BÀI 5 : DI CHUYỂN HÌNH
MỤC TIÊU
Trên cơ sở biết sử dụng 2 công cụ chọn và chọn tự do một phần hình của bài 4, ở bài này HS biết thêm cách di chuyển 1 phần hình tới vị trí khác.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Phòng máy vi tính có cài sẵn các tệp chuyenhinh1.bmp
Ghephinh1.bmp, ghephinh2.bmp
TIẾN TRÌNH
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
1. Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
2. Hoạt động trải nghiệm
- Trưởng ban học tập lên đặt câu hỏi bạn hãy cho biết khi di chuyển 1 cái ghế từ vị trí này đến vị trí khác bạn thấy thế nào?
Các bạn trong lớp trả lời câu hỏi và đưa ra lời nhận xét.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
* Xác định mục tiêu bài học
Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Tuần 21 Ngày dạy: Lớp 3A: / /2015 Lớp 3B: / /2015 BÀI 5 : DI CHUYỂN HÌNH MỤC TIÊU Trên cơ sở biết sử dụng 2 công cụ chọn và chọn tự do một phần hình của bài 4, ở bài này HS biết thêm cách di chuyển 1 phần hình tới vị trí khác. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Phòng máy vi tính có cài sẵn các tệp chuyenhinh1.bmp Ghephinh1.bmp, ghephinh2.bmp TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - Trưởng ban học tập lên đặt câu hỏi bạn hãy cho biết khi di chuyển 1 cái ghế từ vị trí này đến vị trí khác bạn thấy thế nào? Các bạn trong lớp trả lời câu hỏi và đưa ra lời nhận xét. - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức) 1 Các bước thực hiện - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn các bước thực hiện. - Việc 3: Nhận xét . 2 Khởi động phần mềm vẽ Paint - Việc 1: HS mở phần mềm Paint. - Việc 2: Nhóm trưởng yêu cầu từng bạn di chuyển hình ông mặt trời đến vị trí mới. - Việc 3: Nhận xét. Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận Ngày dạy: Lớp 3A: / /2015 Lớp 3B: / /2015 BÀI 5 : THỰC HÀNH DI CHUYỂN HÌNH MỤC TIÊU Học sinh thực hành các bài tập SGK TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Phòng máy vi tính có cài sẵn các tệp chuyenhinh1.bmp Ghephinh1.bmp, ghephinh2.bmp TIẾN TRÌNH B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - HS nhắc lại các công cụ chọn một phần hình vẽ. - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng) 1 Khởi động máy tính - Việc 1: HS bật máy tính. - Việc 2: Ngồi đúng tư thế và mở phần mềm Paint. 2 - Việc 3: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn mở vào bài học hàng phím số. Thực hành bài T2 - Việc 1: Bạn trưởng nhóm yêu cầu từng ghép hình giống như hình mẫu. 3 - Việc 2: Nhận xét. Thực hành bài T3 - Việc 1: Bạn trưởng nhóm yêu cầu từng bạn chuyển hình thỏa mãn yêu cầu đề bài. - Việc 2: Nhận xét. Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và có thể hỗ trợ khi thực hiện sai. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận Ngày dạy: Lớp 4A: / /2015 Lớp 4B: / /2015 BÀI 2 : CĂN LỀ MỤC TIÊU Học sinh biết sử dụng các n út lệnh để làm cho văn bản đẹp hơn đó là các nút lện căn lề : Trái, phải, giữa, hai bên. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Máy tính có cài đặt phần mềm soạn thảo Microsoft office Word và phần mềm Unikey. TIẾN TRÌNH A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - Bạn phụ trách ban học tập lên hỏi các bạn có những cách căn lề cho đoạn văn có những kiểu căn lề nào? - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành. Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài học. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học 1 Quan sát các đoạn văn được căn lề - Việc 1: HS đọc nội dung và xem cách căn lề trong SGK. - Việc 2: GV hỏi HS căn lề ở đoạn văn trên ở những bên nào? - Việc 3: HS trả lời, nx. 2 Các bước thực hiện - Việc 1: HS đọc nội dung trong SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi các bạn các bước thực hiện - Việc 3: Nhận xét. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận Ngày dạy: Lớp 4A: / /2015 Lớp 4B: / /2015 THỰC HÀNH CĂN LỀ MỤC TIÊU Học sinh làm các bài tập SGK. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Máy tính có cài đặt phần mềm soạn thảo Microsoft office Word và phần mềm Unikey. TIẾN TRÌNH B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - Bạn trưởng ban học tập lên hỏi các bạn biểu tượng căn lề ở những vị trí nào? - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành. Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài thực hành. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng) 1 Bật máy - Việc 1: HS bật máy tính. - Việc 2: Ngồi đúng tư thế. 2 Khởi động phần mềm Word - Việc 1: HS mở phần mềm Word. - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 bạn trong nhóm thực hiện bài B1. - Việc 3: Nhận xét. - Việc 4: Nhóm trưởng chỉ định bạn khác thực hiện và soạn thảo lại. 2 - Việc 5: Nhận xét. Soạn thảo bài B2 - Việc 1: Nhóm trưởng chỉ định số bạn trong nhóm thực hiện theo câu hỏi căn lề trái, phải,giữa. - Việc 3: Nhận xét. - Việc 4: Nhóm trưởng chỉ định các bạn khác thực hiện và soạn thảo lại. - Việc 5: Nhận xét. Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và hỗ trợ khi chưa đạt yêu cầu của từng bài tập. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận Ngày dạy: Lớp 5A: / /2015 Lớp 5B: / /2015 CHÈN HÌNH ẢNH VÀO VĂN BẢN MỤC TIÊU Biết chèn các bức tranh thích hợp với nội dung vào văn bản. Biết cách chèn hình ảnh từ tệp hoặc từ thư viện ảnh. Thực hành chèn hình ảnh thành thạo. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Máy tính, bài thực hành. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - Trưởng ban học tập lên đặt câu hỏi bạn trong thời khóa biểu học hằng ngày gồm có những thông tin nào? - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức) 1 Đọc nội dung và quan sát tranh chèn - Việc 1: Từng bạn đọc nội dung và quan sát hình trong SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn thấy bức tranh chèn vào nội dung văn bản có phù hợp không. - Việc 3: Nhận xét . 2 Các bước thực hiện chèn tệp hình ảnh - Việc 1: Từng bạn đọc thầm nội dung trong SGK. - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn các bước thực hiện. - Việc 3: Nhận xét. Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận Ngày dạy: Lớp 5A: / /2015 Lớp 5B: / /2015 THỰC HÀNH CHÈN HÌNH ẢNH VÀO VĂN BẢN MỤC TIÊU Giúp học sinh: Thực hành chèn hình ảnh thành thạo. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN GA, SGK - Máy tính. TIẾN TRÌNH B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Tạo hứng thú HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể Hoạt động trải nghiệm - Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành. * Xác định mục tiêu bài học Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần) Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó. Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng) 1 a ) Bật máy - Việc 1: HS bật máy tính. - Việc 2: Ngồi đúng tư thế. 2 HS khởi động phần mềm Word soạn bài Giỗ tổ Hùng Vương - Việc 1: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn trong soạn thảo và chèn hình ảnh vào giống như mẫu. - Việc 2: Nhận xét cho bạn khi thực hiện xong. - Việc 3: Nhóm trưởng cho bạn khác thực hiện lại bài. - Việc 4: NX. Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay. 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Em giới thiệu phần mềm luyện tập gõ văn bản Word và cách chèn tệp hình ảnh vào trong văn bản với mọi người trong gia đình. ĐÁNH GIÁ HS cùng GV khen một số bạn hiểu và thao tác đúng. HS tham gia nhận xét và đánh giá. GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi, động viên những HS tiếp thu tốt và HS có nhiều cố gắng. Ký duyệt Ngày tháng năm 2015
Tài liệu đính kèm: