Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện thông qua lệnh.
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc một cách tự động.
- Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
- Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
- Biết vai trò của chương trình dịch.
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH TRUNG HOC CƠ SỞ MÔN: Tin Học (Kèm theo Văn bản số .. /PGDĐT ngày . Tháng . năm . của Phòng Giáo dục và Đào tạo Chợ Mới) LỚP: 8 Cả năm: 35 tuần x 2 tiết/tuần = 70 tiết Học kỳ I: 18 tuần x 2 tiết/tuần = 36 tiết Học kỳ II: 17 tuần x 2 tiết/tuần = 34 tiết Tuần Tiết Tên bài dạy Chuẩn kiến thức cần đạt HỌC KỲ I 1 1,2 Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính - Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện thông qua lệnh. - Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc một cách tự động. - Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể. - Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình. - Biết vai trò của chương trình dịch. 2 3,4 Bài 2: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình - Biết ngôn ngữ lập trình gồm các thành phần cơ bản là những chữ cái và các quy tắc để viết chương trình, câu lệnh. - Biết ngôn ngữ lập trình có tập hợp các từ khóa dành riêng cho mục đích sử dụng nhất định. - Biết Tên trong ngôn ngữ lập trình là do người lập trình đặt ra, khi đặt tên phải tuân thủ các quy tắc của ngôn ngữ lập trình. Tên không được trùng với từ khóa. - Biết cấu trúc chương trình bao gồm phần khai báo và phần thân. 3 5,6 Bài thực hành 1: Làm quen với Turbo Pascal - Thực hiện được thao tác khởi động và thoát khỏi môi trường lập trình, làm quen với màn hình soạn thảo chương trình. - Thực hiện được thao tác mở các bảng chọn và chọn lệnh. - Soạn thảo được một chương trình đơn giản. - Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình, chạy chương trình và xem kết quả. - Biết sự cần thiết phải tuân thủ qui định của ngôn ngữ lập trình. 4 7,8 Bài 3: Chương trình máy tính và dữ liệu - Biết khái niệm kiểu dữ liệu. - Biết một số phép toán cơ bản với dữ liệu số. 5 9,10 Bài thực hành 2: Viết chương trình để tính toán - Chuyển được một biểu thức toán học sang biểu thức trong ngôn ngữ lập trình. - Biết được kiểu dữ liệu khác nhau thì được xử lí khác nhau - Hiểu phép toán chia lấy phần nguyên, chia lấy phần dư. - Hiểu thêm về các các lệnh in thông tin ra màn hình. 6 11,12 Bài 4: Sử dụng biến trong chương trình - Biết khái niệm biến, hằng. - Hiểu cách khai báo, sử dụng biến, hằng. - Biết vai trò của biến trong lập trình. - Hiểu lệnh gán. 7 13,14 Bài thực hành 3: Khai báo và sử dụng biến - Thực hiện khái báo đúng cú pháp, lựa chọn được kiểu dữ liệu phù hợp cho biến. - Kết hợp được giữa hai lệnh đưa thông tin ra màn hình và lệnh nhập thông tin từ bàn phím để thực hiện được việc nhập dữ liệu cho biến từ bàn phím. - Hiểu về các kiểu dữ liệu chuẩn: kiểu số nguyên, kiểu số thực. - Sử dụng được lệnh gán giá trị cho biến. - Hiểu cách khai báo và sử dụng hằng. - Hiểu và thực hiện được việc trao đổi giá trị của hai biến. 8 15,16 Ôn tập 9 17 Kiểm tra 1 tiết 9,10, 11 18,19,20,21 Bài 5: Từ bài toán đến chương trình. - Biết khái niệm bài toán, thuật toán. - Biết các bước giải bài toán trên máy tính. - Xác định được Input, Output của một bài toán đơn giản. - Biết chương trình là thể hiện của thuật toán trên một ngôn ngữ cụ thể. - Biết mô tả thuật toán bằng phương pháp liệt kê các bước. - Hiểu thuật toán tổng của N số tự nhiên đầu tiên, tìm số lớn nhất của một dãy số. 11,12 22,23 Bài tập 12,13 24,25 Bài 6: Câu lệnh điều kiện - Biết sự cần thiết của cấu trúc rẽ nhánh trong lập trình. - Biết cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các thao tác phụ thuộc vào điều kiện. - Hiểu cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng: dạng thiếu và dạng đủ. - Biết mọi ngôn ngữ lập trình đều có câu lệnh để thể hiện cấu trúc rẻ nhánh. - Hiểu cú pháp, hoạt động của các câu lệnh dạng thiếu và dạng đủ trong một ngôn ngữ lập trình cụ thể. - Bước đầu viết được câu lệnh điều kiện trong một ngôn ngữ lập trình cụ thể. 13,14 26,27 Bài thực hành 4: Sử dụng lệnh điều kiện IF THEN - Viết được câu lệnh điều kiện trong chương trình. - Rèn luyện kĩ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa thuật toán sử dụng trong chương trình. - Giới thiệu phép toán cho HS biết phép toán (or, and.) 14,15 28,29 Bài 7: Câu lệnh lặp - Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình. - Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần. - Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước. - Viết đúng được lệnh lặp với số lần biết trước trong một số tình huống đơn giản. - Hiểu lệnh ghép. 15,16 30,31 Bài tập 16 32 Kiểm tra 1 tiết 17 33,34 Ôn tập 18 35,36 Kiểm tra học kì I HỌC KỲ II 19, 20 37,38, 39 Bài thực hành 5: Sử dụng lệnh lặp For to do - Viết được chương trình có sử dụng vòng lặp với số lần biết trước. -Sử dụng được câu lệnh ghép. - Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu chương trình có sử dụng vòng lặp với số lần biết trước. 20, 21 40,41 Bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước - Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình. - Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó thõa mãn. - Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước trong một ngôn ngữ lập trình cụ thể. 21, 22 42,43 Bài thực hành 6: Sử dụng lệnh lặp While do - Hiểu câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước trong chương trình có sẵn. - Biết lựa chọn câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước hoặc câu lệnh lặp với số lần biết trước phù hợp cho tình huống cụ thể. - Rèn luyện kĩ năng về khai báo và sử dụng biến. - Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu chương trình. - Biết vai trò của việc kết hợp các cấu trúc điều khiển. 22, 23 44,45 Ôn tập 23 46 Kiểm tra 1 tiết 24 47,48 Luyện gõ phím nhanh với Finger Break out -HS hiểu công dụng và ý nghĩa phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ bàn phím. - Thông qua các trò chơi, HS hiểu và rèn luyện được kỹ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác. 25, 26 49, 50, 51 Bài 9: Làm việc với dãy số - Biết được khái niệm mảng một chiều. - Biết được khai báo mảng, nhập, in, truy cập các phần tử của mảng. - Hiểu thuật toán tìm số lớn nhất và nhỏ nhất của một dãy số. 26, 27 52,53 Bài tập 27, 28 54,55, 56 Bài thực hành 7: Xử lí dãy số trong chương trình. - Thực hành khai báo và sử dụng các biến mảng. - Ôn luyện cách sử dụng câu lệnh điều kiện, lặp với số lần biết trước. - Củng cố kỹ năng đọc, hiểu, và chỉnh sửa CT. - Hiểu và viết được chương trình tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của một dãy số, tính tổng dãy số. 29 57 Bài tập 58 Kiểm tra 1 tiết 30,31,32 59,60,61,62,63,64 Học vẽ hình với phần mềm Geogebra - HS hiểu được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng. - Thông qua phần mềm HS biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh họa các đối tượng hình học và thiết lập quan hệ toán học giữa các đối tượng này. - HS có ý thức trong việc ứng dụng phần mềm trong việc học tập của mình. 33,34 65,66,67 Quan sát hình không gian với phần mềm Yenka. - Hs hiểu được các tính năng chính của phần mềm, biết cách tạo ra các hình không gian cơ bản. - Thông qua phần mềm HS biết và hiểu được các ứng dụng của phần mềm trong việc vẽ và minh họa các hình học được học trong chương trình môn Toán. 34 68 Ôn tập 35 69,70 Kiểm tra học kì II
Tài liệu đính kèm: