Giáo án Khám phá Khoa học 5 tuổi - Đề tài: Sắc màu dân tộc của bé

GIÁO ÁN HỘI THẢO CHUYÊN MÔN CẤP TRƯỜNG

Chủ điểm: Quê hương đất nước

Đề tài: Sắc màu dân tộc của bé

Độ tuổi: 5- 6 tuổi

I.Mục đích yêu cầu

- Trẻ nhận biết và gọi tên một số trang phục của 1 số dân tộc ở địa phương bé.

- Biết nhảy sạp theo điệu nhạc

- Rèn kĩ năng biểu diễn tự tin trước đám đông, biểu diễn thời trang theo nhạc

- Giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn và bảo tồn bản sắc trang phục của dân tộc mình

II. Chuẩn bị

- Sân khấu, nhạc trình diễn

- Trang phục 1 số dân tộc : Tày, dao, kinh,mông.

- Cây sạp

 

docx 3 trang Người đăng hanhnguyen.nt Lượt xem 8588Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khám phá Khoa học 5 tuổi - Đề tài: Sắc màu dân tộc của bé", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HỘI THẢO CHUYÊN MÔN CẤP TRƯỜNG
Chủ điểm: Quê hương đất nước
Đề tài: Sắc màu dân tộc của bé
Độ tuổi: 5- 6 tuổi
I.Mục đích yêu cầu
- Trẻ nhận biết và gọi tên một số trang phục của 1 số dân tộc ở địa phương bé.
- Biết nhảy sạp theo điệu nhạc
- Rèn kĩ năng biểu diễn tự tin trước đám đông, biểu diễn thời trang theo nhạc
- Giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn và bảo tồn bản sắc trang phục của dân tộc mình
II. Chuẩn bị
- Sân khấu, nhạc trình diễn 
- Trang phục 1 số dân tộc : Tày, dao, kinh,mông....
- Cây sạp
III. Tiến hành
Giới thiệu chương trình
Chào mừng các bé đến với chương trình biểu diễn thời trang với tên gọi “ sắc màu dân tộc của bé”. Và cô rất vinh dự được đồng hành cùng các bé trong chương trình ngày hôm nay.
Các bé biết không xã Yên Phong là 1 xã vùng 3 có 7 thôn bản và có 5 dân tộc sinh sống cùng nhau.Mỗi dân tộc đều có những nét đặc trưng riêng điều đó được thể hiện qua những bộ trang phục mà học mặc trên người. Trên sân khấu ngày hôm nay là những bộ trang phục lộng lẫy đầy màu sắc hy vọng phần trình diễn của các siêu mẫu nhí sẽ làm cho chương trình thêm vui tươi và sôi động.
Vâng không để các bé phải chờ lâu hơn nữa sau đây xin mời quý vị cùng thưởng thức màn trình diễn của các siêu mẫu nhí đến từ lớp 5 tuổi trường mầm non Yên Phong.
Hoạt động 2: Bé biểu diễn
Mở đầu cho màn trình diễn hôm nay xin mời các bạn cùng cổ vũ cho 2 bạn Hồng Vi và bạn Minh Cương, 2 bạn đang mặc trên mình bộ quần áo dân tộc Mông. Bộ trang phục Mông nữ gồm mũ đội đầu, váy chiếc váy gồm nhiều nếp gấp rộng, khi xòe ra mềm mại như cánh hoa rung rinh theo bước chân tự như những bông hoa giữa núi rừng. Đi bên cạnh là bạn Minh Cương, trang phục Cương mặc là bộ quần áo màu đen ống quần rộng trông thật đáng yêu phải không các bạn.
Tiếp theo bước ra sân khấu là cặp đôi Mỹ Uyên và Trung Trực. Bạn Mỹ Uyên là người dân tộc kinh, bạn mặc trên mình bộ váy xòe duyên dáng và xinh xắn, đi bên cạnh là bạn Trung Trực, Trực hôm nay chọn mình 1 phong cách rất men lì với áo trắng và quần bò ngố và đặc biệt bạn rất thích chơi thể thao nhé. Các bạn hãy dành một tràng pháo tay thật lớn để cổ vũ tinh thân cho các bé ak.
Đang sải bước trên sân khấu là cặp đôi Hương Giang và Đức Cường. HG – ĐC là người dân tộc Tày. Bạn Giang đang mặc trên mình bộ áo dài dân tộc tày do chính tay mẹ bạn may cho, bộ tày nữ gồm áo dài, váy, khăn vấn, vòng cổ và vòng đeo tay.bạn Cường mặc một bộ quần áo màu đen trông cũng rất là bảnh trai.
Dân tộc dao sinh sống chủ yêu ở 2 thôn Thum Khun và Thanh Tâm va đến với sân khấu của sắc màu dân tộc của bé hôm nay bạn Khánh Thiện và bạn Tuyết Nhi mang đến bộ trang phục dân tộc dao đầy màu sắc. Trang phục của người phụ nữ Dao gồm: áo, yếm, xà cạp, cùng đồ trang sức vàng bạc, khăn vấn đầu... Đối với trang phục của nam giới thì rất đơn giản, đó là những chiếc áo ngắn, xẻ ngực, cài cúc trước ngực và thường cài 5 cúc. Quần rất rộng đũng, có thể cử động trong mọi tư thế.Bộ trang phục đẹp và rất lạ khiến bất kỳ bạn nào cũng muốn mặc thử.
Áo dài là trang phục truyền thống của Việt Nam, mặc cùng với quần dài, che thân từ cổ đến hoặc quá đầu gối và dành cho cả namlẫn nữ nhưng hiện nay thường được biết đến nhiều hơn với tư cách là trang phục nữ. Áo dài thường được mặc vào các dịp lễ hội, trình diễn; hoặc tại những môi trường đòi hỏi sự trang trọng, lịch sự,ngày nay áo dài được may cách tân tà ngắn hơn để dễ dàng mặc hàng ngày xin mời các bạn cùng chào đón màn trình diễn của 2 bạn Lan Nhi và Tuấn vũ.
Những bộ trang phục hôm nay rất lộng lẫy và duyên dáng phải không ạ,Một lần nữa mời các bạn chiêm ngưỡng lại những bộ trang phục ngày hôm nay.
Các bé hãy 1 lần nữa dành một tráng vỗ tay thật lớn cho phần trình diễ rất tự tin và đáng yêu của các siêu mẫu nhí đến từ lớp 5 tuổi Trường MN Yên Phong.
Hoạt động 3: Bé nhảy sạp
Nhảy sạp là điệu múa dân gian đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái trong những ngày lễ, hội. Khởi đầu của nhảy sạp là từ công việc trong đời sống hằng ngày. Muốn tổ chức nhảy sạp, người ta phải chuẩn bị hai cây tre to, thẳng và dài làm sạp cái, cùng đó là nhiều cặp sạp con bằng tre nhỏ hay nứa. Hai chiếc sạp cái đặt cách nhau một khoảng rộng đủ để gác hai đầu các cây sạp con, từng cặp sạp con đặt song song, cách đều nhau chừng hai gang tay, tạo thành dàn sạp.
Bên cạnh đó, nhảy sạp còn là dịp để dân làng hội tụ, vui chơi, các chàng trai, cô gái tìm hiểu nhau, giao duyên tạo nên không khí vui tươi, náo nức, hân hoan, phấn khởi mang đậm phong cách núi rừng, thổi hồn vào không gian sống của đồng bào dân tộc.
Và trên sân khấu của” Sắc Màu dân tộc của bé” ngày hôm nay chúng ta hãy cùng hòa mình và nhịp điệu nhảy sạp vui tươi và sôi động cùng các bé nhé
Các bé ơi vậy là màn nhảy sạp đã khép lại chương trình biểu diễn thời trang sắc màu dân tộc của bé, một lần nữa thông điệp cô muốn gửi tới các bé là hãy tự tin mặc những bộ trang phục dân tộc của chính mình và luôn biết giữ gìn và phát huy điều đó nhé.
Xin chào các bé và hẹn gặp lại các bé trong các chương trình lần sau

Tài liệu đính kèm:

  • docxkham pha xa hoi 5 tuoi Trinh dien thoi trang dan toc_12174570.docx