TIN HỌC LỚP 3
HỌC VÀ CHƠI CÙNG MT
TẬP VẼ VỚI PHẦN MỀM TUX PAINT (tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Ôn tập kiến thức đã học. Biết cách sử dụng các công cụ vẽ trong phần mềm Tux Paint.
- Phát triển tư duy sáng tạo, thực hiện được tuần tự các bước trong phần mềm vẽ tranh.
- Vẽ được một bức tranh hoàn chỉnh bằng chương trình Tux Paint.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Tux Paint.
- Học sinh: Máy tính, tập, bút.
TUẦN 16 Thứ hai ngày 25 tháng 12 năm 2017 Tiết 31,32 Ngày soạn: 18/12/2017 Ngày dạy: TIN HỌC LỚP 3 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MT TẬP VẼ VỚI PHẦN MỀM TUX PAINT (tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Ôn tập kiến thức đã học. Biết cách sử dụng các công cụ vẽ trong phần mềm Tux Paint. - Phát triển tư duy sáng tạo, thực hiện được tuần tự các bước trong phần mềm vẽ tranh. - Vẽ được một bức tranh hoàn chỉnh bằng chương trình Tux Paint. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Tux Paint. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp: 2. Các hoạt động: a. Giới thiệu trò chơi: - GV giới thiệu giao diện trò chơi cho học sinh. - Công cụ giúp các em vẽ hình: + Vùng hình mẫu: Các hình có sẵn hiện ra tương ứng với công cụ mà em chọn. + Vùng công cụ: Chọn Sơn để vẽ tự do, Đường để vã các đường thẳng hoặc gấp khúc, Hình để vẽ hình, Văn bản để gõ chữ. + Vùng màu sắc: Vùng chọn màu cho nét vẽ. b. Vẽ tự do: - GV hướng dẫn học sinh thực hành vẽ bông hoa trong Tux Paint. + Chọn + Chọn tiếp để chỉnh nét vẽ + Chọn màu đỏ cho bông hoa, màu xanh cho cành và lá. - Học sinh tiến hành thực hành vẽ. 3. Củng cố và dặn dò: - Tóm tắt nội dung bài học: Khái quát nội dung đã học. - Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện. - Chuẩn bị bài mới. - Lớp giữ trật tự - Lắng nghe, quan sát. - Lắng nghe, quan sát. - Thực hành trên máy. - Lắng nghe. ++++++++++++++++ HỌC VÀ CHƠI CÙNG MT: TẬP VẼ VỚI PHẦN MỀM TUX PAINT (tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Ôn tập kiến thức đã học. Biết cách sử dụng các công cụ vẽ trong phần mềm Tux Paint. - Phát triển tư duy sáng tạo, thực hiện được tuần tự các bước trong phần mềm vẽ tranh. - Vẽ được một bức tranh hoàn chỉnh bằng chương trình Tux Paint. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm Tux Paint. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp: 2. Các hoạt động: a. Vẽ hình khối: - GV hưỡng dẫn cho học sinh vẽ ngôi nhà theo các bước sau: + Chọn + Chọn hình vuông hoặc hình tam giác ở vùng hình mẫu. + Chọn màu cho ngôi nhà. + Di chuyển con trỏ chuột ra trang vẽ, nhấn giữ chuột và kéo để vẽ. + Lưu bài vẽ. * Thao tác vẽ hình trên phần mềm Tux paint được thực hiện tương tự thao tác vẽ hình trên phần mềm Paint. b. Hoạt động 4 –trang 58 (SGK): - GV hướng dẫn học sinh thực hành hoạt động 4 trong SGK. - Nhận xét. 3. Củng cố và dặn dò: - Tóm tắt nội dung bài học: Khái quát nội dung đã học. - Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện. - Chuẩn bị bài mới. - Lớp giữ trật tự. - Lắng nghe, quan sát. - Thực hành. - Thực hành. - Lắng nghe. - Lắng nghe. ++++++++ TIN HỌC LỚP 4 BÀI 3: CHÈN VÀ ĐIỀU CHỈNH TRANH ẢNH TRONG VĂN BẢN (tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Chèn được tranh ảnh có sẵn từ Clip Art vào trang soạn thảo. Biết cách điiều chỉnh kích thước của tranh ảnh trong soạn thảo văn bản. - Tạo hứng thú rèn kỹ năng soạn thảo và có niềm vui mỗi khi tạo được văn bản cân đối và trang trí bằng những hình ảnh đẹp - Thể hiện tính tích cực, thái độ nghiêm túc trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp. - Bài cũ. Thao tác chỉnh sửa hình, viết chữ lên hình? - Nhận xét. 2. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - GV: Cho HS quan sát đoạn văn trang 60 trong SGK. - GV: Giới thiệu cho HS các bước thực hiện thay đổi kích thước tranh ảnh vừa chèn vào văn bản. * Chú ý: Thao tác thay đổi kích thước của tranh ảnh trong văn bản em thực hiện tương tự thao tác thay đổi kích thước của hình trong văn bản. b. Hoạt động 2: * Các bước thực hiện chèn tranh ảnh - Đặt con trỏ văn bản tại vị trí muốn chèn ảnh. + Chọn thẻ Insert + Chọn Clip Art. + Chọn Organize clips... + Trong cửa sổ mới hiện ra, nháy đúp vào Office Collectios rồi chọn Animals. + Danh sách tranh ảnh được hiển thị, em nháy chuột phải lên tranh ảnh, chọn Copy rồi đóng cửa sổ. + Trong trang soạn thảo chọn Paste để dán vào văn bản. * Thực hành: Chèn một hình vào văn bản. Tiến hành kéo thả thay đổi kích thước của hình ảnh đó. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài mới. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Thực hành. - Lắng nghe. Thực hành. - Lắng nghe. Thực hành. - Lắng nghe. ++++++++++++ BÀI 3: CHÈN VÀ ĐIỀU CHỈNH TRANH ẢNH TRONG VĂN BẢN (tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Chèn được tranh ảnh có sẵn từ Clip Art vào trang soạn thảo. Biết cách điiều chỉnh kích thước của tranh ảnh trong soạn thảo văn bản. - Tạo hứng thú rèn kỹ năng soạn thảo và có niềm vui mỗi khi tạo được văn bản cân đối và trang trí bằng những hình ảnh đẹp. - Thể hiện tính tích cực, thái độ nghiêm túc trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp. - Bài cũ. Thao tác chèn và điều chỉnh tranh ảnh trong văn bản. 2. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - GV: Cho HS quan sát đoạn văn: “Hoa đào ngày tết” trang 62 trong SGK. - GV: Hướng dẫn cho HS các bước thực hiện yêu cầu của hoạt động 1. * Học sinh thực hành. b. Hoạt động 2: - GV: Cho HS quan sát đoạn văn: “Chó và mèo” trang 62 trong SGK. - GV: Hướng dẫn cho HS các bước thực hiện yêu cầu của hoạt động 1. * Thực hành: Soạn thảo văn bản theo mẫu, tìm tranh ảnh phù hợp chèn vào văn bản. Lưu bài. c. Hoạt động 3: - GV hướng dẫn học sinh soạn văn bản chủ đề “ Loài động vật em yêu thích”. - Yêu cầu học sinh chèn tranh ảnh vào vị trí thích hợp trong văn bản. - Học sinh trao đổi để tìm hiểu thêm về các hình ảnh có sẵn trong Office Colections từ Clip Art. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài mới. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe, quan sát. - Lắng nghe. Thực hành. - Lắng nghe. Thực hành. - Lắng nghe. Thực hành. - Lắng nghe, quan sát, thực hành. - Lắng nghe. ++++++++++ TIN HỌC LỚP 5 BÀI 5: ĐẶT THÔNG SỐ CHUNG CHO BÀI TRÌNH CHIẾU (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: - Lựa chọn được phông chữ thích hợp trong các trang trình chiếu. Lựa chọn được màu nền cho các trang trình chiếu. Đặt hình thức chung cho các trang trình chiếu, như hình minh họa, số trang... - Biết sử dụng, nắm được các thao tác cơ bản đặt thông số chung cho các trang trình chiếu. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp: - Bài cũ: Nêu một số thao tác chèn video vào bài trình chiếu? - Nhận xét. 2. Giới thiệu bài mới: - Nhằm tiết kiệm thời gian và thao tác nhanh hơn trong việc trình bày trang trình chiếu. Bài hôm nay cố sẽ giới thiệu cho các em cách đặt thông số chung cho bài trình chiếu. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Gv giới thiệu Trang mẫu (Slide Master): Là công cụ hứu hiệu giúp các em chỉ cần thiết kế một lần cho tất cả các trang trình chiếu. -Gv hướng dẫn cách thực hiện tạo trang mẫu. + Nháy View. + Chọn Slide Master. b. Hoạt động 2: - Điều chỉnh thông số trong trang mẫu: + Tiêu đề trang trình chiếu + Nội dung trang trình chiếu. + Thông tin cuối trang. - Kết thúc nhấn - Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện một bài trình chiếu và tiến hành điều chỉnh thông số trong bài. - Nhận xét. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính. - Chuẩn bị bài mới. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Vừa lắng nghe vừa thực hành trên máy. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Lắng nghe. ++++++++++ BÀI 5: ĐẶT THÔNG SỐ CHUNG CHO BÀI TRÌNH CHIẾU (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: - Lựa chọn được phông chữ thích hợp trong các trang trình chiếu. Lựa chọn được màu nền cho các trang trình chiếu. Đặt hình thức chung cho các trang trình chiếu, như hình minh họa, số trang... - Biết sử dụng, nắm được các thao tác cơ bản đặt thông số chung cho các trang trình chiếu. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp: - Bài cũ: Nêu cách tạo trang mẫu, chèn thông số vào trang mẫu. - Nhận xét. 2. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Gv giới thiệu thông số định dạng chung. -Gv hướng dẫn cách thực hiện chèn số trang. + Nháy Insert. + Chọn Slide Number. * Chú ý: Các đặc tính của trang trình chiếu đều có tác dụng, trừ số trang. b. Hoạt động 2: - Tiến hành thực hiện Hoạt động 2 - trang 73 (SGK ). - Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện một bài trình chiếu và tiến hành điều chỉnh thông số trong bài. - Nhận xét. c. Hoạt động 3: - Trao đổi với bạn, tạo bài trình chiếu từ mẫu sẵn có. + Chọn File. + Chọn New. + Chọn một mẫu rồi nhấn Creater. - HS thực hành và trao đổi kết quả với nhau. - Nhận xét. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính. - Chuẩn bị bài mới. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Vừa lắng nghe vừa thực hành trên máy. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Thực hành + thảo luận. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Năm Căn, ngày tháng. năm 2017 KÍ DUYỆT
Tài liệu đính kèm: