I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
2. Kỹ năng
- Hiểu được cách thức viết chương trình cho máy tính.
- Ứng dụng chương trình máy tính vào thực tế cuộc sống.
3. Thái độ
- Nghiêm túc trong học tập.
- Giữ gìn máy tính tập thể.
Tiết: 1 Ngày dạy: 20/08/2009 Bài 1 : MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH I. Mục tiêu 1. Kiến thức Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh. Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động. 2. Kỹ năng Hiểu được cách thức viết chương trình cho máy tính. Ứng dụng chương trình máy tính vào thực tế cuộc sống. 3. Thái độ Nghiêm túc trong học tập. Giữ gìn máy tính tập thể. II. Chuẩn bị Thầy giáo SGK, SGV, Tài liệu, Giáo án Đồ dùng dạy học,... Học sinh Đọc trước bài SGK, Đồ dùng học tập. III. Phương pháp dạy học Minh họa Thuyết trình Nêu vấn đề Thực hành IV. Tiến trình dạy học Ổn định Kiểm diện học sinh Kiểm tra bài cũ Không Bài mới Hoạt động của thầy & trò Nội dung ghi của trò * Nội dung 1: Giới thiệu bài mới Trong những năm học vừa qua các em đã được làm quen với Soạn thảo văn bản, Chương trình bảng tính. Đây là các chương trình đã được viết sẵn, lập trình sẵn mà chúng ta là người hưởng thụ nó hay nói cách khác là người trực tiếp sử dụng nó. Trong chương trình Tin học 8, chúng ta cũng tiếp tục thừa hưởng các chương trình viết sẵn như ở lớp 6, 7 tuy nhiên còn có thêm một phần cho chúng ta tự khám phá, tự soạn một chương trình máy tính nhằm phục vụ theo yêu cầu của cá nhân mình. Như vậy, cụ thể những vấn đề đó ta phải làm thế nào? Làm sao để có một chương trình máy tính? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu. * Nội dung 2: Học sinh hiểu con người điều khiển máy tính thông qua cái gì Để máy tính có thể thực hiện một công việc theo mong muốn của mình, con người phải đưa ra những chỉ dẫn thích hợp cho máy tính. Double click chuột lên biểu tượng trên màn hình Desktop ra lệnh cho MT khởi động phần mềm. Khi thực hiện sao chép 1 đoạn văn bản, ta đã ra mấy lệnh cho máy tính thực hiện? * Nội dung 2: Tìm hiểu ví dụ rô bốt quét nhà Học sinh quan sát và nghiên cứu SGK Em phải ra những lệnh nào để rôbốt hoàn thành việc nhặc rác bỏ vào thùng đúng nơi qui định? Gọi học sinh trả lời. Cho rôbôt chạy trên mô hình để học sinh hình dung bằng trực quan. Quan sát và nhớ các thao tác thực hiện của rôbốt. Nhắc lại các lệnh mà robôt phải làm để hoàn thành công việc. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH 1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào? Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được. 2. Ví dụ: rô-bốt nhặt rác Để rô-bốt hoàn thành nhiệm vụ ta ra các lệnh sau: Lệnh 1: tiến 2 bước. Lệnh 2: quẹo trái, tiến một bước. Lệnh 3: nhặt rác Lệnh 4: tiến 2 bước. Lệnh 5: quẹo phải, tiến 3 bước. Lệnh 6: bỏ rác vào thùng Củng cố và luyện tập Sau khi thực hiện lệnh “Hãy quét nhà” ở trên, vị trí mới của rô-bốt là gì? Em hãy đưa ra các lệnh để rô-bốt trở lại vị trí xuất phát của nó (góc dưới bên trái màn hình). Hướng dẫn học ở nhà Viết các lệnh chỉ dẫn để rô-bốt hoàn thành công việc trực nhật lớp của em. Viết các lệnh chỉ dẫn để rô-bốt giúp em là một cái áo. V. Rút kinh nghiệm
Tài liệu đính kèm: