Giáo án Tin học lớp 5 - Trường Tiểu học A Nghĩa Thành - Tuần 7

BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS

MỤC TIÊU

 Giúp HS luyện sử dụng chuột

 Việc di chuyển chuột trong trò chơi này yêu cầu chính xác hơn

 Đưa con trỏ lên các đoạn thẳng có bề dày nhỏ. Với trò chơi này Hs còn được rèn tư duy biết đề ra chiến thuật để thắng máy tính.

TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

 GV chuẩn bị một phòng máy đã cài sẵn phần mềm trò chơi DOTS

TIẾN TRÌNH

A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN

1. Tạo hứng thú

HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể

2. Hoạt động trải nghiệm

 - HS trình bày cách chơi trò chơi caro.

- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới

 * Xác định mục tiêu bài học

 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)

 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm

 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.

 

doc 8 trang Người đăng phammen30 Lượt xem 915Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học lớp 5 - Trường Tiểu học A Nghĩa Thành - Tuần 7", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 7
Ngày dạy:
Lớp 3A: / /2015
Lớp 3B: / /2015
BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS
MỤC TIÊU
 Giúp HS luyện sử dụng chuột
 Việc di chuyển chuột trong trò chơi này yêu cầu chính xác hơn 
 Đưa con trỏ lên các đoạn thẳng có bề dày nhỏ. Với trò chơi này Hs còn được rèn tư duy biết đề ra chiến thuật để thắng máy tính.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 GV chuẩn bị một phòng máy đã cài sẵn phần mềm trò chơi DOTS 
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS trình bày cách chơi trò chơi caro.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Khởi động trò chơi
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát trong SGK.
 - Việc 2: HS trình bày cách mở. 
2
 - Việc 3: Nhận xét .
 Quy tắc chơi
 - Việc 1: HS đọc nội dung và quan sát Hình – SGK.
 - Việc 2: HS nói lại cách chơi
 - Việc 3: Nhận xét.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 3A: / /2015
Lớp 3B: / /2015
THỰC HÀNH TRÒ CHƠI DOTS
MỤC TIÊU
	Giúp HS luyện sử dụng chuột
	Việc di chuyển chuột trong trò chơi này yêu cầu chính xác hơn 
	Đưa con trỏ lên các đoạn thẳng có bề dày nhỏ. Với trò chơi này Hs còn được rèn tư duy biết đề ra chiến thuật để thắng máy tính.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 GV chuẩn bị 1 phòng máy đã cài sẵn phần mềm DOTS.
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS kể về những lần chơi trò chơi caro ở nhà.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
1
Khởi động trò chơi
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế và mở trò chơi Blocks.
2
 - Việc 3: Nhận xét.
 Chơi trò chơi Dots
 - Việc 1: HS chơi trò chơi Dots.
 - Việc 2: HS nhắc lại cách chơi.
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và có thể hỗ trợ khi các em chơi trò chơi hoặc khi các em chơi sai hoặc không biết mở lượt chơi mới tiếp theo.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em nói về cách chơi trò chơi Dots và hướng dẫn cách chơi với mọi người trong gia đình.
Ngày dạy:
Lớp 4A: / /2015
Lớp 4B: / /2015
Bài 4 : VẼ HÌNH ELÍP VÀ HÌNH TRÒN
MỤC TIÊU
 Học sinh biết sử dụng công cụ vẽ hình Elíp 	để vẽ các hình elíp và hình tròn.
	Học sinh biết kết hợp các hình elíp và hình tròn với các nét vẽ khác để tạo những hình vẽ đẹp hơn.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 Máy tính có cài phần mềm Paint	.
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS nhắc lại những hiểu biết của mình về hình tròn, hình elip.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi để gợi ý dẫn dắt vào bài học mới.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
 1
Vẽ hình e-líp hình tròn
 - Việc 1: HS đọc các bước thực hiện trong SGK
 - Việc 2: HS hỏi nhau về các công cụ chọn một phần hình vẽ.
 2
 - Việc 3: Nhận xét
 Các kiểu vẽ hình e-líp 
 - Việc 1: HS đọc và quan sát nội dung và hình vẽ trong SGK
 - Việc 2: HS hỏi nhau về các bước thực hiện.
 - Việc 3: Nhận xét. 
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 4A: / /2015
Lớp 4B: / /2015
THỰC HÀNH VẼ HÌNH ELÍP VÀ HÌNH TRÒN
MỤC TIÊU
	Học sinh biết sử dụng công cụ vẽ hình Elíp 	để vẽ các hình elíp và hình tròn.
	Học sinh biết kết hợp các hình elíp và hình tròn với các nét vẽ khác để tạo những hình vẽ đẹp hơn.
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
 Máy tính có cài phần mềm Paint 
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS kể về những lần vẽ hình tròn.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
Giáo viên có thể dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
a ) Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
 b) Làm bài thực hành T1,T3,T4,T5
 - Việc 1: HS mở phần mềm vẽ Paint.
 - Việc 2: Từng bạn trong nhóm vẽ thay đổi nhau khi tự mình làm xong từng bài thực hành.
 - Việc 3: Nhận xét.
 Giáo viên quan sát các nhóm thực hành và hỗ trợ khi các nhóm vẽ chưa đạt yêu cầu của từng bài tập.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em có thể vẽ lại bức tranh lọ hoa và tô màu lại cho mọi người trong gia đình cùng xem.
Ngày dạy:
Lớp 5A: / /2015
Lớp 5B: / /2015
BÀI 4: TRAU CHUỐT HÌNH VẼ
MỤC TIÊU
- Công cụ kính lúp
- Hiển thị hình vẽ dưới dạng lưới
- Dùng công cụ kính lúp phóng to để chỉnh sửa hình vẽ 
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Giáo viên: SGK, G.a, bảng, phấn, máy tính
- Học sinh : SGK, vở, bút
TIẾN TRÌNH
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
 - HS nói cách nào đó để làm bức tranh đẹp hơn khi vẽ xong.
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học mới
 Giáo viên dùng tranh ảnh, hình vẽ hoặc câu hỏi gợi ý vào nội dung bài học.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học( hình thành kiến thức)
1
Công cụ phóng to hình vẽ
 - Việc 1: HS trong nhóm cùng đọc các bước thực hiện trong SGK.
 - Việc 2: Nhận xét. 
2
 Hiển thị bức tranh trên nền lưới
 - Việc 1: HS trong nhóm cùng đọc nội dung trong SGK.
3
 - Việc 2: Nhận xét. 
 Lật và quay hình
 - Việc 1: HS trong nhóm cùng đọc nội dung và quan sát hình trong SGK.
 - Việc 2: Đọc các bước thực hiện.
 - Việc 3: Nhận xét. 
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
Ngày dạy:
Lớp 5A: / /2015
Lớp 5B: / /2015
THỰC HÀNH TRAU CHUỐT HÌNH VẼ
MỤC TIÊU
- Công cụ kính lúp
- Hiển thị hình vẽ dưới dạng lưới
- Dùng công cụ kính lúp phóng to để chỉnh sửa hình vẽ 
TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Thực hành trên phòng máy tính.
TIẾN TRÌNH
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Tạo hứng thú
HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể
Hoạt động trải nghiệm
- Hội đồng tự quản mời thầy giáo vào bài học thực hành.
 * Xác định mục tiêu bài học
 Việc 1: Cá nhân đọc mục tiêu bài ( 2 lần)
 Việc 2: Trao đổi MT bài trong nhóm
 Việc 3: Phó chủ tịch HĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ MT bài trước lớp, nêu ý hiểu của mình và cách làm để đạt mục tiêu đó.
Phân tích khám phá rút ra bài học thực hành ( hình thành kỹ năng)
a ) Bật máy
 - Việc 1: HS bật máy tính.
 - Việc 2: Ngồi đúng tư thế.
 b) HS làm các bài tập thực hành vẽ các ly kem trong SGK
 - Việc 1: HS mở phần mềm vẽ Paint và tự hoàn thành từng bài tập thực hành.
 - Việc 2: Nhận xét và từng người trong nhóm hoàn thiện lại bài tập thực hành.
 Em tự viết vào vở những gì đã học được từ bài học hôm nay.
 4. Em tự đánh giá rồi báo cáo với thầy giáo, thầy giáo xác nhận
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
- Em chỉ bức tranh có các hình vẽ giống nhau nhưng đã được xoay theo các phương hương khác nhau với mọi người trong gia đình.
 ĐÁNH GIÁ
HS cùng GV khen một số bạn hiểu và có bài vẽ đẹp.
HS tham gia nhận xét và đánh giá.
GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi, động viên những HS tiếp thu tốt và HS có nhiều cố gắng.
 Ký duyệt
 Ngày tháng năm 2015

Tài liệu đính kèm:

  • docTuan 7.doc