1. Thông tin
Khái niệm “Thông tin”:
• Câu hỏi: Tại sao không nên sờ vào điện?
• Thông tin cung cấp cho con người
những hiểu biết về sự vật, sự việc nào
đó.
Xử lý thông tin:
• Thu thập
• Lưu trữ
• Khai thác
• Truyền/ trao đổi thông tin
www.huudungle.net 1 Tin học đại cương Giảng viên: Lê Hữu Dũng Khoa Công nghệ Tin học Viện Đại học Mở Hà Nội Chương I Những khái niệm cơ bản I. Thông tin – Tin học 02/10/2009 www.huudungle.net 5 1. Thông tin Khái niệm “Thông tin”: • Câu hỏi: Tại sao không nên sờ vào điện? • Thông tin cung cấp cho con người những hiểu biết về sự vật, sự việc nào đó. Xử lý thông tin: • Thu thập • Lưu trữ • Khai thác • Truyền/ trao đổi thông tin 02/10/2009 www.huudungle.net 6 2. Dữ liệu Dữ liệu là những thành phần mang thông tin. (nói cách khác: “dữ liệu có chứa thông tin”) Lượng hóa thông tin: • Thông tin nhiều hay ít. • Có hay không có thông tin. (có/không có giá trị). • Định lượng = 1/p(x) Dữ liệu lưu trữ trong máy tính dưới dạng các bits. • bit: 1/0. • 1 Byte=8 bits • 1 kilobytes (KB)=1024 bytes • 1 Megabytes (MB)= 1024 KB • 1 Gigabyte (GB) = 1024 MB • 1 Terabyte (TB) = 1024 GB 02/10/2009 www.huudungle.net 7 3. Mã hóa dữ liệu Thông tin của con người được máy tính mã hóa trước khi lưu trữ, tính toán trong máy tính rồi giải mã ngược trở lại cho con người. • Con người: A, B, C 1, 2, 0 , âm thanh, hình ảnh • Máy tính: 1, 0 www.huudungle.net 2 02/10/2009 www.huudungle.net 8 Bảng mã ASCII: American Standard Code International Interchange • Mã hóa được 256 kí tự. (0-255) • 65-90: A-Z • 97-122: a-z • 48-57: 0-9 • . 02/10/2009 www.huudungle.net 9 Các hệ đếm Thập phân: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 Nhị phân: 0, 1 Hexa: 0..9, AF Tính giá trị ở mỗi hệ đếm: • (amam-1.a0)n =am*nm+am-1*nm-1 + + a0.n0 02/10/2009 www.huudungle.net 10 Chuyển đổi giữa các hệ đếm: • Các hệ Æ Thập phân: ~ tính giá trị • Thập phânÆ Nhị phân: Phần nguyên: (vd: 13 Æ 1101) • chia liên tiếp cho 2 Æ thương, số dư • Đem thương chia tiếp • Dừng khi chia 2 = 0 • lấy các số dư (0, 1) từ dưới lên. Phần thập phân: (vd: 0.375 Æ 0.011) • nhân liên tiếp với 2 Æ Tích • Tích Æ phần thập phân + phần nguyên • Đem phần thập phân nhân 2 tiếp • Dừng khi phần thập phân phân tích được = 0 (hoặc tuần hoàn) • Kết quả lấy từ trên xuống các số 0, 1 đã phân tích • Hệ khác Æ Thập phân Æ Nhị phân 02/10/2009 www.huudungle.net 11 4. Khoa học xử lý thông tin Khoa học xử lý thông tin (Tin học) là ngành khoa học nghiên cứu việc xử lý thông tin một cách tự động bằng máy tính điện tử (máy vi tính). Ngày nay, CNTT có vị trí quan trọng đối với mọi ngành nghề trong đời sống kinh tế, xã hội. II. Phần cứng – phần mềm 02/10/2009 www.huudungle.net 13 1. Phần cứng là gì? Là các thành phần vật lý cấu tạo nên máy tính, bao gồm các thiết bị điện tử & cơ khí. Ví dụ: chuột, bàn phím, ổ cứng, màn hình www.huudungle.net 3 02/10/2009 www.huudungle.net 14 Các thành phần cơ bản của máy vi tính Gồm 3 khối: • Input: làm nhiệm vụ tiếp nhận dữ liệu đưa vào máy tính. (bàn phím, chuột, ) • CPU: thực hiện các thao tác xử lý thông tin. • Output: thực hiện xuất thông tin ra cho người dùng. (màn hình, loa, máy in ) 02/10/2009 www.huudungle.net 15 2. Phần mềm Các thành phần phần cứng của máy tính muốn hoạt động cần phải được điều khiển. Phần mềm chứa các chỉ thị điều khiển máy tính làm việc. Để tạo ra phần mềm, người ta phải “lập trình”. Phân loại: • Phần mềm hệ thống. • Phần mềm ứng dụng. • Phần mềm giải trí • 02/10/2009 www.huudungle.net 16 3. Thuật toán & chương trình Máy tính thì chỉ hiểu mã máy. Con người sử dụng các Ngôn ngữ lập trình để tạo ra các chương trình trong máy tính (bằng cách “lập trình”). Thuật toán: là một dãy hữu hạn các thao tác, được thực hiện theo một trình tự nhất định để khi thực hiện xong thì ta thu được 1 kết quả. 02/10/2009 www.huudungle.net 17 Ví dụ: Thuật toán nấu cơm Chuẩn bị đủ các thứ cần thiết Lấy gạo Vo gạo Cho gạo vào nồi Cho nước vào (vừa đủ) Đậy vung, đun Chờ chín 02/10/2009 www.huudungle.net 18 Biểu diễn thuật toán: • Ngôn ngữ tự nhiên. Sử dụng ngôn ngữ của con người để mô tả các bước của thuật toán. Khó khăn về biểu đạt, khác biệt ngôn ngữ. • Sơ đồ khối Sử dụng bộ kí hiệu để biểu diễn các bước/hành động trong thuật toán. Thống nhất, dễ hiểu Khó sử dụng cho những thuật toán phức tạp 02/10/2009 www.huudungle.net 19 Bộ kí hiệu biểu diễn bằng sơ đồ khối Begin/End Thực hiện công việc Điều kiện Yes No Nhập/xuất dl www.huudungle.net 4 02/10/2009 www.huudungle.net 20 Vd: Giải phương trình ax+b=0 begin a=?, b=? a=0? Yes No b=0? Yes No Vô số NoVô Nox=-b/a End 02/10/2009 www.huudungle.net 21 Đánh giá thuật toán Tính chính xác Tính hữu hạn Tính phổ dụng (tổng quát) Tính kinh tế 02/10/2009 www.huudungle.net 22 Bài tập Vẽ sơ đồ thuật toán giải phương trình ax2+bx+c=0 Vẽ sơ đồ thuật toán đổi 1 số từ cơ số 10 sang cơ số 2 III. Mạng máy tính & Internet 02/10/2009 www.huudungle.net 24 1. Mạng máy tính là gì? Mạng máy tính gồm 2 hay nhiều máy tính (hoặc thiết bị đầu cuối) được nối với nhau bằng các phương tiện/thiết bị truyền dẫn nhằm mục đích chia sẻ thông tin, sử dụng chung tài nguyên. 02/10/2009 www.huudungle.net 25 2. Phân loại mạng máy tính LAN (Local Area Network) Mạng cục bộ, kết nối các máy tính trong một khu vực bán kính hẹp thông thường khoảng vài trǎm mét. Kết nối được thực hiện thông qua các môi trường truyền thông tốc độ cao ví dụ cáp đồng trục hay cáp quang. LAN thường được sử dụng trong nội bộ một cơ quan/tổ chức...Các LAN có thể được kết nối với nhau thành WAN. www.huudungle.net 5 02/10/2009 www.huudungle.net 26 WAN (Wide Area Network) Mạng diện rộng, kết nối máy tính trong nội bộ các quốc gia hay giữa các quốc gia trong cùng một châu lục. Thông thường kết nối này được thực hiện thông qua mạng viễn thông. 02/10/2009 www.huudungle.net 27 2. Mạng Internet Mạng Internet là: • mạng máy tính có phạm vi toàn cầu • mạng lớn nhất trên thế giới • xuất hiện trong mọi lĩnh vực thương mại, chính trị, quân sự, nghiên cứu, giáo dục, văn hoá, xã hội... 02/10/2009 www.huudungle.net 28 3. World Wide Web WWW là một không gian thông tin toàn cầu mà mọi người có thể truy cập qua các máy tính nối với mạng Internet WWW thực ra chỉ là một trong các dịch vụ chạy trên Internet. Các tài liệu trên WWW được lưu trữ trong một hệ thống siêu văn bản (hypertext), người dùng phải sử dụng một chương trình gọi là trình duyệt web (web browser) để xem. 02/10/2009 www.huudungle.net 29 4. Trình duyệt web Là những phần mềm chạy trên máy tính có chức năng: • gửi các yêu cầu của người dùng tới máy chủ web • Nhận kết quả từ máy chủ web và hiển thị dưới dạng các trang web 02/10/2009 www.huudungle.net 30 02/10/2009 www.huudungle.net 31 Một số loại trình duyệt • Internet Explorer (Microsoft) • FireFox (Mozilla) • Opera • Chrome (Google) • Safari (Apple) • . www.huudungle.net 6 02/10/2009 www.huudungle.net 32 5. Một số ứng dụng trên web Tin tức: • www.vietnamnet.vn • www.vnexpress.net • www.fithou.edu.vn • Tìm kiếm thông tin: 02/10/2009 www.huudungle.net 33 Email miễn phí
Tài liệu đính kèm: