Đề bài: Sử dụng yếu tố nghệ thuật để giới thiệu về hoa ly

I. Tìm hiểu đề:

- Thể loại: Thuyết minh( về 1 loài hoa)

- Đối tượng thuyết minh: Hoa ly

- Nội dung: nguồn gốc, cấu tạo, đặc điểm, kỹ thuật trồng và các giai đoạn của một cây hoa, phân loại, ý nghĩa, vai trò của loài hoa ly

- Phạm vi kiến thức: những hiểu biết về loài hoa ly

II. Lập dàn ý:

1. Mở bài:

 - Giới thiệu chung về hoa ly

2. Thân bài:

a, Nguồn gốc:

 - Theo một số tài liệu:

+ Hoa ly chiêm tinh được phát hiện đầu tiên vào năm 1978 bởi Leslie Woodruff một nhà tạo giống đã lai một loại lily châu Á với hoa huệ phương Đông.

+ Lily cho mùa lễ phục sinh (Easter Lily) xuất xứ từ Nhật Bản và mọc dại tự nhiên ở nhiều nơi khác như Trung Quốc, Formosa, quần đảo Lichu (?) Lily đã từng được nhắc đến trong một cuốn sách về vườn cảnh Nhật Bản từ năm 1681. Easter Lily đến vương quốc Anh năm 1819 và chẳng bao lâu sau đó, nó đã trở thành một bông hoa quen thuộc được ưa chuộng.

 

docx 18 trang Người đăng minhkhang45 Lượt xem 793Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề bài: Sử dụng yếu tố nghệ thuật để giới thiệu về hoa ly", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng hoa quen thuộc được ưa chuộng. 
 - Theo một số truyền thuyết: Trong thần thoại Hy Lạp, Lily trắng được sinh ra chính từ những giọt sữa của nữ thần Hera (Queen of Heaven) – vợ thần Zeus. 
b, Cấu tạo, đặc điểm:
 - Rễ: Rễ ly gồm hai loại là rễ củ và rễ thân.
+ Rễ thân (còn gọi là rễ trên): Do phần thân mọc dưới mặt đất sinh ra, có nhiều nhánh, sinh trưởng khoẻ, có nhiệm vụ nâng đỡ thân, hút nước và dinh dưỡng. Trong quá trình trồng trọt, người ta thường căn cứ vào sự phát triển của loại rễ này để đánh giá tốc độ và khả năng sinh trưởng của cây.
+ Rễ gốc: Sinh ra từ gốc thân vảy (đế củ), chủ yếu hút nước và dinh dưỡng. Rễ này có ngay từ khi trồng củ ly. Trong quá trình sinh trưởng, phát triển của cây, một số rễ mới sẽ được sinh ra, còn rễ củ gốc ban đầu sẽ bị già đi và chết.
- Thân: Gồm hai phần thân vảy (củ) và thân chính.
+ Thân vảy (củ): Nằm dưới mặt đất, do nhiều vảy hợp thành, số lượng vảy/củ thường dao động từ hàng chục đến hàng trăm vảy. 
+ Thân chính: Gồm chủ yếu phần thân trên mặt đất mang lá và hoa, phần dưới mặt đất mang rễ thân và củ con. 
-> Chiều cao thân chủ yếu quyết định bởi chiều dài đốt. 
- Lá: Hoa ly có nhiều hình dạng lá khác nhau như: Hình mũi mác, hình oval, hình elip, hình trứng hoặc thuôn dài hoặc tròn dài lá không có cuống hoặc cuống ngắn tùy thuộc vào từng giống, nhóm giống.
- Hoa: Có màu sắc đa dạng, có loại có hương thơm, loại không có hương thơm. Hoa cũng có nhiều dạng khác nhau, chủ yếu là 3 dạng chính: Hoa hướng trên, hoa quay ngang và hoa rủ xuống. Hoa ly có 6 nhị dài, một nhụy chia làm 3 thuỳ, bầu hoa hình trụ.
- Quả và hạt: Quả ly có chiều dài từ 5-7cm, bên trong có 3 ngăn, mỗi quả có vài trăm hạt. Hạt dẹt, xung quanh có cánh mỏng, hình bán cầu hoặc 3 góc, bên trong hạt có chứa phôi. Khi gieo sẽ nảy mầm thành cây mới.
- Củ con: Có 2 loại là củ con mọc ở phần thân dưới mặt đất ( chu vi củ từ 5-7cm) và củ con sinh ra từ nách lá ( chu vi củ từ 1-2cm). Các củ con này khi tách ra trồng sẽ mọc thành những cây mới.
c, Kỹ thuật trồng và các giai đoạn của một cây hoa ly:
* Kỹ thuật trổng:
 - Trồng hoa ly đem lại lợi ích kinh tế cao cho người nông dân. Với việc thực hiện đúng các bước trong quy trình chăm sóc hoa ly, người trồng sẽ thu được những bông hoa ly vừa đẹp vừa tỏa hương thơm ngát, bán được giá thành cao.
 - Hoa ly là loại hoa ôn đới, thích hợp trồng ở những vùng có khí hậu mát mẻ. 
Nắm được kỹ thuật trồng hoa ly đúng chuẩn sẽ giúp người trồng hoa có được những bông hoa rực rỡ nhất.
 - Nhiệt độ
Lily là cây chịu rét khá, chịu nóng kém, ưa khí hậu mát ẩm, nhiệt độ thích hợp ban ngày là 20-25 độ C, ban đêm là 12 – 15 độ C. Các giống lai phương Đông thời kỳ đầu thích hợp với nhiệt độ ban ngày 25-28 độ C, ban đêm 18-20 độ C. Dưới 120 độ C cây sinh trưởng kém, hoa dễ bị mù. Từ khi xuất hiện nụ đến khi ra hoa nhiệt độ chênh lệch ngày/đêm ảnh hưởng tới sự sinh trưởng của thân. Nếu chênh lệch từ 0 độ C đến 16 độ C thì độ cao của cây dao động từ 14,2 - 27cm.
 - Ánh sáng
Lily là cây ưa cường độ ánh sáng ở mức trung bình, cường độ ánh sáng thích hợp từ 12-15 nghìn lux. Vào mùa hè với nhóm lily châu Á và lily thơm cần che bớt 50% ánh sáng, nhóm phương Đông nên che bớt 70% ánh sáng.
 - Độ ẩm
Thời kỳ đầu cây cần nhiều nước, thời kỳ ra hoa nhu cầu nước giảm bớt vì nước nhiều củ dễ bị thối, rụng nụ. Lily thích không khí ẩm ướt, độ ẩm thích hợp nhất là 80-85%.
Các điều kiện tự nhiên đóng vai trò quan trọng trong kỹ thuật trồng hoa ly.
 - Không khí
Lily là cây khá mẫn cảm với khí etylen, tuy nhiên độ mẫn cảm của các giống rất khác nhau: Giống châu Á mẫn cảm hơn đối với khí etylen so với các dòng giống khác.
 -Xác định thời vụ trồng
Tại Đà Lạt, trồng trong nhà kính thì có thể trồng quanh năm. Cần tính toán thời gian sinh trưởng của từng giống và dự báo thời tiết để trồng có hoa nở đúng dịp như mong muốn.
 -Chọn đất
Lily có thể trồng trên nhiều loại đất, nhưng đất nhiều mùn, đất thịt nhẹ là tốt nhất. Lily là loại cây có rễ ăn nông vì vậy đất thoát nước, tơi xốp rất quan trọng.
*Quá trình sinh trưởng của cây hoa Lily như sau:
 – Từ khi trồng đến nảy mầm: Lá bắt đầu sinh trưởng, giai đoạn này hoàn toàn dựa vào dinh dưỡng trong củ.
– Từ nảy mầm đến hết sinh trưởng: Giai đoạn này lá sinh trưởng mạnh, sản phẩm quang hợp được vận chuyển xuống thân. 
– Từ khi ra hoa đến khi hoa tàn: Giai đoạn này, khối lượng chất khô ở tất cả các bộ phận của cây đều tăng nhanh, đặc biệt là ở củ.
 ->Nhìn chung thời gian từ khi trồng đến khi ra nụ mất khoảng 6-9 tuần, thời gian từ lúc ra nụ đến lúc nở hoa mất 4-7 tuần. 
=> Thời gian sinh tưởng của cây hoa Lily tùy thuộc vào giống và điều kiện thời tiết và kỹ thuật chăm sóc 
– Từ khi hoa tàn đến thu hoạch củ: Lúc này cây đã ngừng sinh trưởng chỉ có củ con tiếp tục hoạt động. 
 - Giai đoạn nụ của cây hoa Lily 
+ Khi củ đã qua xử lý lạnh thì trước khi trồng, củ có thể mọc mầm và phân hóa hoa 
 - Giai đoạn nở hoa của cây hoa Lily 
+ Trong điều kiện tự nhiên ở miền bắc Việt Nam, cây hoa Lily thường được trồng vào tháng 9, tháng 10 ra hoa vào tháng 11 tháng 12, quá trình ra hoa và hoa phát triển được hoàn thành trong khoảng 40-60 ngày. 
+ Sau khi hoa nở được khoảng 2 tháng thì quả chín. Khi quả có màu vàng sẽ nứt ra, hạt có cánh vì vậy ở điều kiện tự nhiên có thể truyền đi theo gió. Sau khi thu hoạch quả thân lá khô héo, lúc này có thể thu hoạch củ để làm giống. 
d,Các loại hoa ly và ý nghĩa của chúng:
 - Lily trắng : Thanh khiết, trinh nguyên, ngọt ngào, chân thành. 
Thông điệp : Thật tuyệt vời khi bên em (It”s heavenly to be with you)
 - Lily vàng : Lòng biết ơn, sự vui vẻ.
 - Lily cam : Sự căm hờn.
 - Lily Tiger : Sự giàu có, kiêu hãnh.
 - Lily có nhiều loài và nhiều biệt danh khác : Asiatic Lily, Oriental Lily, Madonna Lily, Easter Lily, Bermuda Lily, Trumpet Lily, Snow Queen, Mary”s Tear, Tiger Lily (Turks Cap Lily)
 - Lily, Bách Hợp, Loa Kèn hay hoa Huệ Tây trắng là bông hoa rất quan trọng và ý nghĩa đối với Cơ Đốc giáo, biểu tượng cho sự trinh trắng và đức hạnh. 
 +Truyền thuyết kể rằng trước kia Lily màu vàng, sau khi được Mẹ Maria cúi xuống hái nó lên, Lily mới hóa thành màu trắng.Trong những bức họa xưa, người ta thường vẽ thiên thần Gabriel cầm trong tay một cành hoa Lily trắng đến báo tin cho Mary rằng bà sẽ là mẹ của Chúa Hài Đồng.
 +Những bức họa khác còn vẽ các thánh đem những bông Lily trắng đến cho Mary và Jesus. 
->Đối với những người Cơ đốc giáo, Lily trắng còn là bông hoa truyền thống cho mùa lễ Phục Sinh, lễ Truyền Tin như là biểu tượng hân hoan vui mừng trước vẻ đẹp, niềm hy vọng và cuộc sống.
 - Người La Mã và Hy Lạp cổ đại đã từng tôn vinh Lily trắng lên ngôi cao nhất của các loài hoa. 
 - Lily là bông hoa thiêng của văn minh Minoan , biểu tượng đặc biệt của vị Nữ Thần thống lĩnh thời kỳ Minoan, Britomartis hay Dictynna, khởi nguyên từ thời Đồ Đá. 
 - Ngày nay, người ta tìm được những mảnh gốm cổ mang hình ảnh hoa Lily của nền văn minh Minoan ở đảo Crete. Các nhà khoa học cho rằng những mảnh gốm Minoan chính là di tích của nền văn minh Atlantis huyền thoại. 
e, Công dụng:
 - Hoa ly để trang trí: Hoa ly có vẻ đẹp quyến rũ và sang trọng, chính vì thế nên người ta chuộng dùng hoa ly để trang trí các sự kiện đặc biệt như các cuộc họp, làm hoa khai trương, hoa chúc mừng. Trong các cuộc họp chính trị cũng có sự xuất hiện của hoa ly, các bữa tiệc chúc mừng cũng vậy. Hoa ly mang đến cảm giác sang trọng, ấm cúng lại có vẻ tao nhã, thanh thoát, góp phần tạo nên không gian tuyệt vời cho các bữa tiệc, cuộc họp, các buổi gặp gỡ.
 - Mặc dù nhiều người kiêng dùng hoa ly trong tiệc cưới nhưng ở phương tây hoa ly lại được các cặp đôi rất yêu thích. Họ cho rằng hoa ly thể hiện sự chung thủy, sự vị tha, lòng bao dung và hi sinh của cả hai trong cuộc hôn nhân. Chính vì thế các cặp đôi dùng hoa ly trang trí bàn tiệc, cổng cưới rất nhiều.
 - Làm tinh dầu từ hoa ly: Như đã nói ở trên hoa ly có hương thơm rất dễ chịu cho nên ngoài dùng để trang trí hoa ly còn được tận dụng để làm tinh dầu, nước hoa. Tinh dầu từ hoa ly được dùng để chăm sóc da, massage thư giãn chăm sóc cơ thể ở các spa. Bạn cũng có thể dùng nước hoa hương hoa ly, mùi hương rất ngọt ngào và quyến rũ. Hoặc hãy mua một lọ tinh dầu hoa ly để dùng trong đèn tinh dầu cho phòng ngủ của bạn, bạn sẽ ngủ ngon hơn.
 - Hoa ly chữa bệnh: Hoa ly từ xưa đã được áp dụng để chữa bệnh nhuận phế, đau họng, có công dụng giảm sốt nên được coi là một vị thuốc từ thiên nhiên rất lành tính. Nếu bạn chẳng may bị bỏng hoặc bị bong tróc da mà muốn vết thương mau lành, hạn chế sẹo thì hãy lấy cánh hoa ly dã nát rồi đắp lên vùng bị thương.
 - Hoa ly làm thức ăn: Một loại rau ngon, bổ, giàu chất dinh dưỡng có thể bạn chưa bao giờ thưởng thức đó chính là nụ hoa ly. Hoa ly được coi là món ăn ngon, bổ mà ai cũng có thể dùng được. Tại sao bạn không thử ăn hoa ly một lần xem vị thế nào nhỉ?
3. Kết bài:
 - Khẳng định vai trò của hoa ly
 - Nêu cảm nghĩ về hoa ly
III. Viết bài:
 Cứ mỗi dịp xuân về, họ nhà hoa chúng tôi lại đua nhau khoe sắc rực rỡ nhất, chẳng những thế mà con người thường hay nói, mùa xuân là mùa của hoa cỏ sinh sôi, phát triển. Mùa xuân năm nay với tôi đặc biệt hơn những năm khác, họ nhà hoa tổ chức cuộc thi “sắc hoa”- một cuộc thi vô cùng lớn của họ nhà hoa chúng tôi. Tôi rất vui mừng và tự hào khi tôi là một trong những đại diện cho họ nhà hoa ly tham gia vào cuộc thi ấy.
 Họ hàng nhà ly chúng tôi được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1978 bởi Leslie Woodruff một nhà tạo giống đã lai một loại lily châu Á với hoa huệ phương Đông. Chúng tôi ở Đà Lạt là một loài thực vật có hoa thuộc chi Lilium, họ Loa kèn. Họ hang nhà tôi là loài cây bản địa của quần đảo Ryukyu, phía nam Nhật Bản và Đài Loan. Lily chúng tôi cho mùa lễ phục sinh (Easter Lily) đến từ đất nước xinh đẹp Nhật Bản và mọc dại tự nhiên ở nhiều nơi khác như Trung Quốc, Formosa, quần đảo Lichu  Họ ly chúng tôi đã từng được nhắc đến trong một cuốn sách về vườn cảnh Nhật Bản từ năm 1681. Easter Lily đến vương quốc Anh năm 1819 và chẳng bao lâu sau đó, chúng tôi đã trở thành một bông hoa quen thuộc được ưa chuộng. Còn theo một số truyền thuyết được kể lại thì chúng tôi được sinh ra chính từ những giọt sữa của nữ thần Hera (Queen of Heaven) – vợ thần Zeus.
 Họ hàng nhà chúng tôi không chỉ có một hương thơm rất dịu giúp con người thư giãn lúc mệt mỏi mà còn có dáng vẻ của sự sang trọng, quý phái. Mỗi bộ phận trên cơ thể nhỏ bé của tôi đều góp phần tăng thêm vẻ đẹp ấy cho tôi. 
 Đầu tiên tôi sẽ kể cho bạn về bộ phận rất quan trọng, nó là yếu tố quyết định việc tôi có thể phát triển không và cũng là bộ phận đầu tiên sinh trưởng sau khi hạt giổng của tôi nảy mầm. Rễ của tôi gồm hai loại là rễ củ và rễ thân. Rễ thân ( còn gọi là rễ trên) do phần thân của tôi mọc dưới mặt đất sinh ra, có nhiều nhánh, sinh trưởng khoẻ, có nhiệm vụ nâng đỡ thân hình tôi, hút nước và dinh dưỡng giúp tôi mau lớn. Như vậy, rễ này được sinh ra sau khi củ của tôi nảy mầm và hình thành thân chính. Trong quá trình trồng trọt, con người thường căn cứ vào sự phát triển của loại rễ này để đánh giá tốc độ và khả năng sinh trưởng của tôi. Còn rễ gốc của tôi thì lại được sinh ra từ gốc thân vảy ( đế củ), nó chủ yếu hút nước và dinh dưỡng. Rễ này có ngay từ khi tôi được trồng. Trong quá trình tôi sinh trưởng, phát triển, một số rễ mới sẽ được sinh ra, còn rễ củ gốc ban đầu sẽ bị già đi và chết. 
 Tiếp theo là một bộ phận cũng quan trọng không kém. Nó có thẻ tôn lên vóc dáng cao gầy,thanh mảnh của tôi. Đó là thân,nó gồm hai phần: thân vảy ( củ) và thân chính. Thân vảy ( củ) nằm dưới mặt đất, do nhiều vảy trên người tôi hợp thành, số lượng vảy/củ thường dao động từ hàng chục đến hàng trăm vảy. Những vảy này được dùng trong nhân giống loài tôi để tạo ra những họ hàng mới của tôi. Đó cũng là lý do vì sao tôi còn được mọi người ưu ái gọi là hoa Bách hợp. Thân chính của tôi lại chủ yếu gồm phần thân trên mặt đất mang trên mình những chiếc lá xanh và bông hoa với những bộ quần áo nhiều màu sắc, phần dưới mặt đất mang rễ thân và củ con. Chiều cao thân chủ yếu quyết định bởi chiều dài đốt. Trong điều kiện ánh sáng yếu, ngày dài, nhiệt độ thấp và xử lý trước khi bảo quản lâu đều có tác dụng kéo dài đốt thân của tôi. Ngược lại ánh sáng mạnh, ngày ngắn, nhiệt độ cao lại khiến cho tôi không thể cao thêm.
 Lá của tôi cũng rất phong phú, đa dạng với nhiều kiểu dáng khác nhau như: lá hình elip, hình quả trứng gà, trứng vịt hay thuôn dài hoặc tròn dài Họ hàng của tôi nhiều anh nhiều cô có lá nhưng không có cuống hoặc cuống ngắn tùy thuộc vào từng giống, nhóm giống mà họ hàng tôi mang. 
 Đến phần chính rồi các bạn ạ.Bây giờ tôi sẽ kể về hoa của tôi. Hoa tôi có màu sắc đa dạng, có loại có hương thơm, loại không có hương thơm. Hoa cũng có nhiều dạng khác nhau, chủ yếu là 3 dạng chính: hoa hướng trên, hoa quay ngang và hoa rủ xuống. Hoa của tôi thường có 6 nhị dài, một nhụy chia làm 3 thuỳ, bầu hoa hình trụ. Đến khi hoa rụng thì quả sẽ phát triển trên người tôi. Mỗi quả của tôi có chiều dài từ 5-7cm, bên trong có 3 ngăn, mỗi quả có vài trăm hạt. Khi chín, quả tự nứt ra thành 3 khía dọc theo quả và phóng thích hạt ra ngoài. Hạt thì dẹt, xung quanh có cánh mỏng, hình bán cầu hoặc 3 góc, bên trong hạt có chứa phôi. Khi gieo sẽ nảy mầm thành những người bạn mới cùng họ hàng với tôi.Ngoài những bộ phận trên còn một bộ phận tôi chưa kể đến- củ con. Có 2 loại là củ con mọc ở phần thân dưới mặt đất (phần rễ thân, thường gặp ở nhóm giống lai Oriental, OT và Longiflorum, chu vi củ từ 5-7cm) và củ con sinh ra từ nách lá (thường gặp ở nhóm giống lai Asiatic là LA, chu vi củ từ 1-2cm). Các củ con này khi tách ra trồng sẽ mọc thành những người bạn mới.
 Hoa ly chúng tôi đem lại lợi ích kinh tế cao cho người nông dân. Vì vậy với việc thực hiện đúng các bước trong quy trình chăm sóc thì người trồng sẽ thu được những bông hoa ly chúng tôi vừa đẹp vừa tỏa hương thơm ngát, bán được giá thành cao. Hoa ly chúng tôi là loại hoa ôn đới, thích hợp trồng ở những vùng có khí hậu mát mẻ. Chúng tôi là loài cây chịu rét khá, chịu nóng kém, ưa khí hậu mát ẩm, nhiệt độ thích hợp ban ngày là 20-25 độ C, ban đêm là 12 – 15 độ C. Các anh chị giống lai phương Đông thời kỳ đầu thích hợp với nhiệt độ ban ngày 25-28 độ C, ban đêm 18-20 độ C. Dưới 120 độ C họ hàng tôi sinh trưởng kém, hoa dễ bị mù. Từ khi xuất hiện nụ đến khi ra hoa nhiệt độ chênh lệch ngày/ đêm ảnh hưởng tới sự sinh trưởng của thân chúng tôi. Nếu chênh lệch từ 0 độ C đến 16 độ C thì độ cao của cây dao động từ 14,2 - 27cm. Lily chúng tôi ưa cường độ ánh sáng ở mức trung bình, cường độ ánh sáng thích hợp từ 12-15 nghìn lux. Vào mùa hè với các bạn lily châu Á và lily thơm cần che bớt 50% ánh sáng, nhóm phương Đông nên che bớt 70% ánh sáng. Trong thời kỳ đầu chúng tôi cần nhiều nước, thời kỳ ra hoa nhu cầu nước giảm bớt vì nước nhiều củ dễ bị thối, rụng nụ. Lily chúng tôi thích không khí ẩm ướt, độ ẩm thích hợp nhất là 80-85%. Chúng tôi khá mẫn cảm với khí etylen, tuy nhiên độ mẫn cảm của các giống rất khác nhau: giống châu Á mẫn cảm hơn đối với khí etylen so với các dòng giống khác.
 Tại Đà Lạt, họ hàng chúng tôi được chăm sóc trong nhà kính quanh năm. Để chúng tôi cho hoa nở đúng dịp như mong muốn thì các bác nông dân phải tính toán thời gian sinh trưởng của từng giống và dự báo thời tiết. Họ hàng chúng tôi có thể trồng trên nhiều loại đất, nhưng đất nhiều mùn, đất thịt nhẹ là tốt nhất. Lily chúng tôi là loại cây có rễ ăn nông vì vậy đất thoát nước, tơi xốp rất quan trọng.
 Để trở thành một cây hoa ly trưởng thành, chúng tôi phải trải qua 3 giai đoạn chính là phân hóa hoa, sự ra hoa và sự ngủ nghỉ của củ và biện pháp phá ngủ.
   Giai đoạn sinh trưởng đầu tiên của chúng tôi là việc phân hóa hoa . Họ hàng chúng tôi thường được trồng vào tháng 9 tháng 10 và bắt đầu phân hoá hoa vào tháng 11 tháng 12, quá trình phân hoá hoa được hoàn thành trong khoảng 40 – 60 ngày. Khi bắt đầu nảy mầm cũng là lúc tôi bắt đầu phân hoá mầm hoa. Nguyên nhân là do mầm co ngắn trong vảy rất mẫn cảm với nhiệt độ thấp. Củ của tôi được xử lý lạnh 5°C từ 4 – 6 tuần, sau khi trồng 10 – 14 ngày đỉnh sinh trưởng mầm rút ngắn, đã bắt đầu hình thành mầm hoa nguyên thuỷ. Mỗi mầm hoa nguyên thuỷ này lại kèm theo 1 – 2 mầm khác. Khi củ đã qua xử lý lạnh thì trước khi trồng, củ có thể mọc mầm và phân hoá hoa, vì vậy nếu không trồng kịp thời sẽ bất lợi cho phát dục mầm hoa của tôi. Do đó trước khi mọc mầm hoặc khi mầm ngắn hơn 1cm tôi cần được trồng ngay.  
 Tiếp theo quá trình là sự ra hoa.Trong điều kiện tự nhiên ở miền bắc Việt Nam, họ hang ly chúng tôi thường được trồng vào tháng 9, tháng 10 ra hoa vào tháng 11 tháng 12, quá trình ra hoa và hoa phát triển được hoàn thành trong khoảng 40-60 ngày. Quả chín sau khi hoa nở được khoảng 2 tháng. Khi quả có màu vàng sẽ nứt ra, hạt có cánh vì vậy ở điều kiện tự nhiên có thể truyền đi theo gió. Sau khi thu hoạch quả, thân lá tôi khô héo, lúc này bạn có thể thu hoạch củ để làm giống.
   Và cuối cùng để chúng tôi có thể trở thành một cây hoa ly hoàn chỉnh, làm đẹp cho đời phải kể đến giai đoạn sự ngủ nghỉ của củ và biện pháp phá ngủ.Một trong những kỹ thuật quan trọng trong việc tạo ra tôi là phải phá ngủ của củ giống. Nếu trồng củ chưa qua phá ngủ sẽ dẫn đến tỷ lệ nảy mầm thấp và thường xuất hiện hiện tượng hoa mù. Dùng nhiệt độ thấp đế phá ngủ là biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay. Nhìn chung hầu hết các giống bảo quản lạnh từ 2- 5°C sau 4 – 6 tuần là phá được ngủ nghỉ.  Cùng một họ, việc xử lý lạnh càng lâu thì thời gian từ trồng đến ra hoa càng ngắn. Nếu là  người không cùng họ  thì thời gian xử lý lạnh để nảy mầm là khác nhau.
 Họ nhà ly chúng tôi cũng rất đa dạng về chủng loại, màu sắc, có ly trắng, ly hồng phấn, ly xanh.Mỗi loại hoa lại mang những vẻ đẹp rất riêng, mang đến những cảm xúc, cảm nhận khác nhau cho con người. Điều đó làm nên sự phong phú, tạo ra những giá trị riêng biệt cho họ nhà hoa chúng tôi. Nếu ly trắng là biểu tượng của sự thanh khiết, trinh nguyên, ngọt ngào, chân thành thì ly vàng lại là tượng trưng của lòng biết ơn và sự vui vẻ, ly cam lại thể hiện sự căm hờn, còn ly tiger lại là tượng trưng cho sự giàu có, niềm kiêu hãnh. Ngoài ra, họ hang nhà chúng tôi còn có nhiều loại khác như: Asiatic Lily, Oriental Lily, Madonna Lily, Easter Lily, Bermuda Lily, Trumpet Lily, Snow Queen, Mary”s Tear, Tiger Lily (Turks Cap Lily)
Một số loại hoa ly
 Họ ly nhà chúng tôi là bông hoa rất quan trọng và ý nghĩa đối với Cơ Đốc giáo, biểu tượng cho sự trinh trắng và đức hạnh. Trong Kinh Thánh, chúng tôi được nhắc đến bằng cái tên “vị tông đồ khoác áo choàng trắng hy vọng” (the white robed apostles of hope). Chúng tôi mọc trong vườn Gethsemane sau khi Chúa bị đóng đinh trên thập tự giá. Easter Lily được cắm trong nhà thờ suốt mùa lễ Phục Sinh để mừng sự hồi sinh của Chúa Jesus. Lily trắng chúng tôi được dâng hiến cho Đức Mẹ Đồng Trinh ( Madonna Lily – Hoa tượng Thánh Mẫu), và là biểu tượng của sự thanh khiết, trong trắng. Truyền thuyết kể rằng trước kia tổ tiên của chúng tôi có màu vàng, sau khi được Mẹ Maria cúi xuống hái nó lên, chúng tôi mới hóa thành màu trắng.Trong những bức họa xưa, người ta thường vẽ thiên thần Gabriel cầm trong tay một cành hoa Lily trắng đến báo tin cho Mary rằng bà sẽ là mẹ của Chúa Hài Đồng.
 Những bức họa khác còn vẽ các thánh đem những bông Lily trắng đến cho Mary và Jesus. Chuyện kể rằng, Thomas nghi ngờ, khăng khăng đòi mở huyệt để xem Người có thật sự đã được lên Thiên Đàng. Khi huyệt mở ra, ông thấy trong huyệt đầy ắp hoa Hồng và hoa Huệ Tây trắng xinh đẹp. Cùng với hoa Hồng, họ ly chúng tôi trở thành những bông hoa của Mary. Đối với những người Cơ đốc giáo, Lily trắng còn là bông hoa truyền thống cho mùa lễ Phục Sinh, lễ Truyền Tin như là biểu tượng hân hoan vui mừng trước vẻ đẹp, niềm hy vọng và cuộc sống.
 Không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong Cơ Đốc giáo mà họ ly chúng tôi còn được người La Mã và Hy Lạp cổ đại tôn vinh lên ngôi cao nhất của các loài hoa. Trong các lễ cưới Hy Lạp và La Mã bấy giờ, người ta đội lên đầu cô dâu vòng vương miện hoa Lily trắng trang hoàng với lúa mì như biểu tượng của sự thanh khiết. 
 Không những thế mà họ hang chúng tôi còn là những bông hoa thiêng liêng của văn minh Minoan , biểu tượng đặc biệt của vị Nữ Thần thống lĩnh thời kỳ Minoan, Britomartis hay Dictynna, khởi nguyên từ thời Đồ Đá. Bà duy trì uy quyền của mình ở Crete cho đến khi trận Đại Hồng Thủy huyền bí xảy đến với nền văn minh Minoan vào giữa thế kỷ 16 trước Công Nguyên. Khi giáo phái của nữ thần dần dần bị đồng hóa vào tôn giáo của người Hy Lạp, bà trở thành tiền thân của nữ thần Mặt Trăng – Muông Thú – Săn Bắn Artemis trong thần thoại Hy Lạp (chị em sinh đôi của thần Mặt Trời Apollo, tương ứng với nữ thần Diana trong thần thoại La Mã).
 Ngày nay, người ta tìm được những mảnh gốm cổ mang hình ảnh đẹp đẽ của họ hang nhà ly chúng tôi trong nền văn minh Minoan ở đảo Crete. Các nhà khoa học cho rằng những mảnh gốm Minoan chính là di tích của nền văn minh Atlantis huyền thoại.
 Trong mùa lễ phục sinh (Easter Lily) xuất xứ từ Nhật Bản và mọc dại tự nhiên ở nhiều nơi khác như Trung Quốc, Formosa, quần đảo Lichu (?) Lily chúng tôi đã từng được nhắc đến trong một cuốn sách về vườn cảnh Nhật Bản từ năm 1681. Những củ hoa được xuất khẩu sang Anh, Mĩ từ Bermuda, bấy giờ là trung tâm sản xuất Hoa Huệ Tây thương mại đầu tiên ngoài Nhật Bản. Các củ Huệ Tây lúc đó còn được gọi là “Vàng Trắng” (White Gold).
 Thật tự hào biết mấy khi ly chúng tôi mang rất nhiều công dụng cho cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi mang vẻ đẹp thật quyến rũ sang trọng, vì thế mà chúng tôi có mặt thường xuyên tại các phòng họp, lễ cưới, điện hoa chúc mừng hay vào dịp khai trương, hay thậm chí trang trọng hơn như cuộc họp chính trị. Loài ly chúng tôi mang đến cảm giác sang trọng, ấm cúng lại có vẻ tao nhã, thanh thoát, góp phần tạo nên không gian tuyệt vời cho các bữa tiệc, cuộc họp, các buổi gặp gỡ Một số người cho rằng chúng tôi chẳng hợp cho một lễ cưới, thế nhưng đó chỉ là ý kiến chủ quan hay của tín ngưỡng nào đó mà thôi. Người phương Tây rất thích những cành ly trắng, bởi những chị ly trắng tượng trưng cho sự chung thủy, sự vị tha, lòng bao dung và hi sinh của cả hai trong cuộc 

Tài liệu đính kèm:

  • docxBai 2 Luyen tap su dung yeu to mieu ta trong van ban thuyet minh_12224090.docx