính kèm:

  • docTin học 8 - Nguyễn Đức Tính - Trường THCS Liêng Trang.doc