Giáo án Tin học lớp 4 - Tuần 4

ÔN TẬP

I. MỤC TIÊU

- HS ôn lại kiến thưc chương 1.

- Giúp HS nắm vững kiến thức chương 1 để thực hành được với máy tính và làm bài kiểm tra chương 1.

II. TIẾN TRÌNH

A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN

1. Tạo hứng thú

HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể

2. Hoạt động trải nghiệm

 - HS nói về những lần đã sử chuột máy tính và cách sử dụng chuột như thế nào.

- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới

 * Xác định mục tiêu bài học

 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)

 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm

 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.

 

doc 13 trang Người đăng phammen30 Lượt xem 702Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học lớp 4 - Tuần 4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 1
Ngày soạn: 07/09/2015 
Ngày dạy: 15/09/2015
ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU
- HS ôn lại kiến thưc chương 1.
- Giúp HS nắm vững kiến thức chương 1 để thực hành được với máy tính và làm bài kiểm tra chương 1.
II. TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS nói về những lần đã sử chuột máy tính và cách sử dụng chuột như thế nào.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Người bạn mới của em
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: HS chỉ ra được máy tính là người bạn mới của em. 
2
 - Việc 3: Nhận xét .
 Thong tin xung quanh ta
 - Việc 1: HS đọc nội dung quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Nhắc lại được 3 dạng thông tin cơ bản
 - Việc 3: Nhận xét.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
 Tiết 2
Ngày soạn: 07/09/2015 
Ngày dạy: 17/09/2015
KIỂM TRA
I. MỤC TIÊU
- Kiểm tra kiến thức tiếp thu được của học sinh.
- Đánh giá kỹ năng sử dụng máy tính của học sinh. 
II. TIẾN TRÌNH
ĐỀ BÀI
Khoanh tròn vào câu em cho là đúng nhất.
Câu 1: Có mấy loại máy tính em thường thấy ? (1 điểm)
A. 1 loại	B. 2 loại	C. 3 loại
Câu 2: Máy tính để bàn có mấy bộ phận quan trọng cơ bản nhất ?(1 điểm)
A. 2 bộ phận	B. 3 bộ phận	C. 4 bộ phận
Câu 3: Máy tính giúp em làm được những công việc gì ?(1 điểm)
A. Học làm toán	B. Học vẽ	C.Học gõ 10 ngón tay	D. Cả 3 ý A,B,C
Câu 4: Khoảng cách giữa mắt em với màn hình máy tính bao nhiêu là hợp lý ?(1 điểm)
A. 10 cm - 40 cm	B. 50 cm - 80 cm	
Câu 5: Nếu thường nhìn gần màn hình em dễ bị gì ?(1 điểm)
A. Cận thị	B. Buồn ngủ	C. Vẹo cột sống
Câu 6: Trò chơi Mario giúp em luyện gõ:(1 điểm)
A. 10 ngón tay	B. 2 ngón tay	C. 5 ngón tay
Câu 7: Để thoát khỏi trò chơi em nháy chuột vào biểu tượng nào?(1 điểm)
A.	 B. C. 
Câu 8: Để tắt máy tính đúng cách em thực hiện thao tác nào?(1 điểm)
	A. Tắt công tắc trên thân máy tính.
	B. Nháy chọn nút Start à Turn off computer à Turn off
	C. Rút dây điện
Câu 9: Trong phần Paint, để vẽ đường cong em chọn công cụ
A.	C. 
B. 	D. Tất cả đều sai.
Câu 10: Sắp xếp các từ thành câu có nghĩa
a/ nguồn điện, khi nối với, máy tính làm việc
b/ màn hình nền, trên, có nhiều biểu tượng
ĐÁP ÁN
1
2
3
4
5
6
7
8
9
A
C
D
B
A
A
B
B
C
Câu 10:
Máy tính làm việc khi kết nối nguồn điện.
Có nhiều biểu tượng trên màn hình nền.
 Tiết 1
Ngày soạn: 07/09/2015 
Ngày dạy: 14/09/2015
ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU
- HS ôn lại kiến thưc chương 1.
- Giúp HS nắm vững kiến thức chương 1 để thực hành được với máy tính và làm bài kiểm tra chương 1.
II. TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS nói về những lần đã sử chuột máy tính và cách sử dụng chuột như thế nào.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Khám phá máy tính
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: HS chỉ ra được sự khác nhau của máy tính xưa và nay. 
2
 - Việc 3: Nhận xét .
 Chương trình máy tính được lưu ở đâu?
 - Việc 1: HS đọc nội dung quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: Đưa ra các thiết bị để lưu chương trình và thông tin trong máy tính.
 - Việc 3: Nhận xét.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
 Tiết 2
Ngày soạn: 07/09/2015 
Ngày dạy: 17/09/2015
KIỂM TRA
I. MỤC TIÊU
- Kiểm tra kiến thức tiếp thu được của học sinh.
- Đánh giá kỹ năng sử dụng máy tính của học sinh. 
II. TIẾN TRÌNH
ĐỀ BÀI
Khoanh tròn vào câu em cho là đúng nhất.
Câu 1: Máy tính giúp em các công việc như:(1đ)
Máy tính giúp em học toán, học ngoại ngữ.
Máy tính giúp em ghi lại các bài văn hay; lưu trữ phim, ảnh. 
Cả 2 đáp án A, B.
Câu 2: Em nên giữ khoảng cách giữa mắt em và màn hình từ: (1đ)
40 cm đến 70 cm
50 cm đến 80 cm
60 cm đến 90 cm
Câu 3 : Các chương trình hay các tập tin thường được lưu ở:
A. Đĩa cứng, đĩa CD	
B. Đĩa mềm, đĩa CD
C. Đĩa mềm, thiết bị nhớ Flash	
D. Đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa CD, thiết bị nhớ Flash
Câu 4: Thao tác kéo thả chuột là thao tác: (1đ)
Nháy nút trái chuột rồi thả ngón tay.
Nháy chuột nhanh hai lần liên tiếp.
Nhấn và giữ nút trái của chuột, di chuyển con trỏ chuột đến vị trí cần thiết thì thả ngón tay nhấn giữ chuột.
Câu 5: Khi không làm việc nữa, cần tắt máy tính. Để tắt máy tính, em thực hiện thao tác nào sau đây là đúng và an toàn cho máy tính nhất: (1đ)
Tắt công tắc màn hình.
Tắt công tắc trên thân máy tính.
Nháy chọn nút Start, chọn Turn off computer, chọn Turn off.
Câu 6: Hai phím có gai J và F nằm trên hàng: (1đ)
Hàng phím số
Hàng phím trên
Hàng phím cơ sở
Hàng phím dưới
Câu 7: Để mở lớn màn hình trò chơi em click vào biểu tượng nào? (1đ)
A.	 B. C. 
Câu 8: Trò chơi Mario giúp em : (1đ)
A. Gõ 10 ngón tay	B. 2 ngón tay	C. Luyện 5 ngón
Câu 9: Để sao chép hình ta nhấn giử phím nào trong lúc kéo thả chuột ? (1đ)
A. Phím Ctrl.	B. Phím Shift.	C. Phím Tab.
Câu 10: Hãy chọn ghép mỗi cụm từ ở cột bên trái với cụm từ thích hợp ở cột bên phải để được câu đúng nghĩa: (em gạch đường mũi tên à từ cột A qua cột B) (1đ)
A
B
1. Bàn phím
a) Dùng để gõ chữ .
2. Chuột máy tính
b) Là những hình vẽ nhỏ trên màn hình nền.
3. Màn hình
c) Giúp em điều khiển máy tính được nhanh chóng và thuận tiện.
4. Biểu tượng
d) Cho biết kết quả hoạt động của máy tính.
ĐÁP ÁN
1
2
3
4
5
6
7
8
9
C
B
D
C
C
C
C
A
A
Câu 10:
a
c
d
b
 Tiết 1
Ngày soạn: 07/09/2015 
Ngày dạy: 14/09/2015
CHƯƠNG 2: EM TẬP VẼ
BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT 	 
I. MỤC TIÊU
- Học sinh ôn tập lại cách vẽ hình chữ nhật, hình vuông, hình elíp, hình tròn
- Các bước vẽ, nét vẽ, cách chọn màu vẽ và màu nền.
- Vận dụng khung tranh trang trí, bức tranh sinh động.
TIẾN TRÌNH
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS giới thiệu về các thành phần chính trong màn hình vẽ Paint.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Sao chép và di chuyển hình
 - Việc 1: HS trong nhóm cùng đọc nội dung và làm bài tập SGK.
 - Việc 2: Nhận xét. 
2
 Vẽ hình chữ nhật, hình vuông
 - Việc 1: HS trong nhóm cùng đọc nội dung và trả lời cách làm bài tập trong SGK.
3
 - Việc 2: Nhận xét. 
 Vẽ hình elips, hình tròn
 - Việc 1: HS trong nhóm cùng đọc nội dung và trả lời cách làm bài tập trong SGK.
 - Việc 2: Nhận xét. 
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
 Tiết 2
Ngày soạn: 07/09/2015 
Ngày dạy: 16/09/2015
 THỰC HÀNH NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT 	 
I. MỤC TIÊU
- Học sinh ôn tập lại cách vẽ hình chữ nhật, hình vuông, hình elíp, hình tròn
- Các bước vẽ, nét vẽ, cách chọn màu vẽ và màu nền.
- Vận dụng khung tranh trang trí, bức tranh sinh động.
II. TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS kể lại những lần sử dụng phần mềm Paint vẽ tranh.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
a ) Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
 b) HS làm các bài tập thực hành T2, T3, T4 trong SGK
 - Việc 1: HS mở phần mềm vẽ Paint và tự hoàn thành từng bài tập thực hành.
 - Việc 2: Nhận xét và từng người trong nhóm hoàn thiện lại bài tập thực hành.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em kể vẽ mô phỏng lại các hình vẽ phác thảo khi đã vẽ trên máy với mọi người trong gia đình.
ĐÁNH GIÁ
HS cùng GV khen một số bạn hiểu và có bài vẽ đẹp.
HS tham gia nhận xét và đánh giá.
GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi, động viên những HS tiếp thu tốt và HS có nhiều cố gắng.
 Ký duyệt
 Ngày tháng năm 2015

Tài liệu đính kèm:

  • docTuan 4.doc