Giáo án Tin học 3 - Tuần học 11

KHỐI 3

BÀI 3 : VẼ ĐƯỜNG THẲNG, ĐƯỜNG CONG

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Sử dụng công cụ để vẽ đường thẳng, đường cong. Vẽ được bức tranh đơn giản có đường thẳng, đường cong.

 2. Kỹ năng:

- Sử dụng được, thao tác tốt công cụ vẽ đường thẳng, đường cong.

3. Thái độ:

- Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập thao tác vẽ đường thẳng và đường cong. Ngồi và nhìn đúng tư thế.

II. Phương pháp

 - Thuyết trình, hỏi – đáp, gợi mở giải quyết vấn đề, quan sát trực quan.

III. Chuẩn bị

- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Paint.

- Học sinh: Máy tính, tập, bút.

 

doc 11 trang Người đăng minhkhang45 Lượt xem 911Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 3 - Tuần học 11", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 - Tiết 21,22
Ngày soạn: 02 /11/2017
KHỐI 3
BÀI 3 : VẼ ĐƯỜNG THẲNG, ĐƯỜNG CONG 
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
- Sử dụng công cụ để vẽ đường thẳng, đường cong. Vẽ được bức tranh đơn giản có đường thẳng, đường cong.
 2. Kỹ năng:
- Sử dụng được, thao tác tốt công cụ vẽ đường thẳng, đường cong.
3. Thái độ: 
- Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập thao tác vẽ đường thẳng và đường cong. Ngồi và nhìn đúng tư thế.
II. Phương pháp
	- Thuyết trình, hỏi – đáp, gợi mở giải quyết vấn đề, quan sát trực quan.
III. Chuẩn bị
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Paint.
- Học sinh: Máy tính, tập, bút.
IV. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
 - Kiểm tra bài cũ: Lên vẽ hình vuông có độ dày nét vẽ 3px và màu nét vẽ là màu đỏ
- GV chốt lại
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
* Giới thiệu bài mới: 
 a.Vẽ đường thẳng:
* Các bước thực hiện:
+ Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ.
+ Chọn màu vẽ.
+ Chọn nét vẽ ở phía dưới hộp công cụ.
+ Kéo thả chuột từ điểm bắt đầu tới điểm cuối của đoạn thẳng.
* Chú ý: Để vẽ các đoạn thẳng nằm ngang hay thẳng đứng, em nhấn giữ phím Shift trong khi kéo thả chuột.
 b.Vẽ đường cong:
* Các bước thực hiện:
- Gv giới thiệu công cụ vẽ đường cong 
+ Yêu cầu nêu các bước thực hiện
+ Yêu cầu HS nhận xét
+ Gv nhận xét, giải thích từng bước: Bước 1 đến bước 3 thực hiện như vẽ đường thẳng
 - Yêu cầu HS nhắc lại
Hoạt động 1:
Dùng công cụ đường thẳng để vẽ ngôi nhà.
- Hướng dẫn:
 + Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ.
+ Dùng chuột kéo thả để vẽ hình ngôi nhà.
Hoạt động 2:
 Dùng công cụ đường cong để vẽ con cá.
- Hướng dẫn:
 + Chọn công cụ đường cong trong hộp công cụ.
+ Dùng chuột kéo thả để vẽ hình vầng trăng.
- Hs lắng nghe và quan sát
- Lắng nghe, quan sát.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Thực hành vẽ ngôi nhà.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Thực hành vẽ con cá.
4. Củng cố, dặn dò:
- Tóm tắt nội dung bài học: nhắc cách vẽ đường thẳng, đường cong.
- Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện.
BÀI 3 : VẼ ĐƯỜNG THẲNG, ĐƯỜNG CONG (tiết 2)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
- Sử dụng công cụ để vẽ đường thẳng, đường cong. Vẽ được bức tranh đơn giản có đường thẳng, đường cong.
 2. Kỹ năng:
- Sử dụng được, thao tác tốt công cụ vẽ đường thẳng, đường cong.
3. Thái độ:
- Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập thao tác vẽ đường thẳng và đường cong. Ngồi và nhìn đúng tư thế.
II. Phương pháp
	- Thuyết trình, hỏi – đáp, gợi mở giải quyết vấn đề, quan sát trực quan.
III. Chuẩn bị
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Paint.
- Học sinh: Máy tính, tập, bút.
IV. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài cũ: Hs nhắc lại cách vẽ đường thẳng, đường cong.
- Gv nhận xét
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
B. Hoạt động thực hành: 
 a. Hoạt động 1:
Dùng công cụ đường thẳng để vẽ ngôi sao.
- Hướng dẫn:
 + Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ.
+ Dùng chuột kéo thả để vẽ hình ngôi sao.
b. Hoạt động 2:
 Dùng công cụ đường cong để vẽ con thuyền.
- Hướng dẫn:
 + Chọn công cụ đường cong trong hộp công cụ.
+ Dùng chuột kéo thả để vẽ hình con thuyền.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Thực hành vẽ ngôi sao.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Thực hành vẽ con thuyền.
4. Củng cố và dặn dò:
- Hệ thống lại cách dùng công cụ vẽ đường thẳng, đường cong.
- Gọi HS khái quát lại kiến thức đó học.
- Các em phải biết cách dùng công cụ đường thẳng, đường cong để vẽ các hình đơn giản.
 - Đọc trước bài "Tẩy xóa chi tiết trah vẽ" 
KHỐI 4
Bài 4: SAO CHÉP MÀU (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết cách sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn
2. Kỹ năng: 
- Thực hiện được thao tác sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn.
3. Thái độ: 
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ hình và sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn.
- Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình học tập.
II. Phương pháp:
- Thuyết giảng để giải quyết vấn đề, đàm thoại, trao đổi, giới thiệu trực quan trên máy tính.
III. Chuẩn bị
- GV: Giáo án, sách giáo khoa, tham khảo sách giáo viên, phòng máy tính.
- HS: Đọc trước nội dung bài học, sách giáo khoa, vở bút ghi bài
IV. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định lớp.
2. Bài cũ:
- Y/c Lên thay đổi kích thước trang vẽ ở chế dộ 100%, và Zoom in
- GV chốt lại
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Đặt vấn đề: Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu cách thay đổi kích thước trang vẽ, vẽ hình, thay đổi màu cho hình vẽ. Vậy có cách nào để ta lấy lại màu vẽ của hình ảnh này cho màu của hình ảnh khác được không? Để hiểu rõ vấn đề này ta tìm hiểu bài mới.
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN:
1. Vẽ các hình theo mẫu:
 1 2 
- GV hướng dẫn cách vẽ sử dụng công cụ vẽ , 
 , , để vẽ hình
2. Em tô màu cho hình vẽ:
- Cho HS tô màu cho hình vẽ 1 rồi thực hiện sao chép màu từ hình vẽ 1 cho hình vẽ 2
- Cho HS đọc thông tin từ SGK trang 43
?Nêu cách thực hiện sao chép màu từ màu có sẵn?
- GV chốt lại
Các bước thực hiện:
 - Bước 1 : Chọn công cụ Sao chép màu trong hộp công cụ.
 - Bước 2 : Nhấn chuột lên phần hình vẽ có mầu cần sao chép.
 - Bước 3 : Chọn công cụ Tô màu 
 - Bước 4: Nháy chuột lên nơi cần tô màu bằng màu vừa sao chép.
- Cho HS báo cáo kết quả đã thực hiện được
- HS chú ý lắng nghe.
- HS quan sát + thực hành.
Em tô màu cho hình vẽ
- Chú ý lắng nghe và tô màu
- HS đọc thông tin từ SGK trang 43
- HS trả lời
- HS lắng nghe và quan sát 
- HS báo cáo kết quả đã thực hiện được
4. Củng cố, dặn dò: 
- Về nhà tập vẽ nhiều hình sau đó tô màu cho một hình, các hình còn lại tô màu bằng cách sao chép từ hình đã tô
Bài 4: SAO CHÉP MÀU (Tiết 2)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
- Biết cách sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn
2. Kỹ năng: 
- Thực hiện được thao tác sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn.
3. Thái độ: 
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ hình và sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn.
- Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình học tập.
II. Phương pháp:
-Thuyết giảng để giải quyết vấn đề, đàm thoại, trao đổi, giới thiệu trực quan trên máy tính.
III. Chuẩn bị
- GV: Giáo án, sách giáo khoa, tham khảo sách giáo viên, phòng máy tính.
- HS: Đọc trước nội dung bài học, sách giáo khoa, vở bút ghi bài
IV. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định lớp
	- Y/c HS ổn định
	- Báo cáo sĩ số
2. Bài cũ: 
- Lên vẽ một hình vuông và một hình tròn, tô màu chi hình vuông còn hình tròn tô màu bằng cách sao chép màu từ hình vuông.
- GV chốt lại
3. Bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
- Cho HS nhắc lại cách chọn công cụ vẽ
- GV. - Trước khi vẽ 1 hình nào đó các em cần chú ý những điều sau:
 + Xem hình vẽ có những nét cơ bản nào.
 + Sử dụng công cụ nào để vẽ.
 + Dùng màu nào để tô.
 + Phần nào có thể sao chép được
- Cho HS thực hành theo nội dung SGK
1. Em thực hiện các yêu cầu sau.
a) Vẽ hình quả bóng rồi tô màu theo mẫu
b) Vẽ thêm các quả bóng tương tự và sao chép màu thành nhiều quả bóng có màu sắc khác nhau
2. Vẽ hình theo mẫu SGK trang 44: Lưu tên “THUYEN VÀ BIEN” vào thư mục “LOP 4” ổ đĩa D
- Cho HS báo cáo kết quả đã làm được
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG MỞ RỘNG:
- Cho HS vẽ đề tài tự do về phong cảnh
 Có thể vẽ hình ngôi nhà.
- GV hướng dẫn cách vẽ: + Hình vẽ gồm: Tường nhà, mái nhà, cửa sổ, cửa chính, cây, đường chân trời, con đường.
+ Sử dụng công cụ hình chữ nhật để vẽ tường nhà cửa ra vào, cửa sổ. 
+ Sử dụng công cụ đường thẳng để vẽ mái nhà và con đường
+ Sử dụng công cụ cọ vẽ hoặc đường cong để vẽ đường chân trời và cây.
+ Sử dụng màu da cam, xanh, nâu để tô màu.
- Làm mẫu.
- Theo dõi học sinh thực hành, sữa lỗi và giải đáp thắc mắc cho học sinh 
- HS nhắc lại cách chọn công cụ vẽ
- HS lắng nghe
- Chú ý lắng nghe + quan sát hình SGK trang 44
Vẽ hình theo mẫu SGK trang 44
- HS vẽ thuyền và biển
- HS báo cáo kết quả đã làm được
- Quan sát và thực hành.
- Chú ý lắng nghe 
- Quan sát + thực hành.
4. Cũng cố, dặn dò:
- Về nhà các em tập vẽ đề tài tự do như phong cảnh làng quê, trường em,  và tập sao chép màu từ màu có sẵn để tiết kiệm thời gian lựa màu
KHỐI 5
HỌC VÀ CHƠI CÙNG MT: XMIND (tiết 1)
I. Mục tiêu
	1. Kiến thức
- Học sinh nắm lại kiến thức chung về chương đã học.
2. Kỹ năng
- Luyện tập kỹ năng mềm về bản đồ tư duy. Sử dụng phần mềm để quản lý bản đồ tư duy.
3. Thái độ
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy.
- Học sinh: Máy tính, tập, bút.
III. Các hoạt động dạy học
	1. Ổn định lớp
	- Y/c HS ổ định
	- Báo cáo sĩ số
	2. Kiểm tra bài cũ
	3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Giới thiệu bài mới: 
Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã ôn lại các công cụ và thao tác khi soạn thảo văn bản. Đến bài này, các em sẽ làm quen một phần mềm trên máy tính. Đó là phần mềm “Xmind”.
a. Hoạt động 1:
 - Giáo viên giới thiệu phần mềm, hướng dẫn học sinh khởi động phần mềm.
 - Nháy đúp chuột (nhắp 2 lần chuột trái) là cách thông thường để khởi động một công việc có sẵn biểu tượng trên màn hình. Một vài học sinh rút ra cách khởi động phần mềm.
b. Hoạt động 2:
 - Hướng dẫn sử dụng phần mềm. 
Tạo chủ đề chính.
Tạo các chủ đề nhỏ
Lưu thành phẩm
Thoát
VD: Lập bản đồ về công việc của em.
Tạo chủ đề chính: Công việc của em
Tạo các chủ đề nhỏ: quét nhà, trông em, học bài....
* Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách thực hiện xong, lần lượt cho học sinh thực hành.
chuẩn bị cho tiết sau.
- Lắng nghe.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
4. Củng cố, dặn dò:
 - Tóm tắt lại nội dung chính.
 - Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để
HỌC VÀ CHƠI CÙNG MT: XMIND (tiết 2)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Học sinh nắm lại kiến thức chung về chương đã học.
2. Kỹ năng
- Luyện tập kỹ năng mềm về bản đồ tư duy. Sử dụng phần mềm để quản lý bản đồ tư duy.
3. Thái độ
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy.
- Học sinh: Máy tính, tập, bút.
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
a. Hoạt động 1:
 - Học sinh tiếp tục thao tác với phần mềm Xmind.
 b. Hoạt động 2:
 - GV nhắc lại cách sử dụng phần mềm. 
Tạo chủ đề chính.
Tạo các chủ đề nhỏ.
Lưu thành phẩm
Thoát
* Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách thực hiện xong, lần lượt cho học sinh thực hành.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy.
4. Củng cố, dặn dò:
 - Tóm tắt lại nội dung chính.
 - Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để chuẩn bị cho tiết sau.
Tổ duyệt 
BGH duyệt

Tài liệu đính kèm:

  • docTuan 11 Huong dan tin hoc 345_12174789.doc