Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn 7 - Đề 9

ĐỀ SỐ 9

Câu 1:

 Trình bày cảm nhận của em về đoạn văn sau:

 “Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho Chính phủ, Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi nồng nàn yêu nước”.

(Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)

 

doc 4 trang Người đăng minhkhang45 Lượt xem 858Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn 7 - Đề 9", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ SỐ 9
Câu 1: 
	Trình bày cảm nhận của em về đoạn văn sau:
	“Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho Chính phủ,  Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi nồng nàn yêu nước”. 
(Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)
C©u 2: 
 Ph©n tÝch gi¸ trÞ nghÖ thuËt cña phÐp tu tõ ®­îc sö dông trong ®o¹n th¬ sau:
" A ! cuéc sèng thËt lµ ®¸ng sèng
§êi yªu t«i. T«i l¹i yªu ®êi
TÊt c¶ cïng t«i. T«i víi mu«n ng­êi
ChØ lµ mét. Nªn còng lµ v« sè."
 ( Mét nhµnh xu©n – Tè H÷u )
C©u 3: 
 Tõ thùc tiÔn vµ qua nh÷ng t¸c phÈm v¨n häc ( th¬, v¨n xu«i ) mµ em ®· ®­îc ®äc, ®­îc häc nãi vÒ ng­êi MÑ. Em h·y viÕt bµi v¨n ng¾n ( kho¶ng 200 tõ) víi tiªu ®Ò: MÑ- ngän löa hång soi s¸ng cuéc ®êi con!
GỢI Ý
C©u 1
* Yêu cầu:
 - Đoạn văn nói về tinh thần yêu nước của nhân dân trong văn bản nghị luận về Tinh thần yêu nước của nhân dân ta của Hồ Chí Minh.
 - Đoạn văn đã sử dụng phép lập luận chứng minh, cách lập luận rất rõ ràng theo quan hệ Tổng - Phân - Hợp giàu sức thuyết phục:
 + Câu mở đoạn nêu luận điểm: Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước để giới thiệu tinh thần yêu nước của nhân dân ta ngày nay đồng thời còn có sự so sánh đối chiếu với tinh thần yêu nước của nhân dân ta ngày trước để bày tỏ thái độ ngợi ca, trân trọng.
 + Các câu 2,3,4 liệt kê một loạt dẫn chứng tiêu biểu, cụ thể, toàn diện để chứng minh làm sáng tỏ tinh thần yêu nước của nhân dân ta ngày nay nêu ra ở câu nêu luận điểm: các cụ già  các cháu thiếu niên nhi đồng; các kiều bào  đồng bào vùng bị tạm chiếm; nhân dân miền ngược  miền xuôi; những chiến sĩ ngoài mặt trận  các công chức ở hậu phương; những phụ nữ  bà mẹ; nam nữ công nhân và nông dân  những đồng bào điền chủ 
	Cùng với những dẫn chứng tác giả trình bày chi tiết, tỉ mỉ những hành động, biểu hiện của tấm lòng yêu nước của những con người này: Ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc,  nhịn đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc,  nhịn ăn để ủng hộ bộ đội,  khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải,  săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình,  thi đua tăng gia sản xuất,  không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến,  quyên đất ruộng cho chính phủ
Kiểu câu “Từ . đến” tạo ra lối điệp kiểu câu, cùng với điệp từ những, các và phép liệt kê rất tự nhiên, sinh động vừa đảm bảo tính toàn diện vừa giữ được mạch văn trôi chảy thông thoáng cuốn hút người đọc, người nghe. Tác giả đã làm nổi bật tinh thần yêu nước của nhân dân ta trong kháng chiến rất đã dạng, phong phú ở các lứa tuổi, tầng lớp, giai cấp, nghề nghiệp, địa bàn, hành động, việc làm.
 + Cuối đoạn văn khẳng định: Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi nồng nàn yêu nước. 
 - Với cách lập luận chặt chẽ, tác giả ca ngợi tấm lòng yêu nước nồng nàn của nhân dân ta từ đó kích thích động viên mọi người phát huy cao độ tinh thần yêu nước ấy trong cuộc kháng chiến chống Pháp.
C©u 2: ( 3 ®iÓm) 
Yªu cÇu vÒ h×nh thøc: Lµ mét ®o¹n v¨n t­¬ng ®èi hoµn chØnh ( 0,5 ®iÓm)
 2. Yªu cÇu vÒ néi dung:
- ChØ ra ®­îc c¸c biÖn ph¸p ®iÖp ng÷ : sèng, ®êi, yªu, t«i (0,5 ®iÓm)
- Gi¸ trÞ nghÖ thuËt:
+ C¸c tõ ng÷: sèng, ®êi, yªu, t«i ®­îc ®iÖp l¹i hai lÇn nh»m diÔn t¶ mèi quan hÖ g¾n bã m¸u thÞt gi÷a t¸c gi¶ víi cuéc sèng. ( 0,5 ®iÓm)
+ §ã lµ sù g¾n kÕt gi÷a nhµ th¬ víi §¶ng, ®Êt n­íc vµ nh©n d©n b»ng mét t×nh yªu lín. ( 0,5 ®iÓm)
+ §ã lµ t×nh c¶m thiÕt tha, yªu ®êi m·nh liÖt, muèn cèng hiÕn tÊt c¶ cho cuéc ®êi, cho nh©n lo¹i. ( 0,5 ®iÓm)
 * KhuyÕn khÝch häc sinh biÕt ph©n tÝch gi¸ trÞ cña dÊu c©u nh­ dÊu c¶m ( ! ), dÊu chÊm (.) ë gi÷a c¸c dßng th¬ thø 2,3 vµ 4. ( 0,5 ®iÓm)
C©u 3. ( 6 ®iÓm)
Yªu cÇu vÒ kü n¨ng tr×nh bÇy:
 - §¶m b¶o mét bµi v¨n cã bè côc râ rµng, s¾p xÕp ý hîp lý, hµnh v¨n tr«i ch¶y, m¹ch l¹c, v¨n viÕt giÇu c¶m xóc, ch÷ viÕt râ rµng, cÈn thËn, Ýt sai lçi chÝnh t¶, dïng tõ, diÔn ®¹t. ( 1 ®iÓm)
Yªu cÇu vÒ néi dung:
 - Kh¼ng ®Þnh vÞ trÝ tuyÖt vêi cña ng­êi mÑ vµ h¹nh phóc khi ®­îc sèng trong vßng tay yªu th­¬ng cña mÑ. ( 1 ®iÓm)
 - Nªu ®­îc c«ng lao sinh thµnh, d­ìng dôc cña mÑ tõ khi em lät lßng ®Õn nh÷ng n¨m th¸ng em ®­îc c¾p s¸ch ®Õn tr­êng( lÊy dÉn chøng tõ thùc tÕ vµ th«ng qua c¸c bµi v¨n, th¬ ®· ®äc, ®· häc nh­ : Ca dao vÒ t×nh c¶m gia ®×nh, MÑ t«i, Th­ göi mÑ, V× sao hoa cóc cã nhiÒu c¸nh nhá, Tr¸ch nhiÖm cña bè mÑ, ThÕ giíi réng v« cïng( Ch­¬ng tr×nh Ng÷ v¨n 7) vµ c¸c bµi v¨n, th¬ kh¸c ®Ó chøng minh cho cã søc thuyÕt phôc. ( 1,5 ®iÓm)
 - Ghi nhí c«ng ¬n cña mÑ b»ng hµnh ®éng cô thÓ, thiÕt thùc trong ®êi sèng hµng ngµy nh­: häc tËp tèt, rÌn luyÖn nh©n c¸ch, biÕt v©ng lêi, lµm theo lêi hay, ý ®Ñp, ë nhµ lµ con ngoan, ë tr­êng lµ trß giái ®Ó kh«ng phô lßng cha mÑ, anh chÞ vµ thÇy c«, b¹n bÌ. ( 1,5 ®iÓm)
 - Më réng vµ n©ng cao vÊn ®Ò: MÑ- kh«ng chØ lµ ngän löa hång soi s¸ng cuéc ®êi con trong hiÖn t¹i mµ cßn soi s¸ng cuéc ®êi con c¶ ë t­¬ng lai phÝa tr­íc. 
 ( 1 ®iÓm)

Tài liệu đính kèm:

  • docDe thi HSG.doc