Sáng kiến kinh nghiệm Rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ Mẫu giáo 4-5 tuổi

TÓM TẮT SÁNG KIẾN

 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến

 Đối với trẻ mầm non việc rèn luyện những thói quen vệ sinh và tạo cho trẻ có những thói quen nề nếp vệ sinh cá nhân là vô cùng cần thiết và quan trọng, nếu ngay từ nhỏ trẻ không có nề nếp vệ sinh tốt thì lớn lên rất khó rèn và tạo cho trẻ thói quen đó.Các cụ xưa có câu “ Uốn cây từ thửa còn non, dạy con từ thửa con còn ngay thơ”. Việc rèn cho trẻ có những thói quen vệ sinh cá nhân thường xuyên không chỉ vào một thời gian nào đó mà cần phải rèn luyện hàng ngày một cách thường xuyên. Vì vậy việc rèn các thói quen cho trẻ chính là yếu tố cơ bản để quyết định đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Từ đó tôi đã chọn đề tài “ Rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ Mẫu giáo 4-5 tuổi”.

 

doc 16 trang Người đăng hanhnguyen.nt Lượt xem 3796Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ Mẫu giáo 4-5 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
húc Kháng
 Điện thoại: 03206.524 440
5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: 
 	 - Cơ sở vật chất của trường, lớp
 	 - Đồ dùng dạy và học
 	 - Đối tượng: Trẻ lớp 4 tuổi A - Trường mầm non Thúc Kháng
6. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: Từ tháng 9 năm 2016 đến tháng 02 năm 2017
TÁC GIẢ
(Ký, ghi rõ họ tên)
XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ 
ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
...................................................................... ...................................................................... ...................................................................... ............................................................................................................................................
TÓM TẮT SÁNG KIẾN
 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến
 Đối với trẻ mầm non việc rèn luyện những thói quen vệ sinh và tạo cho trẻ có những thói quen nề nếp vệ sinh cá nhân là vô cùng cần thiết và quan trọng, nếu ngay từ nhỏ trẻ không có nề nếp vệ sinh tốt thì lớn lên rất khó rèn và tạo cho trẻ thói quen đó.Các cụ xưa có câu “ Uốn cây từ thửa còn non, dạy con từ thửa con còn ngay thơ”. Việc rèn cho trẻ có những thói quen vệ sinh cá nhân thường xuyên không chỉ vào một thời gian nào đó mà cần phải rèn luyện hàng ngày một cách thường xuyên. Vì vậy việc rèn các thói quen cho trẻ chính là yếu tố cơ bản để quyết định đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Từ đó tôi đã chọn đề tài “ Rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ Mẫu giáo 4-5 tuổi”. 
	2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến 
 Tôi đã nghiên cứu và áp dụng sáng kiến “Rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ Mẫu giáo 4-5 tuổi” từ thời điểm tháng 9 năm 2016 đến tháng 02 năm 2017 tại lớp mẫu giáo 4 – 5 tuổi mà tôi phụ trách.
3. Nội dung sáng kiến 
 Trong nội dung sáng kiến của mình chúng tôi chỉ ra được thực trạng còn tồn tại trên cơ sở đó chúng tôi đã xây dựng và đề xuất một số biện pháp sau :
 Biện pháp 1. Rèn luyện những thói quen vệ sinh cá nhân
 Biện pháp 2. Tạo cho trẻ thói quen vệ sinh và hành vi văn minh sạch sẽ ở mọi lúc, mọi nơi
 Biện pháp 3. Lồng ghép thơ ca, câu truyện, bài hát, trò chơi để giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ
 Biện pháp 4. Tuyên truyền phối hợp với các bậc phụ huynh
* Tính mới, tính sáng tạo của sáng kiến: Trên thực tế tôi lựa chọn nội dung dạy trẻ những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh vì đây là nội dung ít được mọi người quan tâm, chú ý và ít có đề tài nghiên cứu đến vấn đề này.
 * Khả năng áp dụng của sáng kiến: Có khả năng áp dụng và triển khai rộng rãi ở các trường mầm non trong huyện với tuỳ từng điều kiện của từng trường, tuỳ khả năng của giáo viên mà mức độ áp dụng có sự chênh lệch phù hợp.
 * Lợi ích thiết thực của sáng kiến : Áp dụng sáng kiến “Rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ Mẫu giáo 4 -5 tuổi” sẽ mang lại những lợi ích sau:
 	- Giúp trẻ có ý thức vệ sinh cá nhân, có thói quen vệ sinh có hành vi văn minh và phòng chống được bệnh tật. 
 	- Hình thành ở trẻ thói quen tự vệ sinh, không ỉ lại vào người khác làm phong phú thêm những ấn tượng thẩm mĩ và kĩ năng sống ở trẻ. 
4. Khẳng định giá trị, kết quả đạt được của sáng kiến
 Áp dụng sáng kiến “ Rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ Mẫu giáo 4-5 tuổi ” đã mang lại hiệu quả cao. Gíao viên chủ động, linh hoạt và sáng tạo hơn. Đa số trẻ mạnh dạn, tự tin , tự vệ sinh cá nhân, không ỉ lại vào người khác. Phụ huynh đã quan tâm và cùng phối hợp với giáo viên trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.
5. Đề xuất kiến nghị để thực hiện áp dụng sáng kiến
 Để thực hiện có hiệu quả hơn nữa việc rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ trong trường mầm non, chúng tôi rất cần có sự quan tâm hơn nữa của BGH nhà trường và lãnh đạo cấp trên tạo điều kiện tốt về cơ sở vật chất, về chuyên môn nghiệp vụ để từ đó tôi khắc phục những khó khăn cũng như hạn chế của bản thân khi thực hiện việc áp dụng sáng kiến.
Phần 2: MÔ TẢ SÁNG KIẾN
1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến
Trong công tác chăm sóc và giáo dục rèn luyện những thói quen vệ sinh cho trẻ mẫu giáo là một việc làm rất quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là việc rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo đó là nhiệm vụ rất cần thiết. Gíup cho cơ thể trẻ phát triển tốt, chống đỡ được các bệnh tật, thích nghi được với điều kiện sống, hình thành những thói quen cơ bản để giúp trẻ có nhiều nề nếp tốt.Trẻ Mầm Non với đôi mắt trong veo đầy thơ mộng , tâm hồn trẻ như tờ giấy trắng, nếu khéo vẽ thì tròn, còn không khéo thì méo mó. 
 	Con người sức khỏe là vốn quí nhất, có sức khỏe là có thể làm được tất cả mọi công việc. Nhưng đối với trẻ mầm non ở lứa tuổi này trẻ còn yếu, chậm vì vậy việc giáo dục ý thức vệ sinh cá nhân cho trẻ là hoàn toàn phụ thuộc vào cô giáo, vệ sinh cho trẻ là phòng tránh được bệnh tật, tăng cường sức khỏe hình thành những kỹ năng sống cơ bản đầu tiên, nhờ có sức khỏe mà giúp trẻ phát triển về đức, trí, thể, mĩ. Nhiệm vụ chính của chúng ta là hình thành cho trẻ những kỹ năng tự phục vụ bản thân.
 	Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi đã chọn đề tài “Rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ Mâu giáo 4-5 tuổi”
2. Thực trạng của vấn đề
Để tiến hành “Rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ Mẫu giáo 4 – 5 tuổi ” đạt kết quả tốt, tôi đã tiến hành khảo sát trẻ ở lớp tôi phụ trách tại thời điểm đầu năm học 2016 - 2017 (tháng 9/2016) và kết quả như sau:
Thời gian
Số trẻ
Kết quả
Tháng 9
Năm 2016
54
Mức độ
Số lượng
Tỷ lệ
Tốt
5
9,3%
Khá
16
30%
Trung bình
24
44%
Yếu kém
9
16,7%
=> Kết quả trên cho thấy, số trẻ có nhận thức khá là 16 trẻ chiếm 30%, trung bình là 24 trẻ chiếm 44% và trẻ yếu kém là 9 trẻ chiếm 16,7% còn lại số trẻ có nhận thức tốt chỉ là 5 trẻ chiếm 9,3%. Với kết quả như trên ta thấy, đa số trẻ chưa nắm được kiến thức cơ bản về những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh.
	3. Các giải pháp, biện pháp thực hiện
 3.1. Biện pháp 1: Rèn luyện những thói quen vệ sinh cá nhân.
 3.1.1. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ 
 Việc rèn các thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ cần được thực hiện theo đúng quy trình nhất định để tạo cho trẻ có nề nếp, thói quen vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
Tôi hướng dẫn trẻ các thao tác rửa tay, rửa mặt, nhiều lần yêu cầu trẻ thao tác nhiều lần và về nhà phải tự biết rửa nhờ vậy trẻ lớp tôi có được thói quen và cách rửa tay, rửa mặt đúng thao tác vệ sinh trẻ biết rửa tay rửa mặt khi bẩn, biết tự sửa sang lại quần, áo, đầu tóc gọn gàng hơn nhiều..
 Đầu năm học tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc rèn những thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ. Do điều kiện ở nông thôn đất đai rộng, quang cảnh chưa được sạch sẽ ,điều kiện kinh tế còn hạn chế nhiều phụ huynh chưa chú ý đến trẻ nên khi đến lớp nhiều trẻ đầu tóc chưa được gọn gàng, quần áo sộc xệch, mặt mũi, chân tay nhem nhuốc, đã nhiều lần tôi nhắc nhẹ phụ huynh nhưng sự thay đổi chưa lớn. Nếu muốn thay đổi trước hết trẻ phải có ý thức giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Vì vậy tôi đã lập kế hoạch phải rèn cho trẻ có những thói quen vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên.
 Dưới đây là một số hình ảnh trẻ rửa tay, rửa mặt.
 Các bước rửa tay:
Bước 1: Vặn nước làm ướt 2 bàn tay.
Bước 2: Lấy xà phòng, xoa tan xà phòng
Bước 3: Rửa cổ tay
Bước 4: Mu bàn tay.
Bước 5: Kẽ ngón tay.
Bước 6: Chụm năm đầu ngón tay vào lòng bàn tay.
Bước 7: Lau khô tay bằng khăn
Sau đây là các bước rửa mặt:
Bước 1: Rửa mắt Bước 2: Lau mũi Bước 3: Lau miệng Bước 4: Lau trán, má, cắm, cổ
 - Hàng ngày tôi luôn trò chuyện, động viên, nhắc nhở trẻ luôn phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ thì sức khỏe tốt. 
 - Tôi thường đưa ra cho trẻ những câu hỏi để trẻ tự suy nghĩ trả lời.
 VD: Trước khi ăn các con phải làm gì?. Tại sao lại phải rửa tay?.
 Sau khi đi vệ sinh phải làm gì?. Vì sao?.
 Khi trời nóng bức mồ hôi ra nhiều, chiều tối chúng mình phải làm gì?. Tại sao lại phải làm việc đó?. ..
 Để không bị sâu răng thì chúng ta phải như thế nào?
Nên đánh răng vào lúc nào trong ngày ?.
 Sau một thời gian kiên trì rèn luyện những thói quen vệ sinh cá nhân trẻ lớp tôi rất tốt, cô không phải nhắc trẻ tự vệ sinh khi cần thiết. Vì vậy trẻ rất sạch sẽ, gọn gàng từ lúc đến trường cho đến khi ra về.
	3.1.2. Đi vệ sinh đúng nơi qui định
 Một trong những điều quan trọng nhất trong việc hình thành thói quen trong vệ sinh là tạo cho trẻ có được thói quen đi vệ sinh đúng nơi qui định, để cho trẻ có được thói quen đó không phải dễ, đòi hỏi giáo viên cần có tính kiên trì, hiểu được đặc điểm tâm lý của trẻ và phải có nhiều thời gian để hướng dẫn rèn luyện kiên trì liên tục thì mới giúp trẻ có được thói quen nề nếp đi vệ sinh đúng nơi quy định.
 Những ngày đầu trẻ đi học tôi thấy nề nếp vệ sinh cô giáo dạy ở lớp 3-4 tuổi trong thời gian nghỉ hè trẻ đã quên hết nên khi đến lớp đa số trẻ chưa có nề nếp vệ sinh đúng nơi quy định, trẻ thường đi tự do ở lối đi vào nhà vệ sinh. Vì vậy trong những giờ trò chuyện tôi luôn luôn giáo dục trẻ ý thức đi vệ sinh đúng nơi quy định và đề ra biện pháp nếu ai phát hiện ra bạn đi vệ sinh bậy hoặc để cô giáo nhìn thấy, bố mẹ đến kể thì cuối tuần không thưởng phiếu bé ngoan, không được lên cắm cờ thi đua nữa.
 Sau một thời gian áp dụng biện pháp và nhắc nhở nhiều lần nên giờ trẻ lớp tôi không có trường hợp nào đi vệ sinh bừa bãi.
 3.2. Biện pháp 2 :Tạo cho trẻ thói quen vệ sinh và hành vi văn minh sạch sẽ ở mọi lúc, mọi nơi 
 Đặc thù của trẻ MN là “Học mà chơi, chơi mà học”.Để tạo cho trẻ một thói quen luôn giữ gìn vệ sinh môi trường lớp cũng như vệ sinh cá nhân sạch sẽ ,tôi luôn nhắc nhở động viên trẻ ở mọi lúc mọi nơi như hoạt động ngoài trời hay lồng ghép vào các tiết dạy để trẻ có được thói quen biết giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ ở trường cũng như ở nhà .
 Như khi ở nhà trẻ không vứt giấy, lá bừa bãi làm bẩn và ôi nhiễm môi trường sẽ gây ra nhiều bệnh tật.
 Khi ở lớp trong giờ học không khạc nhổ bừa bãi ra lớp, không vứt đồ chơi lung tung, không xô đẩy bàn ghế, như thế đã hình thành cho trẻ một thói quen đã biết giữ vệ sinh chung.
 VD: Trong giờ tạo hình xé dán đàn vịt khi học xong tôi nhắc trẻ nhặt giấy vụn vaò thùng rác, cuối giờ tôi cho trẻ rửa tay bằng xà phòng.
 VD: Trong giờ hoạt động góc, khi chơi không được ném lung tung, chơi 
nhẹ nhàng không tranh nhau . Tôi hỏi trẻ để cho các đồ chơi được sạch sẽ bền đẹp thì chúng ta phải cất đồ chơi như thế nào? Nếu trẻ chơi xong mà quên thì tôi nhẹ nhàng nói với trẻ: Con cất đồ chơi vào đúng nơi qui đinh.
 VD: Trong giờ dạy Kỹ năng sống tôi cho trẻ đựơc trải nghiệm và cho trẻ chơi trò chơi” Hãy tìm lấy đôi của mình, tôi phát cho mỗi trẻ một đồ dùng bạn có gương thì tìm bạn có lược,bạn có bàn chải tìm thuốc đánh răng, Hoặc trò chơi tìm những hình ảnh nào sai đúng sau đó giáo dục trẻ biết chăm sóc bảo vệ giữ gìn vệ sinh thân thể. 
 VD: Cho trẻ chơi ở ngoài trời cô cho trẻ chơi đồng thời giáo dục trẻ luôn giữ vệ sinh trường lớp sạch sẽ, không bứt, vứt giấy lá ra sân trường ra lớp. Không nghịch đất cát, không vẽ bừa bãi lên tường, lên cửa lớp. Để cho môi trường lớp và cá nhân trẻ được sạch sẽ cô luôn động viên nhắc trẻ ở mọi lúc mọi nơi thì mới tạo cho trẻ một thói quen vệ sinh môi trường và vệ sinh sạch sẽ.
 Với việc rèn cho trẻ thói quen vệ sinh và hành vi văn minh ở mọi lúc, mọi nơi tôi thấy trong các hoạt động trẻ lớp tôi đã có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ như : Nhìn thấy lá rụng tự nhặt bỏ vào thùng rác, nhìn thấy vỏ hộp sửa của các em nhà trẻ vứt chạy ra nhặt bỏ vào thùng rác không cần cô phải sai.
 3.3. Biện pháp 3 :Lồng ghép thơ ca, câu truyện, bài hát, trò chơi để giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ.
 Do đặc điểm tâm lý của trẻ là chóng nhớ nhưng rất mau quên,bên cạnh đó còn phải hình thành cho trẻ nhớ lâu và nhớ chính xác. Do vậy đòi hỏi người giáo viên không những phải thực hiện đầy đủ vệ sinh cho trẻ trong chương trình mà còn phải biết kết hợp dạy trẻ các hoạt động khác.
 Ngoaì các hoạt động vệ sinh chính ra, khi dạy các hoạt động khác tôi cũng kết hợp lồng ghép để trẻ nhớ lâu 
 Cụ thể như sau, cứ đầu tuần tôi đều đưa ra tiêu chuẩn bé ngoan ,sau đó tôi trò chuyện về ngày nghỉ, căn cứ vào kế hoạch tôi đã lựa chọn những bài thơ, câu truyện có nội dung phù hợp để dạy cho trẻ đọc. Lúc đầu rất khó khăn do lớp có nhiều trẻ tiếp thu chậm, lúng túng trong khi thực hiện khi thì rửa lòng bàn tay trước khi thì rửa mu bàn tay, khi thì cổ tay. Ban đầu tôi cho trẻ học đọc các bước rửa tay theo cô sau đó mô phỏng lại cách rửa trên tay khi trẻ tương đôí nhớ, tôi mới cho trẻ thực hiện dưới vòi nước. Những lúc đó tôi thường cho trẻ đọc bài thơ “ Rửa tay” Đồng thời tôi kết hợp vẽ các qui trình rửa tay.
 Rửa tay
 “Miếng xà phòng nho nhỏ. 
 Em xát lên bàn tay.
 Nước mát đây trong vắt. 
 Em rửa đôi bàn tay.
 Khăn mặt đây thơm phức 
 Em lau khô bàn tay. 
 Đôi bàn tay be bé.
 Nay rửa sạch xinh xinh. 
 Tất cả lớp chúng mình 
 Cùng giơ tay vỗ vỗ. “ 
 Để trẻ dễ nhớ cách rửa mặt tôi dạy trẻ đọc bài thơ: 
 “Một tay làm chẳng được Cô cất giọng nhỏ nhẹ 
 Bé phải lau hai tay Làm thế nào nữa đây
 Bắt đầu từ mắt này Bé gấp đôi khăn ngay 
 Lau từ ngoài vào nhé Lau hai bên má đỏ 
 Nhích khăn lên các bé Gấp đôi một lần nữa 
 Lau sống mũi xuống đi Lau cái cổ cái cắm
 Sau đó đến các gì Mắt bé nhìn chăm chăm
 Cái miệng xinh của bé Kìa cô khen bé giỏi.”
 Chính vì trẻ được đọc thơ xong giúp trẻ nhớ lâu các thao tác và thành thạo, khi trẻ rửa mặt xong tôi ngâm khăn vào xà phòng và giặt phơi khô để ngày hôm sau trẻ thực hiện. Do trẻ được thực hiện thường xuyên nên trẻ nhớ được ký hiệu riêng khăn của mình.
 Khi giáo dục trẻ chăm sóc răng và biết đánh răng đúng cách tôi đã chuẩn bị mô hình răng mẫu, bàn chải, kem ,cô giáo phải thao tác đánh răng và giảng giải đánh răng đánh trên xuống và đánh dưới lên, đánh mặt trong, đánh ngoài,sau khi thao tác xong tôi kết hợp kể cho trẻ nghe câu truyện “Gấu con bị sâu răng” hoặc cho trẻ đọc thơ 
 “Gấu con đau răng Sao đau răng thế 
 Miệng sưng to quá Gấu con nói rằng
 Nên phải nghỉ học Vì ăn kẹo tối
 Đã ba hôm rồi Không chịu đánh răng
 Thỏ nâu ân cần Sâu chui vào cắn”.
 Trước khi cho trẻ ăn cơm, trẻ đọc bài thơ 
 “Bé ơi nhớ nhé”
“Giờ ăn đến rồi Bé ơi nhớ nhé!
Bé ơi nhớ nhé! Quay ra đằng sau
Rửa tay sạch sẽ Tay che miệng mũi 
Trước khi ăn cơm Nếu không như thế
Bé ngồi ngay ngăn Làm mất vệ sinh
Mời cô mời bạn Bạn bè cười chê
Cùng bé xơi cơm Chẳng đẹp tí nào
Nhớ có hắt hơi Bé ơi nhớ nhé!”
 Để giữ cho đôi chân luôn sạch sẽ tôi cho trẻ đọc bài thơ 
 “Giữ gìn vệ sinh”
“ Con heo không đi dép Lúc nào cũng đi dép
Chân nó bẩn quá thôi Chân bé luôn sạch tinh
Vừa mới rửa xong rồi Nhớ lời cô giáo dạy
Lại dẫm ngay xuống đất Bé giữ gìn vệ sinh”.
 Trong TC phân vai theo chủ đề tôi lồng ghép giáo dục sức khỏe cho trẻ qua trò chơi “Bác sĩ khám răng”. Hoặc chơi trò chơi bán hàng tôi làm một quầy chuyên phục vụ đồ dùng vệ sinh như ca, cốc, bàn chải, lược, gương, xô, chậu.Người mua phải nói công dụng thì người bán mới bán. Ngoài ra tôi còn sưu tầm thêm các bài hát cho trẻ hát mang tính GD như bài “Tay thơm, tay ngoan” “ Khám Tay”....
 Bằng cách dạy trên tôi thấy trẻ có một thói quen và nề nếp rõ rệt như cháu Hà, Đào Khang, Trúc Lâm Tôi thấy có ý thức tự phục vụ khi thấy tay bẩn trẻ tự đi rửa tay theo đúng qui trình mà không cần cô phải nhắc nhở. 
 3.4. Biện pháp 4: Tuyên truyền phối hợp với các bậc phụ huynh 
 Để có một sức khỏe tốt và hình thành thói quen cho trẻ một thói quen vệ sinh các nhân sạch sẽ tôi thường xuyên trao đổi với các bậc phụ huynh cần quan tâm đến các cháu vì các cháu còn bé việc đầu tiên là không cho trẻ mang quà đến lớp, nên đánh răng vào buổi tối trước khi đi ngủ, ăn cơm xong xúc miêng nước muối, cắt móng tay, thường xuyên trao đổi với các bậc phụ huynh để cùng thống nhất cách rửa tay, rửa mặt ở lớp cũng như ở nhà nên rửa tay bằng xà phòng, rửa tay dưới vòi nước sạch. 
 Trao đổi gặp riêng với bậc phụ huynh nào có cháu thường xuyên ăn mặc chưa gọn gàng, mặt mũi nhem nhuốc như ở lớp tôi có cháu Hà , An Bình, Thảo Nguyên
 Tôi đưa ra một vài minh chứng về tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh cá nhân đối với sức khoẻ của con người đặc biệt là với trẻ. Trẻ còn non nớt, sức đề kháng chưa cao. Tôi đưa một số hình ảnh về trẻ bị chân, tay, miệng và cho phụ huynh biết bệnh đó nguyên nhân chính là do vệ sinh cá nhân chưa sạch sẽ. Vì vậy nếu giữ vệ sinh sạch sẽ hàng ngày thì có thể tránh được 90% nguy cơ mắc bệnh.
 Đối với cháu chưa có ý thức tốt tôi gặp riêng phụ huynh trao đổi để phụ huynh và cô giáo cùng tìm ra biện pháp giáo dục trẻ một cách tốt nhất. 
 Tuyên truyền với các bậc phụ huynh cho trẻ đi khám bệnh theo đinh kỳ, tiêm đầy đủ cân đo hàng tháng để kịp thời phòng và điều trị như ở lớp tôi có cháu Khoa, Trí, Trang, Tùng  bị sâu răng tôi gặp riêng các phụ huynh đó động viên trẻ cho trẻ đi khám răng và chữa sâu răng 
 Từ việc kết hợp với các bậc phụ huynh tôi nhận thấy trẻ đã có nhiều thay đổi hơn trong việc vệ sinh hàng ngày. Đã biết ăn mặc sạch sẽ, quần áo gọn gàng đến lớp, biết giữ gìn vệ sinh ở lớp cũng như ở nhà, biết đánh răng, rửa mặt đúng cách. Biết đi vệ sinh đúng nơi qui định và không còn tình trạng trẻ đến lớp mà đầu tóc rối bù, mặt mũi nhem nhuốc nữa. Điều đó cho thấy phụ huynh đã thật sự quan tâm đến vấn đề vệ sinh cá nhân cho con em mình.
4. Kết quả đạt được
	Trên đây là một số biện pháp tôi đã chia sẻ với mục đích nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục “Rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ Mẫu giáo 4 – 5 tuổi”. Sau khi thực hiện các biện pháp nêu trên tôi đã thu được kết quả như sau:
Thời gian
Số trẻ
Kết quả
Tháng 9
 năm 2016
54
Mức độ
Số lượng
Tỷ lệ 
Tốt
5
9,3%
Khá
16
30%
Trung bình
24
44%
Yếu kém
9
16,7%
Tháng 02
Năm 2017
54
Mức độ
Số lượng
Tỷ lệ 
Tốt
26
48 %
Khá
20
37 %
Trung bình
8
15 %
Yếu kém
	=> So sánh đối chứng qua gần một năm thực hiện đề tài, tôi thấy có sự thay đổi đáng khích lệ: Số trẻ tốt tăng 38,7%, số trẻ khá tăng 7 % so với đầu năm học, số trẻ trung bình giảm từ 44% xuống còn 15% và đặc biệt là không còn trẻ yếu kém.
	Có được kết quả trên là sự cố gắng , nỗ lực không của chỉ giáo viên và trẻ mà đặc biệt còn có sự góp sức không nhỏ của các bậc phụ huynh. 
5. Điều kiện để sáng kiến được nhân rộng
 Để sáng kiến được nhân rộng cần có những điều kiện sau:
- Có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ nhu cầu học tập và vui chơi của trẻ.
- Giáo viên có trình độ đạt chuẩn trở lên, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ.
Phần 3: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận: 
 Áp dụng sáng kiến “ Rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ Mẫu giáo 4- 5 tuổi” như sau: 
 - Cô giáo cần phải ân cần nhẹ nhàng đối với trẻ, chịu khó tìm tòi, tranh ảnh, thơ ca, câu đố, đông dao mang tính chất giáo dục vệ sinh cho trẻ.
 - Luôn tạo cho trẻ một tinh thần thoải mái, lồng ghép các hành vi tốt về vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân 
 - Thường xuyên dạy trẻ, động viên trẻ đọc các bài thơ,câu đố mang tính chất giáo dục ở mọi lúc mọi nơi.
 - Thường xuyên trao đổi với các bậc phụ huynh để phối hợp hướng dẫn về các hành vi văn hóa tốt các thao tác vệ sinh ở lớp để cùng thống nhất cách dạy trẻ những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ.
 - Bản thân cô giáo cần nhiều thời gian để nghiên cứu ,tham khảo tài liệu qua sách báo ,ti vi .Đầu tư vào cách tổ chức, cách hoạt động sao cho phù hợp với tiết dạy. Cô giáo làm nhiều đồ dùng đồ chơi, không ngừng rèn luyện năng lực, học hỏi chị em đồng nghiệp, tham dự các hội thi từ đó phát huy tính tích cực cho bản thân .
 	2. Khuyến nghị
	Để giáo viên thực hiện tốt hơn nữa việc giúp trẻ rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh, tôi xin mạnh dạn đề xuất một số khuyến nghị sau:
	- Đối với giáo viên:
	+ Cần nghiên cứu tài liệu về cách làm đồ dùng phục vụ cho môn học.
	+ Có kế hoạch cụ thể về các nội dung dạy trẻ rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh phù hợp với điều kiện và đặc điểm trẻ.
	- Đối với nhà trường:
	+ Tổ chức các buổi thảo luận, chuyên đề về dạy trẻ rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh .
+ Xây dựng các tiết hoạt động mẫu về nội dung rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ để giáo viên học tập và được bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ.
 + Chọn lọc và tạo thành bộ đĩa bài giảng điện tử với nội dung giúp trẻ rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh để giáo viên ứng dụng khi tổ chức hoạt động cho trẻ.
- Đối với cấp Phòng, Sở giáo dục:
+ Tạo nhiều cơ hội cho giáo viên được trau dồi năng lực sư phạm qua các lớp bồi dưỡng chuyên môn về nội dung giáo dục trẻ rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh .
+ Cung cấp các tài liệu có nội dung về giáo dục trẻ rèn luyện những thói que

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao duc ky nang songTruong MN Thuc Khang Ren luyen nhung thoi quen ve sinh va hanh vi van minh cho.doc