I. YÊU CẦU: Giúp học sinh:
1. Kiến thức: - Cảm nhận được ý nghĩa thiêng liêng của tình mẫu tử
- Thấy được đặc sắc nghệ thuật trong việc tạo dựng những cuộc đối thoại tưởng tưởng và xây dựng hình ảnh thiên nhiên.
2. Kĩ năng: Kĩ năng phân tích và cảm thụ thơ trữ tình.
3. Thái độ:
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Tài liệu tham khảo, Giáo án Powerpoint.
2. Học sinh: soạn bài, bảng phụ
III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
1. Ổn định: ( 1)
2. Bài cũ: (4 ) H: Đọc thuộc đoạn 1 trong bài thơ “Nói với con” của Y Phương. Qua đó, em hiểu điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con là gì?
Tiết 126: MÂY VÀ SÓNG R.TA-GO I. YÊU CẦU: Giúp học sinh: 1. Kiến thức: - Cảm nhận được ý nghĩa thiêng liêng của tình mẫu tử - Thấy được đặc sắc nghệ thuật trong việc tạo dựng những cuộc đối thoại tưởng tưởng và xây dựng hình ảnh thiên nhiên. 2. Kĩ năng: Kĩ năng phân tích và cảm thụ thơ trữ tình. 3. Thái độ: II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Tài liệu tham khảo, Giáo án Powerpoint. 2. Học sinh: soạn bài, bảng phụ III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Ổn định: ( 1’) 2. Bài cũ: (4 ’) H: Đọc thuộc đoạn 1 trong bài thơ “Nói với con” của Y Phương. Qua đó, em hiểu điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con là gì? 3. Bài mới: Giới thiệu: ( 1’) Đoạn 1 bài thơ “ Nói với con” đã cho ta thấy cội nguồn sinh dưỡng của con người là gia đình và quê hương. Vâng, gia đình chính là Đất mẹ, là chỗ dựa vững chãi, là nguồn sinh dưỡng cho mỗi con người để từ đó mà trưởng thành. Dẫu cho cuộc đời của ta có hạnh phúc hay đau khổ thì tình cảm gia đình, tình mẫu tử vẫn luôn là tình cảm thiêng liêng bất diệt trong mỗi con người, giúp con người sống có ý nghĩa hơn, sống đẹp hơn. “ Mây và sóng” của Ta-go sẽ giúp ta hiểu được điều ấy. TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG GHI BẢNG Hoạt động 1: ( 4’) Tìm hiểu tác giả-tác phẩm H: Dựa vào chú thích của Sgk, em hãy trình bày những nét cơ bản về nhà thơ Ta-go? " GV nhấn mạnh một số thông tin về tác giả (Gv trình chiếu thông tin tác giả) + Ta-go là nhà thơ hiện đại lớn nhất Aán Độ. + Thơ của Ta go đa dạng về nội dung, hình thức, thể hiện sự kết hợp hài hòa nhuần nhuyễn giữa hiện đại và truyền thống, quốc tế và dân tộc. Tinh thần nhân văn cao cả, tính chất trữ tình, triết lí nồng đượm. + Thơ của ông còn sử dụng thành công những hình ảnh của thiên nhiên mang ý nghĩa tượng trưng và thủ pháp trùng điệp. + Nhà thơ đầu tiên của Châu Á nhận giải thưởng Nô - Ben văn học với tập “thơ Dâng”(1913) GV: Ngoài những thông tin trên cô sẽ cung cấp cho các em về cuộc đời nhà thơ Ta-go: Ta-go là nhà thơ mất mát nhiều trong cuộc sống gia đình, trong vòng 6 năm (từ 1902 "1907) ông đã mất 5 người thân yêu nhất: vợ (1902), con gái thứ 2 (1904), cha và anh (1905) và con trai (đầu 1907), cũng chính vì sự mất mát đó đã khiến cho tình cảm gia đình trở thành một trong những đề tài quan trọng nhất trong thơ của Ta-go. H: Em biết gì về bài thơ “Mây và sóng”? " “Mây và sóng” được viết bằng tiếng Ben-gan, in trong tập Si-su (trẻ thơ) xuất bản 1909, được tác giả dịch sang tiếng Anh , in trong tập “Trăng non” xuất bản 1915 Gv: Tập thơ “Trăng non”là một tặng vật vô giá mà nhà thơ Ta-go dành tặng cho trẻ thơ khi ông mất đi hai người con thân yêu của mình. Gv: Ngoài ra ông còn có một số tác phẩm khác: Người làm vườn; Cánh thiên nga, tiểu thuyết “Đắm thuyền”, kịch “ Lễ máu” GV chuyển ý: Để hiểu rõ hơn về bài thơ Mây và sóng " phần 2 Hoạt động2 : Đọc- tìm hiểu văn bản (5 ’)- GV hướng dẫn cách đọc: Đây là bài thơ dịch với thể thơ lạ, có hội thoại mang tính nghệ thuật. Đây là lời của em bé thơ thuật lại 2 cuộc đối thoại của mình với Mây và Sóng cho mẹ nghe nên giọng đọc có phân biệt lời kể và lời thoại, thể hiện giọng điệu thiết tha sâu lắng song vẫn hồn nhiên trẻ thơ, say sưa hạnh phúc. Nũng nịu, háo hức khi trò chuyện với Mây và Sóng, băn khoăn khi từ chối, trìu mến quấn quýt khi bên cạnh mẹ. " GV đọc mẫu 1 đoạn " HS đọc tiếp theo " lớp nhận xét giọng đọc " GV nhận xét H: Bài thơ là lời của ai nói với ai? Lời đó được chia làm mấy phần? Nội dung từng phần? " - Lời của em bé nói với mẹ - Chia làm 2 phần: + Phần 1 (từ đầu " xanh thẳm): Em bé kể với mẹ về những lời rủ rê của những người sống trên mây và trò chơi do em tưởng tượng ra + Phần 2 (còn lại): Em bé kể với mẹ về những lời rủ rê của những người sống trong sóng và trò chơi do em tưởng tượng ra Thảo luận nhóm (3’): Giữa hai phần có điểm gì giống và khác nhau (về số dòng thơ, về cách xây dựng hình ảnh, về cách tổ chức khổ thơ)? Những điểm giống và khác nhau đó có tác dụng gì trong việc thể hiện chủ đề bài thơ? " GV gọi nhóm trình bày" các nhóm khác nhận xét, bổ sung"GV nhận xét. * Giống nhau: - Cấu trúc cả hai phần đều có trình tự tường thuật: + Thuật lại lời rủ rê + Thuật lại lời từ chối + Nêu trò chơi do em bé sáng tạo " Theo trình tự tường thuật nhưng ý và lời không trùng lặp nhau. - Hình ảnh thơ được xây dựng bằng trí tưởng tượng. * Khác nhau: - Cảnh vật thiên nhiên ở 2 nơi khác nhau: + Phần 1: Trên Mây (không gian chiều cao) + Phần 2: Trong sóng (không gian chiều rộng) - Sự hấp dẫn trò chơi ở những người sống “trên mây” và sống “trong sóng” cũng khác nhau. - Hình ảnh mẹ, tấm lòng của mẹ ở phần 2 rõ nét hơn, da diết hơn. - Phần thứ nhất được mở đầu bằng cụm từ “Mẹ ơi” phần thứ 2 lại kkông: GV: Bài thơ mở đầu trong nguyên bản tiếng Anh “Mother” (Mẹ ơi) tiếng gọi thân thương nhất của nhân loại dành cho đấng sinh thành, tiếng gọi ấy thường xuất hiện mỗi khi chúng ta gặp phải khó khăn cũng như lúc chúng ta hạnh phúc nhất. Người con trong bài thơ đang nũng nụi, hồn nhiên phơi trải lòng mình với mẹ về bao cám dỗ cuộc đời đang bao vây và núi kéo em. Em có thể nói với mẹ tất cả những gì con nghĩ mà không xấu hổ, ngượng ngùng. Điều đó cho ta thấy từ “mẹ ơi” đứng ở đầu đoạn 1 mà không đứng ở đầu đoạn 2 sẽ làm nổi bật hơn đối tượng đối thoại, cũng là đối tượng biểu cảm của em bé là mẹ mặc dù mẹ không xuất hiện, không phát ngôn trong bài thơ. Em bé thủ thỉ với mẹ một cách tự nhiên, liền mạch về những cảm xúc, thái độ của em trước cám dỗ cuộc đời và trò chơi em nghĩ ra để mãi được bên mẹ. " Tác dụng: Thể hiện tình yêu mẹ của em bé trọn vẹn, sâu sắc, trào dâng, mãnh liệt. H: Giả sử bài thơ không có phần 2 thì ý thơ có được chọn vẹn không? " Ý thơ không chọn vẹn. Đây không phải là sự thổ lộ tình cảm thông thường mà là sự thổ lộ trong tình huống có thử thách. Đó chính là lí do tồn tại phần 2- phải trải qua những thử thách khác nhau thì tình yêu thương mẹ của em bé mới được chọn vẹn. H: Bài thơ làm theo thể thơ gì? Sử dụng phương thức biểu đạt nào? " Thể thơ tự do. Sử dụng phương thức biểu cảm(chính) ngoài ra còn kết hợp phương thức tự sự và miêu tả. H: Em hãy xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ ? " Em bé GV: Hình ảnh người mẹ trong bài thơ không được miêu tả trực tiếp mà chỉ xuất hiện gián tiếp qua lời người con. Đây là dụng ý nghệ thuật để nhân vật trữ tình bộc lộ tình mẫu tử dưới góc độ cảm nhận của mình. GV chuyển ý: Vậy em bé trong bài thơ đã bộc lộ tình mẫu tử của mình như thế nào, chúng ta sẽ tìm hiểu ý 1: Lời mời gọi * Lời mời gọi của những người sống “trên Mây” “trong Sóng”:( 6’) H: Em hãy đọc thầm những câu thơ thể hiện lời mời gọi của Mây và Sóng? H: Thế giới của những người sống “trên Mây” “trong Sóng” được vẽ ra qua những hình ảnh thơ nào? Cảm nhận của em về những hình ảnh thơ đó? " Các bạn trên mây “ chơi từ khi thức dậy chiều tà, chơi với bình minh vàng, với vầng trăng bạc” đó là cuộc chơi đầy thú vị trong thiên nhiên lung linh huyền ảo, rực rỡ màu với bình minh vàng với vầng trăng bạc. Còn những người bạn trong sóng mời em đi khám phá những miền đất lạ “ ngao du nơi này nơi nao”. Sóng đã tạo ra cuộc vui thật thú vị, hấp dẫn, quyến rực với tiếng ca du dương bất tận và đi khắp nơi. GV giảng: Trong sự giao cảm thần tiên của tâm hồn tuổi thơ với thiên nhiên kì diệu, em bé đã tưởng tượng ra lời mời gọi tha thiết của những người “trên Mây” và “trong Sóng”. Đối với em, mây và sóng cũng là người, họ cũng có những bạn chơi thật đặc biệt “bình minh vàng, vàng trăng bạc”, đông đúc, nhộn nhịp và hòa đồng như những người bạn. Những người bạn ấy đã vẽ ra một thế giới thật hấp dẫn ở đó em được chơi từ tinh mơ đến hết ngày, được đùa giỡn trong nắng vàng buổi sáng, trong ánh bạc đêm trăng, được đi khắp nơi, nghe sóng reo sóng hát, đó là những nơi vui chơi không bao giờ chán - 1 thế giới mới lạ mà em chưa từng được khám. H: Không chỉ có những lời mời gọi mà mây và sóng còn chỉ cách đến với họ như thế nào? " Điều thú vị là những người sống “trên Mây” và “trong Sóng” không chỉ mời gọi mà còn chỉ cách đến với họ và cách hòa nhập với họ “ Hãy đến ” H: Trước lời mời gọi ấy, em bé trong bài thơ đã có thái độ như thế nào? " Ban đầu em rất muốn được đi cùng Mây và Sóng nên em đã hỏi cách để đến với họ “Nhưng làm lên đó được” “Nhưng làm ra ngoài đó được” nhưng rồi em lại phân vân, băn khoăn, cuối cùng em quyết định từ chối lời mời gọi ấy. H: Vì sao em bé không từ chối ngay mà còn phải hỏi “ nhưng làm ”? " Vì mây và sóng đã tạo ra một thế giới thần tiên, lung linh, huyền ảo. GV: Với 1 trẻ thơ thì tiếng mời gọi ấy đã tạo ra 1 thế giới kỳ diệu, thiên nhiên rực rỡ bí ẩn bao điều thú vị, hấp dẫn thật khó có thể từ chối " phù hợp tâm lý trẻ thơ. GV chuyển ý: Em bé nào chẳng thích vui chơi, chẳng ước muốn bay cao, vươn xa, chẳng bị cuốn hút bởi tiếng gọi của thế giới kỳ diệu. Những lời mời gọi kia dường như khó có thể từ chối, vậy mà em bé đã từ chối tất cả lời mời gọi ấy. * Lời chối từ của em bé: ”:( 5’) H: Những câu thơ nào thể hiện lời từ chối của em bé? H: Vậy điều gì đã khiến em từ chối những lời mời gọi ấy? " Tình yêu thương mẹ, em bé không muốn thú vui của riêng mình mà để ở nhà một mình. Em bé từ chối vì một lí do dễ thương khiến những người “trên Mây” “trong Sóng” đều cười với em. GV: Vậy là tình mẫu tử đã níu giữ em bé lại. Người mẹ hiện diện trong em rất cụ thể và thân thương với tấm lòng thiết tha mong đợi. Em bé hiểu lòng mẹ biết mẹ đang mong hơn nữa biết mẹ muốn mình ở nhà chiều chiều. Vì vậy làm sao có thể rời mẹ được. Lòng mẹ yêu con và con yêu mẹ thiết tha biết nhường nào. Lời chối từ của em bé đầy tiếc nuối nhưng cũng thật dứt khoát, kiên định mà cũng thật ngây thơ dễ thương. Lời từ chối thứ hai không chỉ lặp lại mà còn tăng cấp, thể hiện tình cảm da diết. Tình yêu thương mẹ đã chiến thắng tất cả sự quyến rũ " tinh thần nhân văn sâu sắc của bài thơ: sự vượt lên ham muốn ấy. H: Qua lời từ chối, em hiểu em bé là một đứa trẻ như thế nào? " Em bé là một người con ngoan. Mặc dù tuổi nhỏ thường ham chơi, em cũng bị quyến rũ và dĩ nhiên, em đầy luyến tiếc những cuộc vui chơi nhưng tình yêu thương với mẹ đã chiến thắng. GV: Mây và Sóng cũng chính là những cảnh đẹp của thiên nhiên đất trời, của tạo hóa. Song yêu thiên nhiên còn phải gắn kết với tình mẹ. Liên hệ:Trong cuộc sống hiện nay, con người ta nhiều quyến rũ, cám dỗ của cuộc đời, đặc biệt trong các em HS hiện nay trò chơi điện tử cám dỗ các em làm chúng ta ham chơi bỏ học khiến cha mẹ phiền lòng. Vậy mỗi người chúng ta phải biết làm thế nào để vượt qua những ham muốn ấy để sống có ý nghĩa. Gv chuyển ý: Vậy là không đi cùng “Mây và Sóng” nhưng em bé đã tưởng tượng những trò chơi đầy thú vị khác. Em bé trở về thế giới có mẹ nhưng lại đắm say trong cõi mộng ấy với trí tưởng tượng bay bổng. Em bé đã tưởng tượng ra những trò chơi như thế nào? Chúng ta cũng tìm hiểu những trò chơi của em bé. * Trò chơi của em bé: ”:( 10’) H: Từ chối lời mời gọi của Mây và Sóng em bé đã sáng tạo ra trò chơi gì? Qua đó, ta thấy trò chơi của em bé có gì giống và khác so với cuộc vui chơi của những người “trên mây”, “trong sóng” và ý nghĩa của trò chơi ấy? - HS thảo luận nhóm 3’" GV gọi 2 nhóm trình bày phần thảo luận trên bảng (nhóm 2,4)" các nhóm khác nhận xét " GV nhận xét. " - Em bé khắc phục ham muốn nhất thời, không tìm cách lên mây hay nương theo làn sóng mà em đã nghĩ ra hình thức tuyệt dịu để hòa hợp tình yêu thiên nhiên và tình mẫu tử bằng trò chơi thật ngộ nghĩnh nhưng rất thơ mộng. Trong trò chơi đó có 2 nhân vật : Mẹ và con, mẹ trở thành trăng bạc trong ngôi nhà là không gian xanh, còn con hóa vầng mây ôm lấy vầng trăng như cánh tay trẻ thơ ôm má người mẹ. Và mẹ sẽ là bến bờ, em là những con sóng vỗ bờ, bờ biển bao dung rộng mở luôn sẵn sàng tiếp đón em. - Như vậy, trò chơi của em cũng có mây, có trăng, có trời cao, có sóng, biển nhưng trò chơi của em không phải chỉ để cùng chơi đùa như với những người bạn “trên Mây” “trong Sóng” mà để cùng sống với 1 mái nhà cho em được ôm ấp, được tiếp nhận ánh sáng dịu dàng. Có mẹ là có tất cả, mẹ và con mãi mãi bên nhau. Một kết thúc viên mãn. - Ý nghĩa: Em bé không chọn những hình ảnh khác mà lại chọn hình ảnh thiên nhiên làm trò chơi để khẳng định tình mẹ con thật thiêng liêng bất tử, vĩnh hằng như thiên nhiên và vũ trụ. GV bình: Sự vẫy gọi từ chốn cao - xa đầy sức hút bởi nó động chạm đến niềm mơ ước lớn lao của con người: tự do và nguồn vui. Song lực hút của mẹ đã chiến thắng. Về với mẹ em tìm được trò chơi thú vị hơn nhiều trò chơi của Mây và Sóng: trò chơi tình mẫu tử. Sợi dây liên kết yêu thương Mẹ-con đã mở ra thiên đường giữa cuộc đời trần thế, mở ra cõi vô hạn trong hữu hạn. Hành động từ chối của em bé đồng nghĩa với sự khẳng định cuộc sống trần gian là nguồn vui-hạnh phúc. Chân lí đơn giản ấy đâu phải ai cũng cảm nhận được. Với tình thương ngọt ngào và lặng lẽ nhà thơ Ta-go đã hóa thân vào em bé nói hộ tấm lòng của những đứa con yêu mẹ. H: Giả sử nếu thay vị trí con làm trăng và bến bờ, mẹ làm mây và sóng có được không?Vì sao? " Trong trường hợp thay đổi vị trí con làm trăng và bean bờ, mẹ làm mây và sóng thì không được. Vì trăng là tỏa sáng dịu dàng như lòng mẹ, mây bay nhởn nhơ phù hợp với một đứa trẻ. Con là sóng là những con sóng nhỏ còn bờ lá sự bao la rộng mở " hình tượng hợp lý. H: Bài thơ kết thúc bằng 2 câu thơ” Con lăn, lăn, lăn mãi chốn nào”. Hãy nêu cảm xúc của em về hai câu thơ ấy? " Những hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ đều mang ý nghĩa tượng trưng. Những trò chơi “trên Mây” “trong Sóng” là tượng trưng cho bao hấp dẫn thú vị của cuộc đời. “bến bờ kì lạ” tượng trưng cho tấm lòng bao la của mẹ. Em bé trong bài thơ “ lăn, lăn, lăn mãi” và trò chơi của em bé mang lại cho mẹ tiếng cười giòn tan, ấm áp tình mẹ, tình con. Một niềm hạnh phúc với trò chơi tự nghĩ ra, qua đó ta thấy được một cảm giác hạnh phúc, vui sướng của em bé khi được sống trong tình yêu của mẹ. ( Liên hệ bài: Nhà văn Nguyên Hồng, trong đoạn trích “Trong lòng mẹ” đã từng diễn tả thật xúc động cái cảm giác hạnh phúc đến ngất ngây của bé Hồng khi được ở “trong lòng mẹ”: “ Phải bé lại người mẹ có một êm dịu vô cùng”) Song câu thơ tạo ra hình ảnh tượng trưng mang màu sắc triết lí. So sánh tình mẹ con gắn với quan hệ mây-trăng, biển-bờ, tác giả đã nâng tình cảm ấy lên kích cỡ vũ trụ. Câu thơ cuối còn hơn thế “ Và không ai chốn nao” nghĩa là “mẹ con ta” có khắp nơi, không ai có thể tách rời, phân biệt và chia cách được. Câu thơ khẳng định tình mẫu tử ở khắp nơi, thiêng liêng, bất diệt. Hoạt động3 : ”:( 2’) Tổng kết H: Bài thơ Mây và sóng đã đạt đến đỉnh cao nghệ thuật xây dựng hình ảnh thiên nhiên. Theo em, các biện pháp nghệ thuật chủ yếu được nhà thơ sử dụng trong bài thơ là gì? - Với Ta-go các hình ảnh thiên nhiên được nhân hóa, khi ở trong mái nhà có mẹ và con thì nó là thực. Cái thực và cái ảo trong bài thơ từ các hình ảnh thiên nhiên đã làm cho bài thơ lung linh, huyền ảo mang dáng dấp cổ tích, huyền thoại. Đặc biệt khi nó được dùng kết nhau: Mây-trăng, sóng-bờ như các cặp sóng đôi và nhân hóa hình ảnh mẹ con trong sự ôm ấp và thương yêu nhau. Bài thơ là sự kết hợp hài hòa giữa ngòi bút hiện thực và chất lãng mạn huyền ảo, giữa chất trữ tình và chất triết lý tạo nên trường liên tưởng lớn nơi người đọc. - Hình ảnh giàu ý nghĩa tượng trưng: trí tưởng tượng bay bổng, phóng khoáng, đối thoại lồng vào lời kể. H: Qua nghệ thuật đó nhà thơ muốn gửi đến bạn đọc nội dung gì? " Ca gợi tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt H: Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, bài thơ còn gợi cho ta suy ngẫm thêm điều gì? " Ý nghĩa triết lí: - Tình mẫu tử là một trong những điểm tựa vững chắc để ta có thể khước từ những cám dỗ và quyến rũ của cuộc sống. - Nhắc nhở mọi người: Hạnh phúc không phải là điều gì xa xôi, bí ẩn do ai ban tặng cho mà nó ở ngay trong cuộc đời do chính con người tạo dựng nên. " HS đọc ghi nhớ Sgk/89 Hoạt động4 : ( 2’)Luyện tập H: Cảm nhận của em về tâm hồn và sức sáng tạo của nhà thơ Ta-go trong bài thơ “Mây và Sóng”? " - Thơ Ta-go là “Bài ca về lòng nhân ái” “Ước mơ và niềm khát vọng về tự do, hạnh phúc”. Thế giới thơ Ta-go đã dành cho “miền thơ ấu” 1 vị trí ấm áp, sang trọng, hồn nhiên, đậm đà. - Ta-go với trí tưởng tượng kì diệu bay bổng và tình yêu thiếu nhi nồng nàn đã tạo nên những vần thơ đẹp, thật phù hợp để nói về hạnh phúc tuổi thơ với 2 người mẹ vĩ đại: người mẹ thiên nhiên – người mẹ sinh thành. I. Tác giả-tác phẩm: 1. Tác giả: Ta-go (1861-1941) - Nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ. - Tinh thần nhân văn cao cả, tính chất trữ tình, triết lí nồng đượm. -Sử dụng thành công những hình ảnh của thiên nhiên mang ý nghĩa tượng trưng và thủ pháp trùng điệp. 2. Tác phẩm: “Mây và sóng” in trong tập “Trăng non” xuất bản 1915 II. Đọc-Tìm hiểu văn bản: 1. Lời mời gọi của những người sống “trên Mây” “trong Sóng” - chơi từ khi thức dậy chiều ta. chơi với bình minh vàng, vầng trăng bạc - ca hát từ khi thức dậy hoàng hôn. ngao du nơi này nơi nọ ] Thiên nhiên kì diệu và hấp dẫn 2. Lời chối từ của em bé: - Mẹ muốn mình ở nhà đến được - Buổi chiều mẹ hay muốn mình đi được " Tình thương mẹ đã chiến thắng sự quyến rũ " tinh thần nhân văn. ] Sức mạnh của tình mẫu tử 3. Trò chơi của em bé: - Con - mây- sóng - Mẹ-trăng - bến bờ kì lạ. - Mái nhà- bầu trời " Sự hòa hợp giữa tình yêu thiên nhiên và tình mẫu tử - Con lăn, lăn, lăn mãi chốn nào. ] Ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng II. Tổng kết: Ghi nhớ: Sgk/89 IV: Luyện tập: 4. Củng cố: ”:( 1’) Nhắc lại nội dung bài thơ “Mây và sóng” 5. Dặn dò: ”:( 2’) Học thuộc lòng bài thơ “ Mây và sóng”. Nắm vững nghệ thuật và nội dung bài thơ * Soạn bài: “ÔN TẬP VỀ THƠ” - Đọc lại các bài thơ đã học ở HKI và HKII. Nắm phần tác giả tác phầm, nội dung và nghệ thuật của bài thơ. - Soạn câu hỏi Sgk/89,90 +Câu 1 và câu 6: cả lớp soạn. +Câu 2: Nhóm 1; 2 +Câu 3: Nhóm 3; 4 +Câu 4: Nhóm 5 +Câu 5: Nhóm 6
Tài liệu đính kèm: