Giáo án Tin học lớp 5 - Trường Tiểu học A Nghĩa Thành - Tuần 10

CHƯƠNG 3: EM TẬP GÕ BÀN PHÍM

BÀI 1:TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ

MỤC TIÊU

- Giúp HS biết được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím, HS biết được quy tắt gõ các bàn phím trên hàng cơ sở

- Yêu cầu HS thực hiện cách đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở, bước đầu làm quen với phần mềm Mariô ở mức đơn giản.

TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

 Phòng máy đã cài sẵn phần mềm STICKS

TIẾN TRÌNH

 

doc 8 trang Người đăng phammen30 Lượt xem 762Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học lớp 5 - Trường Tiểu học A Nghĩa Thành - Tuần 10", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 10
Ngày dạy:
Lớp 3A: / /2015
Lớp 3B: / /2015
CHƯƠNG 3: EM TẬP GÕ BÀN PHÍM
BÀI 1:TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ 
MỤC TIÊU
- Giúp HS biết được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím, HS biết được quy tắt gõ các bàn phím trên hàng cơ sở 
- Yêu cầu HS thực hiện cách đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở, bước đầu làm quen với phần mềm Mariô ở mức đơn giản.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 Phòng máy đã cài sẵn phần mềm STICKS
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Trưởng ban học tập lên đặt câu hỏi bạn hãy kể tên các phím ở hàng cơ sở?
 Các bạn trong lớp trả lời câu hỏi.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Cách đặt tay trên bàn phím
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách đặt tay trên bàn phím ở hàng cơ sở. 
 - Việc 3: Nhận xét .
2
 Cách gõ các phím ở hàng cơ sở
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách gõ các phím trên bàn phím ở hàng cơ sở. 
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 3A: / /2015
Lớp 3B: / /2015
THỰC HÀNH TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ 
MỤC TIÊU
	- Giúp HS biết được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím, HS biết được quy tắt gõ các bàn phím trên hàng cơ sở 
- Yêu cầu HS thực hiện cách đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở, bước đầu làm quen với phần mềm Mariô ở mức đơn giản.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Phòng máy đã cài sẵn phần mềm Mariô
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS kể về những lần gõ phím khi dùng máy tính.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
Khởi động máy tính
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế và mở phần mềm Mario.
2
 - Việc 3: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn mở vào bài học hàng phims cơ sở.
 Luyện tập hàng cơ sở với phần mềm Mảio
 - Việc 1: HS trong nhóm thực hiện lần lượt cách đặt tay trên hàng phím cơ sở.
 - Việc 2: Bạn trưởng nhóm quan sát và yêu cầu bạn khác thực hiện lại mỗi khi bạn trong nhóm thực hiện xong.
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và có thể hỗ trợ khi các em luyện gõ sai hoặc không biết mở bài học.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em nói về cách luyện gõ bàn phím hàng cơ sở bằng phần mềm Mario với mọi người trong gia đình.
Ngày dạy:
Lớp 4A: / /2015
Lớp 4B: / /2015
Bài 6 :THỰC HÀNH TỔNG HỢP( Tiết 1)
MỤC TIÊU
Học sinh sử dụng các công cụ đã học để vận dụng các kĩ năng tổng hợp để vẽ hình và phát huy tối đa sự tưởng tượng hay sự khéo léo để vẽ bằng công cụ có sẵn.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 Máy tính có cài phần mềm Paint	.
TIẾN TRÌNH 
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Bạn phụ trách HS kể về những lần vẽ hình tự do dùng bút chì.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
a ) Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
 b) Làm bài thực hành T1,T2,T3
 - Việc 1: HS mở phần mềm vẽ Paint.
 - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện vẽ bài thực hành T1.
 - Việc 3: Nhận xét.
 - Việc 4: Nhóm trưởng chỉ định bạn khác thực hiện vẽ bài thực hành tiếp theo.
 - Việc 5: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và hỗ trợ khi các nhóm vẽ chưa đạt yêu cầu của từng bài tập.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 4A: / /2015
Lớp 4B: / /2015
Bài 6 :THỰC HÀNH TỔNG HỢP( Tiết 2)
MỤC TIÊU
Học sinh sử dụng các công cụ đã học để vận dụng các kĩ năng tổng hợp để vẽ hình và phát huy tối đa sự tưởng tượng hay sự khéo léo để vẽ bằng công cụ có sẵn.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 Máy tính có cài phần mềm Paint	.
TIẾN TRÌNH 
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Bạn phụ trách HS kể về những lần vẽ hình tự do dùng bút chì.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
a ) Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
 b) Làm bài thực hành T4,T5,T6
 - Việc 1: HS mở phần mềm vẽ Paint.
 - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện vẽ bài thực hành T4.
 - Việc 3: Nhận xét.
 - Việc 4: Nhóm trưởng chỉ định bạn khác thực hiện vẽ bài thực hành tiếp theo.
 - Việc 5: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và hỗ trợ khi các nhóm vẽ chưa đạt yêu cầu của từng bài tập.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 5A: / /2015
Lớp 5B: / /2015
Chương 3: CHƠI VÀ HỌC CÙNG MÁY TÍNH
BÀI 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 5
MỤC TIÊU
- Giới thiệu phần mềm cùng học toán 5
- Màn hình khởi động chính của phần mềm
- Làm quen với phần mềm
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Giáo viên: SGK, G.a, bảng, phấn, máy tính
- Học sinh : SGK, vở, bút
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - Trưởng ban học tập lên đặt câu hỏi bạn hãy kể về phần mềm toán học lớp 4 đã sử dụng trên máy tính có những dạng toán nào?
 Các bạn trong lớp trả lời câu hỏi.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Giới thiệu phần mềm Cùng học toán 5
 - Việc 1: Từng bạn đọc thầm nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn phần mềm giúp chúng ta làm những dạng toán gì?
 - Việc 3: Nhận xét .
2
 Màn hình khởi động của phần mềm
 - Việc 1: Từng bạn đọc thầm nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn các biểu tượng trên màn hình Toán có dạng toán nào?
3
 - Việc 3: Nhận xét.
 Thực hiện một dạng toán
 - Việc 1: Từng bạn đọc thầm nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn ý nghĩa các biểu tượng trên màn hình Toán ?
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 5A: / /2015
Lớp 5B: / /2015
THỰC HÀNH HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 5
MỤC TIÊU
-Học sinh biết sử dụng phần mềm Toán 5 và làm các dạng toán 5 đã học trong chương trình thông qua sử dụng phần mềm.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Giáo viên: SGK, G.a, bảng, phấn, máy tính
- Học sinh : SGK, vở, bút
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
a ) Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
 b) HS làm các dạng toán đã học qua phần mềm Toán 5
 - Việc 1: Trưởng nhóm cho từng bạn trong nhóm mở phần mềm Toán 5 và chọn dạng toán để làm.
 - Việc 2: Nhận xét cho bạn khi thực hiện xong
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em giới thiệu phần mềm học toán 5 với mọi người trong gia đình.
 ĐÁNH GIÁ
HS cùng GV khen một số bạn hiểu và thao tác đúng.
HS tham gia nhận xét và đánh giá.
GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi, động viên những HS tiếp thu tốt và HS có nhiều cố gắng.
 Ký duyệt
 Ngày tháng năm 2015

Tài liệu đính kèm:

  • docTuan 10.doc