Giáo án Tin học lớp 3 - Tuần 1 đến tuần 9 - Trường Tiểu học Đồng Thanh

Tin học

NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM (Tiết 1)

I. MỤC TIÊU:

 - Học sinh hiểu khái niệm máy vi tính, các loại vi tính thường gặp. Nhận biết các bộ phận quan trọng nhất của một máy tính để bàn.

 - Bước đầu hình thành và rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm quen với những thuật ngữ mới.

 - Học sinh hào hứng, sôi nổi trong giờ học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - GV: Tranh ảnh về máy tính, 1 bộ máy tính để bàn, xách tay.

 - HS: SGK, bút, vở.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

 

doc 22 trang Người đăng phammen30 Lượt xem 1061Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học lớp 3 - Tuần 1 đến tuần 9 - Trường Tiểu học Đồng Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động 1: Bật máy tính: 
- Máy tính muốn hoạt động cần được nối với nguồn điện.
- Giáo viên giới thiệu cách bật máy:
 + GV bật công tắc màn hình.
 + GV bật công tắc trên phần thân máy.
- Yêu cầu HS nhắc lại.
Chú ý: Đối với một số máy khác ta chỉ cần bật công tắc chung.
* GV: Màn hình máy tính khi bắt đầu làm việc được gọi là màn hình nền. 
 Màn hình nền
- Trên màn hình nền có các hình vẽ nhỏ, xinh xắn, đẹp mắt gọi là các biểu tượng. Mỗi biểu tuợng ứng với một công việc. 
- GV yêu cầu HS quan sát màn hình nền và chỉ ra các biểu tượng.
Hoạt động 2: Tư thế ngồi của em đối với máy tính:
- Ngồi thẳng lưng, tư thế thoải mái sao cho không phải ngẩng cổ ngước mắt, khoảng cách 50-80cm, không nên nhìn lâu vào màn hình.
- GV làm mẫu.
- GV mời học sinh làm lại.
Hoạt động 3: Phân bố ánh sáng.
- Ánh sáng không chiếu thẳng vào màn hình và không chiếu thẳng vào mắt em.
- Yêu cầu HS quan sát hình 10. Kiểm tra xem máy tính để trong phòng đã hợp lí chưa? Vì sao?
- GV: chốt.
Hoạt động 4: Tắt máy tính.
- Khi không làm việc nữa, các em phải làm gì?
- GV thao tác cách tắt máy tính.
- Yêu cầu HS nhắc lại.
Hoạt động 5: Thực hành.
- HS bật máy, quan sát màn hình, biểu tượng. 
- HS tắt máy tính.
4. Củng cố:
- GV nêu lại cách bật máy, tư thế ngồi và cách tắt máy tính.
- GV nhận xét tiết học.
5. Dặn dò:
- Về nhà làm bài tập 4, 5, 6 SGK/10 vào vở.
- Chuẩn bị bài sau: Thông tin xung quanh ta.
- Màn hình, thân máy tính, bàn phím, chuột.
- 2 HS trả lời.
- 1 HS trả lời.
- Bật máy tính.
- Ngồi trước máy tính.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
.
- 1 HS nhắc lại.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
- HS trả lời.
- HS quan sát.
- HS chú ý, tự kiểm tra lại tư thế ngồi của mình.
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm, đại diện nhóm trả lời.
- Tắt máy tính.
- HS quan sát. 
- 1 HS nhắc lại
.
- HS thực hành.
- HS thực hành.
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
Tuần 3:
 Thứ tư, ngày 10 tháng 09 năm 2014
Tin học
 THÔNG TIN XUNG QUANH TA
I. MỤC TIÊU:
 - Nhận biết được ba dạng thông tin cơ bản. Biết được máy tính là công cụ để lưu trữ, xử lí và truyền thông tin.
 - Phân biệt được ba dạng thông tin cơ bản và lấy được ví dụ cho từng loại.
 - Nghiêm túc, sôi nổi trong giờ học. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Tranh ảnh, báo chí, hình vẽ, băng ghi hình, ghi tiếng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức: KT sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: 
- HS lên thực hiện cách bật máy tính?
- Trình bày tư thế ngồi đúng?
- HS lên thực hiện cách tắt máy tính?
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: 
 - Hằng ngày, chúng ta tiếp xúc với nhiều dạng thông tin khác nhau, 3 dạng thường gặp là văn bản, âm thành và hình ảnh.
b. Dạy bài mới:
- Hỏi học sinh “Thông tin là gì?”
 - Gợi ý: 
 + Khi em nói chuyện hàng ngày với bố mẹ, anh chị em, bạn bè....thông tin sẽ được truyền từ người này tới người khác.
 + Khi em học bài trên lớp, thầy cô giáo đã truyền đạt cho em một lượng thông tin nhất định. Khi em đọc truyện, sách, báo, nghe đài, xem phim, xem tivi... có nghĩa là em đã tiếp thu một lượng thông tin vô cùng phong phú
Hoạt động 1: Thông tin dạng văn bản: 
- Đưa một số mẫu văn bản: Thời khóa biểu lớp 3, bảng nội quy ở lớp học, trang sách.
- GV: Các em biết được những thông tin gì qua các tài liệu trên?
- GV: Tờ giấy ghi thời khóa biểu, bảng thông báo ở lớp học và trang sách ghi thông tin ở dạng văn bản.
- Vì sao trong các tàu liệu trên người ta sử dụng nhiều cỡ chữ, màu sắc của chữ và kiểu chữ khác nhau?
- Yêu cầu 2 học sinh lấy 2 ví dụ về thông tin ở dạng văn bản
- GV chốt lại ý.
Hoạt động 2: Thông tin dạng âm thanh:
- Yêu cầu HS xem Hình 12. 
- Tiếng trống trường cho biết điều gì?
- Tiếng em bé khóc cho biết gì ? 
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi lấy ví dụ.
* GV chốt lại ý: Khi nghe một âm thanh, ta nhận biết được điều gì đó, thì đó là thông tin dạng âm thanh. 
Hoạt động 3: Thông tin dạng hình ảnh.
- GV đưa ra vài bức tranh về bãi biển, cảnh về đường phố. 
- Bức tranh cho em biết điều gì?
-Yêu cầu HS xem hình 13, 14, 15, 16. Thảo luận nhóm đôi và cho biết biển báo nói về điều gì ?
-Các hình ảnh cung cấp cho chúng ta một điều gì đó, gọi là thông tin dạng hình ảnh.
- Yêu cầu học sinh cho một vài ví dụ.
- GV nhận xét.
- GV chốt lại ý.
* GV: Máy tính giúp chúng ta dễ dàng sử dụng được ba dạng thông tin trên.
4. Củng cố:
- Nêu lại 3 dạng thông tin trong bài học.
- Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò:
- Về nhà làm bài tập 4, 5, 6 SGK/15 vào vở.
- Chuẩn bị bài sau: Bàn phím máy tính – Chuột máy tính.
- 1 HS thực hiện.
- HS trả lời, lớp nhận xét.
- 1 HS thực hiện.
- HS lắng nghe.
- Thảo luận và trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời
- HS lắng nghe.
- HS: để gây sự chú ý, thích thú cho người đọc, bảng thông báo có chữ to để mọi người ở xa có thể đọc được.
 - HS lấy ví dụ.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát. 
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS nêu ví dụ.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- Đại diện nhóm trả lời
- HS lắng nghe, nhận xét.
- Thuyền, biển, cây cối, xe cộ, người qua lại...
- HS trả lời, cả lớp lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
Tuần 4:
Thứ tư, ngày 17 tháng 09 năm 2014
 Tin học
 BÀI 3, 4: BÀN PHÍM MÁY TÍNH – CHUỘT MÁY TÍNH
I. MỤC TIÊU:
 - HS làm quen với bàn phím và chuột. Nắm được sơ đồ bàn phím và cấu tạo của chuột.
 - HS biết cách sử dụng bàn phím và chuột.
 - Giúp học sinh rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy.
II. CHUẨN BỊ:
 - Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan: bàn phím, chuột.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: 
- Thông tin xung quanh ta (gọi một vài em trả lời).
 + Có mấy loại thông tin thường gặp? Kể tên.
 + Cho một vài ví dụ về ba loại thông tin trên.
- Nhận xét - ghi điểm.
3. Bài mới: 
 a. Giới thiệu bài: 
 b. Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bàn phím máy tính.
 Trước khi tập sử dụng bàn phím, em hãy làm quen với bàn phím của máy vi tính. Sơ đồ bàn phím có dạng sau: 
 *Chú ý theo dõi.
 Bàn phím máy tính. 
 2 phím có gai 
- Giới thiệu chi tiết về khu vực chính của bàn phím: + Bàn phím có 1 phím hay nhiều phím?
 + Nêu tên những hàng phím ở khu vực chính?
 + Hàng phím cơ sở: 
 - Nhìn trên bàn phím, hàng thứ ba tính từ dưới lên gọi là hàng phím cơ sở gồm có các phím “A”, “S”, “D”, “F”, “G”, “H”, “J”, “K”, “L”, “;”, “ ’ ”.
 * Trên hàng cơ sở có hai phím có gai “F”, “J”. Hai phím này làm mốc cho việc đặt các ngón tay ở vị trí ban đầu trước khi gõ phím.
 - Trước hết em cần quan tâm đến khu vực chính của bàn phím. Khu vực này được chia thành các hàng phím như sau: 
 + Hàng phím trên: Ở phía trên hàng cơ sở. 
 + Hàng phím dưới: Ở dưới hàng cơ sở. 
 + Hàng phím số: Hàng phím trên cùng. 
 + Hàng phím chứa dấu cách: Hàng dưới cùng có một phím dài nhất gọi là phím cách.
- Yêu cầu HS nhắc lại tên và đặc điểm nhận biết của các hàng phím.
 - Khu vực chính của bàn phím là nhóm phím lớn nhất ở phía bên trái bàn phím được sử dụng cho việc tập gõ bằng 10 ngón tay. Nhóm phím bên phải chủ yếu là các phím số. Ngoài ra còn có các phím chức năng khác mà em sẽ được làm quen sau này.
Hoạt động 2: Giới thiệu chuột máy tính.
- HS đọc nối tiếp mục a.
 *Giới thiệu chuột máy tính và hướng dẫn cách cầm chuột đúng.
. 
- Gọi HS đọc mục b.
- Trên màn hình con trỏ chuột có hình dạng như thế nào? 
- GV nêu chức năng của chuột theo từng dạng.
 * Hướng dẫn các thao tác sử dụng chuột: di chuyển, nháy, nháy đúp và kéo thả chuột. Thao tác mẫu kết hợp giải thích.
+ Di chuyển chuột: Thay đổi vị trí của chuột trên mặt phẳng.
+ Nháy chuột (nhấn chuột): Nhấn nút trái chuột rồi thả ngón tay ra.
+ Nháy đúp chuột: Nhấn chuột nhanh hai lần liên tiếp.
+ Kéo thả chuột: Nhấn và giữ nút trái của chuột, di chuyển con trỏ chuột đến vị trí cần thiết thì thả ngón tay nhấn giữ chuột.
- Gọi một vài HS thực hiện các thao tác trên
-Cho HS thao tác trên các biểu tượng : , , , 
-Hướng dẫn HS tắt máy tính bằng chuột: 
 + Cách 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng .
 + Cách 2: Lần lượt nháy chuột vào các biểu tượng sau: à à 
- Gọi HS thực hiện lại.
- Nhận xét.
4. Củng cố:
- Bàn phím máy tính có một hay nhiều phím? 
- Chuột máy tính có bao nhiêu nút?
- Nêu các thao tác sử dụng chuột?
5. Dặn dò:
- Về nhà làm bài tập 3, 4 SGK/18-19, 22.
- Chuẩn bị bài sau: Máy tính trong đời sống.
- Có 3 loại: thông tin dạng văn bàn, âm thanh, hình ảnh.
- Đưa một số ví dụ.
- Nhận xét.
- Lắng nghe, quan sát.
- Nhiều phím.
- HS nhận xét
- Lắng nghe, quan sát.
- HS trả lời.
- Nhận xét.
- HS chú ý lắng nghe và quan sát
- HS nối tiếp đọc.
- HS quan sát.
- HS đọc.
- HS trả lời.
- HS theo dõi. 
- HS quan sát.
- HS thực hiện.
- Nhận xét.
- HS quan sát.
- HS thực hiện.
Tuần 5:
 Thứ tư, ngày 24 tháng 09 năm 2014
	 Tin học
BÀI 5: MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG
I. MỤC TIÊU:
 - Giúp học sinh thấy được vai trò to lớn của máy tính trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Biết khái niệm mạng máy tính.
 - Hình thành kĩ năng sử dụng máy tính.
 - HS yêu thích môn học hơn, thích khám phá lợi ích mà máy tính mang lại cho con người.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan về việc ứng dụng máy tính trong đời sống.
HS: SGK, bút, vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: 
- GV gọi một vài em trả lời:
 + Có mấy loại thông tin thường gặp? Kể tên.
 + Cho một vài ví dụ về ba loại thông tin trên.
 + Bàn phím, chuột máy tính có tác dụng gì?
- GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới: 
a. Giới thiệu bài:
 Ở các bài trước, ta đã quen với “Bàn phím máy tính – chuột máy tính”. Đến bài này, các em sẽ biết được một số ứng dụng cơ bản của máy tính. Đó là bài: “Máy tính trong đời sống”.
b. Dạy bài mới:
Hoạt động 1:Công dụng của máy tính.
- Trong gia đình:
- GV đưa ra câu hỏi, cho HS làm việc theo nhóm 4:
 + Cách vận hành của chiếc máy giặt ở nhà?
 + Em có thể hẹn giờ tắt mở và chọn kênh cho tivi không?
 + Bố em có thể định giờ báo thức cho đồng hồ điện tử không?
 - Trong cơ quan, cửa hàng, bệnh viện.
 + Trong các cơ quan, cửa hàng người ta thường dùng máy tính để làm gì? 
Máy tính làm nhiều công việc như: soạn và in văn bản, làm lương, quản lý sách thư viện, quản lí kho hàng, giá cả, tính tiền, quản lý mạng điện thoại, ...
 + Trong các bệnh viện thì người ta thường dùng máy tính để làm gì?
Theo dõi sứ khỏe bệnh nhân, quản lý sổ sách...
- Trong phòng nghiên cứu, nhà máy.
 + Máy tính đã giúp con người làm những việc gì?
 + Các mô phỏng này có tiết kiệm nhiều thời gian và nguyên vật liệu cho sản xuất không?
Hoạt động 2: Mạng máy tính
- HS đọc nối tiếp.
- Nhiều máy tính nối với nhau tạo thành mạng máy tính. 
- Các máy tính trong mạng có thể trao đổi thông tin với nhau không? Nếu có thì nó giống như thiết bị liên lạc nào ở nhà? 
- Rất nhiều máy tính trên thế giới được nối với nhau tạo thành một mạng lớn. Mạng đó được gọi là mạng internet.
4. Củng cố:
 - Tóm tắt lại nội dung chính: ứng dụng cơ bản của máy tính, mạng máy tính.
5. Dặn dò:
- Về nhà đọc bài đọc thêm: Người máy.
- Chuẩn bị bài sau: Trò chơi Blocks, Dots, Sticks.
- HS trả lời.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe, làm việc theo nhóm.
- Trả lời.
- Thảo luận và trả lời.
- Nhận xét.
- Thảo luận, đại diện nhóm trả lời.
- HS trả lời.
- Có.
- Lắng nghe.
- Có. Nó giống như ta nói chuyện bằng điện thoại.
 Tuần 6:	
Thứ tư, ngày 01 tháng 10 năm 2014
Tin học
TRÒ CHƠI BLOCKS, DOTS, STICKS
I. MỤC TIÊU:
 - Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện cách sử dụng chuột.
 - Di chuyển chuột đến đúng vị trí, nháy chuột nhanh và chính xác. Rèn luyện trí nhớ và phát triển tư duy logic cho học sinh.
 - Hào hứng, thích thú học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Blocks, Dots, Sticks.
 - Học sinh: SGK, vở, bút.	
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức: kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu một số công dụng của máy tính trong đời sống mà em biết? 
- Nhận xét và cho điểm. 
3. Bìa mới:
a. Giới thiệu bài: 
- Ở các bài trước, ta đã biết được một vài công dụng của máy tính. Đến bài này, các em sẽ làm quen một số trò chơi trên máy tính. Đây là ba trò chơi nhẹ nhàng và bổ ích giúp các em luyện tập thao tác sử dụng chuột và rèn trí nhớ. Đó là trò chơi Blocks, Dots, Sticks.
b. Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Trò chơi Blocks.
- Giáo viên giới thiệu trò chơi, hướng dẫn học sinh khởi động trò chơi.
- Để khởi động một công việc có sẵn biểu tượng trên màn hình em làm như thế nào?
- Em dùng chuột trái hay chuột phải?
- Thao tác này còn được gọi là gì?
- Nháy đúp chuột là cách thông thường để khởi động một công việc có sẵn biểu tượng trên màn hình. Tương tự như vậy, để khởi động trò chơi này ta làm như thế nào?: 
- GV: Hướng dẫn HS nháy đúp chuột lên biểu tượng Blocks trên màn hình để khởi động trò chơi.
* Hướng dẫn cách chơi:
- Kích chuột vào từng ô màu vàng, nếu lật liên tiếp được hai hình vẽ giống nhau thì hai hình đó sẽ biến mất. Nhiệm vụ của HS là làm mất hết các hình vẽ trong thời gian ngắn nhất. 
- GV làm mẫu.
- GV chỉ dẫn HS nơi thể hiện điểm thưởng, thời gian thực hiên xong trò chơi và cách ghi tên mình vào danh sách những người chơi giỏi.
- Cách mở bảng chơi mới: Ấn F2 hoặc vào Game\ New để bắt đầu lượt chơi mới.
- GV hướng dẫn học sinh cách chơi với bảng có nhiều ô hơn: mở bảng chọn Skill và kích chuột vào Big Board để chọn mức chơi khó hơn
- Yêu cầu 2 học sinh nêu lại thao tác.
- Để thoát khỏi trò chơi em làm như thế nào?
- GV chốt ý và thao tác mẫu.
- Gọi 1 số HS lên thực hành.
- GV tuyên dương những em thực hiện tốt trò.
Hoạt động 2: Trò chơi Dots.
- GV: Tương tự trò chơi Blocks, 1 bạn nêu cho cô cách khởi động trò chơi Dots?
* GV: Để khởi động trò chơi Dots chúng ta nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình.
* Hướng dẫn cách chơi:
- GV: Sau khi khởi động xong, phần mềm hiển thị một số điểm màu đen trên lưới các ô vuông. Người chơi và máy tính thay phiên nhau tô đậm các đoạn thẳng nối hai điểm kề nhau. (Nhấn mạnh cho HS thấy con trỏ chuột ở đây là cây bút chì).
- GV: Để tô đoạn thẳng nối 2 điểm cần nháy nút trái chuột lên đoạn đó. Mỗi lần tô chỉ được một đoạn. Ai là người tô kín một ô vuông sẽ được tính một điểm và được tô thêm một lần nữa. Ô vuông do người chơi thắng có dấu O, còn do máy tính thắng có dấu X. Khi các đoạn thẳng nối hết các điểm đen thì trò chơi kết thúc. 
- GV hướng dẫn HS chơi mức dễ 3x3 (beginner) khi thành thạo thì tăng lên mức khó hơn.
- Ở trò chơi Blocks để chơi lượt mới ta có mấy cách?
- Nêu rõ 2 cách?
- Tạo lượt chơi mới ở trò chơi Dots cũng tương tự như vậy, 1 bạn nêu cho cô?
- GV chốt 2 cách: 
 + C1: Chọn Game và chọn lệnh New
 + C2: Nhấn phím F2
- Để thoát phần mềm ta làm thế nào? 
- GV chốt ý và thực hiện mẫu.
- GV gọi 2 HS lên thực hiện.
- GV nhận xét và tuyên dương HS thực hiện tốt. Hoạt động 3: Trò chơi Sticks
- Để khởi động trò chơi Sticks ta làm như thế nào?
 * GV: Để khởi động trò chơi Sticks ta nháy đúp chuột lên biểu tượng của trò chơi Sticks trên màn hình.
* Hướng dẫn cách chơi: 
- GV: Trò chơi được chơi giữa người và máy tính. Các que xuất hiện trên màn hình với tốc độ nhanh dần.
- GV: Các em cần nháy chuột nhanh và chính xác để làm biến mất hết que. 
- GV làm mẫu.
- GV: Khi kết thúc, em chọn Yes để tiếp tục chơi và No để thoát khỏi trò chơi.
- Để chơi lượt mới ta làm giống trò chơi Dots. Ta có mấy cách? 
+ Nêu cụ thể 2 cách?
- GV làm mẫu lại lần nữa
- GV gọi 2 học sinh lên thực hành.
- GV chốt.
4. Củng cố:
- GV tóm tắt lại nội dung chính.
- Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò:
- Về nhà tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn.
- Chuẩn bị bài sau: Tập gõ các phím ở hàng cơ sở.
- 1 HS trả lời.
- 1 HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Nháy chuột nhanh hai lần liên tiếp.
- Chuột trái.
- Nháy đúp chuột.
- HS trả lời, HS khác nhận xét.
- HS quan sát, thực hiện.
- HS lắng nghe và thực hiện.
- HS lắng nghe, quan sát.
- HS lắng nghe.
- HS: Kích vào nút ở góc phải màn hình. 
- Lớp quan sát và nhận xét.
- Nháy đúp lên biểu tượng của trò chơi.
- Lắng nghe.
- Chú ý lắng nghe.
- Lắng nghe.
Lắng nghe, quan sát.
- Hai cách.
 + Cách 1: Chọn Game và chọn lệnh New
 + Cách 2: Nhấn phím F2
- HS trả lời.
- Lắng nghe.
- Trả lời.
- Lớp chú ý quan sát.
- HS thực hành.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe và quan sát.
- HS trả lời: có 2 cách.
 + Cách 1: Chọn Game và chọn lệnh New
 + Cách 2: Nhấn phím F2
- HS lên thực hành, lớp quan sát.
Tuần 7:	 
Thứ tư, ngày 08 tháng 10 năm 2014
Tin học
TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ
I. MỤC TIÊU:
 - Học sinh biết lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón, tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím.
 - Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở. Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím cơ sở.
 - Nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, hào hứng trong việc học môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV: Giáo án, SGK, phòng máy, phần mềm Microsoft Word.
 - HS: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức: kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
GV yêu cầu 2 HS lên bảng:
- Nêu cách khởi động trò chơi Blocks, Dots? 
- Nêu cách tạo lượt chơi mới ở trò chơi Sticks?
- GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: 
 Bài trước chúng ta đã được học 3 trò chơi giúp rèn thao tác sử dụng chuột. Hôm nay, chúng ta sẽ qua một nội dung mới. Nội dung này có liên quan tới bàn phím máy tính. Đó là cách gõ bàn phím máy tính. Trước khi làm quen với tất cả các phím thì ta sẽ làm quen với hàng phím đầu tiên trên bàn phím. Đó là các phím trên “Hàng phím cơ sở”.
b. Dạy bài mới:
 Hoat đông 1:
- Yêu cầu HS xác định vị trí khu vực chính trên bàn phím?
- Cho học sinh quan sát lại bàn phím và giới thiệu khu vực chính của bàn phím.
- Khu vực chính của bàn phím có mấy hàng phím?
- Kể tên các hàng phím? 
- Yêu cầu học sinh xác định đúng: tay trái, tay phải. Hướng dẫn học sinh phân biệt các ngón của từng bàn tay: ngón út, ngón áp út, ngón giữa, ngón trỏ, ngón cái.
- Lợi ích của việc gõ bàn phím bằng mười ngón.
- Cách gõ mổ cò là như thế nào?
- GV so sánh hai cách gõ: 10 ngón và mổ cò.
 + Cách gõ nào nhanh hơn?
 + Vì sao?
 + Cách gõ nào chính xác hơn?
- GV chốt.
Hoạt động 2: Cách đặt tay, cách gõ trên bàn phím với hàng phím cơ sở.
 * Cách đặt tay trên bàn phím: 
- Tại hàng cơ sở: Ngón trỏ tay trái đặt lên phím F, các ngón còn lại lần lượt đặt lên các phím A, S, D.
- GV làm mẫu.
- Đặt ngón trỏ của tay phải lên phím có gai J, các ngón còn lại của tay phải đặt lên các phím K, L ;
 - GV làm mẫu.
 * GV: Nhấn mạnh các phím ở hàng CS là các phím xuất phát. 
- Yêu cầu HS đặt tay và nhấc tay lên rồi đặt xuống nhiều lần.
- Yêu cầu 1 HS lên làm mẫu.
- GV nhận xét, chốt ý.
 * Cách gõ các phím ở hàng cơ sở.
- GV: Yêu cầu HS quan sát Hình 45. 
- Nhận xét về màu của ngón tay và màu của bàn phím? 
- GV: Mỗi ngón tay chỉ gõ các phím cùng màu.
 + Ngón trỏ tay trái đưa sang bên phải gõ phím G.
 + Ngón trỏ tay phải đưa sang bên trái gõ phím H. 
 + Hai ngón tay cái được dùng để gõ phím cách.
- GV làm mẫu cách gõ.
- Yêu cầu 1 HS lên làm mẫu, lớp thực hiện.
- GV nhận xét, chốt ý.
Hoạt động 3: Làm quen với phần mềm Microsoft Word:
- GV giới thiệu biểu tượng trên màn hình nền. 
- Yêu cầu HS nêu cách khởi động một biểu tượng bất kì trên màn hình nền?
- Nêu cách khởi động phần mềm Microsoft Word?
- GV: Khởi động và cho học sinh làm quen với phần mềm Word, tập gõ 3 lần các phím vừa học.
A S D F G H J K L ;
- Yêu cầu HS thực hiện và gọi tên các phím khi gõ.
* Chú ý: Ngón tay được tô màu nào thì gõ các phím màu đó. Sau khi gõ xong các phím G hoặc H phải đưa các ngón tay trỏ về phím xuất phát tương ứng là F hoặc J.
4. Củng cố:	
- GV nêu lại cách đặt tay và cách gõ các phím ở hàng cơ sở.
- Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò:
- Về nhà khởi động Word và tập gõ lại các chữ đã thực hành.
- Chuẩn bị bài sau: Tập gõ các phím ở hàng trên.
- 2HS trả lời.
- Một vài HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- Khu vực phím bên tay trái (phần số và chữ cái).
- Có 5 hàng phím.
- Hàng phím số, trên, cơ sở, dưới và hàng phím chứa dấu cách.
- HS quan sát.
- Nhanh.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe và trả lời.
- 10 ngón.
- 1 ngón.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
- HS thực hiện
- HS lên thực hiện, lớp quan sát và nhận xét.
- HS quan sát hình trong sách.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- Lớp quan sát và thực hiện.
- 1 HS lên làm mẫu, Lớp thực hiện gõ các phím bằng 2 bàn tay đối với hàng phím cơ sở.
- Lắng nghe.
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
.
- Lớp thực hiện.
- Lắng nghe.
Tuần 8:
Thứ tư, ngày 15 tháng 10 năm 2014
Tin học
TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN
I. MỤC TIÊU:
 - Nhận biết được hàng phím trên ở trên bàn phím. Nắm đựơc quy tắc gõ các phím ở hàng trên. 
 - Đặt đúng các ngón tay trên bàn phím theo quy định. Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím trên.
 - Nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, phần mềm Microsoft Word.
 - Học sinh: đủ dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu vị trí hàng phím trên trên bàn phím?
- Khi gõ các phím A

Tài liệu đính kèm:

  • docTin_3_tuan_18.doc