1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
- HS biết:
Hs biết soạn thảo, chỉnh sửa chương trình, biên dịch, chạy và xem kết quả hoạt động của chương trình trong môi trường Pascal.
- HS hiểu:
Hs hiểu phép toán div và mod.
Hs hiểu thêm các lệnh in dữ liệu ra màn hình, tạm ngừng chương trình.
1.2. Kỷ năng:
- Thực hành với các biểu thức số học trong chương trình Pascal.
1.3. Thái độ:
HS có thái độ học tập nghiêm túc.
Hình dung công việc của một lập trình viên.
2. TRỌNG TÂM
Thực hành trên máy.
Bài: thực hành 2 – tiết: 9,10 Tuần day: 5 VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐỂ TÍNH TOÁN 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - HS biết: Hs biết soạn thảo, chỉnh sửa chương trình, biên dịch, chạy và xem kết quả hoạt động của chương trình trong môi trường Pascal. - HS hiểu: Hs hiểu phép toán div và mod. Hs hiểu thêm các lệnh in dữ liệu ra màn hình, tạm ngừng chương trình. 1.2. Kỷ năng: - Thực hành với các biểu thức số học trong chương trình Pascal. 1.3. Thái độ: HS có thái độ học tập nghiêm túc. Hình dung công việc của một lập trình viên. 2. TRỌNG TÂM Thực hành trên máy. 3. CHUẨN BỊ - 3.1. Giáo viên: Chuẩn bị phòng máy, chia cặp thực hành. - 3.2. Học sinh: Dụng cụ học tập, ngồi vào máy dưới sự phân công của giáo viên. 4. TIẾN TRÌNH 4.1. Ồn định tổ chức và kiểm diện: Lớp 8a1 : Lớp 8a2 : 4.2. Kiểm tra miệng: Câu hỏi: 1. Trình bày các quy tắc thực hiện tính toán? Trình bày các phép toán trên dữ liệu kiểu số? 2. Trình bày các phép so sánh? Trả lời: Câu 1: - Quy tắc: + Các phép toán trong ngoặc được ưu tiên thực hiện trước. + Biểu thức không có ngoặc thì các phép toán lần lượt được ưu tiên là: Phép nhân, phép chia, phép chia lấy nguyên, phép chia lấy dư. + Nếu biểu thức chỉ có phép cộng trừ thì thực hiện tính từ trái qua phải. + Trong pascal chỉ sử cặp ngoặc tròn. 4.3. Bài mới : Ho¹t ®éng cđa gv vµ hs Néi dung bµi häc Ho¹t ®éng 1 Bµi tËp 1 SGK H? Trong Pascal kÝ hiƯu nµo dïng cho phÐp nh©n vµ phÐp chia? H? §Ĩ biĨu diƠn thø tù u tiªn cđa phÐp to¸n trong pascal ta chØ sư dơng cỈp dÊu nµo? HS tr¶ lêi Yªu cÇu HS chuyĨn ®ỉi c¸c phÐp to¸n trong mơc a cđa bµi tËp 2 sang biĨu thøc to¸n häc trong Pascal HS thùc hiƯn c¸ nh©n GV kiĨm tra , nhËn xÐt cho HS vµ sưa ch÷a kÞp thêi nh÷ng chç cßn sai Yªu cÇu HS khëi ®éng pascal ®Ĩ gâ vµo ch¬ng tr×nh ®· chuÈn bÞ s½n GV ®i kiĨm tra tõng nhãm m¸y thùc hiƯn ®Ĩ kÞp thêi uèn n¾n tõng thao t¸c cđa HS Khi HS gâ xong yªu cÇu c¸c en lu víi tªn bÊt k× DÞch vµ ch¹y ch¬ng tr×nh Yªu cÇu toµn bé líp ph¶i sưa lçi vµ ch¹y ®ỵc ch¬ng tr×nh - Gäi mét nhãm m¸y ®øng dËy ®äc kÕt qu¶-> c¶ A/ HS tù chuyĨn ®ỉi c¸c phÐpto¸n to¸n häc sang c¸c phÐp to¸n trong pascal B/ Khëi ®éng pascal gâ vµo ch¬ng tr×nh ®· chuÈn bÞ ë nhµ víi nh÷ng c©u lƯnh nh mơc b SGK Ho¹t ®éng 2 Bµi tËp 2 SGK H? PhÐp chia lÊy phÇn nguyªn, phÐp chia lÊy phÇn d ®ỵc kÝ hiƯu nh thÕ nµo? H? Nh÷ng c©u lƯnh nµo ®ỵc sư dơng ®Ĩ ngõng ch¬ng tr×nh? -HS tr¶ lêi -Yªu cÇu HS më tƯp míi vµ gâ vµo ch¬ng tr×nh ®· chuÈn bÞ ë nhµ cđa bµi 2 mơc a -H? Lµm thÕ nµo ®Ĩ më tƯp míi trong pascal? Yªu cÇu HS dÞch vµ ch¹y ch¬ng tr×nh Yªu cÇu c¸c em quan s¸t kÕt qu¶ vµ cho nhËn xÐt TÊt c¶ HS ®Ị ch¹y ®ỵc ch¬ng tr×nh vµ cã kÕt qu¶ Yªu cÇu HS thªm vµo c¸c c©u lƯnh Delay(5000) vµo sau mçi c©u lƯnh writeln -> dÞch vµ ch¹y ch¬ng tr×nh -> Quan s¸t mµn h×nh kÕt qu¶ H? LƯnh Delay(5000) cã ý nghÜa g×? - Yªu cÇu HS thªm lƯnh Readln vµo ch¬ng tr×nh tríc tõ kho¸ End -> dÞch, ch¹y ch¬ng tr×nh , quan s¸t kÕt qu¶ A/ Më tƯp míi -> gâ vµo ch¬ng tr×nh ®· chuÈn bÞ nh c¸c c©u lƯnh trong mơc a SGK B/ DÞch, ch¹y ch¬ng tr×nh, nhËn xÐt kÕt qu¶ thu ®ỵc C/ Thªm c©u lƯnh Delay(5000)vµ sau mçi lƯnh Writeln D/ Thªm lƯnh Readln vµo ch¬ng tr×nh tríc lƯnh End. Ho¹t ®éng 3 Bµi tËp 3 SGK Yªu cÇu hs më l¹i tƯp cđa bµi tËp 1 råi sưa 3 lƯnh cuèi ( tríc tõ kho¸ End.) víi néi dung nh c¸c c©u lƯnh ë bµi tËp 3 SGK -DÞch, ch¹y ch¬ng tr×nh, quan s¸t kÕt qu¶ vµ rĩt ra nhËn xÐt. -> Yªu cÇu c¸c m¸y ph¶i cã lêi nhËn xÐt cho kÕt qu¶ võa ®¹t ®ỵc HS sưa lƯnh trong bµi 1 SGK -> DÞch, ch¹y ch¬ng tr×nh rĩt ra nhËn xÐt vỊ kÕt qu¶ thu ®ỵc 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố: - Câu 1 : Nêu cách khởi động Pas, dịch chương trình, chạy chương trình? - Đáp án câu 1 : + Khời động : Nháy đúp chuột vào biểu tượng pas. + Dịch chương trình : Nhấn phím F9. + Chạy chương trình : Ctrl + F9 - Câu 2: Nêu cách lưu, mở chương trình đã lưu. - Đáp án câu 2 : + Lưu : Nhấn F2. + Mở : Nhấn F3. 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học : - Đối với bài học ở tiết học này : Xem lại các thao tác mới thực hiện. Về nhà thực hành thêm nếu điều kiện cho phép. - Đối với bài học ở tiết học tiếp theo : Nghiên cứu bài 4 : Sử dụng biến trong chương trình. Trả lời các câu hỏi : Thế nào là biến ? Cách khai báo một biến ntn ? Cách gán giá trị cho biến ? 5. RÚT KINH NGHIỆM
Tài liệu đính kèm: