Giáo án Tin học lớp 5 - Tuần 9

BÀI 2:TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN

I. MỤC TIÊU

- Giúp HS biết đ¬ược cách đặt đúng ngón tay ở hàng phía trên, biết đ¬ược quy tắc gõ các phím ở phía trên

- Yêu cầu HS gõ đúng với vị trí các ngón tay đặt đúng

II. TIẾN TRÌNH

A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN

1. Tạo hứng thú

HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể

2. Hoạt động trải nghiệm

 - Trưởng ban học tập lên đặt câu hỏi bạn hãy kể tên các phím ở hàng cơ sở?

 Các bạn trong lớp trả lời câu hỏi.

- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới

Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.

 * Xác định mục tiêu bài học

 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)

 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm

 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.

 

doc 11 trang Người đăng phammen30 Lượt xem 938Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học lớp 5 - Tuần 9", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 1
 Ngày soạn: 12/ 10/ 2015
 Ngày dạy: 20/ 10/ 2015
BÀI 2:TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN
I. MỤC TIÊU
- Giúp HS biết được cách đặt đúng ngón tay ở hàng phía trên, biết được quy tắc gõ các phím ở phía trên 
- Yêu cầu HS gõ đúng với vị trí các ngón tay đặt đúng
II. TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Trưởng ban học tập lên đặt câu hỏi bạn hãy kể tên các phím ở hàng cơ sở?
 Các bạn trong lớp trả lời câu hỏi.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Cách đặt tay trên bàn phím
 - Việc 1: Đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách đặt tay trên bàn phím ở hàng trên. 
 - Việc 3: Nhận xét .
2
 Tập gõ với phần mềm Mario
 - Việc 1: Đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách chọn bài học để gõ các phím trên bàn phím ở hàng trên. 
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
 Tiết 2
 Ngày soạn: 12/ 10/ 2015
 Ngày dạy: 22/ 10/ 2015
THỰC HÀNH TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN
I. MỤC TIÊU
- Giúp HS biết được cách đặt đúng ngón tay ở hàng phía trên, biết được quy tắc gõ các phím ở hàng trên.
- Yêu cầu HS gõ đúng với vị trí các ngón tay đặt đúng.
II. TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS kể về những lần gõ phím khi luyện gõ với phần mềm Mario.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
Khởi động máy tính
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế và mở phần mềm Mario.
2
 - Việc 3: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn mở vào bài học hàng phím trên.
 Luyện tập hàng cơ sở với phần mềm Mario
 - Việc 1: HS trong nhóm thực hiện lần lượt cách đặt tay trên hàng phím trên.
 - Việc 2: Bạn trưởng nhóm quan sát và yêu cầu bạn khác thực hiện lại mỗi khi bạn trong nhóm thực hiện xong.
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và có thể hỗ trợ khi các em luyện gõ sai hoặc không biết mở bài học.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
 Tiết 1
 Ngày soạn: 12/ 10/ 2015
 Ngày dạy: 19/ 10/ 2015
Bài 5 :VẼ TỰ DO BẰNG CỌ, BÚT CHÌ
MỤC TIÊU
 Học sinh biết sử dụng 2 công cụ cọ và bút chì để vẽ hình tự do.
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS nhắc lại khi vẽ tranh khi dùng bút chì.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi để gợi ý dẫn dắt vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
 1
Vẽ bằng cọ vẽ
 - Việc 1: HS đọc các bước thực hiện trong SGK
 - Việc 2: HS hỏi nhau về các bước dùng cọ vẽ.
 2
 - Việc 3: Nhận xét
 Vẽ bằng bút chì
 - Việc 1: HS đọc và quan sát nội dung và hình vẽ trong SGK
 - Việc 2: HS hỏi nhau về cách thực hiện.
 - Việc 3: Nhận xét. 
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
 Tiết 2
 Ngày soạn: 12/ 10/ 2015
 Ngày dạy: 21/ 10/ 2015
THỰC HÀNH VẼ TỰ DO BẰNG CỌ, BÚT CHÌ
MỤC TIÊU
	Học sinh biết sử dụng 2 công cụ cọ và bút chì để vẽ hình tự do.
 II. TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS kể về những lần vẽ hình tự do dùng bút chì.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
a ) Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
 b) Làm bài thực hành T1,T3,T4,T5,T6
 - Việc 1: HS mở phần mềm vẽ Paint.
 - Việc 2: Từng bạn trong nhóm vẽ thay đổi nhau khi tự mình làm xong từng bài thực hành.
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và hỗ trợ khi các nhóm vẽ chưa đạt yêu cầu của từng bài tập.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em có thể vẽ lại bức tranh con mèo cho mọi người trong gia đình cùng xem.
 Tiết 1
 Ngày soạn: 12/ 10/ 2015
 Ngày dạy: 19/ 10/2015
ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU
- Củng cố các công cụ đã học
- Kết hợp các công cụ để vẽ bức tranh sinh động
- Thực hành với các công cụ đã học.
II. TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
a ) Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
 b) HS làm các bài tập thực hành 1 vẽ các ly kem trong SGK
 - Việc 1: HS mở phần mềm vẽ Paint và tự hoàn thành từng bài tập thực hành.
 - Việc 2: Nhận xét và từng người trong nhóm hoàn thiện lại bài tập thực hành.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em chỉ bức tranh có các hình vẽ giống nhau nhưng sử dụng công cụ sao chép với mọi người trong gia đình.
III. ĐÁNH GIÁ
HS cùng GV khen một số bạn hiểu và có bài vẽ đẹp.
HS tham gia nhận xét và đánh giá.
GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi, động viên những HS tiếp thu tốt và HS có nhiều cố gắng.
 Tiết 2
 Ngày soạn: 12/ 10/ 2015
 Ngày dạy: 19/ 10/2015
KIỂM TRA
I. MỤC TIÊU
- Củng cố các công cụ đã học
- Kết hợp các công cụ để vẽ bức tranh sinh động
- Làm bài kiểm tra trên máy theo mẫu.
II. TIẾN TRÌNH
ĐỀ KIỂM TRA
Tạo một thư mục tên TH_X ( trong đó x là tên và lớp của em ) 
Khởi động phần mềm paint vẽ hình theo mẫu sau: 
Ký duyệt
Ngày tháng năm 2015

Tài liệu đính kèm:

  • doctuan 9.doc