I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Viết được chương trình có sử dụng dòng lặp for do;
- Sử dụng được câu lệnh ghép;
2. Kỹ năng
- Rèn kỷ năng đọc hiểu chương trình có sử dụng vòng lặp for do;
3. Thái độ
- Nghiêm túc trong học tập.
II. Chuẩn bị
1. Thầy giáo
- Máy tính, máy chiếu.
2. Học sinh
- Chuẩn bị bài trước ở nhà.
Tiết: 40 Ngày dạy: 16/10/2010 Bài thực hành: SỬ DỤNG CÂU LỆNH FOR DO (tt) I. Mục tiêu 1. Kiến thức Viết được chương trình có sử dụng dòng lặp for do; Sử dụng được câu lệnh ghép; 2. Kỹ năng Rèn kỷ năng đọc hiểu chương trình có sử dụng vòng lặp for do; 3. Thái độ Nghiêm túc trong học tập. II. Chuẩn bị Thầy giáo Máy tính, máy chiếu. Học sinh Chuẩn bị bài trước ở nhà. III. Phương pháp dạy học Thuyết trình Thực hành minh họa IV. Tiến trình dạy học Ổn định Kiểm diện học sinh Kiểm tra bài cũ Không. Kiểm tra trong khi thực hành Bài mới Hoạt động của thầy & trò Nội dung ghi của trò * Nội dung 1: Bài tập 3 Yêu cầu học sinh đọc bài tập 3 skg Giáo viên yêu cầu học sinh mô tả ý tưởng thực hành bài toán. Giáo viên yêu cầu các em gõ chương trình bài toán váo máy tính. Hướng dẫn các em tìm hiểu ý nghĩa của các câu lệnh trong chương trình. Yêu cầu các em dịch và sửa lỗi chương trình nếu có. Yêu cầu các em thực hiện chạy chương trình. Quan sát kết quả nhận được trên màn hình. Yêu cầu các em sử dụng thêm các câu lệnh GotoXY(a,b) để điều chỉnh bảng kết quả ra giữa màn hình. Chạy lại chương trình và xem kết quả thu được. Bài thực hành 5: SỬ DỤNG CÂU LỆNH FOR DO (tt) 1. Bài tập 3 Program Tao_bang; Uses crt; Var j, i: byte; Begin Clrscr; For i:=1 to 9 do Begin For j:=0 to 9 do Write(10*i+j:4); Write; End; Readln End. Củng cố và luyện tập Cấu trúc lặp với số lần lặp biết trước được thể hiện bằng câu lệnh Pascal for do Các câu lệnh for do cũng có thể lồng nhau, khi đó các biến đếm trong câu lệnh lặp lại phải khác nhau. Câu lệnh GotoXY(a,b) có tác dụng đưa con trỏ về cột a, hàng b. WhereX cho biết số thứ tự của cột và WhereY cho biết số thứ tự của hàng đang có con trỏ. Có thể sử dụng kết hợp lệnh GotoXY(a,b) với các hàm chuẩn WhereX và WhereY để điều khiển vị trí của con trỏ trên màn hình. Hướng dẫn học ở nhà Học bài ở nhà Chuẩn bị phần còn lại của bài. V. Rút kinh nghiệm
Tài liệu đính kèm: