ĐỀ LÍ THUYẾT:
A. TRẮC NGHIỆM: (4 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.
Câu A.1 (0,5đ) (Mức 2) Hãy chọn đáp án trước từ thích hợp để điền vào ô trống trong phát biểu sau đây:
là một hộp chứa nhiều bộ phận khác nhau, trong đó có bộ xử lí, điều khiển mọi hoạt động của máy tính.
A. Bàn phím B. Chuột C. Thân máy D. Màn hình
Câu A.2 (0,5đ) (Mức 2) Khi thực hiện thao tác nhấn 2 lần chuột trái liên tiếp là ta đang thực hiện thao tác gì?
A. Di chuyển chuột
B. Nháy đúp chuột
C. Nháy chuột D. Kéo thả chuột
Câu A.3 (0,5đ) (Mức 1) Hai phím có gai F và J là hai phím thuộc hàng phím nào?
A. Hàng phím cơ sở
B. Hàng phím trên
C. Hàng phím dưới D. Hàng phím số
TRƯỜNG TIỂU HỌC NHƠN HẢI Thứ ngày . tháng . năm 2017 Lớp : 3.. KIỂM TRA HỌC KỲ 1 - Năm học 2017 - 2018 Họ và tên:. Môn: Tin học Thời gian: phút Điểm: Nhận xét của giáo viên: ĐỀ LÍ THUYẾT: A. TRẮC NGHIỆM: (4 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng. Câu A.1 (0,5đ) (Mức 2) Hãy chọn đáp án trước từ thích hợp để điền vào ô trống trong phát biểu sau đây: là một hộp chứa nhiều bộ phận khác nhau, trong đó có bộ xử lí, điều khiển mọi hoạt động của máy tính. A. Bàn phím B. Chuột C. Thân máy D. Màn hình Câu A.2 (0,5đ) (Mức 2) Khi thực hiện thao tác nhấn 2 lần chuột trái liên tiếp là ta đang thực hiện thao tác gì? A. Di chuyển chuột B. Nháy đúp chuột C. Nháy chuột D. Kéo thả chuột Câu A.3 (0,5đ) (Mức 1) Hai phím có gai F và J là hai phím thuộc hàng phím nào? A. Hàng phím cơ sở B. Hàng phím trên C. Hàng phím dưới D. Hàng phím số Câu A.4 (0,5đ) (Mức 2) Thư mục là gì? A. Thư mục là một phần mềm ứng dụng. B. Thư mục là nơi không thể lưu trữ thông tin trong máy tính. C. Thư mục là một tệp thông tin trong máy tính. D. Thư mục là nơi lưu trữ thông tin trong máy tính, trong thư mục có thể có nhiều thư mục con khác nhau. Câu A.5 (0,5đ) (Mức 1) Trong các biểu tượng sau biểu tượng nào không phải trình duyệt Web? A. B. C. D. Câu A.6 (0,5đ) (Mức 2) Trong các thao tác sau thao tác nào là chọn độ dày nét vẽ? A. Chọn hình nháy chọn di chuyển chuột vào trang vẽ, kéo thả chuột đê vẽ hình. B. Chọn hình nháy chọn di chuyển chuột vào trang vẽ, kéo thả chuột đê vẽ hình. C. Chọn hình di chuyển chuột vào trang vẽ, kéo thả chuột đê vẽ hình. D. Chọn hình di chuyển chuột vào trang vẽ, kéo thả chuột đê vẽ hình. Câu A.7 (0,5đ) (Mức 1): Trong các công cụ sau công cụ nào dùng để vẽ đường cong? A. B. C. D. Câu A.8 (0,5đ) (Mức 1): Để tẩy một phần hình vẽ, em chọn công cụ nào? A. B. C. D. Quy Nhơn, ngày 11 tháng 12 năm 2017 BGH GIÁO VIÊN RA ĐỀ Lê Thị Mỹ Lệ TRƯỜNG TIỂU HỌC NHƠN HẢI Thứ ngày . tháng . năm 2017 Lớp : 3.. KIỂM TRA HỌC KỲ 1 - Năm học 2017 - 2018 Họ và tên:. Môn: Tin học Thời gian:..... phút Điểm: Nhận xét của giáo viên: ĐỀ 1: B. THỰC HÀNH: (6điểm) Câu B.1 (3đ) (Mức 3): Em hãy soạn thảo đoạn văn bản sau (không cần gõ dấu Tiếng việt). Lưu bài vào thư mục KIEMTRA/LOP 3 với tên của em. GẶP LẠI THẦY Con dừng lại phía hàng cây Bồi hồi khi gặp dáng thầy hôm nao Trường xưa vẫn nét ngày nào Và đây vẫn dáng thấy cao cao gầy Vẫn bao la một vòng tay Đón con như thể chưa ngày cách xa. Câu B.2 (3đ) (Mức 4): Hãy sử dụng phần mềm vẽ Paint để vẽ hình theo mẫu sau: (Học sinh có thể tô màu theo ý thích) Lưu bài vào thư mục KIEMTRA/LOP 3 với tên của em. Quy Nhơn, ngày 11 tháng 12 năm 2017 BGH GIÁO VIÊN RA ĐỀ Lê Thị Mỹ Lệ TRƯỜNG TIỂU HỌC NHƠN HẢI Thứ ngày . tháng . năm 2017 Lớp : 3.. KIỂM TRA HỌC KỲ 1 - Năm học 2017 - 2018 Họ và tên:. Môn: Tin học Thời gian:..... phút Điểm: Nhận xét của giáo viên: ĐỀ 2: B. THỰC HÀNH: (6điểm) Câu B.1 (3đ) (Mức 3): Em hãy soạn thảo đoạn văn bản sau (không cần gõ dấu Tiếng việt). Lưu bài vào thư mục KIEMTRA/LOP 3 với tên của em. KÍNH TẶNG CÁC THẦY CÔ Mừng ngày nhà giáo Việt Nam Đường quê, ngõ phố ngập tràn sắc hoa Trò vui ríu rít hát ca Nét mặt tươi rói, ôm hoa tặng thầy Thầy vui cảm súc tràn đầy Nhận hoa mà để lòng thầy nở hoa Câu B.2 (3đ) (Mức 4): Hãy sử dụng phần mềm vẽ Paint để vẽ hình theo mẫu sau: (Học sinh có thể tô màu theo ý thích) Lưu bài vào thư mục KIEMTRA/LOP 3 với tên của em. Quy Nhơn, ngày 11 tháng 12 năm 2017 BGH GIÁO VIÊN RA ĐỀ Lê Thị Mỹ Lệ TRƯỜNG TIỂU HỌC NHƠN HẢI KIỂM TRA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2017 -2018 MÔN: TIN HỌC KHỐI LỚP: 3 HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA I. TRẮC NGHIỆM: (4điểm) Mỗi câu trả lời đúng đạt 0.5 điểm. Câu A1: C. Thân máy Câu A2: B. Nháy đúp chuột Câu A3: A. Hàng phím cơ sở Câu A4: D. Thư mục là nơi lưu trữ thông tin trong máy tính, trong thư mục có thể có nhiều thư mục con khác nhau. Câu A5: C. Câu A6: A. Chọn hình nháy chọn di chuyển chuột vào trang vẽ, kéo thả chuột đê vẽ hình. Câu A7: C. Câu A8: B. II. TỰ LUẬN (6 điểm) Cách chấm bài soạn thảo: Soạn thảo giống mẫu 3 điểm. Nếu soạn thảo thiếu một dòng trừ 0,5 diểm. Cách chấm hình vẽ theo mẫu: Vẽ đẹp và giống mẫu 3 điểm. Chọn nét vẽ không đúng trừ 0.5 điểm. Hình vẽ bị lệch hoặc méo tùy theo mức độ nặng nhẹ trừ 0,5 đến 1 diểm. ĐỀ 1: Câu B1: (3 điểm) GAP LAI THAY Con gap lai thay phia hang cay Boi hoi khi gap lai dang thay hom nao Truong xua van net ngay nao Va day van dang thay cao cao gay Van bao la mot vong tay Don con nhu the chua ngay cach xa. Câu B2: (3 điểm) ĐỀ 2: Câu B1: (3 điểm) KINH TANG CAC THAY CO Mung ngay nha giao Viet Nam Duong que, ngo loi ngap tran sac hoa Tro vui riu rit hat ca Net mat tuoi roi om hoa tang thay Thay vui cam xuc dan tran Nhan hoa ma de long thay no hoa Câu B2: (3 điểm) Quy Nhơn, ngày 11 tháng 12 năm 2017 BGH GIÁO VIÊN RA ĐỀ Lê Thị Mỹ Lệ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA THEO CÁC CẤP ĐỘ NHẬN THỨC Ma trận đề kiểm tra cuối kì 1 – Tin học lớp 3 Ma trận số lượng câu hỏi và điểm: Mạch kiến thức, kĩ năng Số câu và số điểm Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng điểm và tỉ lệ % TN TL/ TH TN TL/ TH TN TL/ TH TN TL/ TH Tổng TL 1. Các bộ phận của máy tính Số câu 1 1 Số điểm 0,5 0,5 5% 2. Các thao tác sử dụng chuột máy tính Số câu 1 1 Số điểm 0,5 0,5 5% 3. Gõ phím bằng phương pháp 10 ngón Số câu 1 1 2 Số điểm 0,5 3 3,5 35% 4. Tổ chức thông tin trong máy tính Số câu 1 1 Số điểm 0,5 0,5 5% 5.Bước đầu làm quen với Internet Số câu 1 1 Số điểm 0,5 0,5 5% 6. Phần mềm đồ họa: Vẽ hình từ hình mẫu có sẵn. Chọn độ dày, màu nét vẽ. Số câu 1 1 Số điểm 0,5 0,5 5% 7. Phần mềm đồ họa: Vẽ hình bằng các công cụ đường thẳng và đường cong Số câu 1 1 Số điểm 0,5 0,5 5% 8. Phần mềm đồ họa: Chỉnh sửa hình vẽ Số câu 1 1 1 Số điểm 0,5 3 3,5 35% Tổng Số câu 4 0 4 0 0 1 0 1 10 Số điểm 2 – 2 – – 3,0 – 3,0 10,0 100% Tỉ lệ % 20% 0% 20% 0% 0% 30% 0% 30% 100% Tỉ lệ theo mức 20% 20% 30% 30% Tương quan giữa lí thuyết và thực hành Số câu Điểm Tỉ lệ Lí thuyết (10') 8 4 40% Thực hành (25') 2 6 60% MA TRẬN PHÂN BỐ CÂU HỎI Chủ đề Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Cộng 1. Các bộ phận của máy tính Số câu 1 1 Câu số A1 2. Các thao tác sử dụng chuột máy tính Số câu 1 1 Câu số A2 3. Gõ phím bằng phương pháp 10 ngón Số câu 1 1 2 Câu số A3 B1 4. Tổ chức thông tin trong máy tính Số câu 1 1 Câu số A4 5.Bước đầu làm quen với Internet Số câu 1 1 Câu số A5 6. Phần mềm đồ họa: Vẽ hình từ hình mẫu có sẵn. Chọn độ dày, màu nét vẽ. Số câu 1 1 Câu số A6 7. Phần mềm đồ họa: Vẽ hình bằng các công cụ đường thẳng và đường cong Số câu 1 1 2 Câu số A7 B2 8. Phần mềm đồ họa: Chỉnh sửa hình vẽ Số câu 1 1 Câu số A8 Tổng số câu 4 4 1 1 10
Tài liệu đính kèm: