I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Tìm hiểu một số bài toán cụ thể, biết khái niệm bài toán.
- Biết các bước giải bài toán trên máy tính;
- Xác định được Input, Output của một bài toán đơn giản;
- Biết chương trình là thể hiện một thuật toán trên một ngôn ngữ cụ thể;
- Biết mô tả thuật toán bằng phương pháp liệt kê các bước;
- Hiểu thuật toán tính tổng của N số tự nhiên đầu tiên, tìm số lớn nhất, nhỏ nhất của một dãy số.
2. Kỹ năng
- Biết lập trình để giải một bài toán cụ thể.
- Sáng tạo hơn khi lập trình giải toán.
3. Thái độ
- Nghiêm túc khi thực hành
Tiết: 19 Ngày dạy: 23/10/2009 BÀI 5: TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH I. Mục tiêu 1. Kiến thức Tìm hiểu một số bài toán cụ thể, biết khái niệm bài toán. Biết các bước giải bài toán trên máy tính; Xác định được Input, Output của một bài toán đơn giản; Biết chương trình là thể hiện một thuật toán trên một ngôn ngữ cụ thể; Biết mô tả thuật toán bằng phương pháp liệt kê các bước; Hiểu thuật toán tính tổng của N số tự nhiên đầu tiên, tìm số lớn nhất, nhỏ nhất của một dãy số. 2. Kỹ năng Biết lập trình để giải một bài toán cụ thể. Sáng tạo hơn khi lập trình giải toán. 3. Thái độ Nghiêm túc khi thực hành II. Chuẩn bị Thầy giáo Phòng máy tính Máy chiếu Học sinh Đọc bài trước ở nhà Trả lời trước các câu hỏi trong sách giáo khoa III. Phương pháp dạy học Thuyết trinh, diễn giải. Thực hành trực tuyến IV. Tiến trình dạy học Ổn định Kiểm diện học sinh Kiểm tra bài cũ Không Bài mới Hoạt động của thầy & trò Nội dung ghi của trò * Nội dung 1: Giới thiệu bài học mới Trong những tiết học trước chúng ta được làm quen với việc viết một vài chương trình đơn giản. Trong việc viết chương trình không phải chúng ta thuộc lệnh là viết được mà phải có sự hình dung các bước đi của chúng sao cho đạt được kết quả đúng và nhanh nhất. Giả sử ta có một bài toán đã giải hoàn tất nhưng chưa viết thành chương trình. Vậy từ bài toán cụ thể làm sao để viết được chương trình. Bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu sẽ giải quyết được vấn đề này. * Nội dung 2: Học sinh tìm hiểu khái niệm về bài toán, xác định bài toán Muốn nhờ máy giải bài toán này em phải làm những gì ? Trả lời Hãy viết các lệnh để giải bài toán này. Viết lên bảng phụ Kiểm tra và chốt mô hình chương trình giải bài toán 1. Đưa bài toán 2 lên màn hình. Đọc và nghiên cứu để tìm cách giải bài toán. Viết các lệnh để giải bài toán 2. Hoạt động nhóm viết vào bảng phụ và nộp kết quả khi yêu cầu. Nhận xét và chốt mô hình chương trình trên màn hình. Nghiên cứu sơ đồ vị trí rôbốt trong bài 1. Viết chương trình gồm các lệnh điều khiển rôbốt. Nhận xét và chốt mô hình chương trình trên màn hình. Em hiểu thế nào là bài toán. Trả lời khái niệm bài toán. Muốn giải một bài toán trước tiên em phải làm gì ? Các nhóm - Xác định đầu vào và ra của bài toán tính diện tích hình tam giác, nấu một món ăn, vượt qua nút nghẽn giao thông. Thu nhận kết quả và chốt kiến thức. TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH 1. Bài toán và xác định bài toán Bài toán 1: Tính tổng của hai số a và b được gõ vào bàn phím. => Viết chương trình gồm các lệnh sau : Bài toán 2: Tính giá trị của biểu thức P = (a*b-c)/d với a, b, c, d là các số thực tuỳ ý => Viết chương trình gồm các lệnh sau : Tính biểu thức; Bắt đầu - Nhập giá trị cho a, b, c, d. - Tính tích a*b nhớ kết quả vào P1 - Tính hiệu P1 – c và nhớ kết quả vào P2 - Tính thương P2/d và nhớ kết quả vào P. - In giá trị của P ra màn hình. Kết thúc Bài toán 3: Hãy điều khiển rôbốt nhặt rác theo sơ đồ bài 1. => Viết chương trình gồm các lệnh sau : Xác định bài toán là việc xác định các điều kiện ban đầu (thông tin vào – INPUT) và các kết quả cần thu được (thông tin ra – OUTPUT) Củng cố và luyện tập Nhắc lại khái niệm về bài toán, thế nào là đầu vào và đầu ra của bài toán. Thế nào là xác định bài toán. Hướng dẫn học ở nhà Xác định đầu vào và đầu ra của bài toán : Tính diện tích hình tam giác, nấu một món ăn, vượt qua nút nghẽn giao thông. Tự đưa ra một bài toán rồi xác định đầu vào và đầu ra của bài toán đó. Chuẩn bị bài mới. V. Rút kinh nghiệm
Tài liệu đính kèm: