Giáo án môn Tin học khối 7 - Luyện gõ phím bằng Typing test

LUYỆN G PHÍM BẰNG TYPING TEST

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

 HS hiểu và biết cách sử dụng phần mềm học tập đã trình bày trong SGK.

 Thông qua các phần mềm HS hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống (ví dụ học toán, địa lí, rèn luyện tư duy, tập gõ bàn phím nhanh).

2. Kỹ năng:

 HS có kĩ năng sử dụng và khai thác các phần mềm học tập đã được giới thiệu;

3. Thái độ:

 Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát.

II. CHUẨN BỊ

1. Chuẩn bị của giáo viên:

 - SGK, Giáo án, hình ảnh minh hoạ, phần mềm, máy tính

2. Chuẩn bị của học sinh:

- Sách vở, bút thước, xem trước bài mới, học bài cũ.

 

doc 9 trang Người đăng minhkhang45 Lượt xem 584Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học khối 7 - Luyện gõ phím bằng Typing test", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
Tuần:05
Ngày soạn: 02/10/2017
Tiết: 09
Ngày dạy: 05/10/2017
LUYỆN GÕ PHÍM BẰNG TYPING TEST
MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
 HS hiểu và biết cách sử dụng phần mềm học tập đã trình bày trong SGK.
 Thông qua các phần mềm HS hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống (ví dụ học toán, địa lí, rèn luyện tư duy, tập gõ bàn phím nhanh).
2. Kỹ năng:
 HS có kĩ năng sử dụng và khai thác các phần mềm học tập đã được giới thiệu;
3. Thái độ: 
 Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên:
 - SGK, Giáo án, hình ảnh minh hoạ, phần mềm, máy tính
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Sách vở, bút thước, xem trước bài mới, học bài cũ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Tổ chức lớp: (1’)
- Ổn định tổ chức. Kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
* Câu hỏi: Em hãy lên thực hiện lại thao thao tác mở chương trình bảng tính Excel, chọn 1 ô, chọn 1 khối gồm 4 ô A2 đến B3, chọn tất cả các ô, lưu lại bảng tính và thoát khỏi chương trình bảng tính.
3. Bài mới: 
* Giới thiệu bài mới: (1’)
 Như các em đã được tìm hiểu trong chương trình lớp 6, để soạn thảo một văn bản nhanh, chính xác chúng ta sử dụng phần mềm gì? Tương tự vầy, trong chương trình lớp 7, chúng ta tìm hiểu chương trình giúp ta soạn thảo nhanh đó là “Phần mềm Typing Test”, phần mềm dùng để luyện gõ bàn phím nhanh thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn.
* Hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nôi dung
10’
Hoạt động 1:Tìm hiểu về phần mềm.
Mục tiêu: Học sinh biết được mục mục đích của học phần mềm này
1. Giới thiệu phần mềm.
- Phần mềm Typing Test là phần mềm dùng để luyện gõ bàn phím nhanh thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn. 
- Treo tranh về giao diện của phần mềm
- Yêu cầu HS đọc nội dung SGK, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi sau:
- Phần mềm Typing Test là gì, dùng để làm gì?
- Nhận xét
- Giới thiệu phần mềm
Phần mềm Typing Test là phần mềm dùng để luyện gõ bàn phím nhanh bằng mười ngón mà không can nhìn bàn phím thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn. 
- Quan sát hình.
- Xem sách giáo khoa.
- Đại diện nhóm phát biểu.
- Chú ý lắng nghe
- Ghi nhớ nội dung chính.
17’
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách khởi động phần mềm
Mục tiêu: Biết cách mở trị chơi từ phần mềm
2. Khởi động phần mềm
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền
*Sử dụng phần mềm.
- Sau khi khởi động ta tiến hành gõ tên (hoặc chọn trong danh sách) học sinh luyện tập vào ô Enter your name, nháy chọn , nháy chọn Yes.
- Yêu cầu HS nêu cách khởi động phần mềm Mario?
- Cũng tương tự các phần mềm khác, để khởi động ta cũng nháy đúp chuột vào biểu tượng Typing test trên màn hình.
- Giơí thiệu cách sử dụng phần mềm, treo tranh phần mền.
- Yêu cầu HS lên thực hiện thao tác.
- Trả lời: Nháy đúp chuột vào biểu tượng Mario trên màn hình.
- Chú ý lắng nghe, ghi nhớ nội dung chính.
- Chú ý lắng nghe.
- Quan sát hình và ghi nhớ nội dung chính.
- Thực hành trên máy.
10’
Hoạt động 3: củng cố
- Hệ thống toàn bộ kiến thức.
- Khởi động và chọn một chương trình games luyện tập 
- Lắng nghe.
- Thực hành
4. Dặn dò: (1’)
- Học bài và làm bài tập còn lại trong SGK.
- Xem trước nội dung còn lại của bài.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
GIÁO ÁN
Tuần:05
Ngày soạn: 02/10/2017
Tiết: 10
Ngày dạy: 05/10/2017
LUYỆN GÕ PHÍM BẰNG TYPING TEST (TT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
 HS hiểu và biết cách sử dụng phần mềm học tập đã trình bày trong SGK.
 Thông qua các phần mềm HS hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống (ví dụ học toán, địa lí, rèn luyện tư duy, tập gõ bàn phím nhanh).
2. Kỹ năng:
 Thông qua hoạt động học và chơi bằng phần mềm HS được rèn luyện khả năng thao tác nhanh với bàn phím và chuột máy tính.
3. Thái độ: 
 Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên:
 - SGK, Giáo án, hình ảnh minh hoạ, phần mềm, máy tính
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Sách vở, bút thước, xem trước bài mới, học bài cũ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Tổ chức lớp: (1’)
- Ổn định tổ chức. Kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới: 
* Giới thiệu bài mới: (1’)
 	Ở tiết học trước các em được tìm hiểu chương trình giúp ta soạn thảo nhanh đó là “Phần mềm Typing Test”, dùng để luyện gõ bàn phím nhanh thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn. Tiết học này các em tiết tục tìm hiểu nội dung còn lại tiết học.
* Hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung 
37’
Hoạt động 1: Tìm hiểu trò chơi Bubbles
3.Trò chơi Bubbles 
(bong bóng)
- Bắt đầu trò chơi: Nháy nút Start Bubbles
-Nháy nút để kthúc và xem kquả đạt được.
*Lưu ý: Khi gõ cần phân biệt chữ hoa chữ thường. Ta cần nhấn phím Shift để gõ chữ in hoa.
-GV hướng dẫn cách chơi trong trò chơi Bubbles(bong bóng)
Trong màn hình này, các bọt khí có các chữ cái xuất hiện.
-GV hướng dẫn cách tính điểm của trò chơi Bubbles
-Nếu gõ đúng thì bọt khí biến mất. Điểm số sẽ được tăng lên tại Score 
-GV hướng dẫn cách trừ số lần gõ sai của trò chơi Bubbles
-Nếu gõ sai thì bọt khí vẫn tiếp tục chuyển động lên trên đến khi chạm vào khung trên màn hình rồi biến mất. Tại Missed bị đánh dấu là bỏ qua
-Đang ở chế độ gõ thường, cho biết muốn gõ chữ hoa làm thế nào?
-HS lắng nghe, theo dõi
-HS lắng nghe, theo dõi
-HS lắng nghe, theo dõi
-HS lắng nghe, theo dõi
-HS lắng nghe, theo dõi
-Để gõ chữ in hoa kết hợp nhấn phím Shift
5’
Hoạt động 3: Củng cố
- Hệ thống lại nội dung tiết học.
- Nêu cách khởi động các trò chơi của phần mềm Typing Test
- Lắng nghe
- Trả lời
4. Dặn dò: (1’)
- Học bài và làm bài tập còn lại trong SGK.
- Xem trước nội dung còn lại của bài.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
GIÁO ÁN
Tuần:06
Ngày soạn: 09/10/2017
Tiết: 11
Ngày dạy: 12/10/2017
LUYỆN GÕ PHÍM BẰNG TYPING TEST (TT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
 Thông qua các phần mềm HS hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống (ví dụ học toán, địa lí, rèn luyện tư duy, tập gõ bàn phím nhanh).
2. Kỹ năng:
 HS có kĩ năng sử dụng và khai thác các phần mềm học tập đã được giới thiệu;
Thông qua hoạt động học và chơi bằng phần mềm HS được rèn luyện khả năng thao tác nhanh với bàn phím và chuột máy tính.
3. Thái độ: 
 Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên:
 - SGK, Giáo án, hình ảnh minh hoạ, phần mềm, máy tính
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Sách vở, bút thước, xem trước bài mới, học bài cũ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Tổ chức lớp: (1’)
- Ổn định tổ chức. Kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
* Câu hỏi: Trình bày cách khởi động phần mềm Typing Test?
 3. Bài mới: 
* Giới thiệu bài mới: (1’)
 	Ở tiết học trước các em được tìm hiểu chương trình giúp ta soạn thảo nhanh đó là “Phần mềm Typing Test”, dùng để luyện gõ bàn phím nhanh thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn. Tiết học này các em tiết tục tìm hiểu nội dung còn lại tiết học.
 * Hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung 
32’
Hoạt động 2: Tìm hiểu trò chơi abc
4.Trò chơi abc (bảng chữ cái)
Gõ nhanh và chính xác các chữ cái có trong vòng tròn theo đúng thứ tự xuất hiện của chúng trong thời gian 5 phút.
+Score: Điểm số ghi được
+Time: Thời gian quy định trong 5 phút
-Một dãy các chữ cái xuất hiện theo thứ tự trong một vòng tròn.
-Cho biết cách chơi trò chơi này?
-Cho biết thời gian quy định khi gõ là bao nhiêu?
-Giống như trò chơi bong bóng, nếu gõ đúng thì điểm số ghi được tại đâu?
-Riêng trò chơi này có quy định thời gian tại Time, đồng hồ tự động sẽ tự nhảy đến khi đúng 5 phút. 
-Xuất phát từ vị trí ban đầu, ta cần gõ chính xác...
-Trong 5 phút.
-Tại Score
-HS lắng nghe
5’
Hoạt động 3: Củng cố
- Hệ thống lại nội dung tiết học.
- Nêu cách khởi động các trò chơi của phần mềm Typing Test
- Lắng nghe
- Trả lời
4. Dặn dò: (1’)
- Học bài và làm bài tập. Xem trước nội dung thực hành.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
GIÁO ÁN
Tuần:06
Ngày soạn: 9/10/2016
Tiết: 12
Ngày dạy: 12/10/2016
LUYỆN GÕ PHÍM BẰNG TYPING TEST (TT)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
 Thông qua các phần mềm HS hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống (ví dụ học toán, địa lí, rèn luyện tư duy, tập gõ bàn phím nhanh).
2. Kỹ năng:
Thông qua hoạt động học và chơi bằng phần mềm HS được rèn luyện khả năng thao tác nhanh với bàn phím và chuột máy tính.
3. Thái độ: 
 Hình thành phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên:
 - SGK, Giáo án, hình ảnh minh hoạ, phần mềm, máy tính
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Sách vở, bút thước, xem trước bài mới, học bài cũ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Tổ chức lớp: (1’)
- Ổn định tổ chức. Kiểm tra sĩ số:
 2. Bài mới: 
 * Hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung 
20’
Hoạt động 1: Tìm hiểu trò chơi Clouds
5.Trò chơi clouds (đám mây)
- Khởi động : Nháy chuột vào nút Start Clouds
- Gõ theo ký tự dưới đám mây có khung bao quanh.
-Dùng phím Space hoặc Enter để chuyển sang đám mây tiếp theo.
-Nếu muốn quay lại đám mây đã đi qua thì nhấn phím Backspace.
-Nháy nút để kthúc và xem kquả đạt được.
-Trên màn hình sẽ xuất hiện các đám mây và chúng chuyển động từ trái sang phải màn hình. Có đám mây được đóng khung đó là vị trí làm việc hiện thời.
-GV giới thiệu cách chơi trò chơi đám mây.
-Nếu gõ đúng theo từ vừa xuất hiện chữ tại vị trí đám mây thì đám mây sẽ biến mất.
-Dùng phím Space hoặc Enter để chuyển sang đám mây tiếp theo.
-Nếu muốn quay lại đám mây đã đi qua thì nhấn phím Backspace.
-Cho biết trò chơi này giống và khác với trò chơi bong bóng ở điểm nào?
-HS lắng nghe
- Chú ý lắng nghe
- Chú ý lắng nghe
- Ghi nhớ nội dung
- Phát biểu
18’
Hoạt động 2: Tìm hiểu trò chơi Wordtris
6.Trò chơi wordtris (gõ từ nhanh)
- Khởi động : Nháy chuột vào nút Start Clouds
+ Gõ theo những ký trên thanh. Kết thúc mỗi thanh chữ nhấn phím Space
-Nháy nút để kthúc và xem kquả đạt được.
7.Kết thúc phần mềm:
Nháy chuột tại 
- Giới thiệu trò chơi
-Có một khung chữ U chỉ cho phép chữa được 6 thanh chữ. Các thanh chữ sẽ lần lượt xuất hiện tại trung tâm màn hình và trôi dần xuống khung chữ U. 
-GV gthiệu cách chơi trò chơi Wordtris.
*Lưu ý: Gõ chính xác chữ cái rồi nhấn phím Space
- Chú ý lắng nghe
- Ghi nhớ nội dung
5’
Hoạt động 5: Củng cố
- Hệ thống lại nội dung tiết học.
- Lắng nghe
4. Dặn dò: (1’)
- Học bài và làm bài tập. Xem trước nội dung bài tiếp theo.
IV. RÚT KINH NGHIỆM

Tài liệu đính kèm:

  • docTiet 9 10 11 12.doc