Giáo án Tin học lớp 5 - Trường Tiểu học A Nghĩa Thành - Tuần 17

BÀI 2:TÔ MÀU BẰNG MÀU NỀN

MỤC TIÊU

- Giúp hs biết thêm về một cách tô màu bằng màu nền bằng cách sử dụng cách nháy phải chuột.

TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

- Phòng máy có cài sẵn phần mềm Paint và các bài tập cần thiết.

TIẾN TRÌNH

A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN

1. Tạo hứng thú

HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể

2. Hoạt động trải nghiệm

 - Trưởng ban học tập lên hỏi bạn hãy cho biết màu nền chọn như thế nào?

 Các bạn trong lớp trả lời câu hỏi.

- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới

Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.

 * Xác định mục tiêu bài học

 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)

 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm

 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.

 

doc 9 trang Người đăng phammen30 Lượt xem 1021Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học lớp 5 - Trường Tiểu học A Nghĩa Thành - Tuần 17", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 17
Ngày dạy:
Lớp 3A: / /2015
Lớp 3B: / /2015
BÀI 2:TÔ MÀU BẰNG MÀU NỀN
MỤC TIÊU
- Giúp hs biết thêm về một cách tô màu bằng màu nền bằng cách sử dụng cách nháy phải chuột. 
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Phòng máy có cài sẵn phần mềm Paint và các bài tập cần thiết. 
TIẾN TRÌNH 
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Trưởng ban học tập lên hỏi bạn hãy cho biết màu nền chọn như thế nào?
 Các bạn trong lớp trả lời câu hỏi.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Các bước thực hiện
 - Việc 1: Đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách chọn màu nền. 
 - Việc 3: Nhận xét .
2
 Khởi động phần mềm Paint và chọn màu nền
 - Việc 1: Khởi động Paint.
 - Việc 2: Nhóm trưởng yêu cầu từng bạn cách thực hiện. 
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 3A: / /2015
Lớp 3B: / /2015
BÀI 2:THỰC HÀNH TÔ MÀU BẰNG MÀU NỀN
MỤC TIÊU
- HS làm các bài tập thực hành SGK trang 59. 
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Phòng máy có cài sẵn phần mềm Paint và các bài tập cần thiết. 
TIẾN TRÌNH 
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS nhắc lại cách chọn màu vẽ, màu nền.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
 Nhắc lại
 - Việc 1: Bạn trưởng nhóm yêu cầu các bạn cách chọn màu vẽ, chọn màu nền trong nhóm.
 - Việc 2: NX.
2
 Khởi động phần mềm vẽ Paint
 - Việc 1: HS trong nhóm mở phần mềm Paint.
 - Việc 2: Bạn trưởng nhóm quan sát và yêu bạn soạn thảo bài thực hành T1.
 - Việc 3: Nhận xét.
3
 - Việc 4: Nhóm trưởng cho các bạn thay đổi nhau khi thực hành xong.
 Làm các bài tập thực hành T2
 - Việc 1: HS trong nhóm mở phần mềm Paint.
 - Việc 2: Bạn trưởng nhóm quan sát và yêu bạn soạn thảo bài thực hành T2.
 - Việc 3: Nhận xét.
 - Việc 4: Nhóm trưởng cho các bạn thay đổi nhau khi thực hành xong.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và có thể hỗ trợ khi các em vẽ sai.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 4A: / /2015
Lớp 4B: / /2015
Bài 2: KHÁM PHÁ RỪNG NHIỆT ĐỚI
MỤC TIÊU
	Học sinh nắm được cách chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi của phần mềm.
	Thông qua phần mềm học sinh hiểu biết thêm về một số loài động vật, sống trong rừng đặc điểm sinh sống của những loài này.
	Thông qua phần mềm học sing có thái độ yêu thiên nhiên, quý trọng bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động vật quý hiếm.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
	Máy tính có cài đặt phần mềm Explores the rain forest.
TIẾN TRÌNH 
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Trưởng ban học tập lên hỏi bạn biết các con thú nào mà bạn biết?
 Các bạn trong lớp trả lời câu hỏi.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Giới thiệu phần mềm
 - Việc 1: Đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn phần mềm giúp em những việc gì? 
 - Việc 3: Nhận xét .
2
 Khởi động
 - Việc 1: Đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn các biểu tượng trong màn hình Toán có dạng hình gì và cách chọn bài học. 
 - Việc 3: Nhận xét.
3
 Cách chơi
 - Việc 1: Đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách đưa và sắp xếp thế nào để các con vật đứng đúng vị trí của nó nhanh nhất?
 - Việc 3: Nhận xét.
4
 Làm quen với các con vật trong rừng
 - Việc 1: Đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn chỉ tên các con vật trong SGK.
 - Việc 3: Nhận xét.
5
 Kết luận
 - Việc 1: Đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 4A: / /2015
Lớp 4B: / /2015
Bài 2: THỰC HÀNH KHÁM PHÁ RỪNG NHIỆT ĐỚI
MỤC TIÊU
	Học sinh nắm được cách chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi của phần mềm.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
	Máy tính có cài đặt phần mềm Explores the rain forest
TIẾN TRÌNH 
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Bạn trưởng ban học tập lên hỏi các bạn các phần mềm khám phá rừng nhiệt đới nhiệm vụ của em làm gì?
 - HS trong lớp trả lời và NX.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
2
 Khởi động phần mềm khám phá rừng nhiệt đới
 - Việc 1: HS mở phần mềm.
 - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện.
 - Việc 3: Nhận xét.
 - Việc 4: Nhóm trưởng chỉ định bạn khác thực hiện và luyện tập lại.
 - Việc 5: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và hỗ trợ khi các nhóm chưa đạt yêu cầu.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 5A: / /2015
Lớp 5B: / /2015
ĐÁNH GIÁ KĨ NĂNG GÕ BÀN PHÍM
MỤC TIÊU
HS biết được cách đánh giá kĩ năng gõ bàn phím chính xác thông qua giá trị WPM và tỉ lệ gõ chính xác.
HS có thể sử dụng Mario để thực hiện các bài luyện tập gõ toàn bàn phím và tự kiểm tra, đánh giá kĩ năng gõ bàn phím của mình.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- SGK, GA, Máy tính và các công cụ hỗ trợ khác
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Trưởng ban học tập lên đặt câu hỏi bạn phần mềm giúp em luyện gõ phím có tên là gì ?
 Các bạn trong lớp trả lời câu hỏi và đưa ra lời nhận xét.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
 Ôn luyện gõ toàn bàn phím bằng phần mềm Mario
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách chọn ôn luyện ở từng mức độ khác nhau chọn thế nào?
 - Việc 3: Nhận xét .
2
 Đánh giá kỹ năng gõ bàn phím
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn các thông tin trong hình có ý nghĩa thế nào? 
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 5A: / /2015
Lớp 5B: / /2015
THỰC HÀNH ĐÁNH GIÁ KĨ NĂNG GÕ BÀN PHÍM
 MỤC TIÊU
HS có thể sử dụng Mario để thực hiện các bài luyện tập gõ toàn bàn phím và tự kiểm tra, đánh giá kĩ năng gõ bàn phím của mình.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- SGK, GA, Máy tính và các công cụ hỗ trợ khác
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Bạn trưởng ban học tập lên hỏi các bạn chọn bài học với Mario ta chọn như thế nào.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
2
 Bài tập 1
 - Việc 1: HS đọc nội dung bài tập 1
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi đáp án.
3
 - Việc 3: Nhận xét.
 Bài tập 2
 - Việc 1: HS đọc nội dung bài tập 2
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi đáp án.
3
 - Việc 3: Nhận xét.
 Bài tập 3
 - Việc 1: HS đọc nội dung bài tập 3
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi đáp án.
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và hỗ trợ khi các nhóm chưa đạt yêu cầu của từng bài tập.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em giới thiệu phần mềm luyện tập gõ từ, câu, đoạn bằng phần mềm MARIO với mọi người trong gia đình.
 ĐÁNH GIÁ
HS cùng GV khen một số bạn hiểu và thao tác đúng.
HS tham gia nhận xét và đánh giá.
GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi, động viên những HS tiếp thu tốt và HS có nhiều cố gắng.
 Ký duyệt
 Ngày tháng năm 2015

Tài liệu đính kèm:

  • docTuan 17.doc