Mục tiêu tổng quát :
Mục đích cuối cùng là HS nắm được cấu trúc chương trình Pascal, biết khái báo chương trình, sử dụng được các phép toán, biểu thức, hàm số học, câu lệnh gán, các thủ tục chuẩn vào ra. Học sinh soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình. Học sinh biết vận dụng câu lệnh điều kiện, cấu trúc lặp For . Do và While .Do .Sử dụng được các phần mềm học tập: Finger Break Out, Sun Times, GeoGebra, Yenka.
SỞ GD-ĐT TIỀN GIANG KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY TRƯỜNG THPT LONG BÌNH Môn : Tin học Lớp : 8 Số tiết dạy/tuần : 2 tiết/tuần Cả năm 37 tuần (35 tuần thực học + 2 tuần dự trữ) Học kì 1: 18 tuần x 2 tiết/tuần = 36 tiết (19 LT + 8 TH + 4 BT + 2 KT 1 tiết + 2 Ôn tập + 1 KT Học kỳ = 36 tiết) Học kì 2: 17 tuần x 2 tiết/tuần = 34 tiết (19 LT + 6 TH + 4 BT + 2 KT 1 tiết + 2 Ôn tập + 1 KT Học kỳ = 34 tiết) Mục tiêu tổng quát : Mục đích cuối cùng là HS nắm được cấu trúc chương trình Pascal, biết khái báo chương trình, sử dụng được các phép toán, biểu thức, hàm số học, câu lệnh gán, các thủ tục chuẩn vào ra. Học sinh soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình. Học sinh biết vận dụng câu lệnh điều kiện, cấu trúc lặp For .. Do và While ..Do .Sử dụng được các phần mềm học tập: Finger Break Out, Sun Times, GeoGebra, Yenka. Tuần Chương (Bài học) Số tiết Tiết CT Mục tiêu bài học PP giảng dạy Đồ dùng dạy học Phương pháp đánh giá HK1 1 Máy tính và chương trình máy tính 2 1,2 Khái niệm chương trình nh ư một công cụ và cách thức để điều khiển máy tính làm việc theo ý muốn của con người. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào? Ví dụ: rô-bốt quét nhà Viết chương trình: ra lệnh cho máy tính làm việc Tại sao cần viết chương trình? Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 2 Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình 2 3,4 Thế nào là lập trình. Làm quen với các chương trình đầu tiên. Soạn thảo chương trình đơn giản. Giới thiệu ngôn ngữ lập trình Pascal. Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 3 Bài thực hành 1 Làm quen với Turbo Pascal 2 5,6 Bước đầu làm quen với môi trường lập trình Turbo Pascal, nhận diện màn hình soạn thảo, cách mở các bảng chọn và chọn lệnh. Gõ được một chương trình Pascal đơn giản. Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình, chạy chương trình và xem kết quả. Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 4 Chương trình máy tính và dữ liệu 2 7,8 Dữ liệu, kiểu dữ liệu, xử lí dữ liệu và điều khiển tương tác người - máy tính. Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 5 Bài thực hành 2 Viết chương trình để tính toán 2 9,10 Luyện tập soạn thảo, chỉnh sửa chương trình, biên dịch, chạy và xem kết quả hoạt động của chương trình trong môi trường Turbo Pascal. Thực hành gõ các biểu thức số học trong chương trình Pascal. Tìm hiểu thêm về các lệnh in dữ liệu ra màn hình và tạm ngừng chương trình. Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 6 Luyện gõ phím nhanh với Finger Break Out 3 11,12 Luyện gõ bàn phím nhanh, chính xác. Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 7 Sử dụng biến trong chương trình 2 13,14 Vai trò và ý nghĩa của biến nhớ như một công cụ hỗ trợ trong lập trình. Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 8 Bài thực hành 3 Khai báo và sử dụng biến 2 15,16 Bước đầu làm quen cách khai báo và sử dụng biến trong chương trình. Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 9 Bài tập 17, 18 Học sinh áp dụng các kiến thức đã học để làm các bài tập. Bài tập: 1, 2, 3, 4, 5, 6 SGK trang 33 Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 10 Kiểm tra lý thuyết (1 tiết) Luyện gõ phím nhanh với Finger Break Out (tt) 1 3 19 20 Kiểm tra đánh giá khả năng vận dụng kiến thức các bài đã học để lập trình giải các bài tập đơn giản. Luyện gõ bàn phím nhanh, chính xác. Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 11 Từ tính toán đến chương trình 4 21, 22, Biết xác định các yếu tố của bài toán Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 12 Từ tính toán đến chương trình (tt) 4 23, 24 Biết xây dựng một số thuật toán đơn giản. Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 13 Tìm hiểu thời gian với phần mềm Sun Times 4 25, 26 Hỗ trợ cho học sinh học bộ môn địa lí, tạo thú cho học sinh vừa học tin học vừa ôn tập địa lí. Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 14 Câu lệnh điều kiện 2 27, 28 Biết cấu trúc rẽ nhánh, vận dụng câu lệnh điều kiện If Then để giải các bài toán. Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 15 Bài thực hành 4 Sử dụng lệnh điều kiện If then 2 29, 30 Luyện tập sử dụng câu lệnh If then Rèn luyện kĩ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản Hiểu được ý nghĩa các thuật toán sử dụng trong chương trình. Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 16 Bài tập 2 31, 32 Học sinh áp dụng các kiến thức đã học để làm các bài tập. Bài tập: 1, 2, 3, 4, 5, 6 SGK trang 45 Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 17 Kiểm tra thực hành (1 tiết) Ôn tập 1 2 33 34 Kiểm tra đánh giá khả năng vận dụng kiến thức các bài đã học để lập trình giải các bài tập đơn giản. Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 18 Ôn tập Kiểm tra học kì I 2 1 35 36 Ôn tập toàn bộ kiến thức đã học trong Chương I, Chương II, Chương III để học sinh có thể áp dụng kiến thức đã học để lập trình giải được các bài toán Kiểm tra đánh giá khả năng vận dụng kiến thức các bài đã học để lập trình giải các bài tập đơn giản. Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm HK2 19 Tìm hiểu thời gian với phần mềm Sun Times (tt) 4 37, 38 Hỗ trợ cho học sinh học bộ môn địa lí, tạo thú cho học sinh vừa học tin học vừa ôn tập địa lí. Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 20 Câu lệnh lặp 2 39, 40 Biết cấu trúc lặp, vận dụng câu lệnh lặp để giải các bài toán. Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 21 Bài thực hành 5 Sử dụng lệnh For do 2 41, 42 Viết chương trình Pascal có câu lệnh For Do Tiếp tục năng cao khả năng đọc hiểu chương trình. Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 22 Học vẽ hình học với GeoGebra 6 43, 44, Làm quen với phần mềm vẽ các hình đơn giản Vẽ được các hình chính xác có khả năng tương tác chuyển động Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 23 Học vẽ hình học với GeoGebra (tt) 6 45, 46 Làm quen với phần mềm vẽ các hình đơn giản Vẽ được các hình chính xác có khả năng tương tác chuyển động Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 24 Học vẽ hình học với GeoGebra (tt) 6 47,48 Làm quen với phần mềm vẽ các hình đơn giản Vẽ được các hình chính xác có khả năng tương tác chuyển động Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 25 Lệnh lặp với số lần chưa biết trước 49, 50 Biết được cấu trúc lặp với số lần biết trước, vòng lặp vô hạn Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 26 Bài thực hành 6 Sử dụng lệnh lặp While do 51, 52 Viết chương trình pascal sử dụng câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước. Rèn luyện khả năng đọc chương trình, tìm hiểu tác dụng của các câu lệnh Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 27 Bài tập 53, 54 Học sinh áp dụng các kiến thức đã học để làm các bài tập. Bài tập: 1, 2, 3, 4, 5 SGK trang 71 Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 28 Kiểm tra lý thuyết (1 tiết) Quan sát hình không gian với phần mềm YENKA 1 5 55 56 Kiểm tra đánh giá khả năng vận dụng kiến thức các bài đã học để lập trình giải các bài tập đơn giản. Hỗ trợ cho học sinh trong việc làm quen với hình học không giang, các hình không gian Sáng tạo ra các hình không gian, các công trình xây dựng theo ý muốn. Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 29 Quan sát hình không gian với phần mềm YENKA (tt) 5 57, 58, Hỗ trợ cho học sinh trong việc làm quen với hình học không giang, các hình không gian Sáng tạo ra các hình không gian, các công trình xây dựng theo ý muốn. Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 30 Quan sát hình không gian với phần mềm YENKA (tt) 5 59, 60 Hỗ trợ cho học sinh trong việc làm quen với hình học không giang, các hình không gian Sáng tạo ra các hình không gian, các công trình xây dựng theo ý muốn. Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 31 Làm việc với dãy số 2 61, 62 Làm quen với dãy số , biết khai báo dữ liệu kiểu mảng Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 32 Bài thực hành 7 Xử lí dãy số trong chương trình 2 63, 64 Làm quen với việc khai báo và sử dụng các biến mảng Ôn luyện cách sử dụng câu lệnh For Do Củng cố khả năng đọc hiểu và chỉnh sửa chương trình Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 33 Bài tập 2 65, 66 Học sinh áp dụng các kiến thức đã học để làm các bài tập. Bài tập: 1, 2, 3, 4, 5 SGK trang 71 Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 34 Kiểm tra thực hành (1 tiết) Ôn tập 2 2 67 68 Kiểm tra đánh giá khả năng vận dụng kiến thức các bài đã học để lập trình giải các bài tập đơn giản. Nắm được toàn bộ kiến thức đã học được từ đầu năm học. Vận dụng được các lệnh và kiểu dữ liệu đã học để lập trình giải các bài toán một cách trọn vẹn. - Kiểm tra kết quả tiếp thu của học sinh trong năm học. - Đánh giá kỹ năng phân tích một bài toán và tư duy lập trình trên giấy. - Có thái độ tự giác, tích cực trong làm bài kiểm tra. Nhắc lại các kiến thức trong học kì Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Phòng máy vi tính Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm 35 Ôn tập Kiểm tra học kì II 2 1 69 70 - Kiểm tra kết quả tiếp thu của học sinh trong năm học. - Đánh giá kỹ năng phân tích một bài toán và tư duy lập trình trên giấy. - Có thái độ tự giác, tích cực trong làm bài kiểm tra. Kiểm tra đánh giá khả năng vận dụng kiến thức các bài đã học để lập trình giải các bài tập đơn giản. Diễn giảng Phát vấn Thảo luận nhóm Sử dụng phần mềm hướng dẫn Netop School để làm mẩu minh họa Máy chiếu Projector Phòng máy vi tính Phần mềm đã cài sẵn trên máy Kiểm tra đầu giờ Nhận xét, cho điểm nhóm
Tài liệu đính kèm: