Giáo án môn Tin học 8 - Trường THCS Tân Thành

BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

A. MỤC TIÊU :

ã Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.

ã Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.

B. CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên :

- SGK, SGV, tài liệu, Giáo án

- Đồ dùng dạy học,.

2. Học sinh :

- Đọc trước bài

- SGK, Đồ dùng học tập

C. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :

 

doc 147 trang Người đăng phammen30 Lượt xem 819Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Tin học 8 - Trường THCS Tân Thành", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 b > c, b + c > a và c + a > b. 
Ngµy so¹n :	
Ngµy d¹y 8B : 
TiÕt 31
Bµi tËp
I. Mơc tiªu : 
T×m hiĨu mét sè bµi to¸n cơ thĨ, biÕt kh¸i niƯm bµi to¸n.
X¸c ®Þnh ®­ỵc Input, Output cđa mét bµi to¸n ®¬n gi¶n;
BiÕt c¸c b­íc gi¶i bµi to¸n trªn m¸y tÝnh;
BiÕt ch­¬ng tr×nh lµ thĨ hiƯn cđa thuËt to¸n trªn mét ng«n ng÷ cơ thĨ.
BiÕt m« t¶ thuËt to¸n b»ng ph­¬ng ph¸p liƯt kª c¸c b­íc.
HiĨu thuËt to¸n tÝnh tỉng cđa N sè tù nhiªn ®Çu tiªn, t×m sè lín nhÊt cđa mét d·y sè.
II. ChuÈn bÞ : 
1. Gi¸o viªn : - SGK, SGV
 - §å dïng d¹y häc 
2. Häc sinh : - KiÕn thøc ®· häc.
 - SGK, §å dïng häc tËp
III. TiÕn tr×nh tiÕt d¹y : 
1. ỉn ®Þnh tỉ chøc líp : 
- KiĨm tra sÜ sè : 8B: ........
- ỉn ®Þnh trËt tù : 
2. KiĨm tra bµi cị : 
- KiĨm tra viƯc chuÈn bÞ bµi ë nhµ cđa häc sinh trong vë.
3. D¹y bµi míi :(Häc sinh lªn b¶ng lµm(Tr¶ lêi) lÊy ®iĨm miƯng)
A.¤n l¹i bµi cị: 
GV hái:h·y nªu qu¸ tr×nh giÈi bµi to¸n trªn m¸y tÝnh ?
HS :Tr¶ lêi
B. Bµi tËp
H·y chØ ra INPUT vµ OUTPUT cđa c¸c bµi to¸n sau:
X¸c ®Þnh sè häc sinh trong líp cïng mang hä TrÇn.
TÝnh tỉng cđa c¸c phÇn tư lín h¬n 0 trong d·y n sè cho tr­íc.
T×m sè c¸c sè cã gi¸ trÞ nhá nhÊt trong n sè ®· cho.
Gi¶ sư x vµ y lµ c¸c biÕn sè. H·y cho biÕt kÕt qu¶ cđa viƯc thùc hiƯn thuËt to¸n sau:
B­íc 1. x ¬ x + y
B­íc 2. y ¬ x - y
B­íc 3. x ¬ x - y
Xem l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc c¸c bµi tËp ®· ch÷a, tiÕt sau kiĨm tra mét tiÕt.
H­êng dÉn tr¶ lêi
INPUT: Danh s¸ch hä cđa c¸c häc sinh trong líp.
OUTPUT: Sè häc sinh cã hä TrÇn.
INPUT: D·y n sè.
OUTPUT: Tỉng cđa c¸c phÇn tư lín h¬n 0.
INPUT: D·y n sè.
OUTPUT: Sè c¸c sè cã gi¸ trÞ nhá nhÊt.
Sau ba b­íc, x cã gi¸ trÞ ban ®Çu cđa y vµ y cã gi¸ trÞ ban ®Çu cđa x, tøc gi¸ trÞ cđa hai biÕn x vµ y ®­ỵc ho¸n ®ỉi cho nhau.
Ngµy so¹n :	
Ngµy d¹y 8B: 
TiÕt 32
Bµi tËp
i. Mơc tiªu : 
T×m hiĨu mét sè bµi to¸n cơ thĨ, biÕt kh¸i niƯm bµi to¸n.
X¸c ®Þnh ®­ỵc Input, Output cđa mét bµi to¸n ®¬n gi¶n;
BiÕt c¸c b­íc gi¶i bµi to¸n trªn m¸y tÝnh;
BiÕt ch­¬ng tr×nh lµ thĨ hiƯn cđa thuËt to¸n trªn mét ng«n ng÷ cơ thĨ.
BiÕt m« t¶ thuËt to¸n b»ng ph­¬ng ph¸p liƯt kª c¸c b­íc.
HiĨu thuËt to¸n tÝnh tỉng cđa N sè tù nhiªn ®Çu tiªn, t×m sè lín nhÊt cđa mét d·y sè.
II. ChuÈn bÞ : 
1. Gi¸o viªn : - SGK, SGV
 - §å dïng d¹y häc 
2. Häc sinh : - KiÕn thøc ®· häc.
 - SGK, §å dïng häc tËp
III. TiÕn tr×nh tiÕt d¹y : 
1. ỉn ®Þnh tỉ chøc líp : 
- KiĨm tra sÜ sè : 8B: ........
- ỉn ®Þnh trËt tù : 
2. KiĨm tra bµi cị : 
- KiĨm tra viƯc chuÈn bÞ bµi ë nhµ cđa häc sinh trong vë.
3. D¹y bµi míi :(Häc sinh lªn b¶ng lµm(Tr¶ lêi) lÊy ®iĨm miƯng)
A.¤n l¹i bµi cị: 
GV hái:bµi to¸n vµ x¸c ®Þnh bµo to¸n lµ g× ?
HS :Tr¶ lêi
B. Bµi tËp
Cho tr­íc ba sè d­¬ng a, b vµ c. H·y m« t¶ thuËt to¸n gi¶i ghi kÕt qu¶ ba sè ®ã cã thĨ lµ ba c¹nh cđa mét tam gi¸c hay kh«ng.
Cho hai biÕn x vµ y. H·y m« t¶ thuËt to¸n ®ỉi gi¸ trÞ cđa c¸c biÕn nãi trªn ®Ĩ x vµ y cã gi¸ trÞ t¨ng dÇn. 
H­êng dÉn tr¶ lêi
M« t¶ thuËt to¸n:
INPUT: Ba sè d­¬ng a >0, b >0 vµ c >0.
OUTPUT: Th«ng b¸o “a, b vµ c cã thĨ lµ ba c¹nh cđa mét tam  gi¸c” hoỈc th«ng b¸o “a, b vµ c kh«ng thĨ lµ ba c¹nh cđa mét tam  gi¸c”.
B­íc 1: TÝnh a + b. NÕu a + b ≤ c, chuyĨn tíi b­íc 5.
B­íc 2: TÝnh b + c. NÕu b + c ≤ c, chuyĨn tíi b­íc 5.
B­íc 3: TÝnh a + c. NÕu a + c ≤ b, chuyĨn tíi b­íc 5.
B­íc 4: Th«ng b¸o “a, b vµ c cã thĨ lµ ba c¹nh cđa mét tam  gi¸c” vµ kÕt thĩc thuËt to¸n.
B­íc 5: Th«ng b¸o “a, b vµ c kh«ng thĨ lµ ba c¹nh cđa mét tam  gi¸c” vµ kÕt thĩc thuËt to¸n.
Cã thĨ gi¶i bµi to¸n nµy b»ng c¸ch sư dơng mét biÕn phơ hoỈc kh«ng dïng biÕn phơ.
ThuËt to¸n 1. Sư dơng biÕn phơ z.
INPUT: Hai biÕn x vµ y.
OUTPUT: Hai biÕn x vµ y cã gi¸ trÞ t¨ng dÇn.
B­íc 1: NÕu x ≤ y, chuyĨn tíi b­íc 5.
B­íc 2: z ¬ x. 
B­íc 3: x ¬ y.
B­íc 4: y ¬ z.
B­íc 5: KÕt thĩc thuËt to¸n.
Ngày soạn: 
Ngày dạy 8B:
Tiết:	33
KiĨm tra thùc hµnh
I. Mơc tiªu : 
Thùc hiƯn ®­ỵc thao t¸c khëi ®éng/kÕt thĩc TP, lµm quen víi mµn h×nh so¹n th¶o TP
Thùc hiƯn ®­ỵc c¸c thao t¸c më c¸c b¶ng chän vµ chän lƯnh.
So¹n th¶o ®­ỵc mét ch­¬ng tr×nh Pascal ®¬n gi¶n.
BiÕt c¸ch dÞch, sưa lçi trong ch­¬ng tr×nh, ch¹y ch­¬ng tr×nh vµ xem kÕt qu¶. 
BiÕt sù cÇn thiÕt ph¶i tu©n thđ quy ®Þnh cđa ng«n ng÷ lËp tr×nh
II. ChuÈn bÞ : 
1. Gi¸o viªn : 
- SGK, SGV, tµi liƯu, Gi¸o ¸n
- ChuÈn bÞ phßng thùc hµnh ®đ sè m¸y tÝnh ho¹t ®éng tèt.
2. Häc sinh :
- §äc tr­íc bµi thùc hµnh.
- Häc thuéc kiÕn thøc lý thuyÕt ®· häc.
III. Tiến trình tiết dạy : 
1. ỉn ®Þnh tỉ chøc líp : 
- KiĨm tra sÜ sè : 8B: ........
- ỉn ®Þnh trËt tù : 
2. KiĨm tra bµi cị : 
3. D¹y bµi míi :
Ho¹t ®éng cđa GV - HS
Néi dung
Viªt vµ sưa lçi khi viÕt ch­¬ng tr×nh vµ cho chĩng ch¹y kiĨm tra kÕt qu¶
Bµi 1 : Viết chương trình nhập vào 2 số từ bàn phím, kiểm tra xem tổng của hai số đĩ là một số chẵn hay lẻ. 
Bµi 2 : ViÕt ch­¬ng tr×nh gi¶I ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt AX+B=0(Sư dơng lƯnh if- then – else 5 §iĨm
Bµi 1:
Program kiemtra_chan_le;
Var a,b,p :Integer; 	
Begin
Writeln(‘ Chuong trinh kiem tra tong 2 so ’);
Write(‘ Nhap hai so tu ban phim : ’);
Readln(a,b); 	
P:=a+b; 	
If ( p mod 2 = 0) then 
Writeln(‘ Tong hai so la so chan ’ ) 	
Else
Writeln(‘ Tong hai so la so le ’); 	
Readln;
End.
Bµi 2 :
Program GIAI_PHUONG_TRINH_BAC_NHAT;
Uses crt;
Var a,b,x:interger;
Begin
Clrscr;
Writeln('GIAI PHUONG TRINH BAC NHAT); '); 
Write ('Nhap a= '); readln(a);
Write('Nhapb=');readln(b); If(a=0) then
 If(b=0) then
Writeln(' Phuong trinh co vo so nghiem')
Else 
 Writeln(‘Phuong trinh vo nghiem’)
 Else
 Writeln('Phuong trinh co nghiem x=',-b/a); Readln;
End.
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
TiÕt 34, 35
¤n tËp
I. Mơc tiªu : 
T×m hiĨu mét sè bµi to¸n cơ thĨ, biÕt kh¸i niƯm bµi to¸n.
X¸c ®Þnh ®­ỵc Input, Output cđa mét bµi to¸n ®¬n gi¶n;
BiÕt c¸c b­íc gi¶i bµi to¸n trªn m¸y tÝnh;
BiÕt ch­¬ng tr×nh lµ thĨ hiƯn cđa thuËt to¸n trªn mét ng«n ng÷ cơ thĨ.
BiÕt m« t¶ thuËt to¸n b»ng ph­¬ng ph¸p liƯt kª c¸c b­íc.
HiĨu thuËt to¸n tÝnh tỉng cđa N sè tù nhiªn ®Çu tiªn, t×m sè lín nhÊt cđa mét d·y sè
T×m hiĨu c¸ch khai b¸o biÕn trong tr­¬ng tr×nh
T×m hiĨu c¸c phÐp to¸n vµ phÐp so s¸nh trong Pascal
II. ChuÈn bÞ : 
1. Gi¸o viªn : - SGK, SGV
 - §å dïng d¹y häc 
2. Häc sinh : - KiÕn thøc ®· häc.
 - SGK, §å dïng häc tËp
III. TiÕn tr×nh tiÕt d¹y : 
1. ỉn ®Þnh tỉ chøc líp : 
- KiĨm tra sÜ sè : 8B: ........
- ỉn ®Þnh trËt tù : 
2. KiĨm tra bµi cị : 
3. D¹y bµi míi :
Hoạt đợng của giáo viên và học sinh
Nợi dung
-Nh¾c l¹i c¸c phÐp to¸n trong pascal vµ c¸c kiĨu d÷ liƯu c¬ b¶n trong Pascal.
VÝ dơ 2. B¶ng 1 d­íi ®©y liƯt kª mét sè kiĨu d÷ liƯu c¬ b¶n cđa ng«n ng÷ lËp tr×nh Pascal: 
Tªn kiĨu
Ph¹m vi gi¸ trÞ
integer 
Sè nguyªn trong kho¶ng -215 ®Õn 215 - 1.
real 
Sè thùc cã gi¸ trÞ tuyƯt ®èi trong kho¶ng 2,9´10-39 ®Õn 1,7´1038 vµ sè 0.
char
Mét kÝ tù trong b¶ng ch÷ c¸i.
string
X©u kÝ tù, tèi ®a gåm 255 kÝ tù.
ViÕt l¹i phÐp to¸n b»ng TP
a) ;
b) ;	b) ;
c); 
d) 
a) a/b+c/d;
b) a*x*x+b*x+c ;	b) a*x*x+b*x+c ;	
c) 1/x-a/5*(b+2); 	d) (a*a+b)*(1+c)*(1+c)*(1+c). 
d)(a*a+b)*(1+c)*(1+c)*(1+c). 
Néi dung «n tËp
+ Tõ kho¸ vµ tªn trong ch­¬ng tr×nh Pascal
+ CÊu trĩc chung cđa ch­¬ng tr×nh
+ D÷ liƯu vµ kiĨu d÷ liƯu
+ C¸c phÐp to¸n víi kiĨu d÷ liƯu sè 
+ Sư dơng biÕn trong ch­¬ng tr×nh Pascal
+ ThuËt to¸n vµ m« t¶ thuËt to¸n
+ C©u lƯnh ®iỊu kiƯn (IF—Then -- Else)
VD:
**: Chĩ ý vỊ «n tËp va xem c¸c d¹ng bai tËp
Ngµy so¹n:
Ngµy d¹y:
TiÕt 36
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
MƠN : TIN HỌC
 Thời gian : 45 phút
 Lớp: 8
Đề : 1,2
Phần 1: Trắc nghiệm khách quan(2.5 §iĨm) : Hãy chọn đáp án đúng nhất 
Câu 1. Trong các tên sau đây, tên nào là hợp lệ trong ngơn ngữ Pascal: (0.5 điểm)
a. 8a	b. tamgiac	c. program	d. bai tap
Câu 2. Để chạy chương trình ta sử dụng tổ hợp nào: (0.5 điểm)
a. Ctrl – F9	b. Alt – F9	c. F9	d. Ctrl – Shitf – F9
Câu 3. Trong Pascal, khai báo nào sau đây là đúng? (0.5 điểm)
a. Var tb: real;	b. Type 4hs: integer;
c. const x: real;	d. Var R = 30;
C©u 4: Muèn in lªn mµn h×nh sßng ch÷ “Toi la Hs lop 8” ta sư dơng c©u lƯnh nµo sau ®©y. 
A. Toi la Hs lop 8 := integer; B. Read(‘Toi la Hs lop 8’);
 C. Writeln (‘Toi la Hs lop 8’);	 D. VarToi la Hs lop 8:String
Câu 5. Biểu thức tốn học (a2 + b)(1 + c)3 được biểu diễn trong Pascal như thế nào ? 
(0.5 điểm)
a. (a*a + b)(1+c)(1 + c)(1 + c)	b. (a.a + b)(1 + c)(1 + c)(1 + c)
c. (a*a + b)*(1 + c)*(1 + c)*(1 + c)	d. (a2 + b)(1 + c)3
Câu 6: 	Writeln (‘Ban hay nhap nam sinh’); (0.5 điểm)
	 Readln (NS);
Ý nghĩa của hai câu lệnh trên là:
a. Thơng báo ra màn hình dịng chữ: “Ban hay nhap nam sinh”.
b. Yêu cầu người sử dụng nhập giá trị cho biến NS.
c. Thơng báo ra màn hình dịng chữ: “Ban hay nhap nam sinh” và yêu cầu người sử dụng nhập giá trị cho biến NS
d. Tất cả đều sai.
II. PhÇn tù luËn: (DỊ 1)
Câu 6: Viết các biĨu thức tốn sau đây dưới dạng biểu thức Pascal: (2 điểm)
a. 15x2 +30(x+2) 
.
b. 
C©u 7: ViÕt ch­¬ng tr×nh gi¶I ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt AX+B=0(Sư dơng lƯnh if- then – else 5 §iĨm)
III. PhÇn tù luËn (§Ị 2):
Câu 7: Viết các biĨu thức tốn sau đây dưới dạng biểu thức Pascal: (2 điểm)
a. (a3 + b)(1 + c3) 
.
b. 
Câu 8: (5 điểm)
Viết chương trình nhập vào 2 số từ bàn phím, kiểm tra xem tổng của hai số đĩ là một số chẵn hay lẻ. 
 §¸p ¸n:
Phần 1: Trắc nghiệm khách quan ®Ị 1 vµ 2(2.5 §iĨm) : Hãy chọn đáp án đúng nhất
C©u
1
2
3
4
5
6
§¸p ¸n ®ĩng
B
A
A
C
C
C
PhÇn II: PhÇn tù luËn.®Ị 1
C©u 7:
15*x*x + 30*(x+2)
(10 + x)*(10 + x)/(3 + y) – 18/(5+y)
C©u 8:
Program GIAI_PHUONG_TRINH_BAC_NHAT;
Var a,b,x:real; Begin
Clrscr;
Writeln('GIAI PHUONG TRINH BAC NHAT: AX + B=0'); '); Write ('Nhap a= '); readln(a);
Write ('Nhap b='); readln(b); If(a=0) then
If(b=0) then
Writeln(' Phuong trinh co vo so nghiem')
Else 
Writeln(‘Phuong trinh vo nghiem’)
 Else
 Writeln('Phuong trinh co nghiem x=',-b/a); 
Readln;
End.
PhÇn III: PhÇn tù luËn.®Ị 2
C©u 7:
(a*a*a + b)* (1 + c*c*c)
 b. (2*x+y)*(2*x+y) +1/3 – (4*x +5)/(6*y + 7);
C©u 8:
Program kiemtra_chan_le;
Var a,b,p :Integer; 	
Begin
Writeln(‘ Chuong trinh kiem tra tong 2 so ’);
Write(‘ Nhap hai so tu ban phim : ’);
Readln(a,b); 	
P:=a+b; 	
If ( p mod 2 = 0) then 
Writeln(‘ Tong hai so la so chan ’ ) 	
Else
Writeln(‘ Tong hai so la so le ’); 	
Readln;
End.
Ngày soạn: 
Ngày dạy 8B:
Tiết:	37, 38
TÌM HIỂU THỜI GIAN VỚI PHẦN MỀM SUN TIMES
I. MụcTiêu:
- HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm, sử dụng phần mềm để quan sát thời gian địa phương của các vị trí khác nhau trên trái đất.
- Hs cĩ thể tự thao tác và thực hiện một số chức năng chính của phần mềm.
Thơng qua phần mềm HS sẽ hiểu biết thêm về thiên nhiên, trái đất, từ đĩ nâng cao ý thức bảo vệ mơi trường sống.
II. ChuÈn bÞ : 
1. Gi¸o viªn : - SGK, SGV
 - §å dïng d¹y häc 
2. Häc sinh : - KiÕn thøc ®· häc.
 - SGK, §å dïng häc tËp
III. TiÕn tr×nh tiÕt d¹y : 
1. ỉn ®Þnh tỉ chøc líp : 
- KiĨm tra sÜ sè : 8B: ........
- ỉn ®Þnh trËt tù : 
2. KiĨm tra bµi cị : 
3. D¹y bµi míi :
Ho¹t ®éng cđa GV - HS
Néi dung
Trên bản đồ cĩ các vùng sáng, tối khác nhau. Vùng sáng cho biết các vị trí thuộc vùng này tại thời điểm hiện thời là ban ngày. Ngược lại, các vùng tối chỉ ra các vị trí thuộc vùng này là ban đêm.
-Giữa vùng sáng và tối cĩ một đường vạch liền, đĩ là ranh giới giữa ngày và đêm. Tại các vùng cĩ đường này đang là thời gian Mặt Trời lặn hoặc mọc ở đường chân trời. Chúng ta gọi các đường này là đường phân chia thời gian sáng/tối.
-Trên bản đồ cĩ những vị trí được đánh dấu. Đĩ chính là các thành phố và thủ đơ các quốc gia. Khi nháy chuột lên các vị trí này em sẽ nhìn thấy thơng tin chi tiết liên quan đến thành phố này hiện ra trong các khung nhỏ phía trên của màn hình. 
1. Giới thiệu phần mềm
Phần mềm Sun Times sẽ giúp em nhìn được tồn cảnh các vị trí, thành phố thủ đơ của các nước trên tồn thế giới với rất nhiều thơng tin liên quan đến thời gian. Ngồi ra, phần mềm cịn cung cấp nhiều chức năng hữu ích khác liên quan đến thời gian Mặt Trời mọc, Mặt Trời lặn, nhật thực, nguyệt thực,...
2. Màn hình chính của phần mềm
a) Khởi động phần mềm
Nháy đúp vào biểu tượng để khởi động phần mềm. 
b) Mµn h×nh chÝnh
Màn hình chính của phần mềm là bản đồ các nước trên thế giới. Hãy quan sát kĩ để hiểu và nhận biết các thơng tin mà bản đồ mang lại.
c) Tho¸t khái phÇn mỊm
Muốn thốt khỏi phần mềm thực hiện lệnh File®Exit hoặc nhấn tổ hợp phím Alt+F4.
Ngày soạn: 
Ngày dạy 8B:
Tiết:	39, 40
TÌM HIỂU THỜI GIAN VỚI PHẦN MỀM SUN TIMES
I. MụcTiêu:
HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm, sử dụng phần mềm để quan sát thời gian địa phương của các vị trí khác nhau trên trái đất.
Hs cĩ thể tự thao tác và thực hiện một số chức năng chính của phần mềm.
Thơng qua phần mềm HS sẽ hiểu biết thêm về thiên nhiên, trái đất, từ đĩ nâng cao ý thức bảo vệ mơi trường sống.
II. ChuÈn bÞ : 
1. Gi¸o viªn : - SGK, SGV
 - §å dïng d¹y häc 
2. Häc sinh : - KiÕn thøc ®· häc.
 - SGK, §å dïng häc tËp
III. TiÕn tr×nh tiÕt d¹y :
1. ỉn ®Þnh tỉ chøc líp : 
- KiĨm tra sÜ sè : 8B: ........
- ỉn ®Þnh trËt tù : 
2. KiĨm tra bµi cị : 
3. D¹y bµi míi :
Ho¹t ®éng cđa GV - HS
Néi dung
Muốn phĩng to một vùng hình chữ nhật trên bản đồ em cĩ thể dùng cách sau:
Trên bản đồ cĩ các vùng sáng, tối khác nhau cho biết thời gian hiện tại của các vùng này là ngày hay đêm. Tại ranh giới phân chia ngày và đêm, sẽ là thời điểm chuyển giao giữa đêm-ngày (Mặt Trời mọc) và ngày-đêm (Mặt Trời lặn).
chúng ta thấy Mặt Trời chuyển động từ Đơng sang Tây. Trên bản đồ, ta sẽ thấy các vùng tối "chuyển động" theo hướng từ phải sang trái.
Bây giờ em sẽ tìm hiểu kĩ hơn một địa điểm, một thành phố trên Trái Đất: 
 Em hãy quan sát vùng cĩ màu đen trên bản đồ. Đĩ là vùng cĩ thời gian ban đêm. Xung quanh vùng này cĩ một giải phân cách sáng - tối, đĩ chính là vùng đệm giữa ngày và đêm.
Thời gian luơn chuyển động, chúng ta sẽ thấy khối màu đen sẽ dịch chuyển từ phải sang trái. 
 Lần đầu tiên chạy phần mềm, thời gian trên bản đồ sẽ được tính theo thời gian hệ thống của máy tính. Tuy nhiên, em cĩ thể thay đổi thời gian này bằng các nút lệnh trên thanh cơng cụ.
Vào mùa hè, tháng 6, 7, 8, khối màu đen 
Vào cuối năm, tháng 11, 12, tháng 1
Khối đen trên bản đồ sẽ che khuất hình ảnh các quốc gia và thành phố. Để khơng thể hiện các vùng tối-sáng này, hãy vào bảng chọn Options ® Maps và huỷ chọn tại mục Show Sky Color. Khi đĩ bản đồ thế giới với các múi giờ sẽ cĩ dạng sau:
Để thay đổi trạng thái thay đổi thơng tin này, em hãy thực hiện lệnh Options ® Maps và huỷ chọn tại mục Hover Update. Khi đĩ thơng tin thời gian chỉ thay đổi nếu nháy chuột tại địa điểm nào đĩ.
Một chức năng nữa của phần mềm là cho phép tìm các địa điểm khác nhau trên Trái Đất cĩ thơng tin thời gian trong ngày giống nhau. 
Ví dụ, cĩ thể xem hơm nay cĩ những địa điểm nào trên thế giới cĩ cùng thời gian Mặt Trời mọc như ở Hà Nội, Việt Nam. Các bước thực hiện:
1. Chọn vị trí ban đầu (Hà Nội).
2. Thực hiện lệnh Options ® Anchor Time To và chọn mục Sunrise để tìm theo thời gian Mặt Trời mọc (hoặc Sunset - Mặt Trời lặn).
Với phần mềm Sun Times em cĩ thể biết được các thời điểm xảy ra nhật thực trong tương lai cũng như quá khứ tại một địa điểm trên Trái Đất. 
Nháy nút Find (Future) để tìm nhật thực trong tương lai hoặc nút Find (Past) để tìm nhật thực trong quá khứ. Em sẽ thấy thời gian chuyển động (đến tương lai hay quay lại quá khứ) và sẽ dừng lại nếu tìm thấy nhật thực.
Trong ví dụ trên, ta thấy tại Hà Nội sẽ xảy ra nhật thực một phần vào 17 giờ 58 phút 17 giây trong ngày 01 tháng 8 năm 2008. Cửa sổ Eclipse hiện rõ hình ảnh nhật thực quan sát được từ Hà Nội.
Phần mềm cĩ một chức năng đặc biệt cho phép thời gian chuyển động với vận tốc nhanh hoặc chậm Em cĩ thể quan sát sự chuyển động của ngày và đêm tại các vùng khác nhau của Trái Đất. 
Hãy quan sát các nút lệnh sau trên thanh cơng cụ:
. 
3. Hướng dẫn sử dụng
a) Phĩng to quan sát một vùng bản đồ chi tiết
Nhấn giữ nút chuột phải và kéo thả từ một đỉnh đến đỉnh đối diện của hình chữ nhật này. Một cửa sổ xuất hiện hiển thị vùng bản đồ được đánh dấu đã được phĩng to. 
b) Quan sát và nhận biết thời gian: ngày và đêm
Chúng ta đã biết do Trái Đất tự quay và quay quanh Mặt Trời tạo ra ngày và đêm. Theo sự chuyển động của Trái Đất.
c) Quan sát và xem thơng tin thời gian chi tiết của một địa điểm cụ thể
.
d) Quan sát vùng đệm giữa ngày và đêm
Quan sát kĩ vùng này sẽ cho em nhiều thơng tin thú vị.
Vïng ®Ưm chuyĨn gi÷a ngµy vµ ®ªm: s¸ng sím
Vïng ®Ưm chuyĨn gi÷a ngµy vµ ®ªm: chiỊu tèi
e) Đặt thời gian quan sát
Bằng cách nháy chuột lên các nút lệnh thời gian này em cĩ thể đặt lại thời gian như Ngày, Tháng, Năm, Giờ, Phút và Giây. 
Nháy nút để lấy lại trạng thái thời gian hệ thống máy tính.
Bằng cách thay đổi thời gian, em sẽ quan sát và phát hiện được khá nhiều điều thú vị:
Ngày 12 tháng 7: Hiện tượng "đêm trắng" tại điểm cực Bắc của Trái Đất. 
Ngày 12 tháng 12: Hiện tượng "đêm trắng" 
xuất hiện tại điểm cực Nam của Trái Đất, trong khi ở cực Bắc sẽ là "ngày đen".
4. Một số chức năng khác
a) Hiện và khơng hiện hình ảnh bầu trời theo thời gian
Để hiển thị màu của bầu trời em cần chọn lại Show Sky Color bằng lệnh Options ® Maps. 
b) Cố định vị trí và thời gian quan sát
c) Tìm các địa điểm cĩ thơng tin thời gian trong ngày giống nhau
Ngày 5 tháng 8 năm 2008, các địa điểm trên đường liền này sẽ cĩ thời gian Mặt Trời mọc giống như tại Hà Nội, Việt Nam, vào lúc 5 giờ 31 phút 56 giây.
Ngày 4 tháng 11 năm 2008, các vị trí trên đường liền này sẽ cĩ thời gian Mặt Trời mọc giống như tại Hà Nội, Việt Nam, vào lúc 6 giờ 0 phút 44 giây.
d) Tìm kiếm và quan sát nhật thực trên Trái Đất
Cách thực hiện như sau:
1. Chọn địa điểm muốn tìm nhật thực.
2. Thực hiện lệnh View ® Eclipse. 
Cửa sổ nhỏ sau đây xuất hiện.
Trong hình trên, tại Madrid thủ đơ Tây Ban Nha sẽ xảy ra nhật thực một phần vào 9 giờ 30 phút 43 giây sáng ngày 4 tháng 6 năm 2011.
e) Quan sát sự chuyển động của thời gian
Để thời gian chuyển động hãy nháy chuột vào nút . Muốn dừng hãy nháy chuột vào nút . 
Ngµy so¹n : 
Ngµy d¹y 8b: 
TiÕt 41:
Bµi 7: c©u lƯnh lỈp
I. Mơc tiªu : 
Biết nhu cầu cần cĩ cấu trúc lặp trong ngơn ngữ lập trình.
Biết ngơn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại cơng việc nào đĩ một số lần.
Hiểu hoạt động của câu lệnh với số lần biết trước for...do trong Pascal.
Viết đúng được lệnh for...do trong một số tình huống đơn giản.
Hiểu lệnh ghép trong Pascal
Thái độ nghiêm túc cẩn thận. 
II. ChuÈn bÞ : 
1. Gi¸o viªn : - SGK, SGV, tµi liƯu, Gi¸o ¸n
 - §å dïng d¹y häc...
2. Häc sinh : - §äc tr­íc bµi
 - SGK, §å dïng häc tËp...
III. TiÕn tr×nh tiÕt d¹y :
1. ỉn ®Þnh tỉ chøc líp : 
- KiĨm tra sÜ sè : 8B: ........
- ỉn ®Þnh trËt tù : 
2. KiĨm tra bµi cị : 
3. D¹y bµi míi :
Ho¹t ®éng cđa GV - HS
Néi dung
Ho¹t ®éng 1 : C¸c c«ng viƯc ph¶i thùc hiƯn nhiỊu lÇn.
Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. ví dụ:
Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà
Các em học bài thì phải đọc đi đọc lại nhiều lần cho đến khi thuộc bài.
Hãy cho thêm một vài ví dụ trong thực tế trong đời sống hằng ngày mà ta phải thực hiện các thao tác được lặp đi lặp nhiều lần?
Gv: Khi viết chương trình máy tính cũng vậy, trong nhiều trường hợp ta cũng phải viết lặp lại nhiều câu lệnh chỉ để thực hiện 1 phép tính nhất định.
C¸c c«ng viƯc ph¶I thùc hiƯn nhiỊu lÇn
- Trong cuéc sèng hµng ngµy, nhiỊu ho¹t ®éng ®­ỵc thùc hiƯn l¾p ®i lỈp l¹i nhiỊu lÇn.
- Cã nh÷ng ho¹t ®éng mµ chĩng ta thùc hiƯn lỈp víi sè lÇn nhÊt ®Þnh vµ biÕt tr­íc, vµ nh÷ng c«ng viƯc vµ sè lÇn kh«ng biÕt tr­íc.
VD
+ sè lÇn lỈp biÕt trø¬c:
C¸c ngµy trong tuÇn c¸c em ®Ịu lỈp ®i lỈp l¹i ho¹t ®éng buỉ s¸ng ®Õn tr­êng vµ buỉi tr­a trë vỊ nhµ.
+ Sè lÇn lỈp kh«ng biÕt tr­íc:
Trong mét trËn cÇu l«ng c¸c em lỈp ®i lỈp l¹i c«ng viƯc ®¸nh cÇu cho ®Õn khi kÕt thĩc tr©n cÇu.
- Khi viÕt ch­¬ng tr×nh m¸y tÝnh cịng vËy, trong nhiỊu tr­êng hỵp ta cịng ph¶i viÕt lỈp l¹i nhiỊu lÇn c©u lƯnh chØ ®Ĩ thùc hiƯn 1 phÐp tÝnh nhÊt ®Þnh.
Ho¹t ®éng 2 : C©u lƯnh lỈp – mét lƯnh thay thÕ cho nhiỊu lƯnh
Gv: Gọi 1 hs lên bảng vẽ một hình vuơng cạnh 1 đơn vị độ dài (20cm) và yêu cầu cả lớp theo dõi bạn thực hiện các thao tác trên bảng.
Yêu cầu 1 hs mơ tả các bước bạn vẽ trên bảng.
Vậy khi bạn vẽ 1 hình vuơng đã thực hiện bao nhiêu thao tác? (hs cĩ thể chỉ trả lời 4 thao tác là vẽ 4 đoạn thẳng)
GV: Gợi ý thêm thao tác quay thước.
Các thao tác đĩ như thế nào? 
Gv: Như vậy khi vẽ hình vuơng cĩ những thao tác lặp đi lặp lại. Thuật tốn sau sẽ mơ tả các bước để vẽ hình vuơng.
Gv: Mơ tả thuật tốn trên bảng
Gv: Mơ tả thuật tốn tính tổng các số tự nhiên từ 1→ 100
2/ Câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh
VD1: gi¶ sư cÇn vÏ 3 h×nh vu«ng cã c¹nh 1 ®¬n vÞ nh­ sau
Mçi h×nh vu«ng lµ ¶nh cđa h×nh bªn tr¸i nã dÞch chuyĨn 1 kho¶ng c¸c 2 ®¬n vÞ.
B­íc 1: vÏ h×nh vu«ng(vÏ liªn tiÕp 4 c¹nh vµ trë vỊ ®Ønh ban ®Çu)
B­íc 2: NÕu sè h×nh vu«ng ®· ®­ỵc vÏ Ýt h¬n 3 , di chuyĨn bĩt vÏ vỊ bªn ph¶i 2 ®¬n vÞ vµ trë l¹i b­íc 1; ng­ỵc l¹i th× kÕt thĩc thuËt to¸n.
VD2
Riªng víi 1 bµi to¸n vÏ h×nh vu«ng th× thao t¸c chÝnh lµ vÏ bèn canhj b»ng nhau,hay lỈp l¹i 4 lÇn thao t¸c vÏ ®o¹n th¼ng
Thuật tốn mơ tả các bước để vẽ hình vuơng.
Bước 1: k ← 0 (k là số đoạn thẳng đã vẽ được).
Bước 2: k ← k+1. Vẽ đoạn thẳng 1 đơn vị độ dài và quay thước 900 sang phải.
Bước 3: Nếu k<4 thì quay lại bước 2; ngược lại kết thúc.
k là biến đếm
Vd3: Thuật tốn tính
S= 1+2+3+  + 100
Bước 1: S ← 0; i ← 0.
Bước 2: i← i + 1
Bước 3: nếu i ≤ 100, thì S ← S + i và quay lại bước 2; ngược lại kết thúc.
i là biến đếm
Mơ tả thuật tốn trên gọi là cấu trúc lặp.
Mọi ngơn ngữ lập trình đều cĩ cách chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp chỉ với 1 câu lệnh. Đĩ là câu lệnh lặp
4: Cđng cè kiÕn thøc:
1/ C¸c c«ng viƯc ph¶i thùc hiƯn nhiỊu lÇn ?
2/ C©u lƯnh lỈp – mét c©u lƯnh thay thÕ cho nhiỊu lƯnh
5: H­íng dÉn vỊ nhµ:
- Häc bµi, xem l¹i bµi vµ lÊy thªm c¸c vÝ dơ 
- ChuÈn bÞ bµi häc cho tiÕt sau (häc tiÕp bµi c©u lƯnh lỈp)
Ngµy so¹n : 
Ngµy d¹y : 
TiÕt 42:
Bµi 7: c©u lƯnh lỈp (tt)
I. Mơc tiªu : 
Biết

Tài liệu đính kèm:

  • docGiao an Tin 8 Chuan KT.doc