Giáo án Tin học lớp 3 - Tuần học 6 đến tuần 8

CHƯƠNG II: CHƠI CÙNG MÁY TÍNH

Bài 1: TRÒ CHƠI BLOCKS (TIẾT 1)

I. Mục đích yêu cầu:

 - Giúp học sinh luyện các thao tác sử dụng chuột như: di chuyển, đến đúng vị trí, nháy chuột nhanh

 - Giúp học sinh rèn luyện trí nhớ về vị trí các hính đã được lật.

II. Chuẩn bị:

- Giáo viên: Giáo án.

- Phương tiện dạy học: SGK, đĩa chứa chương trình chò chơi Blocks và các đồ dùng hỗ trợ khác.

 - Học sinh: Vở ghi và bút ghi.

 

doc 9 trang Người đăng phammen30 Lượt xem 866Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học lớp 3 - Tuần học 6 đến tuần 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6
Ngày ......tháng.....năm....
CHƯƠNG II: CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
Bài 1: TRÒ CHƠI BLOCKS (TIẾT 1)
I. Mục đích yêu cầu:
	- Giúp học sinh luyện các thao tác sử dụng chuột như: di chuyển, đến đúng vị trí, nháy chuột nhanh
	- Giúp học sinh rèn luyện trí nhớ về vị trí các hính đã được lật. 
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: SGK, đĩa chứa chương trình chò chơi Blocks và các đồ dùng hỗ trợ khác.
	- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Câu1: Cách cầm chuột máy tính?
- Câu 2: Các em hãy nêu các thao tác sử dụng chuột?
- GV nhậm xét, cho điểm học sinh.
3. Dạy bài mới:
Đặt vấn đề: Blocks là trò chơi giúp các em luyện sử dụng chuột máy tính và rèn luyện trí nhớ.
- Cô hướng dẫn các em cách khởi động trò chơi
- GV hưỡng dẫn học sinh quy tắc chơi
- Cô hướng dẫn cách lưu kết quả trò chơi.
- Cô chỉ dẫn cách thoát trò chơi.
? Làm thé nào để bắt đầu lượt chơi mới
? Làm thế nào để thoát khởi trò chơi
- Học sinh trả lời câu hỏi
- Học sinh trả lời câu hỏi
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe 
- Học sinh lắng nghe và thực hiện theo chỉ dẫn của cô giáo.
- Nhấn phím F2 trên bàn phím
- Nhấn nút Close 
IV. Cñng cè - DÆn dß:
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- Nh¾c häc sinh vÒ nhµ ®äc häc l¹i c¸ch khëi ®éng vµ quy t¾c ch¬i trß ch¬i Blocks.
Ngày ......tháng.....năm....
Bµi 1: TRÒ CHƠI BLOCKS (TIẾT 2)
I. Mục đích yêu cầu:
	- Giúp học sinh luyện các thao tác sử dụng chuột như: di chuyển, đến đúng vị trí, nháy chuột nhanh
	- Giúp học sinh rèn luyện trí nhớ về vị trí các hính đã được lật. 
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phòng máy, phần mềm trò chơi Blocks
	- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định lớp:
- Ổn định trật tự lớp, cho học sinh ngồi trước máy tính.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Câu 1: Cách khởi động trò chơi Blocks?
- Câu 2: Quy tắc chơi trò chơi Blocks?
3. Dạy bài mới:
- GV cho HS mở máy
- Yêu cầu một số HS chi đâu là biểu tượng của trò chơi BLocks
- Yêu cầu HS khởi động trò chơi
- GV làm mầu cho HS quan sát
- HS bắt đầu chơi trên máy bằng cách di chuyển chuột
- GV quan sát, HD HS thực hành
- Nhắc nhở HS tắt máy trước khi ra khỏi phòng máy
- Ổn định trật tự
- Học sinh trả lời
- HS mở máy
- Chỉ biểu tượng trò chơi trên màn hình
- Khởi động trò chơi
- Quan sát GV làm mẫu
- Thực hành với trò chơi Blocks
- Tắt máy
IV. Cñng cè - DÆn dß:
- NhËn xÐt qu¸ tr×nh thùc hµnh cña häc sinh.
- Nh¾c häc sinh vÒ nhµ ®äc tr­íc bµi Trß ch¬i Dots.
TUẦN 7
Ngày ......tháng.....năm....
BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS (TIẾT 1)
I. Mục đích yêu cầu:
	- Giúp học sinh luyện các thao tác sử dụng chuột như: di chuyển, đến đúng vị trí, nháy chuột nhanh
	- Giúp học sinh rèn luyện trí nhớ về vị trí các hính đã được lật. 
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: SGK, đĩa chứa chương trình chò chơi Dots và các đồ dùng hỗ trợ khác.
	- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Câu 2: Quy tắc chơi trò chơi Blocks?
3. Dạy bài mới:
* Giới thiệu cách khởi động trò chơi Dots
? Làm thế nào để khưỏi động trò chơi Dost
* Quy tắc chơi
- Giải thích: Trò Dots được thực hiện bởi con người và máy tính. Nhiệm vụ của các em và máy tính là nối 2 điểm liên tiếp với nhau để tạo thành ô vuông
- Giảng giải về cách thể hiện khác nhau của con trỏ chuột tùy theo trạng thái công việc
- Đàm thoại: Để chơi lại lượt mới trò Blocks ta làm thế nào
- Giảng giải: Cách chơi tiếp trò chơi Dots và thoát ra khỏi trò chơi
 - Hướng dẫn chọn lưới chơi với nhiều lựa chọn
- Học sinh trả lời
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng của trò Dots trên màn hình 
- Nghe, hiểu
- Nghe hiểu ghi chép: Nối các điểm tạo thành ô vuông
- Nghe, hiểu: Khi chơi con trỏ chuột có dạng cái bút chì
- Đàm thoại: Nhấn phímtrên bàn phím
- Nhấn phím F2, hoặc vào Game\ New để bắt đầu lượt chơi mới .Thoát khỏi trò chơi , nháy chuột lên nút X ở góc phải.
- Nháy chuột lên mục Skill \ chọn mục Board Size để chơi với 1 lưới rộng hơn
IV. Củng cố - Dặn dò
- Nhấn mạnh kiến thức trọng tâm bài học.
- Nhận xét và rút kinh nghiệm trong quá trình học tập.
- Xem lại các nội dung đã học.
- Về nhà thực hành trò chơi Dots.
Ngày ......tháng.....năm....
BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS (TIẾT 2)
I. Mục đích yêu cầu:
	- Giúp học sinh luyện các thao tác sử dụng chuột như: di chuyển, đến đúng vị trí, nháy chuột nhanh
	- Giúp học làm quen với trò chơi Dots
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phòng máy tính, phần mềm trò chơi Dots
	- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định lớp:
- Ổn định trật tự lớp, cho học sinh ngồi trước máy tính.
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: ? Cách khởi động trò chơi Dots
Câu 2: Quy tắc chơi trò chơi Dots ?
3. Dạy bài mới:
- GV cho HS mở máy
- Yêu cầu một số HS chi đâu là biểu tượng của trò chơi Dots
- Yêu cầu HS khởi động trò chơi
- GV làm mầu cho HS quan sát
- HS bắt đầu chơi trên máy bằng cách di chuyển chuột
- GV quan sát, HD HS thực hành
- Nhắc nhở HS tắt máy trước khi ra khỏi phòng máy
- Ổn định trật tự
- Học sinh trả lời
- HS mở máy
- Chỉ biểu tượng trò chơi trên màn hình
- Khởi động trò chơi
- Quan sát GV làm mẫu
- Thực hành với trò chơi Dots
- Tắt máy
IV. Củng cố - Dặn dò
- Nhấn mạnh kiến thức trọng tâm bài học.
- Nhận xét và rút kinh nghiệm trong quá trình thực hành
TUẦN 8
Ngày ......tháng.....năm....
BÀI 3: TRÒ CHƠI STICKS (TIẾT 1)
I. Mục đích yêu cầu:
	- Đây là trò chơi giúp HS luyện sử dụng chuột
- Rèn luyện cho học sinh quan sát tốt
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.	
- Phương tiện dạy học: SGK, chương trình trò chơi STICKS 
	- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Câu 1: Quy tắc chơi trò chơi Dots?
3. Dạy bài mới:
1. Khởi động trò chơi
- GV hứớng dẫn HS nhận biết biểu tượng trò chơi
? Làm thế nào để khởi động trò chơi
2.Quy tắc chơi
- Các que xuất hiện trên màn hình nhanh dần. Que xuất hiện sau đè lên que đã có. Nếu nháy chuột vào que không bị đè que đó sẽ biến mất.
- Khi tất cả các que biến mất, máy sẽ báo thời gian đã chơi. Sau đó hỏi người chơi có muốn chơi tiếp hay không. Nếu muốn tiếp tục chơi thì chọn Yes, nếu không chọn No
- Làm thế nào để thoát khỏi trò chơi
- Hs trả lời câu hỏi
- HS chú ý lắng nghe
- Nhày đúp chột lên biểu tượng 
HS lắng nghe và chép bài
- Nhấn nút Close 
IV. Củng cố - Dặn dò
- Nhấn mạnh kiến thức trọng tâm bài học.
- Chuẩn bị cho giờ thực hành sau
__________________________________________________________________
Ngày ......tháng.....năm....
BÀI 2: TRÒ CHƠI STICKS (TIẾT 2)
I. Mục đích yêu cầu:
	- Giúp học sinh luyện các thao tác sử dụng chuột như: di chuyển, đến đúng vị trí, nháy chuột nhanh
	- Giúp học làm quen với trò chơi Sticks
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phòng máy tính, phần mềm trò chơi Sticks
	- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định lớp:
- Ổn định trật tự lớp, cho học sinh ngồi trước máy tính.
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: ? Cách khởi động trò chơi Sticks
Câu 2: Quy tắc chơi trò chơi Sticks ?
3. Dạy bài mới:
- GV cho HS mở máy
- Yêu cầu một số HS chi đâu là biểu tượng của trò chơi Sticks
- Yêu cầu HS khởi động trò chơi
- GV làm mầu cho HS quan sát
- HS bắt đầu chơi trên máy bằng cách di chuyển chuột
- GV quan sát, HD HS thực hành
- Nhắc nhở HS tắt máy trước khi ra khỏi phòng máy
- Ổn định trật tự
- Học sinh trả lời
- HS mở máy
- Chỉ biểu tượng trò chơi trên màn hình
- Khởi động trò chơi
- Quan sát GV làm mẫu
- Thực hành với trò chơi Sticks
- Tắt máy
IV. Củng cố - Dặn dò
- Nhấn mạnh kiến thức trọng tâm bài học.
- Nhận xét và rút kinh nghiệm trong quá trình thực hành

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_3_chuong_2.doc