Giáo án Tin học lớp 5 - Trường Tiểu học A Nghĩa Thành - Tuần 12

BÀI 3: EM TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG DƯỚI

MỤC TIÊU

- Học sinh nắm được cách đưa các ngón tay xuống để gõ các phím ở hàng phím dưới

- Đặt đúng ngón tay tại hàng cơ sở.

- Rèn kĩ năng học gõ mười ngón.

TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

 Phòng máy đã cài sẵn phần mềm MARIO.

TIẾN TRÌNH

A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN

1. Tạo hứng thú

HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể

2. Hoạt động trải nghiệm

 - Trưởng ban học tập lên đặt câu hỏi bạn hãy kể tên các phím ở hàng dưới?

 Các bạn trong lớp trả lời câu hỏi và đưa ra lời nhận xét.

- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới

Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.

 * Xác định mục tiêu bài học

 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)

 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm

 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.

 

doc 9 trang Người đăng phammen30 Lượt xem 720Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học lớp 5 - Trường Tiểu học A Nghĩa Thành - Tuần 12", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 12
Ngày dạy:
Lớp 3A: / /2015
Lớp 3B: / /2015
BÀI 3: EM TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG DƯỚI
MỤC TIÊU
Học sinh nắm được cách đưa các ngón tay xuống để gõ các phím ở hàng phím dưới 
Đặt đúng ngón tay tại hàng cơ sở.
Rèn kĩ năng học gõ mười ngón.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 Phòng máy đã cài sẵn phần mềm MARIO.
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Trưởng ban học tập lên đặt câu hỏi bạn hãy kể tên các phím ở hàng dưới?
 Các bạn trong lớp trả lời câu hỏi và đưa ra lời nhận xét.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Cách gõ
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách đặt tay trên bàn phím ở hàng dưới.
 - Việc 3: Nhận xét .
2
 Tập gõ với phần mềm Mario
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn các bước chọn gõ các phím trên bàn phím ở hàng dưới. 
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 3A: / /2015
Lớp 3B: / /2015
THỰC HÀNH EM TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG DƯỚI
MỤC TIÊU
Học sinh nắm được cách đưa các ngón tay xuống để gõ các phím ở hàng phím dưới 
Đặt đúng ngón tay tại hàng cơ sở.
Rèn kĩ năng học gõ mười ngón.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Phòng máy đã cài sẵn phần mềm Mario.
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS nhắc lại cách gõ phím ở hàng dưới.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
 Khởi động máy tính
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế và mở phần mềm Mario.
2
 - Việc 3: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn mở vào bài học hàng phím dưới.
 Luyện tập hàng cơ sở với phần mềm Mario
 - Việc 1: HS trong nhóm thực hiện lần lượt cách đặt tay và chọn bài học trên hàng phím dưới.
 - Việc 2: Bạn trưởng nhóm quan sát và yêu cầu bạn khác thực hiện lại mỗi khi bạn trong nhóm thực hiện xong.
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và có thể hỗ trợ khi các em luyện gõ sai hoặc không biết mở bài học.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em nói về cách luyện gõ bàn phím hàng dưới bằng phần mềm Mario với mọi người trong gia đình.
Ngày dạy:
Lớp 4A: / /2015
Lớp 4B: / /2015
Bài 2 : GÕ TỪ ĐƠN GIẢN
MỤC TIÊU
Học sinh hiểu được khái niệm từ trong khi gõ văn bản.
	Học sinh nắm được quy tắc để gõ một từ đơn giản .
	Học sinh bước đầu hiểu và có kỹ năng gõ các từ đơn giản bao gồm hai hoặc 3 chữ cái.
	Học sinh thao tác được với phần mềm Mario để thực hiện được các bài luyện tập mức hai của phần mềm Mario tức là mức gõ các từ đơn giản.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 Máy tính có cài phần mềm Mario.	.
TIẾN TRÌNH 
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Bạn phụ trách HS kể về những lần gõ văn bản bằng phần mềm soạn thảo Word.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài học.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học
1 ) Gõ từ
 - Việc 1: HS đọc nội dung trong SGK.
 - Việc 2: Gv hỏi từ là gì?
 - Việc 3: HS trả lời, nx.
 2) Tập gõ từ đơn giản với hàng phím cơ sở
 - Việc 1: HS đọc các bước thực hiện trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi các bạn trong nhóm trình bày các bước thực hiện.
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm cách thực hiện trên máy để chọn bài học gõ từ bằng phần mềm Mario.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 4A: / /2015
Lớp 4B: / /2015
THỰC HÀNH GÕ TỪ ĐƠN GIẢN
MỤC TIÊU
Học sinh hiểu được khái niệm từ trong khi gõ văn bản.
	Học sinh nắm được quy tắc để gõ một từ đơn giản .
	Học sinh bước đầu hiểu và có kỹ năng gõ các từ đơn giản bao gồm hai hoặc 3 chữ cái.
	Học sinh thao tác được với phần mềm Mario để thực hiện được các bài luyện tập mức hai của phần mềm Mario tức là mức gõ các từ đơn giản.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 Máy tính có cài phần mềm tập gõ bàn phím Mario .
TIẾN TRÌNH 
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Bạn phụ trách HS kể về những lần gõ văn bản bằng phần mềm soạn thảo Word.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
a ) Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
 b) Làm bài thực hành T1, T2, T3
 - Việc 1: HS mở phần mềm luyện gõ phím Mario.
 - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện vẽ bài thực hành T1.
 - Việc 3: Nhận xét.
 - Việc 4: Nhóm trưởng chỉ định bạn khác thực hiện vẽ bài thực hành tiếp theo.
 - Việc 5: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và hỗ trợ khi các nhóm vẽ chưa đạt yêu cầu của từng bài tập.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 5A: / /2015
Lớp 5B: / /2015
BÀI 3: LUYỆN TẬP NHANH TAY TINH MẮT
VỚI PHẦN MỀM THE MONKEY EYES 
MỤC TIÊU
- Giới thiệu phần mềm THE MONKEY EYES
- Màn hình khởi động chính của phần mềm
- Giúp luyện trí nhớ và kĩ năng quan sát nhanh nhất và giúp luyện tập thao tác sử dụng chuột
 - Trò chơi rất thú vị và bổ ích cho các em.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Máy tính- phần mềm THE MONKEY EYES
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Trưởng ban học tập lên đặt câu hỏi bạn hãy kể về cách nhận biết các vật giống nhau mà ta có thể chỉ ra được nhanh nhất.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Giới thiệu phần mềm mắt khỉ
 - Việc 1: Từng bạn đọc thầm nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn nhiệm vụ của chúng ta trong phần mềm này.
 - Việc 3: Nhận xét .
2
 Khởi động của phần mềm
 - Việc 1: Từng bạn đọc thầm nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn biểu tượng của phần mềm.
3
 - Việc 3: Nhận xét.
 Bắt đầu bài luyện tập
 - Việc 1: Từng bạn đọc thầm nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn để bắt đầu bài luyện tập ta làm như thế nào?
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 5A: / /2015
Lớp 5B: / /2015
THỰC HÀNH LUYỆN TẬP NHANH TAY TINH MẮT
VỚI PHẦN MỀM THE MONKEY EYES 
MỤC TIÊU
- Giới thiệu phần mềm THE MONKEY EYES
- Màn hình khởi động chính của phần mềm
- Giúp luyện trí nhớ và kĩ năng quan sát nhanh nhất và giúp luyện tập thao tác sử dụng chuột
 - Trò chơi rất thú vị và bổ ích cho các em
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Máy tính- phần mềm THE MONKEY EYES
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
a ) Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
 b) HS bắt đầu bài luyện tập
 - Việc 1: Trưởng nhóm cho từng bạn trong nhóm mở phần mềm và luyện tập.
 - Việc 2: Nhận xét cho bạn khi thực hiện xong
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em giới thiệu phần mềm luyện tập nhanh tay nhanh mắt với mọi người trong gia đình.
 ĐÁNH GIÁ
HS cùng GV khen một số bạn hiểu và thao tác đúng.
HS tham gia nhận xét và đánh giá.
GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi, động viên những HS tiếp thu tốt và HS có nhiều cố gắng.
 Ký duyệt
 Ngày tháng năm 2015

Tài liệu đính kèm:

  • docTuan 12.doc