Giáo án Tin học khối 8 năm học 2017

Bài 1.

LÀM QUEN VỚI SCRATCH

(02 tiết)

I/ MỤC TIÊU:

1) Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 5.

2) Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .

3) Hình thành năng lực, phẩm chất:

- NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình,

- Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.

II/ CHUẨN BỊ:

1) Thầy :

a) Phương pháp và kĩ thuật dạy học

- Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc,

- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy,

b) Đồ dùng dạy học

- Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu

c) Kế hoạch phân chia bài dạy

- Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B).

- Tiết 2: Toàn bộ các mục C, D, E) .

 

doc 102 trang Người đăng minhkhang45 Lượt xem 954Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học khối 8 năm học 2017", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LHDH-tr 48)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 4, thảo luận và thực hành tạo ch/tr trên máy theo ý thích.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và mô tả ch/tr vẽ.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
E hãy thực hiện các y/c như trong sách HDH tr48.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và nêu một trong các phương án đúng để hs hoàn thiện sp.
Tiết 15, 16
 Ngày soạn 5/12/2017
 Bài 8. HỘI THOẠI NGƯỜI - MÁY
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức: Học sinh biết cách sử dụng hội thoại người, máy
Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập 
Hình thành năng lực, phẩm chất: 
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
Chuẩn bị của giáo viên
 Phòng máy, máy chiếu , bài tập tình huống
Chuẩn bị của học sinh
Chuẩn bị tài liệu học tập, tư liệu
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu cách xử lý tín hiệu và truyền tin?
3. Tiến trình bài học:
GIÁO VIÊN – HỌC SINH
NỘI DUNG
(TLHDH-tr 49)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trả lời câu hỏi đưa ra.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
.Bạn Lan thực hiện ch/tr vẽ một đa giác đều có 6 cạnh.
.Bạn Hồng thực hiện ch/tr vẽ một đa giác đều có số cạnh bất kì theo y/c.
-Hãy trao đổi, thảo luận và cho biết ch/tr của bạn nào phù hợp với y/c của cô giáo hơn? Giải thích tại sao?
B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
 (TLHDH-tr 51)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 1, thực hành trên máy theo y/c.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
E hãy đọc thông tin trong sách HDH: Hãy tạo và thực hiện ch/tr Scratch như ở trên và chạy ch/tr một số lần với các giá trị khác nhau của n.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
2) Hội thoại người – máy: Trao đổi thông tin và dữ liệu
a)
 (TLHDH-tr 51)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các Hs đọc kĩ nội dung mục 2.a) để hiểu thế nào là hội thoại người – máy trong môi trường Scratch và cách tạo các lệnh điều khiển sự trao đổi thông tin và dữ liệu giữa người và máy tính.
+ Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục a trong TLHDH
? Theo em, hội thoại người – máy trong môi trường Scratch là gì?
? Ta sử dụng lệnh nào để trao đổi thông tin và dữ liệu? Nêu tác dụng của các lệnh đó?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
-Trong môi trường Scratch, hội thoại người – máy là sự trao đổi thông tin, dữ liệu giữa người chạy ch/tr với nhân vật trên sân khấu.
-Ta sử dụng lệnh say(nói) và biểu thức Join dưới đây để tạo ra cuộc hội thoại trao đổi thông tin và dữ liệu.
 (TLHDH-tr 53)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
 (TLHDH-tr 53)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
 (TLHDH-tr 54)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 2,3; thảo luận và thực hành tạo ch/tr trên máy theo HD trong sách.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và mô tả ch/tr vẽ.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và nêu một trong các phương án đúng để hs hoàn thiện sp.
D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Nhập mật khẩu khi chạy chương trình
 (TLHDH-tr 54, 55)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành trên máy.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
Các dấu hiệu để phân biệt các lệnh và các biểu thức trong Scratch
(TLHDH-Tr 56)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để hiểu thêm các dấu hiệu để phân biệt các lệnh và các biểu thức trong Scratch.
+ HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS: 
Các em HS hãy đọc thông tin trong SHDH để tìm hiểu thêm các dấu hiệu để phân biệt các lệnh và các biểu thức trong Scratch.
* Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
Rút kinh nghiệm
.
Tiết 17 ,18,19
Ngày soạn 5/12/2017
Bài 9. HỘI THOẠI VÀ TRUYỀN TIN
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức:Học sinh hiểu, vận dụng được các kiến thức về hội thoại và truyền tin 
 Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Hình thành năng lực, phẩm chất: 
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
Chuẩn bị của giáo viên
 Phòng máy, máy chiếu , bài tập tình huống
Chuẩn bị của học sinh
Chuẩn bị tài liệu học tập, tư liệu
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu cách hội thoại người – máy ?
3. Tiến trình bài học:
GIÁO VIÊN – HỌC SINH
NỘI DUNG
(TLHDH-tr 57)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trả lời câu hỏi đưa ra.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
 (TLHDH-tr 58)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các Hs đọc kĩ nội dung mục 1)
+ Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp.
A – HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
-Đọc thông tin ở phần hđ khởi động;
-Tình huống: (SHDH);
-Hãy trao đổi, thảo luận và cho biết trong tình huống trên, mỗi người đóng vai trò là người gửi hay người nhận theo thời điểm như thế nào? Hình thức và nội dung các thông điệplà gì?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1) Hộp thoại và truyền tin
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục 1 trong TLHDH
? Theo em, hội thoại và truyền tin là gì?
? Trong VD trên, người gửi thông điệp có thiết lập được một kênh truyền tin riêng không?
? Điều gì xảy ra nếu có nhiều người cùng nhận một thông điệp và phản hồi đồng thời tới người gửi cũng như tới những người khác trong cộng đồng?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
-Trong Scratch, hội thoại và truyền tin là hoạt động trao đổi thông tin (gửi và nhận thông điệp) giữa các nhân vật trong cộng đồng (sân khấu). Các nhân vật có thể là con người, các con vật hoặc các đồ vật được đưa vào sân khấu từ thư viện các nhân vật.
-Trong VD trên, người gửi thông điệp không thiết lập được một kênh truyền tin riêng.
4. Củng cố: Yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu và thực hiện những câu hỏi như trong SGK.
IV. Hướng dẫn học ở nhà
- Nếu không làm được theo yêu cầu thì có thể tìm hiểu thêm từ bố, mẹ hay anh chị để làm bài trên máy tính ở nhà sau đó coppy vào USB và nộp bài vào giờ sau.
Rút kinh nghiệm 
Tiết 18 
 Ngày soạn 7/12/2017
Bài 9. HỘI THOẠI VÀ TRUYỀN TIN
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức: Học sinh hiểu, vận dụng được các kiến thức về hội thoại và truyền tin
 Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Hình thành năng lực, phẩm chất: 
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
Chuẩn bị của giáo viên
 Phòng máy, máy chiếu , bài tập tình huống
Chuẩn bị của học sinh
Chuẩn bị tài liệu học tập, tư liệu
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Hộp thoại và truyền tin là gì?
3. Tiến trình bài học:
GIÁO VIÊN – HỌC SINH
NỘI DUNG
 (TLHDH-tr 59)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
TLHDH-tr 60)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Hs quan sát và làm theo
+ HS phát biểu, trình bày những hiểu biết của mình về nội dung vừa học.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình vào vở.
B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
2) Lệnh gửi và nhận thông điệp trong Scratch
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Mô tả tác dụng của các lệnh điều khiển nhân vật gửi và nhận thông điệp?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
: Tạo ra một thông điệp mới và tự động gửi đến tất cả các nhân vật khác. Mỗi thông điệp có một tên riêng và tồn tại trong suốt thời gian thực hiện chương trình.
 : Cho phép nhân vật nhận thông điệp để xử lí thông điệp một cách thích hợp.
KQ:
*Ch/tr đk nhân vật mèo:
*Ch/tr đk nhân vật chó:
*Ch/tr đk nhân vật vẹt:
4. Củng cố: Yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu và thực hiện những câu lênh như Lệnh gửi và nhận thông điệp trong Scratch
IV. Hướng dẫn học ở nhà
- thực hiện những câu lênh như Lệnh gửi và nhận thông điệp trong Scratch
Rút kinh nghiệm 
Tiết 19
Ngày soạn 8/12/2017
Bài 9. HỘI THOẠI VÀ TRUYỀN TIN
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức: Học sinh hiểu, vận dụng được các kiến thức về hội thoại và truyền tin
 Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Hình thành năng lực, phẩm chất: 
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
Chuẩn bị của giáo viên
 Phòng máy, máy chiếu , bài tập tình huống
Chuẩn bị của học sinh
Chuẩn bị tài liệu học tập, tư liệu
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Hộp thoại và truyền tin là gì?
3. Tiến trình bài học:
GIÁO VIÊN – HỌC SINH
NỘI DUNG
TLHDH-tr 62)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
Để đổi hướng nhân vật ta làm thế nào?.
Để thay đổi kích thước nhân vật ta làm thế nào?
 (TLHDH-tr 64)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình.
B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
3) Làm thế nào để đổi tên, quay và điều chỉnh kích thước nhân vật
Ta chọn nhân vật ở khung điều khiển nhân vật, rồi nháy nút có chữ i ở góc trên bên trái
-Ta chọn nhân vật ở khung đk nhân vật, rồi chọn trang Costumes ở khung đk, khung thay đổi trang phục nhân vật xuất hiện. 
-Thực hiện ở khung thay đổi trang phục.
C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
4. Củng cố: Yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu và thực hiện những câu lênh như Lệnh gửi và nhận thông điệp trong Scratch
IV. Hướng dẫn học ở nhà
- thực hiện những câu lênh như Lệnh gửi và nhận thông điệp trong Scratch
Rút kinh nghiệm 
Tiết 20
Ngày soạn 10/12/2017
Bài 9. HỘI THOẠI VÀ TRUYỀN TIN
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức: Học sinh hiểu, vận dụng được các kiến thức về hội thoại và truyền tin
 Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Hình thành năng lực, phẩm chất: 
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình, 
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
Chuẩn bị của giáo viên
 Phòng máy, máy chiếu , bài tập tình huống
Chuẩn bị của học sinh
Chuẩn bị tài liệu học tập, tư liệu
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Hộp thoại và truyền tin là gì?
3. Tiến trình bài học:
GIÁO VIÊN – HỌC SINH
NỘI DUNG
 (TLHDH-tr 67)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành trên máy.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành trên máy.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành trên máy.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
D – HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Chương trình điều khiển nhân vật Phù thủy
b. Chương trình điều khiển nhân vật Dan: Chương trình điều khiển Trống
E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
1) Tạo chương trình vẽ tự do
4. Củng cố: Yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu và thực hiện những câu lênh như Lệnh gửi và nhận thông điệp trong Scratch
IV. Hướng dẫn học ở nhà
- thực hiện những câu lênh như Lệnh gửi và nhận thông điệp trong Scratch
Rút kinh nghiệm 
Tiết 21 – 22- 23 – 24
 Ngày soạn : 17/12/2017 
CẢM BIẾN
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức: Học sinh hiểu thế nào là cảm biến, cảm biến màu sắc,cảm biến va chạm
 Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Hình thành năng lực, phẩm chất: 
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình, 
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
Chuẩn bị của giáo viên
 Phòng máy, máy chiếu , bài tập tình huống
Chuẩn bị của học sinh
Chuẩn bị tài liệu học tập, tư liệu
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Hộp thoại và truyền tin là gì?
3. Tiến trình bài học
III/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
GIÁO VIÊN – HỌC SINH
NỘI DUNG
(TLHDH-tr 69, 70)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trả lời câu hỏi đưa ra.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG * Các câu 1, 2, 3, 4, 6, 7 nói đến hành động hay phản ứng của nhân vật do nhân vật có những nhận biết (hay cảm nhận) nhờ các giác quan.
B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1) Cảm biến màu sắc
 (TLHDH-tr 71)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các Hs đọc kĩ nội dung mục 1)
? Theo em, cảm biến màu sắc là gì?
.Hãy điềm mô tả của em vào ô trống ở cột 3, dòng 5.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:phát hiện những khó khăn, 
+ Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp.
1) Cảm biến màu sắc
-Cảm biến màu sắc là những cảm nhận, nhận biết liên quan đến màu sắc.
a) Điền mô tả vào chỗ trống:
-Ô trống ở cột 3, dòng 5 được điền mô tả là: nhân vật chuyển động lặp đi lặp lại theo một hướng ngẫu nhiên, di chuyển 10 bước rồi dừng 0,3 giây. Nếu nhân vật chạm vào màu đỏ thì nhân vật đó sẽ được đặt vào vị trí (0, 0).
b, c) Tạo và chạy chương trình:
 2) Cảm biến va chạm
 (TLHDH-tr 72)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
(?) Mô tả tác dụng của các lệnh 
KQ:
-Tác dụng của lệnh 
 : là một lệnh cảm biến va chạm. Lệnh này sẽ trả lại giá trị đúng nếu nhân vật hiện thời va chạm với một nhân vật khác. Ngược lại, nó trả về giá trị sai.
-Bài toán:
a) Viết ch/tr điều khiển nhân vật mèo chuyển động ngẫu nhiên trên màn hình:
b) Tạo thêm nhân vật chó trên sân khấu và tạo kịch bản tương tự nhân vật mèo.
c) Thêm câu lệnh điều khiển vào ch/tr của nhân vật chó để trong lúc cđ, nếu chạm phải mèo thì phát ra âm thanh và hiện lên chữ “Gâu! Gâu!”.
d) Chạy ch/tr thấy thực hiện đúngy/c bài toán.
 3) Cảm biến chuột
Thiết kế trò chơi đơn giản: “mèo đuổi bóng”
 (TLHDH-tr 74)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hiện trên máy tính.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
KQ:
a,b) Một số lệnh cần dùng:
-Lệnh chuyển động: có t/d điều khiển mèo luôn hướng về bóng và chạy về phía bóng.
-Lệnh cảm biến chuột: để xác định thời điểm người dùng nháy chuột.
-Các hàm , để tính tọa độ chính xác của con trỏ chuột tại thời điểm nháy chuột 
c) Ô vuông thứ nhất điền B
Ô vuông thứ hai điền A.
d) Tạo trò chơi: “mèo đuổi bóng”
4) Khác nhau giữa sự kiện và cảm biến
 (TLHDH-tr 75, 76, 77)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
.
C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Bài 1) Chương trình trò chơi: Mèo nhốt chuột
 (TLHDH-tr 64)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và TH trên máy tính.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình.
Bài 2) Hai con khủng long
 (TLHDH-tr 78)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 2; thảo luận và thực hành tạo ch/tr trên máy theo HD trong sách.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và mô tả ch/tr vẽ.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm).
* Gv nx và nêu một trong các phương án đúng để hs hoàn thiện sp.
D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Chương trình trò chơi: “Ăn táo”
 (TLHDH-tr 78)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành trên máy.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Thảo luận và thực hành trên máy.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
 (TLHDH-tr 79)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành trên máy.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
Rút kinh nghiệm 
Tiết 25, 26, 27, 28
Ngày soạn 18/12/2017
 XỬ LÍ SỐ
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức: Học sinh hiểu thế nào là cảm biến, cảm biến màu sắc,cảm biến va chạm
 Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Hình thành năng lực, phẩm chất: 
 Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
Chuẩn bị của giáo viên
 Phòng máy, máy chiếu , bài tập tình huống
Chuẩn bị của học sinh
Chuẩn bị tài liệu học tập, tư liệu
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Cảm biến là gì?
3. Tiến trình bài học
GIÁO VIÊN – HỌC SINH
NỘI DUNG
A – HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
(TLHDH-tr 69, 70)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trả lời câu hỏi đưa ra.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
*(?1): Trong bài toán trên:
-Những dữ liệu đã cho là: Lực kế chỉ F (Niu tơn); lượng chất lỏng tràn ra ngoài V (lít); trọng lượng riêng của chất lỏng là d (N/m3 .
-Những dữ liệu cần tính: Trọng lượng (P) và khối lượng (m) của vật.
*(?2): Nếu chỉ dùng biến answer thì chương trình bạn Dũng không lưu được các dữ liệu đã cho để thực hiện các tính toán cho lời giải bài toán.
B – HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1) Biến và vai trò của biến trong chương trình
1.a) 
 (TLHDH-tr 80)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các Hs đọc kĩ nội dung mục 1.a)
+ Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp.
KQ:
.(?1) Biến (biến nhớ) là gì

Tài liệu đính kèm:

  • docvnen tuan 22_12264148.doc