Giáo án Tin học tiểu học - Tuần 1

CHƯƠNG I : LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH

BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM

MỤC TIÊU

 - Giúp học sinh làm quen với máy tính

 - Giúp các em biết 1 số chỉ dẫn khi làm việc với máy tính như: ngồi đúng tư thế, bố trí ánh sáng

TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

 - Một dàn máy vi tính với đầy đủ các bộ phận: màn hình, cây, bàn phím, chuột

 - Một số tranh ảnh vẽ về lợi ích của máy tính ( trong sgk)

 

doc 10 trang Người đăng minhkhang45 Lượt xem 572Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học tiểu học - Tuần 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 1
Ngày dạy:
Lớp 3A: / 9 /2017
Lớp 3B: / 9 /2017
CHƯƠNG I : LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM 
MỤC TIÊU
 - Giúp học sinh làm quen với máy tính 
 - Giúp các em biết 1 số chỉ dẫn khi làm việc với máy tính như: ngồi đúng tư thế, bố trí ánh sáng
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 - Một dàn máy vi tính với đầy đủ các bộ phận: màn hình, cây, bàn phím, chuột
 - Một số tranh ảnh vẽ về lợi ích của máy tính ( trong sgk)
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS kể giới thiệu về người bạn cũ và người bạn mới.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi để gợi ý dẫn dắt vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
1
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
 Giới thiệu máy tính
 a) Quan sát hình 1/SGK
 - Việc 1: HS quan sát Hình 1- SGK
 - Việc 2: Gọi đúng tên các bộ phận của máy tính. 
 - Việc 3: Nhận xét 
 b) Tiện ích của máy tính.
 - Việc 1: HS quan sát tranh Hình 4- 5- 6 SGK.
 - Việc 2: Nhận biết các các công việc mà máy tính có thể giúp em. 
 - Việc 3: Nhận xét.
2
 Làm việc với máy tính.
Bật máy
 - Việc 1: Bật công tắc màn hình, bật công tác trên thân máy.
 - Việc 2: Quan sát các biểu tượng trên màn hình. 
 - Việc 3: Nhận xét.
 b. Tư thế ngồi
 - Việc 1: HS quan sát tranh hình 9 SGK.
 - Việc 2: Nhận xét.
 c. Ánh sáng
 - Việc 1: HS quan sát tranh hình 10 SGK.
 - Việc 2: Nhận xét.
 d. Tắt máy
 - Việc 1: HS tắt máy theo yêu cầu GV.
3
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 3A: / 9 /2017
Lớp 3B: / 9 /2017
BÀI 1: THỰC HÀNH NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM 
 MỤC TIÊU
- Giúp học sinh thực hành làm quen với máy tính 
 - Giúp các em thực hành biết 1 số chỉ dẫn khi làm việc với máy tính như: ngồi đúng tư thế, bố trí ánh sáng, chơi một số trò chơi
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 - Học sinh thực hành trên phòng máy tính.
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS kể về những lần sử dụng máy tính ở nhà.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi để gợi ý dẫn dắt vào bài thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
Chơi trò chơi
 - Việc 1: HS mở trò chơi Blocks.
 - Việc 2: Nhận xét.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
 C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em kể tên các loại máy tính với mọi người trong gia đình.
 ĐÁNH GIÁ
HS cùng GV khen một số bạn hiểu và chỉ ra được đúng từng bộ phận của máy tính và ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính.
HS tham gia nhận xét và đánh giá.
GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi, động viên những HS tiếp thu tốt và HS có nhiều cố gắng.
Ngày dạy:
Lớp 4A: / 9 /2017
Lớp 4B: / 9 /2017
Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT
MỤC TIÊU
 a/Về kiến thức
	 Ôn tập kiến thức cơ bản đã học ở quyển 1.
	 Giúp học sinh biết được sơ lược về máy tính ,chương trình máy tính và có khái niệm ban đầu về mô hình xử lí thông tin .
	 Nhận diện được các bộ phận của máy tính, các chức năng cơ bản của mỗi bộ phận.
	 Biết được một số thiết bị lưu trữ thông tin ,thông dụng nhận diện và hiểu các thao tác cơ bản với ổ đĩa, đĩa cứng, đĩa CD, thiết bị nhớ .
	 Vai trò của máy tính trong đời sống.
	b/ Về kĩ năng:
	 Biết nhận diện các phần mềm quen thuộc qua biểu tượng ,biết khởi động ,thoát khỏi chương trình .
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Bàn phím ,chuột máy tính, màn hình v v
Tranh ảnh liên quan tới máy tính.
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS kể các bộ phận cơ bản của máy tính.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Học sinh kể về những hiểu biết về thông tin, cấu tạo máy tính.
 - Việc 1: HS trong nhóm cùng bàn bạc và nói về cấu tạo máy tính, và các dạng thông tin cơ bản.
 - Việc 2: Nhận xét. 
2
 Quan sát các biểu tượng ổ đĩa trên màn hình
 - Việc 1: HS trong nhóm cùng quan sát xem biểu tượng các ổ đĩa trong khi mở vào My Computer.
 - Việc 2: Nhận xét. 
3
 Mở vào một số các chương trình
 - Việc 1: HS trong nhóm mở chương trình soạn thảo, vẽ, trò chơi...
 - Việc 2: Nhận xét. 
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 4A: / 9 /2017
Lớp 4B: / 9 /2017
THỰC HÀNH NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT
MỤC TIÊU
	 HS thực hành nhận diện được các bộ phận của máy tính, các chức năng cơ bản của mỗi bộ phận.
	 Biết được một số thiết bị lưu trữ thông tin ,thông dụng nhận diện và hiểu các thao tác cơ bản với ổ đĩa, đĩa cứng, đĩa CD, thiết bị nhớ .
	 Vai trò của máy tính trong đời sống.
	 HS thực hành nhận diện các phần mềm quen thuộc qua biểu tượng, biết khởi động, thoát khỏi chương trình .
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Thực hành trên phòng máy tính.
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS kể về những lần sử dụng máy tính ở nhà.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
a ) Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
 b) Quan sát biểu tượng ổ đĩa
 - Việc 1: HS mở My Computer cùng quan sát biểu tượng ổ đĩa.
 - Việc 2: Nhận xét.
 c) Quan sát nhận diện các biểu tượng phần mềm đã học
 - Việc 1: HS cùng quan sát biểu tượng các chương trình và cho biết đấy là chương trình gì.
 - Việc 2: Nhận xét.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em kể tên các loại máy tính với mọi người trong gia đình.
Ngày dạy:
Lớp 5A: / 9 /2017
Lớp 5B: / 9 /2017
CHƯƠNG 1. KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT
MỤC TIÊU
 - Học sinh hiểu được máy tính là công cụ xử lý thông tin. Máy tính xử lý thông tin vào và cho kết quả là thông tin ra.
- Máy tính có khả năng thực hiện tự động các chương trình do con người viết ra.
- Thông tin và các chương trình thường xuyên dùng đến được lưu trên đĩa cứng.
- Các thiết bị thường xuyên để trao đổi thông tin là ổ USB, đĩa CD.
 - Học sinh nhận biết các chương trình quen thuộc qua biểu tượng, biết khởi động thoát khỏi chương trình .
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Giáo viên: SGK, G.a, bảng, phấn, máy tính
- Học sinh : SGK, vở, bút
TIẾN TRÌNH
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS kể các thiết bị lưu trữ thông tin chủ yếu.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
1
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
 Học sinh kể về những hiểu biết về các thiết bị lưu trữ phổ biến.
 - Việc 1: HS trong nhóm cùng bàn bạc và nói về các thiết bị lưu trữ phổ biến.
 - Việc 2: Nhận xét. 
2
 Quan sát các biểu tượng ổ đĩa trên màn hình
 - Việc 1: HS trong nhóm cùng quan sát xem biểu tượng các ổ đĩa trong khi mở vào My Computer.
 - Việc 2: Nhận xét. 
3
 Mở vào một số các chương trình
 - Việc 1: HS trong nhóm mở chương trình soạn thảo, vẽ, trò chơi...
 - Việc 2: Nhận xét. 
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 5A: / 9 /2017
Lớp 5B: / 9 /2017
THỰC HÀNH NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT
MỤC TIÊU
	- Học sinh hiểu được máy tính là công cụ xử lý thông tin. Máy tính xử lý thông tin vào và cho kết quả là thông tin ra.
- Máy tính có khả năng thực hiện tự động các chương trình do con người viết ra.
- Thông tin và các chương trình thường xuyên dùng đến được lưu trên đĩa cứng.
- Các thiết bị thường xuyên để trao đổi thông tin là ổ USB, đĩa CD.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Thực hành trên phòng máy tính.
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS kể về những lần sử dụng máy tính ở nhà.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
a ) Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
 b) Quan sát biểu tượng ổ đĩa
 - Việc 1: HS mở My Computer cùng quan sát biểu tượng ổ đĩa.
 - Việc 2: Nhận xét.
 c) Quan sát nhận diện các biểu tượng phần mềm đã học
 - Việc 1: HS cùng quan sát biểu tượng các chương trình và cho biết đấy là chương trình gì.
 - Việc 2: Nhận xét.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em kể tên các loại thiết bị lưu trữ thông tin phổ biến với mọi người trong gia đình.
 ĐÁNH GIÁ
HS cùng GV khen một số bạn hiểu và chỉ ra được đúng từng bộ phận của máy tính và ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính.
HS tham gia nhận xét và đánh giá.
GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi, động viên những HS tiếp thu tốt và HS có nhiều cố gắng.
 Ký duyệt
 Ngày tháng 9 năm 2017

Tài liệu đính kèm:

  • docTuan 1.doc