Tiết 22, Bài 20: Thường thức mĩ thuật Sơ lược về mĩ thuật hiện đại phương Tây từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX

1 – MỤC TIÊU:

1.1. Kiến thức:

- HS biết về sơ lược mĩ thuật hiện đai phương Tây tù cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.

- HS hiểu một số nét về giai đoạn phát triển của mĩ thuật hiện đại phương Tây từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.

1.2. Kỹ năng:

- HS thực hiện được quan sát và nhận biết các tác phẩm nổi tiếng thuộc các trường phái nghệ thuật khác nhau.

- HS thực hiện thành thạo phân tích một số trường phái hội họa hiện đại phương Tây.

1.3 Thái độ:

- Thói quen : Tạo cho học sinh thói quen tập quan sát và phân tích tranh

- Tính cách : Học sinh tự tạo cho mình một phong cách vẽ và sử dụng màu sắc táo bạo hơn trong các bài vẽ thực hành.

2 – NỘI DUNG HỌC TẬP

- Vài nét về bối cảnh xã hội.

- Sơ lược về một số trường phái mĩ thuật.

- Đặc điểm chung của các trường phái hội họa trên.

 

doc 4 trang Người đăng giaoan Ngày đăng 07/09/2015 Lượt xem 7877Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Tiết 22, Bài 20: Thường thức mĩ thuật Sơ lược về mĩ thuật hiện đại phương Tây từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 – Tiết PPCT : 22
Ngày dạy :./../..
Bài: 20: Thường thức mĩ thuật
SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT HIỆN ĐẠI PHƯƠNG TÂY TỪ CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX
1 – MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
- HS biết về sơ lược mĩ thuật hiện đai phương Tây tù cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.
- HS hiểu một số nét về giai đoạn phát triển của mĩ thuật hiện đại phương Tây từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.
1.2. Kỹ năng:
- HS thực hiện được quan sát và nhận biết các tác phẩm nổi tiếng thuộc các trường phái nghệ thuật khác nhau.
- HS thực hiện thành thạo phân tích một số trường phái hội họa hiện đại phương Tây.
1.3 Thái độ:
- Thói quen : Tạo cho học sinh thói quen tập quan sát và phân tích tranh
- Tính cách : Học sinh tự tạo cho mình một phong cách vẽ và sử dụng màu sắc táo bạo hơn trong các bài vẽ thực hành.
2 – NỘI DUNG HỌC TẬP
- Vài nét về bối cảnh xã hội.
- Sơ lược về một số trường phái mĩ thuật.
- Đặc điểm chung của các trường phái hội họa trên.
3 – CHUẨN BỊ
3.1. Giáo viên:
- Một số bảng phụ.
3.2. Học sinh:
- Sưu tầm một số tranh ảnh mĩ thuật phương Tây cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.
4 – TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện
8a1: 8a2:.. 8a3:.
4.2. Kiểm tra miệng:
Câu 2: ( Câu hỏi kiểm tra bài cũ ) Giáo viên nhận xét bài cũ của học sinh?
Em hãy nhận xét về vẻ đẹp của các bài vẽ chân dung bạn 
HSTL : Học sinh trả lời theo cảm nhận riêng.
Câu 2 : ( Câu hỏi kiểm tra nội dung tự học )
Em hãy cho biết bài học của chúng ta hôm nay là gì ?
HSTL: Sơ lược về mĩ thuật hiện đại phương Tây từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.
GV giới thiệu vào bài mới.
4.3. Tiến trình bài học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
* Hoạt động 1 : ( 10p )Hướng dẫn học sinh tìm hiểu vài nét về bối cảnh xã hội
Mục tiêu:
Kiến thức:HS biết vài nét về bối cảnh xã hội phương Tây.
Kĩ năng: HS tự suy luận và rút ra nhận xét.
GV yêu cầu học sinh đọc phần I SGK và trả lời câu hỏi
? Em hãy nêu một vài nét về bối cảnh xã hội phương Tây từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX ?
HS trả lời.
GV củng cố : DO những biến động về chính trị, xã hội mà các nước phương Tây đã dậy lên những trào lưu nghệ thuật mới.
* Hoạt động 2: ( 20p) Hướng dẫn học sinh tìm hiểu vài nét về các trường phái mĩ thuật
Mục tiêu:
Kiến thức: HS biết về một số trường phái mĩ thuật.
Kĩ năng: HS có kĩ năng nhận biết những phong cách sáng tác riêng của từng trường phái nghệ thuật.
GV yêu học sinh quan sát bức tranh : Ấn tựng mặt trời mọc – Mô nê và nêu cảm nhận của mình về bức tranh
? Tại sao bức tranh có tên : “ Ấn tượng mặt trời mọc”
HS trả lời
GV tóm tắt: Bức tranh được sáng tác năm bao nhiêu? Với chất liệu gì? Em hãy nêu nội dung bức tranh
HS tả lời
GV bổ sung và lưu ý: Từ những năm 60 của thế kỉ XIX, một nhóm các họa sĩ trẻ ở Pa-ri( Pháp ) không chấp nhận lối vẽ kinh điển: “ Khuôn vàng thước ngọc” của thời kì trước. Vì vậy họ quyết định mang bảng vẽ ra ngoài trời, không vẽ người mẫu trong phòng rồi thêm cảnh ở đằng sau.
Một số bức tranh vẽ ngoài trời: Bữa ăn trên cỏ - Mone cùng các tác phẩm của họa sĩ Pi-cát-xô trưng bày ở phòng triển lãm bị từ chối, phê phán, không cho trưng bày.
GV yêu cầu học sinh đọc phần II SGK 
? Em hãy nêu sự ra đời của trường phái hôi họa dã thú?
? Phong cách sáng tác tiêu biểu của trường phái hội họa dã thú là gì?
HS trả lời.
GV củng cố: Các họa sĩ thể hiện trên tranh chủ yếu là những đường kỉ hà, khối hình hộp lập phương, khối hình ống để miêu tả, không lệ thuộc vào đối tượng.
GV yêu cầu học sinh quan sát và đọc SGK phần III trả lời câu hỏi tìm hiểu bài
? Em hãy nêu những nét chung của các trường phái hội họa trên
HS trả lời
GV nhận xét, củng cố.
* Hoạt động 3: ( 5p) Hướng dẫn học sinh tim hiểu đặc điểm chung của các trường phái hội họa trên
Mục tiêu:
Kiến thức:HS biết đặc điểm chung của các trường phái hội họa.
Kĩ năng:HS rút ra nhận xét và khắc sâu kiến thức
Gv yêu cầu học sinh đọc phần III SGK và trả lời câu hỏi
? Em hãy nêu ngắn gọn những đặc điểm cơ bản của các trường phái hội họa Ấn tượng, dã thú, lập thể.? 
HS trả lời
Họa sĩ đòi hỏi trong ngôn ngữ nghệ thuật hội họa phải có tính chất hiện thực.
Có nhiều họa sĩ và nhiều tác phẩm nổi tiếng.
GV nhận xét củng cố.
I- Một vài nét về bối cảnh xã hội
- Cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX trên thế giới có những sự kiện: 
+ Công xã Pa-ri ( 1871).
+ Ciến tranh thế giới thứ I ( 1914-1918).
+ Cách mạng XHCN tháng 10 Nga (1917)
Làm thay đổi tình hình XH châu Âu và thế giới, là khởi đầu của các trào lưu MT hiện đại.
II – Sơ lược về một số trường phái mĩ thuật
Trường phái hội họa Ấn tượng.
- Người ta lấy tên : “Ấn tượng” từ bức tranh : Ấn tượng mặt trời mọc” của họa sĩ Mo-ne trong cuộc triển lãm của các họa sĩ trẻ tại Pa-ri (1874) để đặt cho trường phái mới này.
- Họa sĩ ấn tượng cho rằng màu sắc thiên nhiên luôn biến đổi theo ánh sáng mặt trời. Họ quyết định mạng bảng vẽ ra ngoài trời để vẽ và chú trọng không gian
- Đề tài phản ảnh là : Cảnh sinh hoạt của con người và thiên nhiên.
- Một số họa sĩ trẻ tiếp nối sau này: Xơ-ra (1859- 1891); Van –gốc ( 1858-1890), đến họa sĩ Ấn tường và hậu Ấn tượng sau này ảnh hưởng rất lớn đến thế hệ họa sĩ sau này.
Trường phái hội họa dã thú.
- 1905 tại triển lãm: “Mùa thu” ở Pa-ri . Có một phòng tranh giới thiệu tác phẩm đặc biệt dữ dội về màu sắc đó là trường phái hội dã thú. Tranh không diễn tarkhoois, không vờn sáng, màu sắc nguyên chất, gay gắt, mạnh bạo.
 3. TRường phái hội họa lập thể.
- Người sáng lập trường phái lập thể Brac –cơ (1882- 1963) Pi-cát-xô (1880-1973) ảnh hưởng mạnh của họa sĩ hậu Ấn tượng. họa sĩ chủ yếu sử dụng hình khối hóa hình thể.
III – Đặc điểm chung của các trường phái hội họa trên.
- Các họa sĩ trẻ không chấp nhận lối vẽ kinh điển. Họ đòi hỏi tranh vẽ phải chân thực, khoa học trên coe sở của sự quan sát và phân tích thiên nhiên.
- Xuất hiện nhiều họa sĩ và tác phẩm nổi tiếng đóng góp cho sự phát triển của nền mĩ thuật hiện đại.
 4.4 Tổng kết
GV treo bảng phụ có viết các câu hỏi yêu cầu học sinh trả lời bằng cách điền vào chỗ trống.
Câu 1: Một số họa sĩ tiêu biểu của trường phái hội họa Ấn tượng:, Dã thú, Lập thể,
Đáp án: (Ấn tượng )Mô-nê, Pi-xa-rô,Đờ-ga, Rơ-noa. Ma-nê
 (Dã thú): Ma-tít-xơ, Vơ-la-manh, Van- đôn – ghen
 (Lập thể): Brac-cơ, Pi-cát-xô
Câu 2: Nêu một số đặc điểm riêng của trường phái hội họa Ấn tượng, Dã thú, Lập thể.
 Đáp án: (Ấn tượng ) Đưa cảnh vật và thiên nhiên thực vào tranh vẽ và rất chú trọng đến không gian trong tranh.
 (Dã thú): Tranh không diễn tả khối, không vờn sáng tối mà chỉ còn những mảng màu nguyên sắc gay gắt, những đường viền mạnh bạo dứt khoát.
 (Lập thể): Tập trung phân tích, giản lược hóa hình thể bằng những hình kỉ hà, những khối hình lập phương, khối hình ống
 HS nhận xét theo sự cảm nhận.
GV đánh giá bài và nhận xét chung tiết học.
4.5 Hướng dẫn học tập:
- Đối với bài học ở tiết này:
Học thuộc nội dung bài và trả lời câu hỏi cuối bài
- Đối với bài học ở tiết tiếp theo:
+ Chuẩn bị bài 29: Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của trường phái hội họa Ấn tượng.
+ Đọc và tìm hiểu bài trước.
5 – PHỤ LỤC
- SGK Mĩ thuật 8.
- SGV Mĩ thuật 8.

Tài liệu đính kèm:

  • docBài 20. Thường thức mĩ thuật - Sơ lược về mĩ thuật hiện đại phương Tây từ cuối thế kì XIX đến đầu th.doc