Giáo án Tin học 2 - GV: Phạm Minh Luân - Trường Tiểu học Lê Công Phép

TUẦN 1 Tiết 1,2

PHẦN I. TRỞ LẠI TRƯỜNG HỌC

Bài 1. Trò chơi trí tuệ Circus 1

I. MỤC TIÊU:

Sau khi học xong bài này các em có:

 1. Kiến thức:

- Học sinh được rèn luyện óc phán đoán, trí thông minh, khả năng suy luận.

 2. Kỹ năng:

- Biết sử dụng tốt thao tác chuột và bàn phím.

 3. Thái độ:

 Có thái độ hứng thú, nghiêm túc, chú ý nghe giảng trong giờ học.

II. CHUẨN BỊ:

Học tại phòng máy:

- Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học.

- Học sinh: tập, bút.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

docx 73 trang Người đăng hanhnguyen.nt Ngày đăng 11/01/2021 Lượt xem 426Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học 2 - GV: Phạm Minh Luân - Trường Tiểu học Lê Công Phép", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ận, cần cù.
Thái độ: Học sinh chăm chú nghe giảng và thực hiện, có hứng thú môn học, khám phá về môn học.
PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Phương pháp: Trình chiếu, vấn đáp, hướng dẫn thao tác vẽ theo mẫu, thực hành, hoạt động khám phá tìm tồi.
Phương tiện: SGK, giáo án, bảng, tivi, máy tính, phòng máy.
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sỉ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Các con cho thầy biết tiết trước chúng ta đã học công cụ vẽ nào rồi? và đã thực hiện vẽ hình gì?
3. Bài mới
Hoạt động 1: Quan sát tranh và nhận xét.
- Cho HS quan sát bứt tranh và đặt câu hỏi để hs trả lời.
- Các con hãy cho thầy biết (nhận xét) bức tranh các con đang quan sát nó có đặc điểm gì?
Hoạt động 2: Thực hành sao chép và xoay mẫu
- Hướng dẫn hs từng bước thực hiện các thao tác sao chép và xoay mẫu.
+ B1: Mở tập tin Hinh.bmp. 
+ B2: Dùng công cụ Rectangular Selection (Chọn hình chữ nhật) để chọn hình.
+ B3: Giữ phím Ctrl, giữ chuột trái và rê chuột để sao chép hình mẫu.
+ B4: Chon Rotate à Flip horizontal.
Hoạt động 3: Cho các em vẽ theo mẫu–vẽ lon nước ngọt.
- Yêu cầu hs thực hiện trình tự theo các bước sau để vẽ lon nước ngọt.
+ Vẽ miêng lon.
+ Sao chép miệng lon.
+ Vẽ thành lon. 
+ Ráp đáy lon.
+ Cắt mẫu vẽ theo chiều dọc.
+ Sao chép mẫu vẽ.
+ Xoay hình theo chiều dọc.
+ Ráp lại thành cái lon.
+ Vẽ miệng lon và tô màu.
+ Gõ chữ và ráp vào lon.
Hoạt động 4: Trải nghiệm.
- Đưa ra hệ thống câu hỏi để học sinh trả lời nhằm củng cố kiến thức bài học.
1. Để xoay hình lật ngang, em sẽ chọn..
2. Khi sao chép hình em sẽ giữ phím nào?
 Shift Alt Ctrl 
Hoạt động 5: Nhận xét
Hôm nay em đã:
 Hiểu bài tốt Thực hành tốt
 Tham gia hoạt động nhóm Tham gia hoạt động lớp
Hoạt động 6: Em có biết.
Ngoài việc sử dụng công cụ lật hình đối xứng ngang, đối xứng dọc, các em cũng có thể chọn các dòng lệnh Rotate left 900 ; Rotate right 900 để xoay hình sang trái hoặc sang phải một góc 900
4.Củng cố và dặn dò:
- Hỏi lại các em cách chọn công cụ vẽ, cách sao chép mẫu vẽ , lật hình vẽ ?.
- Các em về nhà thực hiện vẽ lại lon cocacola
- HS: trả lời công cụ đã học là Curve, và đã thực hiện vẽ hình cột cờ
- HS quan sát và nhận xét về bức tranh
- HS: chăm chú quan sát, nghe hướng dẫn và làm theo
- HS: chăm chú nghe hướng dẫn và yêu cầu khi thực hiện mẫu vẽ.
- thực hiện vẽ theo mẫu
- HS: làm bài tập
HS: Nhận xét 
HS : lắng nghe về nhà thực hành theo
RÚT KINH NGHIỆM
TUẦN 12	Tiết 23,24
Phần II: CÔNG CỤ VẼ PAINT
BÀI 12: MẪU HOA LÁ
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Biết cách sao chép hình vẽ, xoay, lật hình vẽ đường cong.
Kỹ năng: Biết các thao tác và sử dụng thành thạo công cụ vẽ đường cong, lật hình, xoay và sao chép hình, rèn tính cẩn thận, cần cù.
Thái độ: Học sinh chăm chú nghe giảng và thực hiện, có hứng thú môn học, khám phá về môn học.
PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Phương pháp: Trình chiếu, vấn đáp, hướng dẫn thao tác vẽ theo mẫu, thực hành, hoạt động khám phá tìm tồi.
Phương tiện: SGK, giáo án, bảng, tivi, máy tính, phòng máy.
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sỉ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Các con cho thầy biết tiết trước chúng ta đã thực hiện những thao tác gì?
3. Bài mới
Hoạt động 1: Quan sát tranh
- Cho các em quan sát tranh mẫu và y/c học sinh cho biết để vẽ mẫu này chúng ta sẽ sử dụng những công cụ nào mà em đã biết để thực hiện mẫu vẽ.
+ Flip horizontal + Flip vertical
+ Transparent selection + Rotate 1800
+ A + 
+ + 
+ + 
Hoạt động 2: Vẽ theo mẫu
- Y/c học sinh thực hiện các bước vẽ sau để vẽ theo mẫu 4 chiếc lá:
+ Vẽ đường cong nằm nghiêng,
+ Sao chép và xoay 1800.
+ Vẽ gân lá.
+ Sao chép thành 4 chiếc lá.
+ Tô màu.
- Y/c học sinh làm bài tập trong SGK: Em hãy sắp xếp lại theo đúng thứ tự các bước bằng cách ghi số vào ô tròn.
Hoạt động 3: Sáng tạo
- Y/c học sinh với những chiếc lá em đã vẽ hãy sắp xếp để có được hình trên (theo mẫu).
- GV sẽ làm mẫu cho các em thực hiện theo.
1. Vẽ chiếc lá thứ nhật.
2. Sao chép và xoay ngang.
3. Ráp 2 chiếc lá.
4. Sao chép và xoay dọc.
5. Ráp 4 chiêc lá.
6. Sao chép tiếp và ghép lại.
7. Tô màu hoàn chỉnh.
Hoạt động 4: Trải nghiệm
Em hãy nối từ và hình thích hợp
- Xoay – lật ngang 
- Xoay phai 900 
- Xoay trái 900 
Hoạt động 5: Nhận xét
Hôm nay em đã:
 Hiểu bài tốt Thực hành tốt
 Tham gia hoạt động nhóm Tham gia hoạt động lớp
4.Củng cố và dặn dò:
 Nhận xét tiết học
- HS: trả lời thao tác sao chép, xoay, cắt, to màu hình
- HS trả lời: công cụ , Fill with color, Flip Vertical, Rotate 1800 , Rectangular selection, Size
HS thực hiện vẽ theo mẫu theo lần lượt các bước yêu cầu.
- HS: thực hiện là bài tập trong SGK theo yêu cầu.
- HS: quan sát và thực hiện theo
HS thực hiện làm bài tập nối từ tương ứng với hình ảnh
Hs tự nhận xét
RÚT KINH NGHIỆM
TUẦN 13	Tiết 25,26
Phần II: CÔNG CỤ VẼ PAINT
BÀI 13: MẪU CÂY ĂN QUẢ
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Biết thực hiện vẽ theo mẫu.
Biết phối hợp tô màu.
Biết sử dụng công cụ Polygon kết hợp với công cụ Oval để vẽ cây.
Kỹ năng: Biết các thao tác và sử dụng thành thạo chương trình Paint.
Thái độ: Học sinh chăm chú nghe giảng và thực hiện, có hứng thú môn học, khám phá về môn học.
PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Phương pháp: Trình chiếu, vấn đáp, hướng dẫn thao tác vẽ theo mẫu, hoạt động khám phá tìm tồi.
Phương tiện: SGK, giáo án, bảng, tivi, máy tính, phòng máy.
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sỉ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Các con cho thầy biết tiết trước chúng ta đã thực hiện những thao tác gì?
3. Bài mới
Hoạt động 1: Khám phá
- Quan sát tranh
- Chọn những công cụ, mẫu vẽ mà em sẽ sử dụng để vẽ mẫu bên.
Hoạt động 2: Vẽ theo mẫu
- Em hãy thực hiện thực hiện theo các bước sau để vẽ theo mẫu cây ăn quả:
+ Vẽ thân cây bằng công cụ Polygon.
+ Vẽ thân cây bằng công cụ Oval.
+ Tô màu. 
+ Ráp thân cây vào cành cây.
Hoạt động 3: Sáng tạo
- Gợi ý cho học sinh tư sáng tạo trang trí cho cây ăn quả (vẽ thêm quả, vẽ thêm nhiều cây, cỏ cây, ).
Hoạt động 4: Trải nghiệm
- GV:Trong bảng dưới còn nhiều ô chưa được ghi hoàn chỉnh, em hãy bổ sung các nội dung còn thiếu vào chỗ trống.
Biểu tượng
Tên gọi
Công dụng
Polygon
Curve
Vẽ đường thẳng
Text
Tô màu
Oval
Vẽ hình chữ nhật
Five – point star
Magnifier
Vẽ hình tam giác
Tẩy xóa
Color picker
Six – point star
Vẽ hình lục giác
Vẽ hình thôi
Pentagon
Hoạt động 5: Nhận xét
Hôm nay em đã:
 Hiểu bài tốt 
 Thực hành tốt
 Tham gia hoạt động nhóm 
 Tham gia hoạt động lớp
4.Củng cố và dặn dò:
GV nhận xét tiết học
- HS: trả lời thao tác sao chép, xoay, cắt, to màu hình
- HS quan sát và làm bài tập trong SGK
- Thực hiện vẽ mẫu cây ăn quả theo các bước trình tự theo yêu cầu.
- HS thỏa sức sáng tạo theo trí tưởng tượng của mõi bạn.
- HS: Thực hiện điền vào những chỗ còn thiếu.
Hs tự nhận xét
Hs lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM
TUẦN 14	Tiết 27,28
20/11-24/11/2017
PHẦN 3: TÌM HIỂU MÁY TÍNH
BÀI 14: NHỮNG BIỂU TƯỢNG CỦA MÁY TÍNH
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Làm quen và điều khiển các biểu tượng phần mềm ứng dụng trên máy.
Kỹ năng: Biết cách thao tác và điều khiển các biểu tượng.
Thái độ: Học sinh chăm chú nghe giảng và thực hiện, có hứng thú môn học, khám phá về môn học.
PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Phương pháp: Trình chiếu, vấn đáp, hướng dẫn thao tác, hoạt động khám phá tìm tồi.
Phương tiện: SGK, giáo án, bảng, tivi, máy tính, phòng máy.
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sỉ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Các con cho thầy biết tiết trước chúng ta đã tìm hiểu công cụ gì?
3. Bài mới
Hoạt động 1: Biểu tượng My computer – Recycle bin
Tắt và mở biểu tượng:
- Hướng dẫn học sinh nhấp chuột phải vào màn hình Desktop, nhấp chọn lệnh personalize => Change desktop icon (Thay đổi biểu tượng desktop).
- Tại cửa sổ Desktop Icon Setting, nhấp chon Computer => Ok
Hoạt động 2: Mở đồng hồ - đóng đồng hồ
Mở đồng hồ:- Hướng dẫn HS nhấp chuột phải vào màn hình Desktop => chọn lệnh Gadgets=> xuất hiện cửa sổ đồng hồ => Nháy đôi vào biểu tượng đồng hồ => Biểu tượng đồng hồ sẽ xuất hiện trên Desktop..
Đóng đồng hồ:
- Nháy chuột vào biểu tượng đồng hồ trên Desktop => chon X màu đỏ nằm trên góc phải của cữa sổ.
Hoạt động 3: Máy tính (Calculator) 
Khởi động chương trình:
- Nhấn phím Windows 
- Gõ lệnh C sau đó nhấp chọn vào biểu tượng Calculator
Hoạt động 4: Tự khám phá
Giới thiệu cho các em về cách tắt mở biểu tượng Recycle Bin giống như thao tác tắt mở biểu tượng My computer
Y/C học sinh thực hiên thao tác đưa lịch (Calendar) ra ngoài desktop giống như thao tác đưa đồng hồ Gadgets ra desktop
Hoạt động 5: Trải nghiệm
Y/C học sinh thực hiện lại các thao tác tắt/mở biểu tượng My Computer, Recycle Bin, Đồng hồ (Lock), Gadgets ra Desktop
Hoạt động 6: Nhận xét
Hôm nay em đã:
 Hiểu bài tốt 
 Thực hành tốt
 Tham gia hoạt động nhóm 
 Tham gia hoạt động lớp
Hoạt động 7: Em có biết
- Giải thích cho học sinh về các ứng dụng Gadgets sau khi đưa ra ngoài Desktop các em có thể di chuyển biểu tượng đến vị trí mới bằng cách nhấn và giữ chuột và di chuyển đến vị trí cần đến.
- Thực hiện mẫu cho học sinh quan sát
4.Củng cố và dặn dò:
 - Nhận xét tiết học
Khuyến khích học sinh về nhà tìm tòi
- HS: trả lời công cụ Polygon
Quan sát và thực hành theo sự hướng dẫn.
HS quan sát và chăm chú nghe giảng.
HS quan sát và thực hiện theo
HS thực hiện theo yêu cầu
HS thực hiện theo yêu cầu đưa lịch (Calendar) ra ngoài Desktop
- HS: thực hiện việc nhận xét
HS chăm chú nghe giảng và thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên
Học sinh chú ý lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM
TUẦN 15	Tiết 29,30
27/11-1/12/2017
PHẦN 3: TÌM HIỂU MÁY TÍNH
BÀI 15: MÁY TÍNH GIÚP EM HỌC TẬP
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Làm quen và sử dụng các phần mềm ứng dụng trên máy tính để giúp e giải toán
Kỹ năng: Biết cách thao tác và điều khiển các nút lệnh
Thái độ: Học sinh chăm chú nghe giảng và thực hiện, có hứng thú môn học, khám phá về môn học.
PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Phương pháp: Trình chiếu, vấn đáp, hướng dẫn thao tác, hoạt động khám phá tìm tồi.
Phương tiện: SGK, giáo án, bảng, tivi, máy tính, phòng máy.
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sỉ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Các con cho thầy biết tiết trước chúng ta đã tìm hiểu công cụ gì?
3. Bài mới
Hoạt động 1: Tam giác toán( math triangle)
- Hướng dấn hs khởi động chương trình.
Nháy đúp chuột vào biểu tượng tam giác toán để khởi động chương trình. 
 Y/C các em thực hiện việc ôn tập phép tính.
Hoạt động 2: Tìm thời gian
- khởi động chương trình
- nhấp đúp chuột vào biểu tưởng
GV hướng dẫn các thao tác tìm thời gian theo hình ảnh
Hoạt động 3. Bóng đá.
Khởi động chương trình
Nhấp đúp chuột vào biểu tưởng 
Gv hướng dẫn các bước cài đặt trò chơi
Bước 1: nhấp chuột vào nút Play
Bước 2: nhấp chuột chọn phép tính sau đó chọn NEXT
Bước 3. Chọn đội thi đấu
Bước 4. Bắt đầu chơi
Hoạt động 4. Tự khám phá
Gv nêu câu hỏi ở ứng dụng tam giác toán có bao nhiêu vòng chơi?
Hoạt động 5: Nhận xét
Hôm nay em đã:
 Hiểu bài tốt 
 Thực hành tốt
 Tham gia hoạt động nhóm 
 Tham gia hoạt động lớp
4.Củng cố
- gv nhận xét tiết học
- hướng dẫn các em thao tác lại các bước khởi động trò chơi
HS thực hiện theo sự hướng dẫn của gv.
HS thực hiện theo chỉ dãn của gv: dùng chuột kéo thả số vào bong bóng sao cho 3 bong bóng thằng có tổng là 9
Vd: 1 +6 + 2 = 9
HS làm theo hướng dẫn
HS khởi động theo hướng dẫn của giáo viên
HS quan sát và làm theo hướng dẫn
HS quan sát và làm theo hướng dẫn
HS quan sát và làm theo hướng dẫn
HS quan sát và làm theo hướng dẫn
Học sinh tự khám phá.
Hs tự nhận xét 
HS chú ý lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM
TUẦN 16	Tiết 31,32
ÔN TẬP
MỤC TIÊU:
Kiến thức: Hệ thống lại kiến thức phần 2 và 3.
Kỹ năng: Biết và hiểu về các biểu tượng, biết cách thao tác và điều khiển các biểu tượng.
Thái độ: Học sinh chăm chú nghe giảng và thực hiện, có hứng thú môn học, khám phá về môn học.
PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Phương pháp: Trình chiếu, vấn đáp, hướng dẫn thao tác, thực hành, hoạt động khám phá tìm tồi.
Phương tiện: SGK, giáo án, bảng, tivi, máy tính, phòng máy.
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
GV: Y/c hs khởi động máy tính lên.
HS: thực hiện theo yêu cầu.
Gv: các em hãy nhấn phím và gõ chữ P và nhấp chuột vào biểu tượng Paint để khởi động phần mềm vẽ Paint.
HS: chăm chú lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu.
GV: Mở phần mềm Paint và hướng dẫn và diễn giải lại cho hs hiểu và ghi nhớ những nút lệnh trên phần mềm paint và các thao tác thực hiện với các nút lệnh.
HS: chăm chú nghe giảng.
GV: sau khi hệ thống lại kiến thức cần nhớ cho hs, gv phát cho hs hệ thống bài tập để gúp củng cố lại những kiến thức cần ghi nhớ.
Hs: tiến hành làm bài.
Câu 1: Mở một tệp như thế nào? Em ghi số vào ô tròn theo đúng thứ tự cách mở một tệp hình nhé.
Câu 2: Hãy nói tên công cụ với nội dung tương ứng.
 Công cụ chọn tự do
 Công cụ hình chữ nhật
Câu 3: Hãy nối tên công cụ vẽ với nội dung tương ứng.
 Fill with color
 Eraser
 Color picker
Câu 4: Hãy nối tên mẫu vẽ với nội dung tương ứng.
Rectangle
Triangle
Line
Oval
Five – point star
Câu 5: Khi sao chép hình em sẽ giữ phím nào?
 Shift Alt Ctrl 
Câu 6: Em hãy nối từ và hình thích hợp.
- Xoay – lật ngang 
- Xoay phai 900 
- Xoay trái 900 
RÚT KINH NGHIỆM: 
TUẦN 18	Tiết 35,36
PHẦN 4: TRỞ LẠI VỚI BÀN PHÍM MÁY TÍNH
BÀI 17: NHỮNG ĐIỀU EM ĐÃ HỌC
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
 Ôn tập lại kiến thức về bàn phím đã học ở lớp 1, biết sử dụng bàn phím để gõ phím.
Kỹ năng: 
Biết cách gõ bàn phím và nhận dạng được các phím có trên bàn phím.
Thái độ: 
Học sinh chăm chú nghe giảng và thực hiện, có hứng thú môn học, khám phá về môn học.
PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Phương pháp: Trình chiếu, vấn đáp, hướng dẫn thao tác, thực hành trên máy, hoạt động khám phá tìm tồi.
Phương tiện: SGK, giáo án, bảng, tivi, máy tính, phòng máy.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sỉ số lớp 
2. Kiểm tra bài cũ: Các con cho thầy biết trên bàn phím có những phím gì?, Dùng bàn phím để làm gì?
- GV: nhận xét và bổ sung
3. Bài mới
Hoạt động 1: Quan sát bàn phím máy tính
- Y/c học sinh thảo luận nhóm để tìm hiểu và trả lời những câu hỏi sau.
1. Trên bàn phím có 2 phím đặc biệt với bề mặc có dấu hiệu khác với các phím còn lại, đó là 2 phím nào?
2. Tại sao 2 phím này lại khác với 2 phím còn lại?
3. Em hãy mỏ tả cách đặt 2 bàn tay lên bàn phím sao cho đúng cách.
- Nhận xét và bổ sung
Hoạt động 2: Tư thế ngồi máy tính
- Trong 2 hình dưới đây, theo em tư thế ngồi máy tính nào là tốt hơn? Em hãy mô tả tư thế ngồi học với máy tính như thế nào là đúng và hướng dẫn bạn mình cùng thực hiện.
- Nhận xét và bổ sung.
Hoạt động 3: Bài tập
- Y/C học sinh nối các ngón tay trong hình với vị trí đúng trên bàn phím.
D
A
F
S
J
;
K
L
- Quan sát từng hs thực hiện đúng cách chưa và hướng dẫn, sửa lỗi sai cho học sinh.
Hoạt động 4: Thực hành trên máy tính
- Y/c học sinh thực hiện khởi động phần mềm Learn Typing Quick & easy để luyện tập gõ bàn phím.
Hoạt động 5: Nhận xét
Hôm nay em đã:
 Hiểu bài tốt Thực hành tốt
 Tham gia hoạt động nhóm Tham gia hoạt động lớp
Hoạt động 6: Em có biết
Để có thể gõ thành thào bằng 10 ngón tay, em cần tập
4.Củng cố
- Giáo viên nhận xét tiết học
- Khuyến các em về nhà luyện tập
- HS: trả lời trên hàng phím cơ sở có 2 phím F và J là 2 phím có gai.
- HS trả lời.
- HS chăm chú nghe giảng và quan sát.
- HS: những bạn thực hiện đúng sẽ hướng dẫn lại những bạn thực hiện không đúng cách.
- HS trả lời: nháy đúp chuột vào biểu tượng.
- HS quan sát và thực hiện theo yêu cầu.
- HS thực hiện khởi động phần mềm Learn typing quick & easy.
- HS quan sát và thực hiện gõ bàn phím theo yêu cầu.
- HS: thực hiện việc nhận xét
- chăm chú lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM
TUẦN 19	Tiết 37,38
BÀI 18: PHÂN MỀM LEARN TYPING QUICK & EASY:
GIỚI THIỆU HÀNG PHÍM TRÊN
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Ôn tập lại cách sử dụng hàng phím trên đã học ở lớp 1, thực hành các bài tập về hàng phím trên.
Kỹ năng:
 Biết cách gõ bàn phím và nhận dạng được các phím có trên bàn phím.
Thái độ:
Học sinh chăm chú nghe giảng và thực hiện, có hứng thú môn học, khám phá về môn học.
PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Phương pháp: Trình chiếu, vấn đáp, hướng dẫn thao tác, thực hành trên máy, hoạt động khám phá tìm tồi.
Phương tiện: SGK, giáo án, bảng, tivi, máy tính, phòng máy.
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sỉ số lớp 
2. Kiểm tra bài cũ: Các con cho thầy biết trên bàn phím hàng phím nào là hàng phím trên?
- GV: nhận xét và bổ sung
3. Bài mới
Hoạt động 1: Nhắc lại kĩ năng sử dụng hàng phím cơ bản.
- Em hãy nhắc lại cách đặt tay trên bàn phím như thế nào là đúng.
- GV nhắc lại cho hs nhớ cách đặt tay đúng cách trên bàn phím.
- Quan sát và hướng dẫn những bạn đặt sai
Hoạt động 2: Sử dụng hàng phím trên.
- Hướng dẫn hs cách đặt tay trên bàn phím và cách gõ phím ở hàng phím trên.
- Quan sát và hướng dẫn những bạn gõ sai.
Hoạt động 3: Thực hành hàng phím trên
- Y/c hs khởi động phần mềm và nháy chuột vào biểu tượng Take Leson để tiến hành gõ bàn phím.
+ BT số 4: Thực hành các phím t and y.
+ BT số 5: Thực hành các phím e and i.
+ BT số 6: Thực hành các phím r and u.
+ BT số 7: Thực hành các phím q, w, o and p.
- Quan sát và hướng dẫn cho những bạn thao tác sai
Hoạt động 4: Nhận xét
Hôm nay em đã:
 Hiểu bài tốt Thực hành tốtTham gia hoạt động nhóm Tham gia hoạt động lớp
Hoạt động 5: Em có biết
 Khi nhấc một ngón tay để gõ hàng phím trên, sau khi gõ xong, em hãy đưa ngón tay trở lại vị trí hàng phím cơ bản (cơ sở). Điều này sẽ gúp các em di chuyển các ngón
4.Củng cố
- Giáo viên nhận xét tiết học
- Khuyến các em về nhà luyện tập
- HS: trả lời hàng phím trên là hàng phím năm trên hàng phím cơ sở.
- HS trả lời.
- HS chăm chú nghe giảng và quan sát.
- HS: những bạn thực hiện đúng sẽ hướng dẫn lại những bạn thực hiện không đúng cách.
- HS chăm chú nghe giảng và thực hiện theo.
- HS thực hiện gõ bàn phím trên.
- HS thực hiện khởi động phần mềm Learn typing quick & easy.
- HS quan sát và thực hiện gõ bàn phím theo yêu cầu.
- HS: thực hiện việc nhận xét
- chăm chú lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM
TUẦN 20	Tiết 39,40
BÀI 19: PHÂN MỀM LEARN TYPING QUICK & EASY:
GIỚI THIỆU HÀNG PHÍM DƯỚI
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Ôn tập lại cách sử dụng hàng phím trên đã học ở lớp 1, thực hành các bài tập về hàng phím dưới.
Kỹ năng: Biết cách gõ bàn phím và nhận dạng được các phím có trên bàn phím.
Thái độ: Học sinh chăm chú nghe giảng và thực hiện, có hứng thú môn học, khám phá về môn học.
PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Phương pháp: Trình chiếu, vấn đáp, hướng dẫn thao tác, thực hành trên máy, hoạt động khám phá tìm tồi.
Phương tiện: SGK, giáo án, bảng, tivi, máy tính, phòng máy.
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sỉ số lớp 
2. Kiểm tra bài cũ: Các con cho thầy biết trên bàn phím hàng phím nào là hàng phím trên và hàng phím cơ sở?
- GV: nhận xét và bổ sung
3. Bài mới
Hoạt động 1: Bảo vệ sức khỏe.
- Giới thiệu cho các em tư thế ngồi đúng khi sử dụng máy tính:
+ Ngồi thẳng lưng, đầu thẳng, hai chân ngồi ở tư thế thoải mái, hai tay đặt thả lỏng trên bàn phím, mắt nhìn cách màn hình 35-50cm.
Hoạt động 2: Sử dụng hàng phím dưới.
- Hướng dẫn hs cách đặt tay trên bàn phím và cách gõ phím ở hàng phím dưới.
- Quan sát và hướng dẫn những bạn gõ sai.
Hoạt động 3: Thực hành hàng phím dưới.
- Y/c hs khởi động phần mềm và nháy chuột vào biểu tượng Take Leson để tiến hành gõ bàn phím.
+ BT số 8: Thực hành các phím v, b, n and m.
+ BT số 9: Thực hành các phím x, c, . and ,.
+ BT số 10: Thực hành các phím z and ‘.
- Quan sát và hướng dẫn cho những bạn thao tác sai.
Hoạt động 4: Nhận xét
Hôm nay em đã:
 Hiểu bài tốt Thực hành tốt
 Tham gia hoạt động nhóm Tham gia hoạt động lớp
Hoạt động 5: Em có biết
Khi em thực hành sử dụng bàn phím, hãy gõ thật chậm, chú ý gõ chính xác, khi đã thuộc vị trí các phím, em sẽ gõ được nhanh hơn.
4.Củng cố
- Giáo viên nhận xét tiết học
- Khuyến các em về nhà luyện tập
- HS: trả lời hàng phím trên là hàng phím năm trên hàng phím cơ sở.
- HS chăm chú nghe giảng.
- HS thực hiện đúng theo như yêu cầu
- HS chăm chú nghe giảng và thực hiện theo.
-
 HS thực hiện gõ bàn phím dưới.
- HS thực hiện khởi động phần mềm Learn typing quick & easy.
- HS quan sát và thực hiện gõ bàn phím theo yêu cầu.
- HS: thực hiện việc nhận xét
- chăm chú lắng nghe
Chăm chú lắng nghe
Trả lời
RÚT KINH NGHIỆM
TUẦN 21	Tiết 41,42
PHẦN 5: SOẠN THẢO VĂN BẢN ĐƠN GIẢN
BÀI 20: CÔNG CỤ WORDPAD
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Biết phần mềm soạn thảo văn bản, sử dụng một số chức năng cơ bản của trình soạn thảo văn bản đơn giản Wordpad.
Kỹ năng: Biết cách khởi động phần mềm Wordpad, biết sử dụng một số nút lệnh trên thanh công cụ Wordpad.
Thái độ: Học sinh chăm chú nghe giảng và thực hiện, có hứng thú môn học, khám phá về môn học.
PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Phương pháp: Trình chiếu, vấn đáp, hướng dẫn thao tác, thực hành trên máy, hoạt động khám phá tìm tồi.
Phương tiện: SGK, giáo án, bảng, tivi, máy tính, phòng máy.
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định tổ chức lớp: kiểm tra sỉ số lớp 
2. Kiểm tra bài cũ: Các con cho thầy biết chúng ta đã thực hiện gõ những hàng phím nào rồi?
- GV: nhận xét và bổ sung
3. Bài mới
Hoạt động 1: Khởi động Wordpad.
- Hướng dẫn cho hs sinh các thao tác để khởi động Wordpad.
- Nhấp chuột trái vào biểu tượng Window ở góc dưới bên trái màn hình à nháy chuột All Programs à nháy chuột Accessories à chọn Wordpad.
- Quan sát và hướng dẫn những em chưa thực hiện được.
Hoạt động 2: Giới thiệu Wordpad.
- Màn hình Wordpad khi khởi động sẽ như sau:
- Yêu cầu học sinh điền những chỗ trống trong SGK – trang 17 những nội dung tương ứng.
- Quan sát các em làm bài và chữa bài cho những em sai.
Hoạt động 3: Tự khám phá.
- Y/C học sinh vào View và sử

Tài liệu đính kèm:

  • docxGiao an tin hoc IC3 SPARK lop 2_12210251.docx