Giáo án Tin học tiểu học - Tuần 5

BÀI 5. MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG

MỤC TIÊU

Giúp HS thấy được vai trò to lớn của máy tính trong đời sống xã hội.

TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

- Một phòng máy an toàn với số lượng máy đủ, đã cài sẵn các trò chơi.

TIẾN TRÌNH

A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN

1. Tạo hứng thú

HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể

2. Hoạt động trải nghiệm

 - HS nói về một vài ứng dụng của máy tính trong gia đình.

- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới

 * Xác định mục tiêu bài học

 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)

 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm

 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.

 

doc 8 trang Người đăng minhkhang45 Lượt xem 749Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học tiểu học - Tuần 5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 5
Ngày dạy:
Lớp 3A: / /2017
Lớp 3B: / /2017
BÀI 5. MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG
MỤC TIÊU
Giúp HS thấy được vai trò to lớn của máy tính trong đời sống xã hội.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Một phòng máy an toàn với số lượng máy đủ, đã cài sẵn các trò chơi.
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS nói về một vài ứng dụng của máy tính trong gia đình.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Trong gia đình
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: HS chỉ ra được ứng dụng của máy tính trong gia đình. 
2
 - Việc 3: Nhận xét .
 Trong cơ quan, cửa hàng bệnh viện
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: HS chỉ ra được ứng dụng của máy tính trong cơ quan,cửa hàng, bệnh viện.
 - Việc 3: Nhận xét.
3
 Trong phòng nghiên cứu nhà máy
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: HS chỉ ra được ứng dụng của máy tính trong phòng nghiên cứu, nhà máy.
 - Việc 3: Nhận xét.
4
 Mạng máy tính
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: HS chỉ ra được ứng dụng của mạng máy tính.
 - Việc 3: Nhận xét.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 3A: / /2017
Lớp 3B: / /2017
THỰC HÀNH MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG
MỤC TIÊU
 - Giúp HS thấy được vai trò to lớn của máy tính trong đời sống xã hội.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 - Học sinh thực hành trên phòng máy tính.
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS kể về những lần sử dụng máy tính chơi các trò chơi ở nhà.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
Cách cầm chuột
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế và thử di chuyển chuột bấm chọn chương trình.
2
 - Việc 3: Nhận xét.
 Sử dụng chuột
 - Việc 1: HS chơi một số các trò chơi có sẵn trên màn hình nền.
3
 - Việc 2: Nhận xét.
 Truy cập mạng mở về trang nói về người máy
 - Việc 1: HS mở tìm trang nói về người máy.
 - Việc 2: Nhận xét.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em nói về những công việc của người máy với mọi người trong gia đình.
Ngày dạy:
Lớp 4A: / /2017
Lớp 4B: / /2017
Bài 2 : VẼ HÌNH CHỮ NHẬT,HÌNH VUÔNG
MỤC TIÊU
 Học sinh biết sử dụng công cụ vẽ hình chữ nhật để vẽ các hình chữ nhật, hình vuông .
	Học sinh biết kết hợp các hình chữ nhật và hình vuông với các đoạn thẳng, đường cong và các nét vẽ thích hợp để tạo được những hình vẽ đơn giản.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 Máy tính có cài phần mềm Paint	.
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS nhắc lại những hiểu biết của em về hình chữ nhật, hình vuông em đã học.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
 1
Vẽ hình chữ nhật, hình vuông
 - Việc 1: HS đọc các bước thực hiện trong SGK
 - Việc 2: HS hỏi nhau về các bước thực hiện.
 - Việc 3: Đọc phần chú ý trong SGK
 2
 - Việc 4: Nhận xét. 
 Các kiểu vẽ hình chữ nhật
 - Việc 1: HS đọc và quan sát nội dung và hình vẽ trong SGK
 - Việc 2: HS hỏi nhau về các kiểu vẽ hình chữ nhật bước thực hiện.
3
 - Việc 3: Nhận xét. 
 Hình chữ nhật tròn góc
 - Việc 1: HS đọc và quan sát nội dung và hình vẽ trong SGK
 - Việc 2: HS hỏi nhau về các kiểu vẽ hình chữ nhật bước thực hiện.
 - Việc 3: Nhận xét. 
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 4A: / /2017
Lớp 4B: / /2017
THỰC HÀNH VẼ HÌNH CHỮ NHẬT,HÌNH VUÔNG
MỤC TIÊU
	Học sinh biết sử dụng công cụ vẽ hình chữ nhật để vẽ các hình chữ nhật, hình vuông .
	Học sinh biết kết hợp các hình chữ nhật và hình vuông với các đoạn thẳng, đường cong và các nét vẽ thích hợp để tạo được những hình vẽ đơn giản.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 Máy tính có cài phần mềm Paint 
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS kể về những lần vẽ tranh sử dụng phần mềm Pain để vẽ hình.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
a ) Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
 b) Làm bài thực hành vẽ chiễ phong bì, vẽ cái tủ lạnh
 - Việc 1: HS mở phần mềm vẽ Paint.
 - Việc 2: Từng bạn trong nhóm vẽ thay đổi nhau khi tự mình làm xong từng bài thực hành.
 - Nhận xét.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em có thể vẽ phác họa lại bức tranh chiếc phong bì và tô màu lại cho mọi người trong gia đình cùng xem.
Ngày dạy:
Lớp 5A: / /2017
Lớp 5B: / /2017
BÀI 2: SỬ DỤNG BÌNH PHUN MÀU
MỤC TIÊU
- Học sinh nhận biết công cụ bình phun màu
- Các bước sử dụng bình phun màu.
- Áp dụng vào bài vẽ để bức tranh sinh động
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Giáo viên: SGK, G.a, bảng, phấn, máy tính
- Học sinh : SGK, vở, bút
TIẾN TRÌNH
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS nói về bình phun sơn màu em gặp trong thực tế.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Làm quen với bình phun màu
 - Việc 1: HS trong nhóm cùng đọc các bước thực hiện trong SGK.
 - Việc 2: Nhận xét. 
2
 Dùng bình phun màu trong tranh vẽ
 - Việc 1: HS trong nhóm cùng đọc nội dung cách dùng công cụ và hướng dẫn vẽ hình trong SGK.
 - Việc 2: Nhận xét. 
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 5A: / /2017
Lớp 5B: / /2017
THỰC HÀNH SỬ DỤNG BÌNH PHUN MÀU
MỤC TIÊU
- Học sinh nhận biết công cụ bình phun màu
- Các bước sử dụng bình phun màu.
- Áp dụng vào bài vẽ để bức tranh sinh động
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Thực hành trên phòng máy tính.
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS kể lại những lần sử dụng phần mềm Paint vẽ tranh.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
a ) Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
 b) HS làm các bài tập thực hành vẽ cây, vẽ hoa, vẽ thuyền trong SGK
 - Việc 1: HS mở phần mềm vẽ Paint và tự hoàn thành từng bài tập thực hành.
 - Việc 2: Nhận xét và từng người trong nhóm hoàn thiện lại bài tập thực hành.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em kể vẽ mô phỏng lại các hình vẽ phác thảo khi đã vẽ trên máy với mọi người trong gia đình.
 ĐÁNH GIÁ
HS cùng GV khen một số bạn hiểu và có bài vẽ đẹp.
HS tham gia nhận xét và đánh giá.
GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi, động viên những HS tiếp thu tốt và HS có nhiều cố gắng.
 Ký duyệt
 Ngày tháng năm 2017

Tài liệu đính kèm:

  • docTuan 5.doc