Giáo án Tin học lớp 5 - Trường Tiểu học A Nghĩa Thành - Tuần 28

BÀI 4 : DẤU HUYỀN, DẤU SẮC, DẤU NẶNG

MỤC TIÊU

- HS biết cách gõ các từ có dấu huyền, sắc, nặng

- HS luyện gõ văn bản theo quy tắc gõ 10 ngón tay

- Biết cách khởi động các phần mềm vietkey và Word .

TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

Phòng máy có cài phần mềm Unikey và Word.

 

doc 8 trang Người đăng phammen30 Lượt xem 1123Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học lớp 5 - Trường Tiểu học A Nghĩa Thành - Tuần 28", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 28
Ngày dạy:
Lớp 3A: / /2015
Lớp 3B: / /2015
BÀI 4 : DẤU HUYỀN, DẤU SẮC, DẤU NẶNG
MỤC TIÊU
- HS biết cách gõ các từ có dấu huyền, sắc, nặng
- HS luyện gõ văn bản theo quy tắc gõ 10 ngón tay
- Biết cách khởi động các phần mềm vietkey và Word .
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Phòng máy có cài phần mềm Unikey và Word.
TIẾN TRÌNH 
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Quy tắc gõ chữ có dấu
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn quy tắc gõ chữ có dấu.
 - Việc 3: Nhận xét .
2
 Gõ kiểu Telex
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn để gõ từng loại dấu ta nhấn phím nào?
3
 - Việc 3: Nhận xét .
 Gõ kiểu Vni
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn để gõ từng loại dấu ta nhấn phím nào?
 - Việc 3: Nhận xét .
 Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 3A: / /2015
Lớp 3B: / /2015
THỰC HÀNH DẤU HUYỀN, DẤU SẮC, DẤU NẶNG
MỤC TIÊU
- HS biết cách soạn các bài thực hành SGK.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Phòng máy có cài sẵn phần mềm Word.
TIẾN TRÌNH 
 B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS nhắc lại cách chọn các công cụ trong phần mềm vẽ Paint.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
 Khởi động máy tính
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế và mở phần mềm Word.
 2
 Gõ nội dung bài thực hành T1
 - Việc 1: Bạn trưởng nhóm yêu cầu từng bạn gõ bài T1.
3
 - Việc 2: Nhận xét.
 Gõ nội dung bài T2
 - Việc 1: Bạn trưởng nhóm yêu cầu từng bạn gõ bài T2.
 - Việc 2: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và có thể hỗ trợ khi thực hiện sai.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 4A: / /2015
Lớp 4B: / /2015
CHƯƠNG VI THẾ GIỚI LOGO CỦA EM
	 BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO
MỤC TIÊU
	Học sinh biết biểu tượng của phần mềm, biết khởi động và thoát khỏi phần mềm logo.
	Nhận diện màn hình chính, cửa sổ lệnh, ngăn chứa các lệnh đã viết , biểu tượng của rùa trên màn hình.
	Biết viết các câu lệnh đơn giản và giải thích được chức năng của biểu tượng.
	Biết thử nghiệm các câu lệnh đơn giản.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
	Máy tính có cài đặt phần mềm Mcrosof Windows Logo ( Gọi tắ là: LÔGÔ )
TIẾN TRÌNH 
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Logo và chú rùa
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn phần mềm logo điều khiển khi chú rùa di chuyển để lại vết là vết gì?
 - Việc 3: Nhận xét .
2
 Tại sao nhân vật logo lại là chú rùa
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn nhân vật trong phần mềm logo lúc đầu là nhân vật nào?
3
 - Việc 3: Nhận xét .
 Màn hình làm việc của logo
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn màn hình có mấy phần?
4
 - Việc 3: Nhận xét .
 Những lệnh đầu tiên của logo
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn kể tên lệnh và nhiệm vụ từng lệnh?
 - Việc 3: Nhận xét .
 Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 4A: / /2015
Lớp 4B: / /2015
 	THỰC HÀNH BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO
MỤC TIÊU
- Biết thử nghiệm các câu lệnh đơn giản.
- Hs làm các bài tập thực hành SGK.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
	Máy tính có cài đặt phần mềm Mcrosof Windows Logo ( Gọi tắ là: LÔGÔ )
TIẾN TRÌNH 
 B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
2
 Khởi động phần mềm Logo
 - Việc 1: HS mở phần mềm Logo
 - Việc 2: Nhóm trưởng chỉ định 1 số bạn trong nhóm gõ những lệnh đã học.
 - Việc 3: Nhận xét. 
 - Việc 4: Từng bạn trong nhóm thực hiện lại khi hoàn thành đúng theo mẫu.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và hỗ trợ khi chưa đạt yêu cầu của từng bài tập.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 5A: / /2015
Lớp 5B: / /2015
BÀI 5: VIẾT CHỮ VÀ LÀM TÍNH TRONG LOGO
MỤC TIÊU
	Thông qua bài học, tiếp tục luyện tập các kỹ năng làm việc với thủ tục trong Logo.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
	Máy vi tính, SGK, SGV
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
Giáo viên dùng tranh ảnh hoặc câu hỏi gợi ý vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Viết chữ và làm tính trong logo
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách thực hiện.
 - Việc 3: Nhận xét .
2
 Thay đổi phông chữ, cỡ chữ
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách thực hiện. 
 - Việc 3: Nhận xét.
3
 Làm tính trong logo
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhóm trưởng hỏi từng bạn cách thực hiện. 
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát hướng dẫn nhóm thực hành khi cần thiết.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 5A: / /2015
Lớp 5B: / /2015
THỰC HÀNH VIẾT CHỮ VÀ LÀM TÍNH TRONG LOGO
MỤC TIÊU
	Thông qua bài học, tiếp tục luyện tập các kỹ năng làm việc với thủ tục trong Logo.
Hs làm các bài thực hành SGK .
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
	Phần mềm Logo, SGK.
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
2
 HS khởi động phần mềm Logo
 - Việc 1: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn gõ lại các lệnh trong bài T2.
 - Việc 2: Nhận xét cho bạn khi thực hiện xong.
 - Việc 3: Nhóm trưởng cho bạn khác thực hiện lại bài.
3
 - Việc 4: NX.
 Làm bài T2
 - Việc 1: Trưởng nhóm yêu cầu 1 bạn làm bài T2.
 - Việc 2: NX.
 - Việc 3: Nhóm trưởng cho bạn khác thực hiện lại bài.
 - Việc 4: NX.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
 Ký duyệt
 Ngày tháng năm 2015

Tài liệu đính kèm:

  • docTuan 28.doc