Giáo án Tin học tiểu học - Trường TH Cần Đốt

BÀI 10: CÁC LỆNH VẼ CƠ BẢN

I. MỤC TIÊU:

- Biết sử dụng phần mềm Logo để vẽ hình, biết dùng lệnh và điều khiển bút vẽ.

- Biết vẽ hình đơn giản.

- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.

II. CHUẨN BỊ:

- GV: bảng, phấn, giáo án, sgk, phòng máy.

- HS: đầy đủ dụng cụ học tập, máy vi tính.

 

doc 31 trang Người đăng minhkhang45 Lượt xem 1389Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học tiểu học - Trường TH Cần Đốt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ệu bài mới.
Hoạt động 1: Những gì em đã học
Các lệnh của Msw Logo 
- Giáo viên gọi học sinh lên bản và lên máy chủ thực hành. Cả lớp quan sát
Câu 1: Em hãy nêu lệnh vẽ nét thẳng cơ bản, viết câu lệnh đầy đủ và câu lệnh viết tắt của lệnh đó:
- Gv nhận xét.
Câu 2: Em hãy nêu hai lệnh quay bút vẽ một góc vuông, viết câu lệnh đầy đủ và câu lệnh viết tắt hai lệnh đó
Đáp án: 
- Gv nhận xét.
Câu 3: Để xoá toàn bộ giấy vẽ, đặt bút vẽ lại vị trí khởi động, ta sẽ dùng lệnh gì?
- Gv nhận xét.
Hoạt động 2: Góc quay của bút vẽ
- Giáo viên hướng dẫn học sinh góc quay của bút vẽ là gì? Tham số là gì?
Khi dùng góc quay của bút vẽ ta dùng tham số:
Ví dụ quay góc 90 độ, ta dùng tham số 90: 
 + Lệnh quay phải: RT 90; Lệnh quay trái: LT 90
 + Lệnh quay một vòng tròn khép kín: 
 RT 360 hay LT 360
 + Tổng các góc trong một tam giác là 180 độ và tổng các góc trong một đa giác là 360 độ.
 Để vẽ hình vuông: 360 : 4 = 90 (độ)
 Để vẽ hình lục giác: 360 : 6 = 60 (độ)
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành vẽ hình đơn giản.
4. Củng cố:
- Gv nêu câu hỏi củng cố.
- Tuyên dương học sinh học tốt.
5. Nhận xét - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Xem phần tiếp theocủa bài.
- Ổn định.
- 1 học sinh trả lời: FORWARD số bước vẽ; Viết tắt: FD n
Nhận xét.
- 1 học sinh trả lời: 
RIGHT 90; Viết tắt: RT 90
LEFT 90; Viết tắt: LT 90
Nhận xét.
- 1 học sinh trả lời: CLEARSREEN; Viết tắt: cs
Nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.
- Học sinh trả lời.
- Tuyên dương bạn tốt.
- Lắng nghe.
BÀI 11: VẼ CÁC MẪU CƠ BẢN (tt)
I. MỤC TIÊU: 
- Biết sử dụng phần mềm Logo để vẽ hình, biết sử dụng thành thạo một số lệnh vẽ cơ bản.
- Biết vẽ hình đơn giản.
- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: bảng, phấn, giáo án, sgk, phòng máy.	 
- HS: đầy đủ dụng cụ học tập, máy vi tính.	
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp
 - Kiểm tra phần mềm Netop School.
2. Kiểm bài cũ: Em hãy tính góc quay của mỗi góc trong hình ngũ giác?
- Gọi 1 hs lên bảng tính.
- Gv nhận xét.
3. Dạy bài mới:
Hoạt động 3: Tự khám phá
Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành và tự khám phá bài học:
Em hãy lần lượt tính tham số góc quay của bút vẽ trong trường hợp cần vẽ các hình có số góc là:
a) 3 góc đều nhau: 
b) 8 góc đều nhau:
c) 9 góc đều nhau:
d) 12 góc đều nhau:
Đáp án:
a) 3 góc đều nhau: 180 - 60 = 120 (độ)
b) 8 góc đều nhau: 360 : 8 = 45 (độ)
c) 9 góc đều nhau: 360 : 9 = 40 (độ)
d) 12 góc đều nhau: 360 : 12 = 30 (độ)
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành từng hình vẽ, sau đó giới thiệu bài làm với bạn học.
- Giáo viên quan sát học sinh thực hành và hướng dẫn thực hành cho học sinh chưa đạt, khích lệ học sinh thực hành tốt.
Hoạt động 4: Tự rút ra kiến thức
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành và tự rút ra kiến thức trong tiết học. Sau đó ghi lại những điều mình cần ghi nhớ sau bài học này vào những dòng dưới:
4. Củng cố:
- Gv nêu câu hỏi củng cố.
- Tuyên dương học sinh học tốt.
5. Nhận xét - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Xem bài tiếp theo.
- Ổn định.
- 1 học sinh lên tính: 360:5= 72
Nhận xét.
- Thực hành theo nhóm.
- Học sinh thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.
- Học sinh trao đổi với bạn những thao tác mình làm được và chưa làm được.
- Học sinh trả lời.
- Tuyên dương bạn tốt.
- Lắng nghe.
KÝ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
KÝ DUYỆT CỦA BGH
 Ngày..tháng 11 năm 2017
 Lê Hà Thy Anh
 Ngày..tháng 11 năm 2017
Ngày soạn: 03 tháng 11 năm 2017
Ngày dạy: từ ngày 06 tháng 11 năm 2017 đến 10 tháng 11 năm 2017
BÀI 12: VẼ HÌNH TRÒN
I. MỤC TIÊU: 
- Biết sử dụng phần mềm Logo để vẽ hình, biết dùng lệnh và điều khiển bút vẽ để vẽ hình tròn trên giấy vẽ.
- Biết vẽ hình đơn giản.
- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: bảng, phấn, giáo án, sgk, phòng máy.	 
- HS: đầy đủ dụng cụ học tập, máy vi tính.	
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp
 - Kiểm tra phần mềm Netop School.
2. Kiểm bài cũ (nếu có)
3. Dạy bài mới:
- Giới thiệu bài mới.
Hoạt động 1: Một số kiến thức về hình tròn
1. Những kiến thức cần biết về hình tròn
Các thành phần chính của hình tròn:
- Tâm hình tròn: Là điểm chính giữa hình tròn
- Bán kính hình tròn: Là khoảng cách từ tâm hình tròn đến một điểm bất kỳ trên đường bao ngoài của hình tròn.
2. Vẽ hình tròn
B
A
O
100
100
Để vẽ hình tròn, người ta chỉ cần biết tâm và bán kính của hình tròn.
Hoạt động 2: Các lệnh vẽ hình tròn
1. Lệnh vẽ hình tròn có bút vẽ nằm ở tâm hình tròn:
 Circle chiều dài bán kính
Ví dụ: Để vẽ hình tròn có bán kính là 100, ta gõ lệnh: Circle 100
2. Lệnh vẽ hình tròn có bút vẽ nằm trên hình tròn:
 Circle2 chiều dài bán kính
Ví dụ: Để vẽ hình tròn có bán kính là 100, ta gõ lệnh: Circle2 100
- Gv nhận xét.
- Cho hs thực hành 2 ví dụ trên máy.
- Gv hướng dẫn, giúp đỡ hs nắm cách vẽ hình tròn.
4. Củng cố:
- Gv nêu câu hỏi củng cố.
- Tuyên dương học sinh học tốt.
5. Nhận xét - dặn dò:	
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà hãy thực hành phần mềm Logo và vẽ những hình đẹp rồi giới thiệu cho bạn bè tác phẩm của mình.
- Ổn định.
- Học sinh quan sát và lắng nghe.
- Quan sát.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh quan sát
- Học sinh nêu nhận xét điểm giống và khác nhau khi vẽ hình tròn bằng 2 lệnh bên.
- Thực hành.
- Học sinh trả lời.
- Tuyên dương bạn tốt.
- Lắng nghe.
BÀI 12: VẼ HÌNH TRÒN (tt)
I. MỤC TIÊU: 
- Biết sử dụng phần mềm Logo để vẽ hình, biết dùng lệnh và điều khiển bút vẽ để vẽ hình tròn trên giấy vẽ.
- Biết vẽ hình đơn giản.
- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: bảng, phấn, giáo án, sgk, phòng máy.	 
- HS: đầy đủ dụng cụ học tập, máy vi tính.	
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp
 - Kiểm tra phần mềm Netop School.
2. Kiểm bài cũ (nếu có)
3. Dạy bài mới:
Hoạt động 3: Tự khám phá
Giáo viên hướng dẫn học sinh :
+ Lần lượt thay đổi chiều dài bán kính hình tròn.
+ Sau đó áp dụng lệnh vẽ 2 kiểu hình tròn, quan sát và nhận xét:
Hoạt động 4: Trải nghiệm
- Giáo viên hướng dẫn học sinh dùng lệnh vẽ các hình sau:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành .
- Giáo viên quan sát học sinh thực hành và hướng dẫn thực hành cho học sinh chưa đạt, khích lệ học sinh thực hành tốt.
Hoạt động 5: Tự rút ra kiến thức
Em hãy ghi lại những điều mình cần ghi nhớ sau bài học này vào những dòng dưới:
Hoạt động 6:Nhận xét
Học sinh tự nhận xét 
Hoạt động 7: Em có biết
Sau khi nhập lệnh, lệnh sử dụng sẽ được lưu lại, em chỉ cần nhấp đôi chuột vào cửa sổ lưu lệnh, thay vì phải nhập lại toàn lệnh
4. Củng cố:
- Gv nêu câu hỏi củng cố.
- Tuyên dương học sinh học tốt.
5. Nhận xét - dặn dò:	
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà hãy thực hành phần mềm Logo và vẽ những hình đẹp rồi giới thiệu cho bạn bè tác phẩm của mình.
- Ổn định.
- Thực hành theo nhóm.
- Học sinh thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.
- Thực hành theo nhóm.
- Học sinh thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.
- Học sinh trao đổi với bạn những thao tác mình làm được và chưa làm được.
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh trả lời.
- Tuyên dương bạn tốt.
- Lắng nghe.
KÝ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
KÝ DUYỆT CỦA BGH
 Ngày..tháng 11 năm 2017
 Lê Hà Thy Anh
 Ngày..tháng 11 năm 2017
Ngày soạn: 10 tháng 11 năm 2017
Ngày dạy: từ ngày 13 tháng 11 năm 2017 đến 17 tháng 11 năm 2017
BÀI 13: VẼ HÌNH BẦU DỤC
I. MỤC TIÊU: 
- Biết sử dụng phần mềm Logo để vẽ hình, biết dùng lệnh và điều khiển bút vẽ để vẽ hình bầu dục trên giấy vẽ.
- Biết vẽ hình đơn giản.
- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: bảng, phấn, giáo án, sgk, phòng máy.	 
- HS: đầy đủ dụng cụ học tập, máy vi tính.	
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp
 - Kiểm tra phần mềm Netop School.
2. Kiểm bài cũ (nếu có)
Câu 1: Câu lệnh nào sau đây dùng để vẽ hình tròn?
a) Circle 50 Circle 100 Circle 150 Circle 200 Circle 250 Circle 300
b) Circle 300 Circle 250 Circle 200 Circle 150 Circle 100 Circle 50
c) Circle2 50 Circle2 100 Circle2 150 Circle2 200 Circle2 250 Circle2 300
d) cả a và b đều đúng
- Gv nhận xét.
Câu 2: Học sinh lên bảng viết câu lệnh vẽ hình sau với bán kính là 100:
- Gv nhận xét.
3. Dạy bài mới:
- Giới thiệu bài mới.
Hoạt động 1: Một số kiến thức về hình bầu dục (ellipse)
1. Những kiến thức cần biết về hình ellipse
Các thành phần chính của hình ellipse:
- Tâm hình ellipse: Là điểm chính giữa hình ellipse
- Bán kính hình ellipse: Là khoảng cách từ tâm hình tròn đến một điểm bất kỳ trên đường bao ngoài của hình tròn.
2. Vẽ hình ellipse
Để vẽ hình ellipse, người ta chỉ cần biết tâm và độ dài hai bán kính của hình ellipse.
Hoạt động 2: Các lệnh vẽ hình ellipse
1. Lệnh vẽ hình ellipse có bút vẽ nằm ở tâm hình ellipse:
Ellipse_ bán kính ngang_ bán kính đứng
Ví dụ: Để vẽ hình ellipse có bán kính ngang là 100 và bán kính đứng là 50, ta gõ lệnh: ellipse 100 50
- Gv thực hành mẫu.
2. Lệnh vẽ hình ellipse có bút vẽ nằm trên hình ellipse:
Ellipse2_ bán kính ngang_ bán kính đứng
Ví dụ: Để vẽ hình ellipse có bán kính ngang là 100 và bán kính đứng là 50, ta gõ lệnh: ellipse 50 100
- Gv thực hành mẫu.
- Cho hs thực hành trên Logo 2 lệnh vẽ hình Ellipse.
- Quan sát, hướng dẫn hs thực hành.
4. Củng cố:
- Gv nêu câu hỏi củng cố.
- Tuyên dương học sinh học tốt.
5. Nhận xét - dặn dò:	
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà hãy thực hành phần mềm Logo và vẽ những hình đẹp rồi giới thiệu cho bạn bè tác phẩm của mình.
- Ổn định.
- 1hs nêu: câu d.
Nhận xét.
- 1 hs lên bảng viết: 
circle2 100 rt 60 circle2 100 rt 60 circle2 100 rt 60 circle2 100 rt 60 circle2 100 rt 60 circle2 100 rt 60
Học sinh nhận xét.
- Học sinh ghi vào vở.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh ghi bài vào vở.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh thực hành.
- Học sinh trả lời.
- Tuyên dương bạn tốt.
- Lắng nghe.
BÀI 13: VẼ HÌNH BẦU DỤC (tt)
I. MỤC TIÊU: 
- Biết sử dụng phần mềm Logo để vẽ hình, biết dùng lệnh và điều khiển bút vẽ để vẽ hình bầu dục trên giấy vẽ.
- Biết vẽ hình đơn giản.
- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: bảng, phấn, giáo án, sgk, phòng máy.	 
- HS: đầy đủ dụng cụ học tập, máy vi tính.	
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp
 - Kiểm tra phần mềm Netop School.
2. Kiểm bài cũ:
- Gọi từng 2 hs lần lượt lên máy chủ thực hiện lệnh vẽ hình ellipse có bút vẽ nằm ở tâm và bút vẽ nằm trên đường bao ngoài.
- Gv nhận xét.
3. Dạy bài mới:
Hoạt động 3: Tự khám phá
Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành và tự khám phá bài học:
+ Lần lượt thay đổi chiều dài bán kính hình ellipse.
+ Sau đó áp dụng lệnh vẽ 2 kiểu hình ellipse, quan sát và nhận xét:
Hoạt động 4: Trải nghiệm
- Giáo viên hướng dẫn học sinh dùng lệnh vẽ các hình sau:
 a) b) c)
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành từng hình vẽ, sau đó giới thiệu bài làm với bạn học.
- Giáo viên quan sát học sinh thực hành và hướng dẫn thực hành cho học sinh chưa đạt, khích lệ học sinh thực hành tốt.
Hoạt động 5: Tự rút ra kiến thức
Em hãy ghi lại những điều mình cần ghi nhớ sau bài học này vào những dòng dưới:
Hoạt động 6: Nhận xét
4. Củng cố:
- Gv nêu câu hỏi củng cố.
- Tuyên dương học sinh học tốt.
5. Nhận xét - dặn dò:	
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà hãy thực hành phần mềm Logo và vẽ những hình đẹp rồi giới thiệu cho bạn bè tác phẩm của mình.
- Ổn định.
- 2 hs lần lượt lên máy chủ thực hành.
Cả lớp quan sát, nhận xét.
- Học sinh khám phá theo nhóm.
- Quan sát.
- Thực hành.
a) ellipse 100 100 ellipse 100 80 ellipse 100 50
b) ellipse 100 100 ellipse 80 100 ellipse 50 100
c) viết 8b lần câu lệnh: ellipse2 100 50 rt 45
- Thảo luận cùng bạn và ghi lại.
- Học sinh tự nhận xét.
- Học sinh trả lời.
- Tuyên dương bạn tốt.
- Lắng nghe.
KÝ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
KÝ DUYỆT CỦA BGH
 Ngày..tháng 11 năm 2017
 Lê Hà Thy Anh
 Ngày..tháng 11 năm 2017
Ngày soạn: 17 tháng 11 năm 2017
Ngày dạy: từ ngày 20 tháng 11 năm 2017 đến 24 tháng 11 năm 2017
BÀI 14: THAY ĐỔI BÚT VẼ
I. MỤC TIÊU: 
- Biết cất giấu bút vẽ, hạ bút vẽ hoặc thay đổi màu bút vẽ.
- Biết chỉnh sửa màu sắc và kích cỡ bút vẽ.
- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: bảng, phấn, giáo án, sgk, phòng máy.	 
- HS: đầy đủ dụng cụ học tập, máy vi tính.	
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp
 - Kiểm tra phần mềm Netop School.
2. Kiểm bài cũ:
Câu 1: Câu lệnh nào dùng để vẽ hình ellipse sau?
a) ellipse 100 50 ellipse 150 100 ellipse 50 100 
b) ellipse 50 100 ellipse 70 100 ellipse 90 100 
c) ellipse 100 50 ellipse 100 70 ellipse 100 90
Giáo viên nhận xét
Câu 2: Để vẽ hình ellipse sau, em dùng lệnh gì?
a) ellipse 100 50 ellipse 150 100 ellipse 50 100 
b) ellipse 50 100 ellipse 70 100 ellipse 90 100 
c) ellipse 100 50 ellipse 100 70 ellipse 100 90
Giáo viên nhận xét
Câu 3: Học sinh lên bảng viết câu lệnh vẽ hình sau với bán kính là 100:
- Giáo viên nhận xét.
3. Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Điều khiển bút vẽ
1. Khi nào ta cần nhấc bút hay hạ bút
- Cần nhấc bút vẽ sang vị trí khác khi không cần nét vẽ.
- Hạ bút vẽ khi cần dùng nét vẽ.
2. Đổi màu bút vẽ
 Khi cần các đường nét có nhiều màu khác nhau, ta có thể đổi màu bút vẽ. 
Hoạt động 2: Các lệnh thay đổi bút vẽ
1. Lệnh nhấc bút vẽ:
PENUP
Lệnh PENUP được viết tắt là PU
2. Lệnh hạ bút vẽ:
Trong Tiếng Anh, Pen up có nghĩa là nhấc bút lên. Vậy lệnh hạ bút được viết như thế nào?
- Giáo viên nhận xét, kết luận:
Lệnh hạ bút có thể viết tắt là: Pendown = pd
- Gv hướng dẫn hs thao tác nhấc bút, hạ bút.
3. Lệnh thay đổi màu vẽ:
Để thay đổi màu vẽ, ta dùng lệnh sau:
SETPC_số hiệu màu
Trong đó ta dùng 0 đến 15 đại diện cho 16 màu.
- Gv yêu cầu dùng lệnh vừa học vẽ các hình sau trên 1 màn hình Logo, kết hợp lệnh thay đổi màu vẽ. Mỗi hình 1 màu theo ý em:
- Giáo viên quan sát học sinh thực hành và hướng dẫn thực hành cho học sinh chưa đạt, khích lệ học sinh thực hành tốt.
4. Củng cố:
- Gv nêu câu hỏi củng cố.
- Tuyên dương học sinh học tốt.
5. Nhận xét - dặn dò:	
- Nhận xét tiết học.
- Xem phần tiếp theo của bài.
- Ổn định.
- Học sinh quan sát và lắng nghe.
- Học sinh trả lời: câu b.
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh trả lời: câu c
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh lên bảng viết: 8 lần câu lệnh ellipse2 100 50 rt 360/8
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh quan sát, lắng nghe.
- Học sinh quan sát, lắng nghe.
- Học sinh nêu ý kiến.
- Học sinh thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.
- Học sinh thực hành.
- Học sinh trả lời.
- Tuyên dương bạn tốt.
- Lắng nghe.
BÀI 14: THAY ĐỔI BÚT VẼ (tt)
I. MỤC TIÊU: 
- Biết cất giấu bút vẽ, hạ bút vẽ hoặc thay đổi màu bút vẽ.
- Biết chỉnh sửa màu sắc và kích cỡ bút vẽ.
- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: bảng, phấn, giáo án, sgk, phòng máy.	 
- HS: đầy đủ dụng cụ học tập, máy vi tính.	
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp
 - Kiểm tra phần mềm Netop School.
2. Kiểm bài cũ (nếu có)
3. Dạy bài mới:
Hoạt động 3: Tự khám phá
Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành và tự khám phá bài học:
+ Em hãy tìm hiểu các lệnh trong menu Set và sau đó ghi lại những điều mình vừa tìm hiểu được.
Hoạt động 4: Trải nghiệm
- Giáo nêu yêu cầu:
1. Em hãy phác thảo một số hình vẽ mà em có thể nghĩ trên giấy, sau đó trao đổi với bạn cùng nhóm để thực hiện trên máy tính, sử dụng các lệnh em đã được học.
2. Sau đó em hãy giới thiệu sản phẩm của nhóm mình với cô và cả lớp.
- Giáo viên quan sát học sinh thực hành và hướng dẫn thực hành cho học sinh chưa đạt, khích lệ học sinh thực hành tốt.
Hoạt động 5: Tự rút ra kiến thức
Em hãy ghi lại những điều mình cần ghi nhớ sau bài học này vào những dòng dưới:
4. Củng cố:
- Gv nêu câu hỏi củng cố.
- Tuyên dương học sinh học tốt.
5. Nhận xét - dặn dò:	
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà hãy thực hành phần mềm Logo và vẽ những hình đẹp rồi giới thiệu cho bạn bè tác phẩm của mình.
- Ổn định.
- Học sinh trao đổi với bạn những thao tác mình làm được và chưa làm được.
- Học sinh nhận xét.
- Thực hành theo nhóm.
- Học sinh thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.
- Quan sát và lắng nghe.
- Học sinh trao đổi với bạn và thực hành.
- Giới thiệu sản phẩm.
- Trong quá trình thực hành, học sinh quan sát và rút ra kinh nghiệm và bài học. 
- Học sinh trả lời.
- Tuyên dương bạn tốt.
- Lắng nghe.
KÝ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
KÝ DUYỆT CỦA BGH
 Ngày..tháng 11 năm 2017
 Lê Hà Thy Anh
 Ngày..tháng 11 năm 2017
Ngày soạn: 24 tháng 11 năm 2017
Ngày dạy: từ ngày 27 tháng 11 năm 2017 đến 01 tháng 12 năm 2017
BÀI 15: VÒNG LẶP
I. MỤC TIÊU: 
- Biết viết những câu lệnh ngắn gọn để thực hiện các dòng lệnh có sự lặp lại một sô lần nhất định.
- Biết sử dụng vòng lặp thành thạo, biết vẽ hoạ tiết đẹp và giống nhau từng chi tiết.
	- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: bảng, phấn, giáo án, sgk, phòng máy.	 
- HS: đầy đủ dụng cụ học tập, máy vi tính.	
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp
 - Kiểm tra phần mềm Netop School.
2. Kiểm bài cũ:
Câu 1: Lệnh nào cần nhấc bút và lệnh hạ bút của rùa?
a) PENUP và Pendown b) pu và pd 
c) Pu và Pendown d) cả 3 câu đều đúng
- Giáo viên nhận xét.
Câu 2: Lệnh thay đổi màu vẽ là?
a) SETPC_số hiệu màu b) SETPC_19
c) SET_số hiệu màu d) PC_số hiệu màu
- Giáo viên nhận xét.
3. Dạy bài mới:
- Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vòng lặp 
1. Các câu lệnh khi vẽ hình vuông
Học sinh hãy quan sát các bước thực hiện vẽ một hình vuông có cạnh 100:
Fd 100
Rt 90 
Fd 100
Rt 90 
Fd 100 Rt 90 Fd 100 Rt 90 
Giáo viên gọi học sinh trả lời: Trong dãy lệnh vừa thực hiện, chỉ có các lệnh quan trọng là:
- Các lệnh này được lặp bao nhiêu lần:.
- Giáo viên nhận xét.
+ Các câu lệnh khi vẽ hình lục giác đều:
Học sinh hãy quan sát các bước thực hiện vẽ một hình lục giác có cạnh 100:
Fd 100
Rt 60 
Fd 100
Rt 60 
Fd 100
Rt 60 
Fd 100
Rt 60
Fd 100
Rt 60 
Fd 100
Rt 60
Giáo viên gọi học sinh trả lời: Trong dãy lệnh vừa thực hiện, chỉ có các lệnh quan trọng là:
- Các lệnh này được lặp bao nhiêu lần:.
- Giáo viên nhận xét.
* Khi cần thực hiện một lệnh vẽ mà trong đó các lệnh quan trọng được lặp lại nhiều lần, ta có thể dùng một vòng lặp, vòng lặp này có tên gọi là Repeat.
Hoạt động 2: Sử dụng lệnh lặp Repeat
 Cấu trúc lệnh:
Lệnh Repeat gồm có ba thành phần:
+ Phần tên lệnh (repeat)
+ Số lần lặp lại.
+ Phần các lệnh cần lặp lại, được thực hiện trong “[]”, mỗi lệnh cách nhau một khoản trắng.
- Gv yêu cầu học sinh lên bảng viết cấu trúc tổng quát của lệnh lặp.
- Gv nhận xét và kết luận cấu trúc tổng quát:
Repeat_số lần lặp lại [các câu lệnh cần lặp cách nhau bằng khoảng trắng]
Ví dụ: dùng lệnh lặp để vẽ hình vuông
 Repeat 4 [fd 100 rt 90]
- Cho hs thực hành lệnh lặp vẽ hình vuông trên máy.
- Gv quan sát, kịp thời giúp đỡ hs thực hành chưa đúng.
Hoạt động 3: Tự khám phá
Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành và tự khám phá bài học:
+ Em hãy liệt kê những hình vẽ ta có thể sử dụng lệnh lặp Repeat.
4. Củng cố:
- Gv nêu câu hỏi củng cố.
- Tuyên dương học sinh học tốt.
5. Nhận xét - dặn dò:	
- Nhận xét tiết học.
- Xem phần tiếp theo của bài.
- Ổn định.
- Học sinh quan sát và lắng nghe.
- Học sinh trả lời: câu d.
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh trả lời: câu a.
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.
- Học sinh trả lời: các lệnh quan trọng là FD, RT. 
Các lệnh lặp lại 4 lần.
Học sinh nhận xét.
- Học sinh trả lời: các lệnh quan trọng là FD, RT. 
Các lệnh lặp lại 4 lần.
Học sinh nhận xét.
- Lắng nghe.
- Học sinh thảo luận với nhau và lên bảng viết.
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh ghi cấu trúc vào tập.
- Học sinh thực hành.
- Học sinh tự thực hành và trao đổi kết quả với bạn cùng lớp.
- Học sinh trả lời.
- Tuyên dương bạn tốt.
- Lắng nghe.
BÀI 15: VÒNG LẶP (tt)
I. MỤC TIÊU: 
- Biết viết những câu lệnh ngắn gọn để thực hiện các dòng lệnh có sự lặp lại một sô lần nhất định.
- Biết sử dụng vòng lặp thành thạo, biết vẽ hoạ tiết đẹp và giống nhau từng chi tiết.
- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: bảng, phấn, giáo án, sgk, phòng máy.	 
- HS: đầy đủ dụng cụ học tập, máy vi tính.	
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp
 - Kiểm tra phần mềm Netop School.
2. Kiểm bài cũ:
 - Giáo viên gọi hs lên máy chủ thực hiện vẽ hình lục giác bằng lệnh lặp.
- Giáo viên nhận xét.
3. Dạy bài mới:
Hoạt động 4: Trải nghiệm
- Giáo viên yêu cầu học sinh:
1. Dùng lệnh Repeat để vẽ các hình sau:
a) hình tam giác b) hình ngũ giác
c) Lục giác đều d) Bát giác đều
2. Dùng lệnh Repeat để vẽ các mẫu hình sau:
a) b) c) 
- Giáo viên quan sát học sinh thực hành và hướng dẫn thực hành cho học sinh chưa đạt, khích lệ học sinh thực hành tốt.
Hoạt động 5: Tự rút ra kiến thức
Em hãy ghi lại những điều mình cần ghi nhớ sau bài học này vào những dòng dưới:
Hoạt động 6: Học sinh tự nhận xét
4. Củng cố:
- Gv nêu câu hỏi củng cố.
- Tuyên dương học sinh học tốt.
5. Nhận xét - dặn dò:	
- Nhận xét tiết học.
- Xem bài tiếp theo.
- Ổn định.
- 1hs lên thực hành, cả lớp quan sát. Nhận xét.
- Học sinh quan sát và lắng nghe.
- Quan sát và lắng nghe.
- Học sinh thực hành.
a) repeat 5[circle2 100 fd 10] rt 72
b) repeat 6[circle2 100 rt 60] rt 60
c) repeat 6[lt 30 fd 30 rt 45 fd 60 rt 150 fd 60 rt 45 fd 30 lt 150]
- Học sinh tự thực hành và rút ra kiến thức trong buổi học.
- Học sinh cùng bạn tự đánh giá.
- Quan sát và lắng nghe.
- Học sinh trả lời.
- Tuyên dương bạn tốt.
- Lắng nghe.
KÝ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
KÝ DUYỆT CỦA BGH
 Ngày..tháng 12 năm 2017
 Lê Hà Thy Anh
 Ngày..tháng 12 năm 2017
Ngày soạn: 01 tháng 12 năm 2017
Ngày dạy: từ ngày 04 tháng 12 năm 2017 đến 08 tháng 12 năm 2017
BÀI 16: THỰC HÀNH THEO MẪU
I. MỤC TIÊU: 
- Biết viết những câu lệnh để vẽ hình phức tạp.
- Biết sử dụng vòng lặp th

Tài liệu đính kèm:

  • docLuyen tap tin hoc 5 phan 3.doc