Giáo án môn Tin học quyển 3

BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾT 1)

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

- Ôn tập những kiến thức cơ bản đã học.

- Nhận diện được các bộ phận máy tính và chức năng của từng bộ phận.

- Nêu ra được vai trò của máy tính trong đời sống.

 2. Kỹ năng:

 Sau khi học xong bài này các em có khả năng nhận biết:

- Máy tính là công cụ xử lí thông tin.

- Nhận biết được các thiết bị lưu trữ và sử dụng được chúng.

- Nhận biết được các dạng thông tin cơ bản.

 3. Thái độ:

 - Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.

 

doc 149 trang Người đăng phammen30 Lượt xem 2001Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Tin học quyển 3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sự hướng dẫn của GV.
- Lắng nghe.
* SỬA CHỮA - BỔ SUNG
* RÚT KINH NGHIỆM
Tuần: 12
Tiết thứ: 02
Ngày dạy: 
BÀI 2: HỌC XÂY LÂU ĐÀI BẰNG PHẦN MỀM 
SAND CASTLE BUILDER (TIẾT 4)
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm Sand Castle Builder.
 2. Kỹ năng: 
- Học sinh hiểu và rèn luyện được thao tác chính xác với chuột. 
- Hiểu và thao tác thành thạo với các mục chọn của phần mềm.
 3. Thái độ:
	- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học, hứng thú khi tiếp xúc với máy tính.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK, giáo án, máy tính, máy chiếu, phần mềm Sand Castle Builder đã cài đặt vào máy tính..
- Học sinh: tập, bút, máy tính.	
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5ph
1ph
33ph
(8’)
(25’)
1ph
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Gọi 1 HS lên máy khởi động phần mềm xây lâu đài cát, thực hiện thao tác chọn bài toán thực hành. 
- Nhận xét – ghi điểm.
2. Bài mới:
 Hôm nay, thầy sẽ hướng dẫn các em thực hành tiếp với chương trình Sand Castle Builder.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1: Nhắc lại:
MT: Nhắc lại cho HS nhớ về cách khởi động, cách chọn bài thực hành, cách thoát chương trình Sand Castle Builder.
- Y/C HS nhắc lại.
- Y/C HS lên máy tính thực hiện.
- Nhận xét + ghi điểm.
b. Hoạt động 2: Thực hành:
MT: HS ôn luyện kỹ năng với phần mềm xây lâu đài cát.
- Yêu cầu HS khởi động phần mềm xây lâu đài cát lên và luyện tập xây dựng nhà hoặc lâu đài theo ý mình.
- Quan sát + hướng dẫn HS thực hành.
- Lưu ý: Mỗi HS đều được thực hành.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc lại cách khởi động, chọn bài học, cách thoát phần mềm xây lâu đài cát.
- Nắm chắc kỹ năng để tiết tới thực hành tiếp.
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc HS nếu không sử dụng máy tính thì nên tắt máy.
- Lên máy thực hành.
- Quan sát + nhận xét.
- Chú ý lắng nghe.
- 2 – 3 HS nhắc lại.
- 3 – 4 HS thực hiện.
- Quan sát + nhận xét.
- Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV.
- Lắng nghe.
* SỬA CHỮA - BỔ SUNG
* RÚT KINH NGHIỆM
Tuần: 13
Tiết thứ: 01
Ngày dạy: 
BÀI 3: LUYỆN TẬP NHANH TAY TINH MẮT VỚI PHẦN MỀM 
THE MONKEY EYES (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm The Monkey Eyes – phần mềm này sẽ giúp em rèn luyện trí nhớ thật tốt và thao tác nhanh, chính xác với chuột.
 2. Kỹ năng: 
- Học sinh hiểu phần mềm giúp em rèn luyện trí nhớ và thao tác chính xác với chuột. 
- Hiểu và thao tác thành thạo với các mục chọn của phần mềm.
 3. Thái độ:
	- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học, hứng thú khi tiếp xúc với máy tính.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK, giáo án, máy tính, máy chiếu, phần mềm The Monkey Eyes đã cài đặt vào máy tính..
- Học sinh: tập, bút, máy tính.	
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5ph
7ph
26ph
(1’)
(3’)
(2’)
(1’)
(19’)
1ph
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Gọi 1 HS lên máy khởi động phần mềm xây lâu đài cát, thực hiện thao tác chọn bài toán thực hành. 
- Nhận xét – ghi điểm.
2. Bài mới:
- Cho HS quan sát 2 tranh và hỏi:
- Đó có phải là hai bức tranh hoàn toàn giống nhau? 
- Mới nhìn lần đầu chắc ai cũng có thể nghĩ rằng hai bức tranh đó chính là một.
- Tuy nhiên, nếu quan sát kĩ hơn một chút chúng ta sẽ thấy một vài sự khác biệt nhỏ. 
- Y/C HS tìm ra điểm khác nhau giữa hai tranh.
- Ví dụ: em sẽ nhìn thấy trong bức tranh bên trái có hai cái xẻng, trong khi đó trong tranh bên phải là ba cái xẻng. 
- Bài học hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em thao tác với một phần mềm thật thú vị và hấp dẫn đó là phần mềm The Monkey Eyes hay còn gọi là nhanh tay tinh mắt.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1: Khởi động phần mềm:
MT: HS làm quen với phần mềm The Monkey Eyes.
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền để khởi động chương trình. Màn hình khởi động của phần mềm có dạng sau.
- Nháy chuột vào vị trí bất kì để vào màn hình khởi động chính của phần mềm
b. Hoạt động 2: Làm quen với phần mềm The Monkey Eyes:
MT: HS làm quen với phần mềm The Monkey Eyes.
- Để bắt đầu bài luyện nhanh tay tinh mắt, em hãy thực hiện một trong hai cách sau:
 + Nhấn phím F2.
 + Nháy chuột vào hình ngôi sao màu xanh, chọn Game ® Start New Game.
- Trên màn hình sẽ lập tức xuất hiện hai bức tranh thật sinh động và giống nhau bên ngăn bên trái và bên phải của màn hình.
- Nhiệm vụ của em phải làm lúc này là tìm thật nhanh xem hai bức tranh này có những khác nhau gì và ở vị trí nào.
- Hai bức tranh sẽ có đúng năm vị trí khác nhau. Nếu tìm thấy một vị trí khác nhau giữa hai bức tranh, em hãy nháy chuột chính xác lên vị trí vừa tìm thấy. Thời gian để suy nghĩ rất ngắn và em phải thật nhanh tay nếu không sẽ thua cuộc. 
- Tại vị trí là một đồng hồ cát chạy ngược chỉ ra thời gian còn lại của em để thực hiện luyện này. 
- Chú ý: Thời gian được tính bằng giây.
- Mỗi lần tìm ra được một vị trí chính xác trên màn hình em sẽ được thưởng điểm. Em có thể xem điểm của mình tại vị trí . Nếu em tìm được toàn bộ 5 vị trí khác nhau giữa hai bức tranh thì sẽ được thưởng thêm rất nhiều điểm nữa.
- Với mỗi lần khởi động phần mềm, em sẽ chỉ được phép đoán sai năm lần (hay em chỉ được phép có năm lần chơi). Tại vị trí của màn hình chỉ ra số lượt chơi còn lại. Mỗi lần nháy chuột sai vị trí em sẽ mất một lượt chơi. 
c. Hoạt động 3: Các thao tác cần thực hiện:
MT: HS nắm các thao tác cần thực hiện trên phần mềm The Monkey Eyes.
- Nếu tìm thấy một vị trí khác nhau giữa hai hình, em hãy nháy chuột lên vị trí này. Nếu đúng, thanh tiến độ phía dưới màn hình sẽ thể hiện tăng lên một vạch vàng và em được thưởng điểm, ngược lại em sẽ mất một lượt chơi, số lượng biểu tượng sẽ giảm đi 1. 
- Nếu em tìm hết các vị trí khác nhau trên hai bức tranh trước thời hạn tức là em đã thắng, phần mềm sẽ đưa ra một thông báo chúc mừng em và hướng dẫn em mở hai bức tranh khác và tiếp tục thử tài tinh mắt của em cho đến khi em phát hiện hết các điểm khác của tất cả các bức tranh có trong phần mềm. Khi đó em sẽ là người chiến thắng tuyệt đối.
- Hình ảnh dưới đây xuất hiện nếu em đạt số điểm cao nhất. Một lời chúc mừng cho em và em được ghi tên mình trong danh sách tất cả những người đã từng tham gia trò chơi này và đạt điểm cao nhất trước đó.
d. Hoạt động 4: Thoát khỏi phần mềm The Monkey Eyes:
MT: HS nắm cách thoát khỏi phần mềm The Monkey Eyes.
- Muốn kết thúc cuộc chơi em hãy nhấn phím ESC. 
- Nếu nhấn phím này trong khi đang chơi thì sẽ xuất hiện hộp hội thoại sau:
- Nháy chuột vào nút Yes để thoát khỏi phần mềm.
- Ngoài ra, em cũng có thể thao tác như sau: em nhắp chuột trái vào hình ngôi sao màu xanh, chọn Game ž Exit.
e. Hoạt động 5: Thực hành:
MT: HS luyện tập với phần mềm The Monkey Eyes.
- Yêu cầu HS khởi động phần mềm The Monkey Eyes lên và luyện tập.
- Quan sát + hướng dẫn HS thực hành.
- Lưu ý: Mỗi HS đều được thực hành.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc lại các thao tác với phần mềm Theo Monkey Eyes.
- Nắm chắc kỹ năng để tiết tới thực hành tiếp.
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc HS nếu không sử dụng máy tính thì nên tắt máy.
- Lên máy thực hành.
- Quan sát + nhận xét.
- Chú ý quan sát tranh.
- 3 – 4 HS trả lời.
- Quan sát.
- HS tìm điểm khác nhau giữa hai tranh.
- Lắng nghe + quan sát.
- Lắng nghe + quan sát.
- Lắng nghe + quan sát.
- Lắng nghe + quan sát.
- Lắng nghe + quan sát.
- Lắng nghe + quan sát.
- Lắng nghe + quan sát.
- Lắng nghe + quan sát.
- Lắng nghe + quan sát.
- HS thực hành theo hướng dẫn của GV.
- Lắng nghe.
* SỬA CHỮA - BỔ SUNG
* RÚT KINH NGHIỆM
Tuần: 13
Tiết thứ: 02
Ngày dạy: 
BÀI 3: LUYỆN TẬP NHANH TAY TINH MẮT VỚI PHẦN MỀM 
THE MONKEY EYES (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm The Monkey Eyes – phần mềm này sẽ giúp em rèn luyện trí nhớ thật tốt và thao tác nhanh, chính xác với chuột.
 2. Kỹ năng: 
- Học sinh hiểu phần mềm giúp em rèn luyện trí nhớ và thao tác chính xác với chuột. 
- Hiểu và thao tác thành thạo với các mục chọn của phần mềm.
 3. Thái độ:
	- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học, hứng thú khi tiếp xúc với máy tính.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK, giáo án, máy tính, máy chiếu, phần mềm The Monkey Eyes đã cài đặt vào máy tính..
- Học sinh: tập, bút, máy tính.	
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5ph
1ph
32ph
(5’)
(5’)
(22’)
2ph
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Gọi 1 HS lên máy khởi động phần mềm The Monkey Eyes và thực hiện thao tác chọn bắt đầu chơi với trò chơi này. 
- Nhận xét – ghi điểm.
2. Bài mới:
 Ở tiết trước em đã được làm quen với một trò chơi rất bổ ích và thú vị đó là The Monkey Eyes, đến tiết này thầy sẽ hướng dẫn cho các em thêm một số thao tác với phần mềm này này nữa nhé.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1: Nhắc lại về phần mềm The Monkey Eyes:
MT: Củng cố kỹ năng cho HS về phần mềm The Monkey Eyes.
- Y/C HS nhắc lại cách thực hiện với trò chơi này.
- Nhận xét – ghi điểm.
- Y/C HS lên thực hện trò chơi cho lớp quan sát.
- Nhận xét – ghi điểm.
b. Hoạt động 2: Thêm một số thao tác với phần mềm The Monkey Eyes:
MT: HS biết thêm một số thao tác với phần mềm The Monkey Eyes
- Trong khi luyện tập với phần mềm The Monkey Eyes thì em cũng có thể chọn những mức thực hiện từ dễ đến khó.
- Cách thức thực hiện:
 + Em chọn vào hình ngôi sao màu xanh, chọn Option (tùy chọn).
 + Có ba lựa chọn hiện ra:
 . Easy: mức dễ
 . Medium: Mức trung bình
 . Difficult: Mức khó
 + Em muốn thực hiện với mức nào thì em cứ chọn vào mức ấy (có một dấu tích màu đen ở phía trước mức nào thì mức đó đang được em thực hiện).
* Một số lưu ý:
- Nếu gặp khó khăn trong việc tìm kiếm em có thể nhờ sự giúp đỡ của máy tính. Máy tính chỉ giúp em tối đa được 5 lần. Nhấn phím F3 để yêu cầu trợ giúp. Trên màn hình sẽ xuất hiện một hình chữ nhật nhấp nháy, đó chính là vị trí cần tìm. Phía dưới bên trái màn hình là hình các quả táo , đó chính là số lần trợ giúp còn lại chưa dùng đến. 
- Nếu muốn tạm dừng cuộc chơi (nghỉ giải lao) hãy nhấn phím F4. Hai hình vẽ sẽ tạm thời bị che khuất. Nhấn phím F4 để tiếp tục chơi.
c. Hoạt động 3: Thực hành:
MT: HS thực hành với phần mềm The Monkey Eyes.
- Yêu cầu HS khởi động phần mềm The Monkey Eyes lên và luyện tập.
- Quan sát + hướng dẫn HS thực hành.
- Lưu ý: Mỗi HS đều được thực hành.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc lại các thao tác với phần mềm Theo Monkey Eyes.
- Nắm chắc kỹ năng để tiết tới thực hành tiếp.
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc HS nếu không sử dụng máy tính thì nên tắt máy.
- Lên máy thực hành.
- Quan sát + nhận xét.
- Chú ý lắng nghe.
- 2 – 3 HS nhắc lại.
- Nhận xét – ghi điểm.
- Lớp quan sát + nhận xét.
- Chú ý quan sát.
- Theo dõi.
- Quan sát.
- Lắng nghe + quan sát.
- HS thực hành theo hướng dẫn của GV.
- Lắng nghe.
* SỬA CHỮA - BỔ SUNG
* RÚT KINH NGHIỆM
Tuần: 14
Tiết thứ: 01
Ngày dạy: 
ÔN TẬP THI HỌC KỲ I
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức:
- Nhớ lại các kiến thức đã học ở các chương trước.
 2. Kỹ năng: Sau khi học xong bài này các em có khả năng:
	- Nhớ lại những kiến thức mà mình đã được học trước đó.
- Vận dụng kiến thức để hoàn thành bài thi cho tốt.
 3. Thái độ:
 	 Có thái độ nghiêm túc trong lúc giáo viên ôn bài.
II. CHUẨN BỊ: 
- Giáo viên: SGK, giáo án, nội dung ôn tập, phòng máy tính.
- Học sinh: tập, bút, máy tính.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
3ph
1ph
32ph
(4’)
(5’)
(3’)
(20’)
2ph
1. Bài cũ:
 - Ổn định lớp.
2. Bài mới:
 Trong buổi học hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em hệ thống lại những kiến thức mà mình đã được học từ đầu năm cho đến giờ.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1: Chương 1: khám phá máy tính.
MT: HS nắm bắt lại kiến thức của chương 1.
- Những gì em đã biết.
- Thông tin trong máy tính được lưu như thế nào?
- Tổ chức thông tin trong máy tính.
b. Hoạt động 2: Chương 2: Em tập vẽ.
MT: HS nắm bắt lại kiến thức của chương 2.
 - Những gì em đã biết.
- Sử dụng bình phun màu.
- Viết chữ lên hình vẽ.
- Trau chuốt hình vẽ.
c. Hoạt động 3: Chương 3: Học và chơi cùng máy tính.
MT: HS nắm bắt lại kiến thức của chương 3.
 - Học toán với phần mềm học toán 5.
- Xây lâu đài cát.
- Ai nhanh tay, tinh mắt.
d. Hoạt động 4: Thực hành:
MT: HS tự ôn lại những kiến thức đã học ở các chương.
- Quan sát HS thực hành.
4. Củng cố - dặn dò:
- Về nhà xem lại bài để buổi tới làm bài thi cho thật tốt nhé.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe + quan sát + ghi vở.
- Lắng nghe + quan sát – trả lời.
- Lắng nghe + quan sát – trả lời.
- Thực hành.
- Lắng nghe.
* SỬA CHỮA - BỔ SUNG
* RÚT KINH NGHIỆM
Tuần: 14
Tiết thứ: 02
Ngày dạy: 
KIỂM TRA HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức:
 Học sinh củng cố lại những kiến thức đã được học.
 2. Kỹ năng:
Học sinh vận dụng những kiến thức đã được học để hoàn thành bài kiểm tra.
 3. Thái độ:
 	 Nghiêm túc, trung thực trong khi làm bài kiểm tra.
II. CHUẨN BỊ: 
- Giáo viên: đề kiểm tra.
- Học sinh: giấy, bút, máy tính.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
2ph
3ph
33ph
(11’)
(11’)
(11’)
2ph
1. Bài cũ:
 - Ổn định lớp.
2. Bài mới:
 Chia lớp thành 3 nhóm: 
- Nhóm 1 vào thực hành (15 HS)
- Nhóm 2 vào thực hành (15 HS)
- Nhóm 3 (số HS còn lại)
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1: 
- Nhóm 1 vào thi thực hành.
- Nhóm 2, 3 thi lý thuyết.
- Phát đề.
b. Hoạt động 2: 
- Nhóm 2 vào thi thực hành.
- Nhóm 1 thi lý thuyết. 
- Phát đề.
c. Hoạt động 3: 
- Nhóm 3 vào thi thực hành.
- Nhóm 1, 2 vào thực hành. 
- Phát đề.
4. Củng cố - dặn dò: 
- Về nhà xem lại bài ai nhanh tay tinh mắt để tiết sau học tốt hơn.
- Nhận xét buổi thi.
- Lắng nghe.
- Chia 3 nhóm.
- N1: làm bài thi thực hành.
- N2, 3: thi lí thuyết.
- N2: làm bài thi thực hành.
- N1: thi lí thuyết.
- N3: làm bài thi thực hành.
- N1, 2: thực hành.
- Lắng nghe.
* SỬA CHỮA - BỔ SUNG
* RÚT KINH NGHIỆM
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
MÔN: TIN HỌC LỚP BỐN
NĂM HỌC 2011 – 2012
Thời gian: 10 phút 
ĐỀ: 
Em hãy khởi động chương trình Paint thực hành vẽ một chiếc phong bì theo mẫu gợi ý:
Lưu ý: Màu sắc do các em tự chọn.
ĐÁP ÁN
- HS hoàn thành trong thời gian quy định: 8 đ.
(nếu trong thời gian quy định không hoàn thành thì tùy theo mức độ hoàn thành mà ghi điểm)
- Biết kết hợp phím và chuột khi vẽ: 2 đ
Tuần: 15
Tiết thứ: 01
Ngày dạy: 
BÀI 3: LUYỆN TẬP NHANH TAY TINH MẮT VỚI PHẦN MỀM 
THE MONKEY EYES (TIẾT 3)
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm The Monkey Eyes – phần mềm này sẽ giúp em rèn luyện trí nhớ thật tốt và thao tác nhanh, chính xác với chuột.
 2. Kỹ năng: 
- Học sinh hiểu phần mềm giúp em rèn luyện trí nhớ và thao tác chính xác với chuột. 
- Hiểu và thao tác thành thạo với các mục chọn của phần mềm.
 3. Thái độ:
	- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học, hứng thú khi tiếp xúc với máy tính.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK, giáo án, máy tính, máy chiếu, phần mềm The Monkey Eyes đã cài đặt vào máy tính..
- Học sinh: tập, bút, máy tính.	
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5ph
1ph
33ph
(8’)
(25’)
1ph
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Gọi 1 HS lên máy khởi động phần mềm xây lâu đài cát, thực hiện thao tác chọn bài toán thực hành. 
- Nhận xét – ghi điểm.
2. Bài mới:
 Hôm nay, thầy sẽ hướng dẫn các em thực hành tiếp với chương trình Sand Castle Builder.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1: Nhắc lại:
MT: Nhắc lại cho HS nhớ về cách khởi động, cách chọn bài thực hành, cách thoát chương trình The Monkey Eyes.
- Y/C HS nhắc lại.
- Y/C HS lên máy tính thực hiện.
- Nhận xét + ghi điểm.
b. Hoạt động 2: Thực hành:
MT: HS ôn luyện kỹ năng với phần mềm xây lâu đài cát.
- Yêu cầu HS khởi động phần mềm The Monkey Eyes lên và luyện tập.
- Quan sát + hướng dẫn HS thực hành.
- Lưu ý: Mỗi HS đều được thực hành.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc lại cách khởi động, chọn bài học, cách thoát phần mềm The Monkey Eyes.
- Nắm chắc kỹ năng để tiết tới thực hành tiếp.
- Nếu không sử dụng máy tính thì nên tắt máy.
- Lên máy thực hành.
- Quan sát + nhận xét.
- Chú ý lắng nghe.
- 2 – 3 HS nhắc lại.
- 3 – 4 HS thực hiện.
- Quan sát + nhận xét.
- Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV.
- Lắng nghe.
* SỬA CHỮA - BỔ SUNG
* RÚT KINH NGHIỆM
Tuần: 15
Tiết thứ: 02
Ngày dạy: 
BÀI 3: LUYỆN TẬP NHANH TAY TINH MẮT VỚI PHẦN MỀM 
THE MONKEY EYES (TIẾT 4)
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm The Monkey Eyes – phần mềm này sẽ giúp em rèn luyện trí nhớ thật tốt và thao tác nhanh, chính xác với chuột.
 2. Kỹ năng: 
- Học sinh hiểu phần mềm giúp em rèn luyện trí nhớ và thao tác chính xác với chuột. 
- Hiểu và thao tác thành thạo với các mục chọn của phần mềm.
 3. Thái độ:
	- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học, hứng thú khi tiếp xúc với máy tính.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK, giáo án, máy tính, máy chiếu, phần mềm The Monkey Eyes đã cài đặt vào máy tính..
- Học sinh: tập, bút, máy tính.	
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5ph
1ph
33ph
(8’)
(25’)
1ph
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Gọi 1 HS lên máy khởi động phần mềm xây lâu đài cát, thực hiện thao tác chọn bài toán thực hành. 
- Nhận xét – ghi điểm.
2. Bài mới:
 Hôm nay, thầy sẽ hướng dẫn các em thực hành tiếp với chương trình Sand Castle Builder.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1: Nhắc lại:
MT: Nhắc lại cho HS nhớ về cách khởi động, cách chọn bài thực hành, cách thoát chương trình The Monkey Eyes.
- Y/C HS nhắc lại.
- Y/C HS lên máy tính thực hiện.
- Nhận xét + ghi điểm.
b. Hoạt động 2: Thực hành:
MT: HS ôn luyện kỹ năng với phần mềm xây lâu đài cát.
- Yêu cầu HS khởi động phần mềm The Monkey Eyes lên và luyện tập.
- Quan sát + hướng dẫn HS thực hành.
- Lưu ý: Mỗi HS đều được thực hành.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc lại cách khởi động, chọn bài học, cách thoát phần mềm The Monkey Eyes.
- Nắm chắc kỹ năng để tiết tới thực hành tiếp.
- Nhận xét tiết học.
- Nếu không sử dụng máy tính thì nên tắt máy.
- Lên máy thực hành.
- Quan sát + nhận xét.
- Chú ý lắng nghe.
- 2 – 3 HS nhắc lại.
- 3 – 4 HS thực hiện.
- Quan sát + nhận xét.
- Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV.
- Lắng nghe.
* SỬA CHỮA - BỔ SUNG
* RÚT KINH NGHIỆM
Tuần: 16
Tiết thứ: 01
Ngày dạy: 
CHƯƠNG 4: EM HỌC GÕ MƯỜI NGÓN
BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón và việc cần phải học cách gõ bàn phím chính xác khi làm việc với máy tính.
- Học sinh hiểu và nắm được khái niệm kí tự, từ, câu, đoạn văn bản và thực hiện được việc gõ các từ đơn giản đúng, chính xác bằng 10 ngón.
- Học sinh bước đầu nắm được các thao tác với toàn bàn phím
- Học sinh ôn tập lại quy tắc gõ 10 ngón tay.
- Ý nghĩa của phím cách, phím shift và cách gõ.
 2. Kỹ năng: 
- HS gõ được các từ đơn giản với hai hoặc nhiều hơn hai chữ cái đúng theo quy định gõ 10 ngón.
- HS dùng phần mềm Mario và phần mềm Microsoft Word 2003 để luyện tập.
- Học sinh hiểu phần mềm sẽ giúp em thao tác chính xác với bàn phím. 
- Hiểu và thao tác thành thạo với các mục chọn của phần mềm.
- HS có thể gõ được các ký tự đặc biệt trong vùng phím bên phải (+, -, *, /, ).
- Kỹ năng gõ phím cần đạt là WMP = 10 với các bài luyện gõ có chữ thường và hoa.
- Kỹ năng gõ bàn phím chính xác cần đạt được là 80%.
 3. Thái độ:
- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học, hứng thú khi tiếp xúc với máy tính, coi việc học gõ phím đúng là một nhiệm vụ học tập.
- HS hiểu là cần học và rèn luyện gõ 10 ngón với nhiều phần mềm khác nhau và học tiếp tục trong suốt thời gian ngồi ở ghế nhà trường.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK, giáo án, máy tính, máy chiếu, phần mềm Mario, Word và một số phần mềm hỗ trợ cho việc gõ 10 ngón đã được cài đặt vào máy tính..
- Học sinh: tập, bút, máy tính.	
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
3ph
1ph
35ph
(8’)
(3’)
(4’)
(20’)
1ph
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
2. Bài mới:
 Hôm nay các em sẽ được làm quen với chương trình học gõ bàn phím bằng 10 ngón tay. Đó chính là gì? Đó chính là phần mềm vừa học, vừa chơi Mario.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1: Nhắc lại các quy định gõ bàn phím:
MT: HS nhớ lại sơ đồ bàn phím và cách đặt các ngón tay lên các hàng phím.
- Y/C HS xem tranh.
- Y/C HS nhắc lại tên của các hàng phím cơ bản.
- Y/C HS nhắc lại cách đặt các ngón tay lên các phím quy định.
- Y/C HS quan sát + nhận xét.
b. Hoạt động 2: Ý nghĩa phím cách (Space bar):
MT: HS biết được ý nghĩa và tác dụng của phím cách.
- Phím cách là phím như thế nào trên bàn phím?
- Phím cách dùng để làm gì?
- Phím cách do ngón tay nào phụ trách? 
c. Hoạt động 3: Quy tắc gõ phím Shift:
MT: HS mắm được cách sử dụng phím Shift, biết được khi nào thì cần sử dụng phím Shift.
- Hỏi: Phím Shift dùng để làm gì?
- Em hãy nêu cách thực hiện với phím Shift?
- Chú ý: Nếu đèn Caps Lock bật sáng thì hiệu ứng gõ chữ in hoa, thường bị đảo lại: gõ phím sẽ thành chữ in hoa, gõ cùng phím Shift sẽ được chữ in thường.
- Đèn Caps Lock không ảnh hưởng đến quy định gõ các kí tự trên với phím Shift.
d. Hoạt động 4: Luyện gõ với phần mềm Mario:
MT: HS ôn luyện kỹ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón với phần mềmMario.
- Luyện gõ từ thuộc hàng phím cơ sở.
 + Chọn Lesson, Home Row Only.
 + Nháy chuột tại khung tranh từ số 1 đến số 5.
 + Gõ các chữ xuất hiện trên đường đi của Mario.
- Luyện gõ các từ thuộc hàng phím cơ sở và hàng phím trên.
 + Chọn Lessons, Add Top Row.
 + Nháy chuột tại khung từ số 1 đến số 5.
- Luyện gõ các từ thuộc hàng phím cơ sở và hàng phím dưới.
 + Chọn mục Add Bottom Row.
 + Nháy chuột tại khung tranh từ số 1 đến số 5.
- Luyện gõ các từ thuộc hàng phím cơ sở và hàng phím số.
 + Chọn Lessons, Add Numbers 
 + Nháy chuột tại khung tranh từ số 1 đến số 5.
- Hướng dẫn Hs thực hành.
- Quan sát + hướng dẫn HS thực hành.
- Lưu ý: Mỗi HS đều được thực hành.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc lại cách khởi động, chọn bài học, cách thoát phần mềm Mario.
- Nắm chắc kỹ năng để tiết tới thực hành tiếp.
- Nhận xét tiết học.
- Nếu không sử dụng máy tính thì nên tắt máy.
- Hát.
- Chú ý lắng nghe.
- Quan sát tranh.
- 2 – 3 HS nhắc lại.
- 3 – 4 HS nêu cách đặt tay lên từng hàng phím.
- Quan sát + nhậ

Tài liệu đính kèm:

  • docCUNG HOC TIN HOC QUYEN 3.doc