TIN HỌC LỚP 3
BÀI 5: SAO CHÉP, DI CHUYỂN CHI TIẾT TRANH VẼ (t1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết cách sao chép, thay đổi kích thước của chi tiết đã vẽ trên bức tranh;
- Biết cách di chuyển chi tiết đã vẽ đến vị trí mới.
2. Kỹ năng:-Thực hiện được các thao tác: Sao chép, thay đổi, di chuyển
3. Thái độ: Hào hứng, thích thú học tập, giữ gìn vệ sinh phòng máy, có ý thức bảo vệ phòng máy.
II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, một máy tính.
- Học sinh: Tập, bút, SGK.
TUẦN 13 Thứ hai ngày 04 tháng 12 năm 2017 Tiết 25,26 Ngày soạn: 27/11/2017 Ngày dạy: TIN HỌC LỚP 3 BÀI 5: SAO CHÉP, DI CHUYỂN CHI TIẾT TRANH VẼ (t1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết cách sao chép, thay đổi kích thước của chi tiết đã vẽ trên bức tranh; - Biết cách di chuyển chi tiết đã vẽ đến vị trí mới. 2. Kỹ năng:-Thực hiện được các thao tác: Sao chép, thay đổi, di chuyển 3. Thái độ: Hào hứng, thích thú học tập, giữ gìn vệ sinh phòng máy, có ý thức bảo vệ phòng máy. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, một máy tính. - Học sinh: Tập, bút, SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC TRÒ 1. Bài cũ : -Ổn định lớp. - Bài cũ: Trong các biểu tượng dưới đây biểu tượng nào dùng để tẩy hình vẽ ? A/ B/ C/ D/ - GV chốt lại 2. Bài mới: Giới thiệu bài: ?Làm thế nào để em sao chép thêm 1 hình giống với hình đã vẽ - GV. Trong Phần mềm vẽ Paint có hỗ trợ công cụ Sao chép để sao chép từ 1 ảnh gốc ra nhiều ảnh giống nhau. Vậy để thực hiện được thao tác sao chép đó chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu bài. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: 1. Thao tác sao chép chi tiết tranh vẽ: a) Cho học sinh thực hiện vẽ một chiếc Thuyền và lưu bài vẽ có tên là thuyen. b) Yêu cầu học sinh thực hiện theo các thao tác để được một chiếc thuyền mới bên cạnh chiếc thuyền đã vẽ. Bước 1: Chọn toàn bộ hình con thuyền vừa vẽ bằng công cụ Bước 2: Chọn Copy để sao chép Bước 3: Chọn Paste để dán hình vào trang vẽ Bước 4: Đưa con trỏ chuột vào vị trí bất kì trong nét đứt xung quanh con thuyền mới. Con trỏ chuột sẽ chuyển thành hình , kéo thả chuột để di chuyển hình đến vị trí mới. Bước 5: Đưa con trỏ chuột vào góc bất kì trên nét đứt bao quanh con thuyền, con trỏ chuột sẽ chuyển sang hình. Nhấn giữ nút trái chuột và kéo để thu nhỏ kích thước của con thuyền, sau đó thả nút chuột để kết thúc thao tác. - Cho HS thao tác lại: vẽ sao chép con thuyền, thu nhỏ lại con thuyền - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được - GV chốt kiến thức - Trả lời. - Cả lớp nhận xét. - HS trả lời. Để sao chép em chọn hình vẽ cần sao chép và chọn vào nút lệnh Copy - HS lắng nghe. - HS thực hiện -HS Lắng nghe. - Chú ý lắng nghe và quan sát. - HS thực hiện theo yêu cầu - Chú ý lắng nghe và quan sát. - HS lắng nghe IV. CỦNG CỐ DẶN DÒ: -Về nhà xem lại nội dung bài học. Thực hiện lại thao tác sao chép với hình khác. - Chuẩn bị thực hành ở tiết sau. +++++++++++ SAO CHÉP, DI CHUYỂN CHI TIẾT TRANH VẼ (t2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết cách sao chép, thay đổi kích thước của chi tiết đã vẽ trên bức tranh; - Biết cách di chuyển chi tiết đã vẽ đến vị trí mới. 2. Kỹ năng:-Thực hiện được các thao tác: Sao chép, thay đổi, di chuyển 3. Thái độ: Hào hứng, thích thú học tập, giữ gìn vệ sinh phòng máy, có ý thức bảo vệ phòng máy. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, một máy tính. - Học sinh: Tập, bút, SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC TRÒ 1. Bài cũ: -Ổn định lớp. - Bài cũ: Để thực hiện chọn hình vẽ các em sử dụng công cụ nào ? A/ B/ C/ D/ - GV chốt lại 2. Thực hành: . A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: Khi thực hiện sao chép hình mới thì hình mới sẽ che khuất hình cũ. Thế để không bị mất các em cần chú ý như sau. Chú ý: Khi thực hiện sao chép, để hình ở trên không bị che khuất ở hình dưới, em thực hiện thao tác chọn rồi chọn Cho học sinh thực hiền phần Hoạt động thực hành Cho học sinh đọc lai Ghi nhớ. - GV chốt kiến thức - Trả lời. - Cả lớp nhận xét. - HS lắng nghe. - HS thực hiện - HS Lắng nghe. IV. CỦNG CỐ DẶN DÒ: -Về nhà xem lại nội dung bài học. Thực hiện lại thao tác sao chép với hình khác. - Chuẩn bị bài mới ở tiết sau. TIN HỌC LỚP 4 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH TẬP VẼ VỚI PHẦN MỀM CRAYOLA ART (Tiết 1) Học I. MỤC TIÊU: - Biết cách sử dụng phần mềm Crayola Art - Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, tô màu cho bức tranh. - Sử dụng công cụ có sẵn để vẽ, tô màu và sáng tạo những bức tranh chủ đề cụ thể. - Thể hiện tính tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Crayola Art. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động khởi động - Hoạt động nhóm - Em hãy cho biết cách lưu bài vẽ, khi em vẽ xong bài? * Bài mới. 2. Hoạt động thực hành: * Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm - Crayola Art là phần mềm giúp em vẽ hoặc tô màu các bức tranh trên máy tính. Phần mềm gồm nhiều chủ đề khác nhau: Trò chơi, công viên, Trái Đất, khám phá vũ trụ. Hơn thế nữa Crayola Art mang tính giáo dục, phát triển khả năng tư duy và sáng tạo cao. Phần mềm hỗ trợ rất nhiều công cụ giúp các bạn nhỏ tự vẽ, sắp xếp những hình ảnh vô cùng sinh động và đẹp mắt. Hãy thử thực hiện ước mơ trở thành họa sỹ với phần mềm Crayola Art. - Để khởi động phần mềm, em nháy đúp chuột vào biểu tượng trân màn hình nền. Hoạt động 2: Đăng kí tên người chơi - Nháy chuột chọn I’m New rồi gõ tên em vào ô trống Nháy chuột vào mũi tên để vào Bắt đầu Nháy chuột vào ô Your Name để đặt tên người chơi Vẽ tranh tự do * Hoạt động 3: Chọn danh sách chủ đề và hình vẽ Danh sách các bức tranh em đã lưu Danh sách chủ đề hình mẫu GV cho HS hát bài - HS trả lời: khi làm xong bài vẽ, chọn Save As (Ctrl + S) chọn nơi lưu đặt tên và chọn Save. - HS lắng nghe - HS lắng nghe, chú ý biểu tượng Crayala Art. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Hs lắng nghe và chú ý quan sát thao tác cảu thầy. - Học sinh thực hiện chọn chủ đề cho hình vẽ IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ: - Tóm tắt nội dung bài học. - Ghi nhớ thao tác thực hiện cho phần mềm Crayola Art. +++++++++++++ HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH TẬP VẼ VỚI PHẦN MỀM CRAYOLA ART (Tiết 2) Học I. MỤC TIÊU: - Biết cách sử dụng phần mềm Crayola Art - Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, tô màu cho bức tranh. - Sử dụng công cụ có sẵn để vẽ, tô màu và sáng tạo những bức tranh chủ đề cụ thể. - Thể hiện tính tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Crayola Art. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Kiểm tra bài cũ. * Hoạt động 4: Chọn hình mẫu và tô màu, lưu bài vẽ, thoát khỏi phần mềm - Chọn hình mẫu và tô màu + Bước 1: Trong danh sách các tranh vẽ, em chon tranh vẽ số + Bước 2: Em nháy chọ Let’s color để vào trang tô màu. + Lưu bài vẽ + Thoát khỏi phần mềm + Em nhấn tổ hợp phím Alt + F4 + Hoặc nhấn vào exit - Trả lời. - Một vài học sinh nhận xét. - Hs chọn màu tô để hoàn thiện tranh vẽ. - Hs thực hiện đúng các bước để hoàn thiện bài vẽ IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ: - Gv nhắc lại các bước trong phần mềm Crayola Art. - Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện. - Bài mới: Ôn tập chủ đề 2 *************** TIN HỌC LỚP 5 BÀI 2: MỞ RỘNG HIỆU ỨNG CHUYỂN ĐỘNG (tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Tạo hiệu ứng chuyển động theo đường cong trên trang trình chiếu. Rèn luyện cách sử dụng hiệu ứng trên trang trình chiếu. - Biết sử dụng, nắm được các thao tác cơ bản tạo hiệu ứng chuyển động trong hoạt động trình chiếu. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp: - Bài cũ: Nêu một số thao tác khi soạn bài trình chiếu? - Nhận xét. 2. Giới thiệu bài mới: Giới thiệu bài: Ở bài trước chúng ta đã được ôn lại các thao tác với phần mền trình chiếu Power point. Ở bài này chúng ta tiếp tục tìm hiểu về phần mềm trình chiếu và các hoạt động cơ bản của phần mềm trình chiếu Power point. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: -Gv hướng dẫn cách thực hiện. + Nháy chọn vào ô để tạo chuyển động. + Chọn hiệu ứng chuyển động: Add Effect Motion Paths Draw Custom Path Curve. + Vẽ đường cong: Nháy chuột trái tại vị trí bắt đầu. Nháy chuột trái tại vị trí muốn uốn cong. Nháy đúp chuột tại vị trí đích để kết thúc thao tác. + Nhấn Slide Show để kiểm tra kết quả. - Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện một bài trình chiếu chuyển động của ô tô. - Nhận xét. b. Hoạt động 2: - GV hướng dẫn HS tạo một bài trình chiếu nhỏ và chèn hiệu ứng chuyển động. VD: tạo một bài trình về động vật: “ bươm bướm, chim...”. Làm hiều ứng đường bươm bướm bay... * Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách thực hiện xong, lần lượt cho học sinh thực hành. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính. - Chuẩn bị bài mới. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. - Vừa lắng nghe vừa thực hành trên máy. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Lắng nghe. BÀI 2: MỞ RỘNG HIỆU ỨNG CHUYỂN ĐỘNG (tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Tạo hiệu ứng chuyển động theo đường cong trên trang trình chiếu. Rèn luyện cách sử dụng hiệu ứng trên trang trình chiếu. - Biết sử dụng, nắm được các thao tác cơ bản tạo hiệu ứng chuyển động trong hoạt động trình chiếu. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp: - Bài cũ: Nhắc lại cách thực hiện tạo hiệu ứng chuyển động? - Nhận xét. 2. Giới thiệu bài mới: Giới thiệu bài: Ở bài trước chúng ta đã được học các thao tác chèn hiệu ứng chuyển động trong phần mền trình chiếu Power point. Ở bài này chúng ta tiếp tục tìm hiểu và thực hành về các thao tác chèn hiệu ứng chuyển động trong bài. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: -Gv hướng dẫn cách thực hiện các hiệu ứng khác của hiệu ứng chuyển động. + Diagonal Down Right. + Diaganal Up Right. + Down. + Left. + Right. + Up. - Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện một bài trình chiếu chuyển động của máy bay. - Nhận xét. b. Hoạt động 2: - GV hướng dẫn HS tìm hiểu hiệu ứng Freeform và Scribble. - So sánh điểm giống và khác nhau của hai hiệu ứng trên với Curve. * Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách thực hiện xong, lần lượt cho học sinh thực hành. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính. - Chuẩn bị bài mới. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. - Vừa lắng nghe vừa thực hành trên máy. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Thực hành. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Lắng nghe. Năm Căn, ngày tháng. năm 2017 KÍ DUYỆT
Tài liệu đính kèm: