Giáo án Tin học khối 8 - Phần mềm học tập làm quen với giải phẩu cơ thể người bằng phần mềm anatomy

PHẦN MỀM HỌC TẬP

LÀM QUEN VỚI GIẢI PHẨU CƠ THỂ NGƯỜI

BẰNG PHẦN MỀM ANATOMY (t1)

I. MỤC TIÊU:

 1.Kiến thức:

 - Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động.

- Thông qua phần mềm học sinh hiểu và khám phá chức năng của một số bộ phận cơ thể người.

 2.Kỹ năng:

- Quan sát kĩ các hệ giải phẩu cơ thể người như hệ xương, hệ cơ một cách chi tiết.

 - Vận dụng kiến thức đã biết để kiểm tra kiến thức của phần mềm.

 3.Tư duy và thái độ:

- Cẩn thận, nghiêm túc quan sát từng chi tiết các bộ phận.

- Phát triển tư duy, mở rộng sự hiểu biết.

II. CHUẨN BỊ

 1. Giáo viên:

Giáo án, SGK, phòng máy, máy chiếu, phần mềm Anatomy.

 2. Học sinh

- Xem trước bài mới.

 

doc 9 trang Người đăng minhkhang45 Lượt xem 1996Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học khối 8 - Phần mềm học tập làm quen với giải phẩu cơ thể người bằng phần mềm anatomy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7	Ngày soạn: 30/9/2017
	Tiết 13	Lớp 8	Ngày dạy:
	Lớp 8	Ngày dạy:
PHẦN MỀM HỌC TẬP
LÀM QUEN VỚI GIẢI PHẨU CƠ THỂ NGƯỜI 
BẰNG PHẦN MỀM ANATOMY (t1)
I. MỤC TIÊU:	
	1.Kiến thức:
	- Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động.
- Thông qua phần mềm học sinh hiểu và khám phá chức năng của một số bộ phận cơ thể người. 
	2.Kỹ năng: 
- Quan sát kĩ các hệ giải phẩu cơ thể người như hệ xương, hệ cơ một cách chi tiết.
 - Vận dụng kiến thức đã biết để kiểm tra kiến thức của phần mềm.
	3.Tư duy và thái độ: 
- Cẩn thận, nghiêm túc quan sát từng chi tiết các bộ phận.
- Phát triển tư duy, mở rộng sự hiểu biết.
II. CHUẨN BỊ
	1. Giáo viên:
Giáo án, SGK, phòng máy, máy chiếu, phần mềm Anatomy.
	2. Học sinh
- Xem trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
	1. Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số.
	2. Kiểm tra bài cũ – Tìm hiểu kiến thức trong quá trình thực hành.
	3. Bài mới	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu
G : Đóng điện
G : Xác nhận kết quả báo cáo trên từng máy của HS
 G : Phổ biến nội dung yêu cầu chung trong tiết thực hành
Hoạt động 2: Giới thiệu phần mềm
-Giới thiệu phần mềm thông qua các câu hỏi gợi ý SGK.
? Hãy nêu mục đích sử dụng của phần mềm.
+ Tìm hiểu cách khởi động và giới thiệu màn hình chính của phần mềm.
? Hãy nêu cách để khởi động phần mềm.
GV giới thiệu phần mềm.
HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi
- HS so sánh tính năng của phần mềm với mô hình cụ thể ở môn Sinh học 8.
-HS lắng nghe và ghi chép.
1. Cùng làm quen với phần mềm Anatomy:
-Mục đích của phần mềm:
+Quan sát các hệ giải phẩu cơ thể người như hệ xương, hệ cơ, hệ thần kinh,..
+Khám phá chức năng của một số bộ phận cơ thể người.
 - Phần mềm có hai nút lệnh Learn (học) và Exercises(bài tập) 
 -Tám biểu tượng tương ứng với 8 chủ đề. 
Hoạt động 3: Sử dụng phần mềm.
- Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát trên phần mềm các thành phần của hệ xương.
-GV thực hiện các thao tác mẫu
- Màn hình xuất hiện gồm:
 + Nút quay về màn hình chính. 
 + Nút quay về màn hình LEARN. 
 + Hình mô phỏng
+ Thanh trượt phóng to, thu nhỏ hình mô phỏng.
-GV gợi ý HS tự Tìm hiểu cách sử dụng phần mềm.
Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK => thực hiện thao tác theo yêu cầu.
- Yêu cầu HS nghiên cứu SGK => các thành phần chính của phần mềm.
Học sinh chú ý quan sát
-Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
-HS lên máy thực hiện lại các thao tác.
-HS tự thể hiện
2. Hệ xương:
Nháy chuột vào biểu tượng có dòng chữ SKELETAL SYSTEM để tìm hiểu về hệ xương của con người.
a) Các thao tác trực tiếp trên mô hình mô phỏng:
 -Dịch chuyển
- Xoay mô hình
- Phóng to, thu nhỏ
b) Bổ sung thêm các hệ khác vào hình mô phỏng
Có thể hiển thị thêm các hệ khác.
c) Quan sát chi tiết các hệ giải phẩu cơ thể người.
- Nháy chuột vào bộ phận muốn quan sát, bộ phận này sẽ đổi màu.
- Muốn huỷ nháy đúp chuột bên ngoài khu vực có mô phỏng
-Có thể ẩn bộ phận này khỏi mô hình
Hoạt động 4: Tìm hiểu hệ cơ
- Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát trên phần mềm một vài bộ phận của hệ cơ .
-Nêu chức năng của cơ
-Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
3. Hệ cơ
Nháy chuột vào biểu tượng có dòng chữ MUSCULAR SYSTEM để tìm hiểu về hệ cơ.
Cơ bám vào xương có chức năng co, dãn để làm cho xương chuyển động.
Hoạt động 5: Tìm hiểu hệ tuần hoàn
- GV: Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát trên phần mềm các thành phần của hệ tuần hoàn
- GV: Gợi ý HS tự tìm hiểu trên máy tính. Và Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK => thực hiện thao tác theo yêu cầu. 
(Hoạt động nhóm 5 phút)
GV: Quan sát, chốt kiến thức.
- HS: Đọc, quan sát.
HS: Lên máy tìm hiểu cấu tạo, hoạt động quả tim của người
- HS: Trình bày.
HS: Chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
4. Hệ tuần hoàn
Nháy chuột vào biểu tượng có dòng chữ CIRCULATORY SYSTEM để tìm hiểu về hệ xương của con người.
- Chức năng giúp lưu thông máu đi khắp cơ thể để nuôi từng tế bào.
4. Củng cố:
Công dụng của phần mềm vừa học giúp ích gì cho chúng ta?
5. Dặn dò: 
	- Học bài kết hợp SGK
	- Về nhà xem và thực hành lại trên máy tính (Nếu HS ở nhà có máy).
---------------------------------- & ----------------------------------
	Tuần 7	Ngày soạn: 30/9/2017
	Tiết 14	Lớp 8	Ngày dạy:
	Lớp 8	Ngày dạy:
PHẦN MỀM HỌC TẬP
LÀM QUEN VỚI GIẢI PHẨU CƠ THỂ NGƯỜI 
BẰNG PHẦN MỀM ANATOMY (t2)
I. MỤC TIÊU:	
	1.Kiến thức:
- Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động.
- Thông qua phần mềm học sinh hiểu và khám phá chức năng của một số bộ phận cơ thể người. 
	2.Kỹ năng: 
- Quan sát kĩ các hệ giải phẩu cơ thể người như hệ xương, hệ cơ một cách chi tiết.
 - Vận dụng kiến thức đã biết để kiểm tra kiến thức của phần mềm.
	3.Tư duy và thái độ: 
- Cẩn thận, nghiêm túc quan sát từng chi tiết các bộ phận.
- Phát triển tư duy, mở rộng sự hiểu biết.
II. CHUẨN BỊ
	1. Giáo viên:
Giáo án, SGK, phòng máy, máy chiếu, phần mềm Anatomy.
	2. Học sinh
- Xem trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
	1. Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số.
	2. Kiểm tra bài cũ – Tìm hiểu kiến thức trong quá trình thực hành.
	3. Bài mới	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu
G : Đóng điện
G : Xác nhận kết quả báo cáo trên từng máy của HS
 G : Phổ biến nội dung yêu cầu chung trong tiết thực hành
 Hoạt động 2: Tìm hiểu hệ hô hấp
- Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát trên phần mềm để tìm hiểu hệ hô hấp
-Nêu chức năng của hệ hô hấp?
- Các bộ phận của hệ hô hấp?
-Chức năng mô phỏng hoạt động của hệ hô hấp.
-Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
- HS lên máy tìm hiểu cấu tạo, hoạt động của hệ hô hấp.
5. Hệ hô hấp
- Nháy chuột vào biểu tượng có dòng chữ RESPIRATORY SYSTEM để tìm hiểu về hệ hô hấp.
- Hệ hô hấp có chức năng đặc biệt là làm giàu oxi trong máu thông qua trao đổi chất với bên ngoài, ví dụ hít thở không khí. Thông qua hít thở, hệ hô hấp lấy Oxi đưa vào máu và sau đó lấy CO2 trong máu để thải ra ngoài.
Hoạt động 3: Tìm hiểu hệ tiêu hóa
- Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát trên phần mềm để tìm hiểu hệ tiêu hoá
-Nêu chức năng của hệ tiêu hoá?
- Các bộ phận của hệ tiêu hoá?
-Chức năng mô phỏng hoạt động của hệ tiêu hoá.
 (Hoạt động nhóm 5 phút)
- Nêu chức năng của hệ tiêu hoá?
- Các bộ phận của hệ tiêu hoá?
- Chức năng mô phỏng hoạt động của hệ tiêu hoá?
-Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
- HS lên máy tìm hiểu cấu tạo, hoạt động của hệ hô hấp
6. Hệ tiêu hóa
- Nháy chuột vào biểu tượng có dòng chữ DIGESTIVE SYSTEM để tìm hiểu hệ tiêu hoá.
- Chức năng là tiếp quản thức ăn từ miệng và tiêu hoá, hấp thụ, biến thức ăn thành năng lượng đi nuôi cơ thể.
Hoạt động 4: Tìm hiểu hệ bài tiết
- Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát trên phần mềm để tìm hiểu hệ bài tiết
-Nêu chức năng của hệ bài tiết?
- Các bộ phận của hệ bài tiết?
-Chức năng mô phỏng hoạt động của hệ bài tiết.
Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
- HS lên máy tìm hiểu cấu tạo, hoạt động của hệ bài tiết
7. Hệ bài tiết
- Nháy chuột vào biểu tượng có dòng chữ EXCRETOR SYSTEM để tìm hiểu hệ bài tiết.
- Chức năng thải các chất độc ra bên ngoài cơ thể.
Hoạt động 5: Tìm hiểu hệ thần kinh
- Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát trên phần mềm các thành phần của hệ thần kinh.
-GV gợi ý HS tự Tìm hiểu cách sử dụng phần mềm.
Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK => thực hiện thao tác theo yêu cầu.
Học sinh chú ý quan sát
-Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
HS: Lên máy tìm hiểu cấu tạo, hoạt động mô phỏng của một phản xạ thần kinh không điều kiện.
8. Hệ thần kinh
- Nháy chuột vào biểu tượng có dòng chữ NERVOUS SYSTEM để tìm hiểu về hệ thần kinh của con người.
- Các bộ phận chính của hệ thần kinh
4. Củng cố:
	- GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi trong SGK trang 90 để HS khắc sâu kiến thức.
	- (Hoạt động cá nhân) Câu 2 (SGK/90) Trong hệ xương của con người, xương nào dài nhất,xương nào dài thứ hai?
	- (Hoạt động cá nhân) Câu 3 (SGK/90) Trong quả tim người có mấy cái van lớn? Các van này nằm ở bộ phận nào trong trái tim? Công dụng của các van này là gì?
	- (Hoạt động nhóm) Câu 5 (SGK/90) Em hãy tra cứu từ điển để tìm tên tiếng Việt tương ứng cho các bộ phận sau của ruột già:ileum-cecum-ascending colon- traverse colon- descending colon- sigmoid colon rectum.
	- (Hoạt động nhóm) Câu 6 (SGK/90) Thận đóng vai trò gì trong hệ bài tiết? Em hãy giải thích vì sao trong các hình vẽ mô tả chức năng của thận, các động mạch đi vào được tô màu đỏ, tĩnh mạch đi ra màu xanh? Ngược lại với phổi, động mạch đi vào được tô màu xanh, tĩnh mạch đi ra thì tô màu đỏ?
	- (Hoạt động cá nhân) Câu 7 (SGK/90) Trong cơ thể người, cơ nào khoẻ nhất? Cơ nào dài nhất?
5. Dặn dò: 
	- Nhắc các em về học bài cũ, chuẩn bị cho bài học sau.
	- Hoàn thành nốt những bài tập trong SGK/90 và SBT.
- Xem trước và tìm hiểu trước bài 4: “Sử dụng biến trong chương trình” để chuẩn bị cho tiết sau.
- Hướng dẫn HS lựa chọn theo chủ đề.
	1/ Dạng câu hỏi Find - Tìm bộ phận theo tên:
	+ Có dạng Look for .
	2/ Dạng câu hỏi Quiz - Tìm bộ phận theo chức năng:
	+ Lựa chọn chủ đề
	+ Chọn thời gian làm bài.
	+ Chọn số câu hỏi (mặc định là 5 câu)
	 GV: Đây là câu hỏi ngắn, yêu cầu người dùng tìm một bộ phận theo một tính năng nào đó.
	3/ Dạng câu hỏi Test: 
	+ Nhận dạng bộ phận đã đánh dấu trên màn hình.
	+ Trên màn hình xuất hiện một hình ảnh, trong đó có một bộ phận đã được đánh dấu, có 4 đáp án, chọn một đáp án đúng.

Tài liệu đính kèm:

  • docGiao an Tin hoc 8_12238846.doc