TUẦN 1
CHỦ ĐỀ 1. KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
- Ôn tập các kiến thức , kỹ năng đã học về máy tính, thư mục, thư mục con
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Sách giáo khoa, phòng máy, máy tính
- Học sinh: Sách giáo khoa, vở, bút,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động:
- Tổ chức cho hs chơi trò chơi: Chuyển thư.
2. Bài mới:
- GV giới thiệu bài mới – Ghi đề bài: Ở lớp 3 các em đã được làm quen với máy tính - người bạn thân thiết của các em. Các em được học khả năng của máy tính cũng như nắm bắt được các dạng thông tin cơ bản và các bộ phận của máy tính. Hôm nay, mình cùng nhau ôn lại những nội dung trên. Cho học sinh nêu lên hiểu biết của mình về máy tính (qua các phương tiện truyền thông, kiến thức đã được học).
dung SGK trang 20 - HS báo cáo kết quả đã làm - HS thực hành theo SGK trang 20 Em cần ghi nhớ: - Thư mục có thể chứa tệp và các thư mục con khác. - Ta có thể sao chép (Copy) tệp từ thư mục này sang thư mục khác, đổi tên (RENAME) hoặc xóa tệp (Delete) - HS thoát máy tính đúng qui trình IV. Củng cố dặn dò: Về nhà các em cố gắng tập thao tác với tệp như: Sao chép, đổi tên, xóa tệp cho thành thạo TUẦN 5 Thứ hai ngày 25 tháng 9 năm 2017 BÀI 5: SỬ DỤNG THIẾT BỊ LƯU TRỮ NGOÀI I. MỤC TIÊU: - Biết một số thiết bị lưu trữ thông tin phổ biến như USB (Flash), đĩa CD, VCD, ổ đĩa ngoài. - Sử dụng được USB (Flash), đĩa CD, VCD, ổ đĩa ngoài để lưu trữ, trao đổi thông tin. Sau khi học xong bài này các em có khả năng: Sử dụng các thiết bị ngoài để lưu trữ, trao đổi thông tin. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình sử dụng các thiết bị ngoài để lưu trữ, trao đổi thông tin. - Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ: - GV: Giáo án, sách giáo khoa, phòng máy tính và các thiết bị lưu trữ ngoài. - HS: Đọc trước nội dung bài học, sách giáo khoa, vở bút ghi bài III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: Cho học sinh hát bài “Lớp chúng mình” 2. Bài mới Giới thiệu: Trong công việc thường ngày ta rất cần có những thiết bị nhỏ để chứa dữ liệu cần. Với nhu cầu đó con người đã làm ra những thiết bị nhỏ gọn để chứa dữ liệu. Vậy đó là những thiết bị nào và cách sử dụng ra sao ta tìm hiểu bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: 1. Khám phá Computer: - Gọi 1 em khởi động Computer - Cho HS trao đổi với nhau em nhìn thấy những gì? - Cho HS báo cáo kết quả nhìn thấy - GV nhận xét và khen những em trả lời đúng - GV. Các em nhìn thấy có ổ đĩa CD, USB ?Vậy ổ đĩa CD, USB là gì ta tìm hiểu mục 2. 2. Thiết bị lưu trữ USB: - Cho HS quan sát SGK trang 22 và hình ảnh thiết bị USB - GV Đây chính là thiết bị lưu trữ USB ?Em có thể dùng USB để làm gì? ?Vậy USB có thuận tiện cho người dùng không? a) Mở Computer để gắn USB vào thân máy tính b) Nháy đúp chuột vào biểu tượng USB. Quan sát và điền thông tin vào bảng SGK trang 22 c) Cho HS thực hiện theo SGK trang 23 3. Các thiết bị lưu trữ ngoài: - Cho HS quan sát đĩa CD, VCD, ổ cứng ngoài và quan sát SGK trang 23 * Đĩa CD * Đĩa DVD * Ổ đĩa ngoài - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được B . HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: - Cho HS thực hành theo nội dung SGK trang 24 - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG: - Cho HS thực hiện theo SGK trang 24 - HS khởi động Computer - HS trao đổi với nhau xem nhìn thấy những gì? - HS báo cáo kết quả nhìn thấy - HS quan sát - HS trả lời. Dùng USB để lưu trữ dữ liệu khi làm việc với máy tính. - USB rất thuận tiện cho người dùng - HS thao tác và điền thông tin vào bảng SGK trang 22 1. Cửa sổ nào đang được mở .... 2. Trong USB có những gì? ..... c) HS thực hiện theo nội dung SGK trang 23 - HS quan sát - HS quan sát - HS quan sát - HS báo cáo kết quả đã làm được - HS thực hành theo nội dung SGK trang 24 - HS báo cáo kết quả đã làm được - HS thực hiện theo SGK trang 24 * Em cần ghi nhớ: - Một số thiết bị lưu trữ thông tin phổ biến: USB, CD, DVD, ổ đĩa ngoài. - USB là thiết bị lưu trữ ngoài gọn nhẹ, thuận tiện 3. Củng cố - dặn dò: - Cần nắm vững cách lưu trữ thông tin vào thiết bị lưu trữ ngoài, cách trao đổi thông tin - Phân biệt được các loại đĩa ngoài TUẦN 6 Thứ hai ngày 09 tháng 10 năm 2017 Bài 6. TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET I. MỤC TIÊU - Tìm được thông tin (văn bản, hình ảnh) phục vụ học tập và giải trí từ Internet. - Biết cách tìm thông tin, lưu hình ảnh tìm được từ Internet vào thư mục trên máy tính. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo, cẩn thận và biết bảo vệ thông tin chung trong quá trình tìm kiếm thông tin trên Internet. - Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: Sách giáo khoa, máy tính có cài trò chơi nhanh tay lẹ mắt, giáo án. - HS: Đọc trước nội dung bài học, sách giáo khoa, vở bút ghi bài III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Khởi động: - Tổ chức cho hs chơi trò chơi: Đố vui. 2. Bài mới: - GV kết hợp giới thiệu bài mới – Ghi đề bài. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: 1. Những gì em đã biết: - Cho HS đọc thông tin và làm bài tập ở SGK trang 25, 26 a) Ghi Đ vào ô câu đúng, S câu sai. - Để truy cập được Internet máy tính phải được kết nối với mạng Internet và có trình duyệt Web b) Đánh dấu X vào ô ở cuối câu trả lời đúng Để truy cập Internet trên máy tính, em có thể dùng cách nào sau đây c) – violympic.vn: Địa chỉ trang web Thu nhỏ cửa sổ về thanh công việc Thu nhỏ, phóng to trên màn hình Desktop Đóng trang web - Cho HS thực hành truy cập vào trang web thieunien.vn mở và đọc thông tin 2. Tìm kiếm thông tin trên Internet: - GV hướng dẫn HS tìm kiếm trang web học toán lớp 4. B1: Ta truy cập vào trang web Google.com.vn Gõ địa chỉ trang web Gõ nội dung tìm kiếm B2: Gõ vào ô tìm kiếm “Toán lớp 4” và Enter B3: Mở và đọc thông tin - Cho HS thực hành truy cập vào trang web học toán lớp 4 để tìm và đọc thông tin - GV cho HS tìm kiếm trên Google.com.vn hình ảnh hoa hồng - GV hướng dẫn HS cách tìm hoa hồng trên Internet - Cho HS báo cáo kết quả đã làm B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: - Cho HS thực hành. 1. Tìm và đọc truyện cổ tích “Tấm cám” trên Internet 2. Truy cập vào Google.com.vn tìm kiếm hình ảnh về loài hoa mà em thích - GV hướng dẫn HS cách tải hình ảnh về máy. B1: Nháy phải chuột tại ảnh cần tải về chọ Save Image as 3. Mở phần mềm soạn thảo văn bản Word soạn nội dung không quá 5 dòng về chủ đề loài hoa em thích. Chèn hình ảnh em vừa tải về - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG: - Cho HS thực hiện theo SGK trang 28 - HS đọc thông tin và làm bài tập ở SGK trang 25, 26. - HS thực hành truy cập vào trang web thieunien.vn mở và đọc thông tin Tìm kiếm thông tin trên Internet - HS lắng nghe và quan sát - HS thực hành truy cập vào trang web học toán lớp 4 để tìm và đọc thông tin - HS tìm kiếm trên Google.com.vn hình ảnh hoa hồng - HS báo cáo kết quả đã làm - HS Tìm và đọc truyện cổ tích “Tấm cám” trên Internet - HS Truy cập vào Google.com.vn tìm kiếm hình ảnh về loài hoa mà em thích. - HS lắng nghe và quan sát - HS mở phần mềm soạn thảo văn bản Word soạn nội dung không quá 5 dòng về chủ đề loài hoa em thích. Chèn hình ảnh em vừa tải về - HS báo cáo kết quả đã làm được - HS tực hiện theo SGK trang 28 IV. Củng cố - dặn dò: - Về nhà tập tìm hoa sen, ngôi nhà, máy tính trên trang web Google.com.vn TUẦN 7 Thứ hai ngày 16 tháng 10 năm 2017 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH CÙNG LUYỆN TOÁN VỚI PHẦN MỀM 2+2 I. MỤC TIÊU - Nắm được tác dụng của phần mềm luyện toán 2+2 - Rèn luyện được kĩ năng thực hiện các phép toán số học thông qua các trò chơi. - Thể hiện tính nhanh nhẹn, cẩn thận khi làm toán. II. CHUẨN BỊ - GV: Giáo án, sách giáo khoa, phòng máy tính. - HS: Đọc trước nội dung bài học, sách giáo khoa, vở bút ghi bài III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Khởi động: - Tổ chức cho hs chơi trò chơi: Đố vui. - GV kết hợp giới thiệu bài mới – Ghi đề bài. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Giới thiệu phần mềm: - Cho HS đọc thông tin ở SGK trang 29. 2. Khởi động trò chơi và chọn màn chơi. - Cho HS tự đọc thông tin và báo cáo cho GV cách khởi động trò chơi. - Gọi HS lên khởi động trò chơi trên máy tính. - Cho HS đọc thông tin trong sgk sau đó GV giới thiệu trò chơi và cách chọn và chơi. - GV hướng dẫn HS cách chọn phép tính rồi tập luyện. 3. Thoát khỏi trò chơi - GV hướng dẫn học sinh cách thoát khỏi trò chơi. ESC Để thoát khỏi trò chơi và quay lại màn hình chính, em nhấn phím ESC. Để thoát khỏi phần mềm em nhấn phím thêm một lần nữa. Phần mềm sẽ hiển thị thông báo như hình sau, chọn Yes để thoát khỏi phần mềm. 1. Giới thiệu phần mềm: - HS đọc thông tin ở SGK HS làm việc cá nhân và rút ra kết luận. Để khởi động phần mềm, nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền. HS thực hành khởi động trò chơi. HS quan sát, lắng nghe. HS tập luyện trò chơi. 3. Thoát khỏi trò chơi HS quan sát sau đó thực hành thoát khỏi trò chơi. IV. Củng cố - dặn dò: Về nhà luyện tập thêm phần mềm. TUẦN 8 Thứ hai ngày 23 tháng 10 năm 2017 CHỦ ĐỀ 2 EM TẬP VẼ BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT I. MỤC TIÊU - Ôn tập các kiến thức, kỹ năng đã học về cách vẽ hình cơ bản, chỉnh sửa, tô màu cho búc vẽ Thực hiện lưu bài vào máy tính và mở bài đã lưu để chỉnh sửa. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ . - Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ - GV: Giáo án, sách giáo khoa, phòng máy tính. - HS: Đọc trước nội dung bài học, sách giáo khoa, vở bút ghi bài III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Khởi động: - Ổn định tổ chức - hát - GV nhắc lại về phần mềm Paint trong Windows Xp về các thanh công cụ, và hình dạng như thế nào? - GV nói về phần mêm Paint trong Windows 7, hình dạng các thanh công cụ được sắp xếp theo bảng hiện trên phần mêm Paint? - Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu “Những gì em đã biết”- GV kết hợp giới thiệu bài mới – Ghi đề bài. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH II. Phát triển bài (27’) Mở phần mềm Paint trong Windows 7 giới thiệu sơ qua về các thanh công cụ đã học trong windows Xp rồi? 1. Trao đổi với bạn, nối theo mẫu Tẩy, xóa hình Chọn Hình Độ dầy nét vẽ Mãu vẽ Tô màu màu Dán hình - GV nhận xét và chốt lại nội dung bài - GV nói về phần mêm Paint trong Windows 7 cũng giống như Windows XP, chỉ khác nhau về giao diện hình ảnh bền ngoài. 2. Em và bạn thực hiện các yêu cầu sau: a) Mở phần mềm Paint. - biểu tượng phần mềm Paint, nháy đúp mở phần mềm Paint? - GV quan sát Hs làm chỉ dẫn cho đúng phần mềm b) Vẽ hình rồi tô màu cho hình theo mẫu, lưu bài vẽ có tên lần lượt là Bài vẽ 1 và Bài vẽ 2 vào thư mục của em trên máy tính. 3. Em và bạn trao đổi cách đổi tên hai bài vẽ ở hoạt động 2 thành tên Đèn giao thông và Con diều. - Gv hướng dấn đổi tên 2 bài vẽ cúng như đổi tên thư mục và tệp. - GV hỏi từ đổi tên trong máy? - Gv chốt lại bài. Hướng dấn Hs đổi tên, quan sát hs làm bài. 4. Em mở bài vẽ Đèn giao thông, vẽ thêm chiếc ô tô bên cạnh chiếc đèn giao thông rồi lưu lại bài vẽ vào thư mục của em trên máy tính. - Hs sử dụng các công cụ trong đã học vẽ thêm ô tô? 5. Mở bài vẽ Con diều, sử dụng công cụ sao chép để sao chép thành nhiều con diều khác. Vẽ thêm mặt trời và các đám mây rồi tô màu để bức tranh sinh động hơn. - Gv cho hs xem hĩnh vẽ cáo mẫu. - Hs quan sát và lắng nghe - HS đọc thông tin và làm bài tập nối theo mẫu SGK Tr34 - Hs trao đổi làm việc theo nhóm. - Hs lắng nghe, chú ý quan sát phần mềm. - HS chú ý quan sát phần mềm Paint - HS quan sát nhìn phần mềm, nháy đúp chuột vào biểu tượng Paint để mở phần mềm Paint. - Hs quan sát làm theo. - Hs tiến hành vẽ 2 hình theo SGK và lưu theo tên Bài vẽ 1 và Bài vẽ 2. - Hs vẽ hình. - Hs lắng nghe - Hs trả lời Rename - Hs khác nhận xét - Hs làm theo tác đổi tên Bài vẽ 1 thành Đèn giao thông và Bài vẽ 2 thành Con diều. - Hs lại mở bài vẽ Đèn giao thông vẽ thêm xe ô tô. - Hs chú ý các công cụ vẽ - Hs quan sát hình mẫu. - Hs vẽ hình - Hs mở bài vẽ Con diều - Hs quan sát hình vẽ - Hs vẽ thêm mặt trời và mây và hình Con diều. IV. Củng cố - dặn dò: - GV củng cố bài học, nhận xét buổi thực hành - Về nhà tập chúng ta tiếp tục tập luyện với phần mềm và đọc trước bài 2 : xoay hình, viết chữ lên hình SGK Tr36.37 TUẦN 9 Thứ hai ngày 30 tháng 10 năm 2017 Bài 2: XOAY HÌNH, VIẾT CHỮ LÊN HÌNH VẼ (tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Biết cách xoay hình theo nhiều hướng khác nhau. - Viết được chữ lên hình vẽ. - HS có thái độ nghiêm túc, tự giác trong học tập, có ý thức bảo vệ tài sản trong PM. II. CHUẨN BỊ - GV: Giáo án, sách giáo khoa, một máy tính có phần mềm Paint để giới thiệu. - HS: Đọc trước nội dung bài học, sách giáo khoa, vở bút ghi bài III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - Tổ chức cho hs chơi trò chơi: Đố vui. 2. Bài mới: GV kết hợp giới thiệu bài mới – Ghi đề bài. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: 1. Xoay hình: a) Vẽ chiếc đèn ông sao. Cho HS đọc thông tin ở SGK - GV. Hướng dẫn HS vẽ chiếc đèn ông sao - GV Có nhiều cách vẽ có thể sử dụng công cụ vẽ - hoặc công cụ sau đó sử dụng công cụ - nối các cạnh lại với nhau ?Nêu cách vẽ đèn ông sao? - Cho HS vẽ đèn ông sao b) Sao chép thêm đèn ông sao và di chuyển vào các vị trí thích hợp. ?Nêu cách sao chép hình? - GV chốt lại - Sử dụng các lệnh Copy, Cut, Paste, Select để sao chép, di chuyển hình - Cho SH thao tác sao chép đèn ông sao thành 4 đèn và di chuyển các hình như hình dưới c) Xoay đèn ông sao. - Cho HS đọc thông tin SGK ?Nêu cách xoay hình? - Cho HS xoay hình như SGK trang 37 ?Em hãy so sánh kết quả sau khi xoay hình so với hình gốc? 2. Viết chữ lên hình: - GV thao tác mẫu - Nêu cách viết chữ lên hình? - Cho HS Viết chữ Đèn ông sao - Cho HS báo cáo kết quã đã làm được B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: - Cho HS nhắc lại kiến thức đã học.chọn công cụ vẽ, thao tác vẽ, tô màu cho hình vẽ, sao chép hình, xoay hình. - Cho HS thực hành theo nội dung SGK trang 38, 39. Vẽ một cái đồng cái đồng hồ sau đó sao chép thành ba cacis dộng hỗ - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG MỎ RỘNG: - Cho HS vẽ bức tranh đề tài “Ngôi trường của em” Vẽ chiếc đèn ông sao. - HS đọc thông tin ở SGK - HS quan sát - HS nêu B1: Nháy chọn công cụ và kéo thả chuột tại vùng trang vẽ và nối các cạnh lại để được đèn ông sao B2: Chọn màu vẽ và tô màu - HS vẽ Sao chép thêm đèn ông sao và di chuyển vào các vị trí thích hợp. - HS nêu - HS thao tác Xoay đèn ông sao. - HS đọc thông tin SGK - HS nêu B1: Nháy chọn Select và kéo thả chuột bao quanh đèn ông sao cần xoay B2: Chon Rotate và chọn hướng xoay - HS xoay hình như SGK trang 37 - HS so sánh Viết chữ lên hình - HS quan sát - HS trả lời B1: Nháy chọn công cụ A → kéo thả chuột tại vị trí cần viết chữ B2: Gõ chữ cần → nháy chuột ra ngoài để kết thúc - HS Viết chữ Đèn ông sao - HS báo cáo kết quã đã làm được HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH - HS lắng nghe - HS thực hành theo nội dung SGK trang 38, 39 - HS báo cáo kết quả đã làm được - HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG MỎ RỘNG - HS vẽ bức tranh đề tài “Ngôi trường của em” Em cần ghi nhớ: - Em có thể xoay chi tiết hoặc toàn bộ hình vẽ theo nhiều hướng khác nhau như: sang bên phải 90o (Rotate right 90o), sang bên trái 90o (Rotate Left 90o), lật theo chiều dọc (Flip vertical), lật theo chiều ngang (Flip horizontal) - Em có thể viết chữ IV. CỦNG CỐ, DẶN DÒ: - Về nhà tập vẽ đề tài “Quê hương em” TUẦN 10 Thứ hai ngày 06 tháng 11 năm 2017 Bài 3: TÌM HIỂU THẺ VIEW, THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC TRANG VẼ I. MỤC TIÊU: - Biết một số chức năng trong thẻ view - Thay đổi được kích thước trang vẽ. Sử dụng được thẻ view - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ hình. - Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ - GV: Giáo án, sách giáo khoa, một máy tính có phần mềm Paint để giới thiệu. - HS: Đọc trước nội dung bài học, sách giáo khoa, vở bút ghi bài III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - Tổ chức cho hs chơi trò chơi: Đố vui. Lên vẽ một cái lộng đèn và xoay hình vẽ 900 2. Bài mới: Giới thiệu: Các em đã được làm quen với phần mềm vẽ (Paint). Vậy làm thế nào để thay đổi kích thước trangn vẽ, hay có thước để vẽ hình cho chính xác hơn. Để hiểu rõ vấn đề này ta tìm hiểu bài mới. – Ghi đề bài. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: 1. Tìm hiểu thẻ View: - Cho HS đọc thông tin SGK trang 40 và quan sát GV thao tác trực tiếp nháy chọn các lệnh của thẻ View trong phần mềm Paint - Cho HS thao tác nháy chọn các lệnh của thẻ View và quan sát sự thay đổi ở trang vẽ ?Cho biết khi em nháy chọn lệnh Rulers có sự thay đổi gì? ?Em hãy cho biết khi em chọn lệnh Gridlines trang vẽ có sự thay đổi gì? ?Đường lưới giúp em vẽ như thế nào? 2. Thay đổi kích thước trang vẽ: - Cho HS đọc thông tin SGK ?Để thay đổi kích thước trang vẽ ta ta làm thế nào? - Cho HS thao tác thay đổi kích thước trang vẽ - GV ngoài cách thay đổi kích các em vừa thao tác ta còn có thể thay đổi theo nhiều cách GV thao tác mẫu như sử dụng nút lệnh - GV thao tác mẫu - Cho HS thao tác thay đổi kích thước trang vẽ - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được * Chú ý: - Ctrl + A chọn toàn bộ bài vẽ - Ctrl + C sao chép vùng được chọn - Ctrl + V dán vùng được chọn - Ctrl + S lưu bài vẽ B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: - Cho HS thực hành theo SGK trang 42 - GV hươngds dẫn HS cách xoay hình B1: Nháy chọn thẻ Home → chọn lệnh Rotate → chọn độ xoay hình - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG: - Cho HS thực hiện theo các yêu cầu SGK trang 42 - Cho HS đọc phần ghi nhớ HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Tìm hiểu thẻ View - HS đọc thông tin ở SGK trang 40 và quan sát GV thao tác trực tiếp nháy chọn các lệnh của thẻ View trong phần mềm Paint - HS thao tác nháy chọn các lệnh của thẻ View và quan sát sự thay đổi ở trang vẽ - HS trả lời. Khi em nháy chọn lệnh Rulers trang vẽ xuất hiện thước ngang và dọc. - HS trả lời. Khi em nháy chọn lệnh Gridlines trang vẽ có đường lưới - HS trả lời. Đường lưới giúp em vẽ hình chính xác hơn Thay đổi kích thước trang vẽ - HS đọc thông tin SGK - HS trả lời - HS thao tác thay đổi kích thước trang vẽ - HS quan sát - HS thao tác thay đổi kích thước trang vẽ - HS báo cáo kết quả đã làm được - HS ghi bài HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH - HS thực hành theo SGK trang 42 - HS báo cáo kết quả đã làm được HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG - HS thực hiện theo các yêu cầu SGK trang 42 * EM CẦN GHI NHỚ: - Để chỉnh sửa chi tiết nào đó em cần chọn chi tiết đó trước khi chỉnh bằng lệnh Select. IV. Củng cố, dặn dò: - Nhớ các lệnh trong thẻ View như: Đặt thước (Rulers), tạo đường lưới (Gridlines), hiển thị thông tin của bức tranh (Status bar). - Thay đổi kích thước trang vẽ. phóng to trang vẽ (Zoom in), thu nhỏ trang vẽ (Zoom out), hiển thị trang vẽ ở mức 100% . TUẦN 11 Thứ hai ngày 13 tháng 11 năm 2017 Bài 4: SAO CHÉP MÀU I. MỤC TIÊU: - Biết cách sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn - Thực hiện được thao tác sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ hình và sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn. - Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Giáo án, sách giáo khoa, tham khảo sách giáo viên, phòng máy tính. - HS: Đọc trước nội dung bài học, sách giáo khoa, vở bút ghi bài III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - HS hát bài hát “Trái đất này là của chúng mình” - KTBC: Lên thay đổi kích thước trang vẽ ở chế dộ 100%, và Zoom in - GV chốt lại 2. Bài mới: Giới thiệu: Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu cách thay đổi kích thước trang vẽ, vẽ hình, thay đổi màu cho hình vẽ. Vậy có cách nào để ta lấy lại màu vẽ của hình ảnh này cho màu của hình ảnh khác được không? Để hiểu rõ vấn đề này ta tìm hiểu bài mới. – Ghi đề bài. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: 1. Vẽ các hình theo mẫu: 1 2 - GV hướng dẫn cách vẽ sử dụng công cụ vẽ , , , để vẽ hình 2. Em tô màu cho hình vẽ: - Cho HS tô màu cho hình vẽ 1 rồi thực hiện sao chép màu từ hình vẽ 1 cho hình vẽ 2 . - Cho HS đọc thông tin từ SGK trang 43 ?Nêu cách thực hiện sao chép màu từ màu có sẵn? - GV chốt lại Các bước thực hiện: - Bước 1 : Chọn công cụ Sao chép màu trong hộp công cụ. - Bước 2 : Nhấn chuột lên phần hình vẽ có mầu cần sao chép. - Bước 3 : Chọn công cụ Tô màu - Bước 4: Nháy chuột lên nơi cần tô màu bằng màu vừa sao chép. - Cho HS báo cáo kết quả đã thực hiện được B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: - Cho HS nhắc lại cách chọn công cụ vẽ - GV. - Trước khi vẽ 1 hình nào đó các em cần chú ý những điều sau: + Xem hình vẽ có những nét cơ bản nào. + Sử dụng công cụ nào để vẽ. + Dùng màu nào để tô. + Phần nào có thể sao chép được - Cho HS thực hành theo nội dung SGK 1. Em thực hiện các yêu cầu sau. a) Vẽ hình quả bóng rồi tô màu theo mẫu b) Vẽ thêm các quả bóng tương tự và sao chép màu thành nhiều quả bóng có màu sắc khác nhau 2. Vẽ hình theo mẫu SGK trang 44: Lưu tên “THUYEN VÀ BIEN” vào thư mục “LOP 4” ổ đĩa D - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG MỞ RỘNG: - Cho HS vẽ đề tài tự do về phong cảnh Có thể vẽ hình ngôi nhà. - GV hướng dẫn cách vẽ: + Hình vẽ gồm: Tường nhà, mái nhà, cửa sổ, cửa chính, cây, đường chân trời, con đường. + Sử dụng công cụ hình chữ nhật để vẽ tường nhà cửa ra vào, cửa sổ. + Sử dụng công cụ đường thẳng để vẽ mái nhà và con đường + Sử dụng công cụ cọ vẽ hoặc đường cong để vẽ đường chân trời và cây. + Sử dụng màu da cam, xanh, nâu để tô màu. - Làm mẫu. - Theo dõi học sinh thực hành, sữa lỗi và giải đáp thắc mắc cho học sinh - HS quan sát + thực hành. Em tô màu cho hình vẽ - Chú ý lắng nghe và tô màu - HS đọc thông tin từ SGK trang 43 - HS trả lời - HS lắng nghe và quan sát - HS báo cáo kết quả đã thực hiện được - HS nhắc lại cách chọn công cụ vẽ - HS lắng nghe - Chú ý lắng nghe + quan sát hình SGK trang 44 Vẽ hình theo mẫu SGK trang 44 - HS vẽ thuyền và biển - HS báo cáo kết quả đã làm được - Quan sát và thực hành. - Chú ý lắng nghe - Quan sát + thực hành. IV. CỦNG CỐ, DẶN DÒ: Về nhà các em tập vẽ đề tài tự do như phong cảnh làng quê, trường em, và tập sao chép màu từ màu có sẵn để tiết kiệm thời gian lựa màu TUẦN 12 Thứ hai ngày 20 tháng 11 năm 2017 BÀI 5 : THỰC HÀNH TỔNG HỢP I. MỤC TIÊU: - Học sinh nhớ lại kiến thức chung về chương đã học. - Sau khi học xong bài này các em có khả năng: Sử dụng các công cụ đã học, vận dụng các kỹ năng tổng hợp để vẽ hình. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ. II. ĐỒ DÙNG
Tài liệu đính kèm: