Bài tập nhóm: Nghiên cứu sử dụng phần mềm Chemistry Lab

I. GIỚI THIỆU PHẦN MỀM:

- Chương trình này là phòng thí nghiệm hóa học ảo. Virtual Chemistry Lab là 1 công cụ rất hữu ích cho giáo viên, học sinh và tất cả những ai yêu thích môn hóa học. Đây là một phần mềm được hệ thống cao, sử dụng cho việc thực hiện các thí nghiệm hóa học cho các sinh viên trực tuyến mà không lo ngại về bất kì ảnh hưởng nào về sức khỏe và môi trường.

II. CÀI ĐẶT PHẦN MỀM:

 Bước 1: Tải phần mềm tại: Portable Virtual Chemistry Lab

 Bước 2: Làm theo những hướng dẫn dưới đây:

 

docx 16 trang Người đăng hanhnguyen.nt Lượt xem 1353Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Bài tập nhóm: Nghiên cứu sử dụng phần mềm Chemistry Lab", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HUẾ
BÀI TẬP NHÓM:
NGHIÊN CỨU SỬ DỤNG PHẦN MỀM
CHEMISTRY LAB
Giảng viên hướng dẫn: 	Sinh viên thực hiện:
ThS.Lê Văn Dũng 	 Trương Thị Nhàn
 Lê Thị Vy
 Đào Thị Mỹ Linh
Huế,2017
NỘI DUNG GỒM CÓ:
I. GIỚI THIỆU PHẦN MỀM
II. CÀI ĐẶT PHẦN MỀM 
III. SỬ DỤNG PHẦN MỀM
IV. MINH HỌA CÁCH SỬ DỤNG PHẦN MỀM VIRTUAL CHEMISTRY LAB 2.0
I. GIỚI THIỆU PHẦN MỀM:
- Chương trình này là phòng thí nghiệm hóa học ảo. Virtual Chemistry Lab là 1 công cụ rất hữu ích cho giáo viên, học sinh và tất cả những ai yêu thích môn hóa học. Đây là một phần mềm được hệ thống cao, sử dụng cho việc thực hiện các thí nghiệm hóa học cho các sinh viên trực tuyến mà không lo ngại về bất kì ảnh hưởng nào về sức khỏe và môi trường.
II. CÀI ĐẶT PHẦN MỀM:
Bước 1: Tải phần mềm tại: Portable Virtual Chemistry Lab
Bước 2: Làm theo những hướng dẫn dưới đây:
1.
2.
3.
 4.
5.
6.
6.
7.
 8.
9.
10.
11.
12.
III. SỬ DỤNG PHẦN MỀM:
- Chương trình Virtual Chemistry Laboratory (phòng thí nghiệm hóa học ảo) được tạo thành cho học sinh học bộ môn Hóa học trong năm đầu tiên và cũng như cho giáo viên giảng dạy bộ môn Hóa. Công trình nghiên cứu này rất phù hợp với chương trình học trong lớp 8, lớp 9 khi học sinh phải học bộ môn Hóa học trong lần đầu tiên. Nếu học sinh học được những phần quan trọng nhất của môn Hóa học trong năm đầu tiên, thì chúng có thể học những kiến thức mới một cách dễ dàng hơn sau đó.
- Chương trình này là hoàn toàn miễn phí, có thể sử dụng cả ở trường lẫn ở nhà, giúp học sinh kiểm tra những phản ứng khó và giải quyết những vấn đề khó khăn. Lần đầu tiên tiếp xúc với môn Hóa học nên các em học sinh gặp rất nhiều bỡ ngỡ: những kiến thức hóa học đầu tiên tương đối trừu tượng, khó hình dung được cách xảy ra phản ứng, nhưng phần mềm này đã giải quyết được một phần vấn đề đó. 
ðDo vậy giáo viên có thể vận dụng phần mềm này trong một số bài giảng của mình để: gây hứng thú cho học sinh, giáo viên dễ truyền đạt kiến thức và dễ đạt đến kết quả cuối cùng của tiết dạy là học sinh nắm và vận dụng được kiến thức.
Các tính năng chính của Portable Virtual Chemistry Lab:
Thực hành và tạo các phản ứng hóa học.
Xem bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
Chỉnh sửa các phương trình hóa học.
Chuyển đổi đơn vị hóa học.
Các phản ứng ôxy hóa khử.
Ưu điểm của phần mềm:
- Chương trình có một cách để thay đổi thông tin về các yếu tố phản ứng và làm phong phú thêm cơ sở dữ liệu. Thông tin đăng nhập trong bảng quản trị yêu cầu một mật khẩu, ví dụ để bảo vệ học sinh khỏi vô tình xóa các phần của cơ sở dữ liệu trong trường học. Vào lần chạy đầu tiên của chương trình giáo viên có thể thay đổi
mật khẩu, ví dụ khi nó được ghi lại ban đầu trong tệp trợ giúp.
- Các học sinh lớp tám học về một số yếu tố, hợp chất và phản ứng rộng rãi nhất, nhưng cũng học cách giải quyết phương trình và các vấn đề khác nhau như khối lượng. Trong trường hợp này họ cần phải sử dụng các đơn vị khác nhau và chuyển đổi chúng. Dự án kết hợp một bộ chuyển đổi đơn vị rất hữu ích và nó có thể chuyển đổi tất cả các loại đơn vị. Một công cụ hữu ích khác là máy tính giúp
học sinh tính toán tổng số tiền mà họ gặp phải. 
- Khi tiến hành các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm, sinh viên viết ra mọi chi tiết quan trọng. Đây là lý do tại sao tôi tạo ra các bản ghi lab mà không viết cho sinh viên. Họ có thể lưu nhật ký về bất kỳ thử nghiệm nào và xem lại sau đó.
- Điều thú vị nhất đối với một số sinh viên và hầu hết giáo viên là tính năng tự kiểm tra của chương trình. Có một số xét nghiệm - đầu tiên là tiêu chuẩn - một số câu trả lời và chỉ có một trong số đó là đúng. Sau khi kiểm tra hoàn tất, một nhãn hiệu được tạo ra tùy thuộc vào số lượng câu trả lời đúng. Đây là một cách tốt để giáo viên kiểm tra kiến ​​thức của học sinh. Các câu hỏi trong bài kiểm tra có thể
được sửa đổi trong bảng điều khiển hành chính.
- Một công cụ kiểm tra khác là trình biên tập phương trình. Nó có thể giúp giáo viên kiểm tra kỹ năng giải quyết các phương trình hóa học của học sinh. Phương pháp cuối cùng nhưng không kém quan trọng nhất để kiểm tra là sử dụng các thí nghiệm đơn giản trong phòng thí nghiệm. Một phản ứng được hình dung trên màn hình và học sinh được hỏi một câu hỏi về phản ứng. Nhìn thấy những thay đổi trên màn hình, học sinh phải xem xét những gì mình thấy và trả lời chính xác.
- Một phòng thí nghiệm hóa học ảo, có nhiều tính năng bổ sung. Chương trình có vô số các chức năng và thực sự là một công cụ hữu ích cho giáo viên cũng như cho sinh viên và cho những người quan tâm đến Hóa học. 
- Chương trình rất trực quan - có một bàn làm việc ảo và hai bảng - cho các thiết bị phòng thí nghiệm và cho các chất tương ứng. Để thực hiện phản ứng, người sử dụng chỉ cần đặt các hộp đựng cần thiết lên bàn làm việc và đặt các chất cần thiết vào đó. Chương trình có một cơ sở dữ liệu các phản ứng và nó có thể hình dung những người, được nghiên cứu ở lớp tám.  
Ví dụ, nếu bạn điền vào một ly thuỷ tinh với nước và đặt natri trong đó, bạn sẽ thấy một hình ảnh động không chỉ phản ứng thế nào mà còn làm thế nào các phân tử của hai chất tương tác tạo ra kết quả cuối cùng của phản ứng hóa học. Nói chung, cách thí nghiệm được tiến hành rất đơn giản và nhắc nhở thực tế làm việc trong phòng thí nghiệm. 
- Chương trình cũng bao gồm một trợ lý thông báo cho tất cả những thay đổi trong chương trình. Chương trình cung cấp rất nhiều công cụ bao gồm bảng tuần hoàn, bảng hòa tan, bảng hoạt động oxy hoá, hoạt động tương đối và thậm chí cả bảng chú giải thuật ngữ. Nếu những người không đủ, có một số công cụ bổ sung - một trình soạn thảo phương trình và một bộ chuyển đổi đơn vị. Ngoài ra còn có một bài kiểm tra tự động, một máy tính khoa học, các bài tập / nhiệm vụ trong phòng thí nghiệm và nhật ký phòng thí nghiệm (để chuẩn bị các báo cáo của thí nghiệm). 
Ngoài những ưu điểm đã thể hiện trong phần cách sử dụng cũng như trong một vài thí dụ cụ thể, thì còn có một vài hạn chế: 
- Giao diện thực hiện bằng tiếng Anh (điều này chỉ thuận lợi đối với những học sinh có kiến thức tiếng Anh nhất định) 
- Số lượng hóa chất và dụng cụ còn hạn chế, theo tôi thấy thì tôi không thể thực hiện được phản ứng phân hủy cả trong phần thực hiện phản ứng lẫn trong phần viết phương trình hóa học. 
- Hiện tượng thí nghiệm không thể thấy do vậy tác dụng trực quan là không có.
IV. MINH HỌA CÁCH SỬ DỤNG PHẦN MỀM VIRTUAL CHEMISTRY LAB 2.0: 
Phần mềm phòng thí nghiệm hóa học ảo được sử dụng tương đối hiệu quả trong môn Hóa học trong chương trình bậc Trung học cơ sở. Sau đây là một thí dụ cụ thể ứng dụng cho một số bài học trong chương trình Hóa học bậc Trung học cơ sở: 
CHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC LỚP 8: Bài 16: Phương trình hóa học 
Ứng dụng phần mềm: 
Bước 1: Tải và cài đặt phiên bản mới nhất của ứng dụng.
Bước 2: Khởi động chương trình sau khi cài đặt lên có giao diện như hình dưới với các chức năng được tích hợp sẵn trong cửa sổ chương trình cho bạn lựa chọn.
T Click chọn khí oxi:
- Click chọn khí oxi:
- Click chọn khí hidro:
- Thực hiện phản ứng Hidro + Oxi. Khi đó phản ứng lần lượt xảy ra như hình dưới.
- Ngoài ra, Portable Virtual Chemistry Lab còn cung cấp bảng hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hóa học cho bạn tham khảo và sử dụng khi cần.
- Bảng tính độ tan các chất để biết được phản ứng hóa học có xảy ra hay không.
 Bằng những hình ảnh như trên. Học sinh dễ dàng nắm được bản chất của phương trình hóa học, đồng thời củng cố các khái niệm đã học ở các bài trước như: 
+ Định luật bảo toàn khối lượng: “Trong một phản ứng hóa học, tổng khối lượng của các chất sản phẩm bằng tổng khối lượng của các chất tham gia phản ứng” 
+ Phản ứng hóa học: Trong phản ứng hóa học, chỉ có liên kết giữa các nguyên tử thay đổi làm cho phân tử này biến đổi thành phân tử khác. 
 Củng cố kiến thức của bài: 
B1: Dùng ứng dụng Equations Exams > Equations. 
B2: Nhập công thức hóa học của 2 chất tham gia vào bảng. 
B3: Nhập công thức hóa học của sản phẩm vào bảng (phần này giáo viên có thể viết hoặc nếu phản ứng đơn giản thì học sinh viết công thức hóa học của sản phẩm). 
B4: Học sinh cân bằng phản ứng và tự kiểm tra xem mình cân bằng đúng hay sai bằng cách nhấp vào nút check. 
+ Nếu đúng: chúng ta có thể tiến hành công việc cân bằng phản ứng cho phản ứng tiếp theo. 
+ Nếu sai: mũi tên sẽ xuất hiện và ta không thể thực hiện công việc tiếp theo. Phần củng cố này có thể thực hiện tại lớp nếu tiết học còn thời gian, nếu không, học sinh có thể thực hiện như phần bài tập về nhà để rèn kỹ năng cân bằng phương trình phản ứng. 

Tài liệu đính kèm:

  • docxhoa hoc cd dh_12241339.docx