Giáo án môn Tin học khối 6 - Tiết 33 đến tiết 36

Kiểm Tra 1 Tiết

I - MỤC TIÊU

1.KT: Đánh giá kiến thức của HS về toàn bộ chương đầu tiên

2.KN: Đòi hỏi HS vận dụng đúng kiến thức vào bài kiểm tra để đạt được kỹ năng tối ưu nhất

3.TĐ: Hs nghiêm túc, tự tin

II - CHUẨN BỊ

GV: Đề kiểm tra

HS: Bút, thước, giấy nháp

III – QUI TRÌNH LÊN LỚP

1 / Ổn Định Lớp

 Kiểm tra sỉ số HS vắng

2 / Kiểm Tra Bài Củ

 Không

3 / Tiến Hành Kiểm Tra

 

doc 11 trang Người đăng minhkhang45 Lượt xem 494Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học khối 6 - Tiết 33 đến tiết 36", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:11/12/2017
Tiết 33
Kiểm Tra 1 Tiết
I - MỤC TIÊU 
1.KT: Đánh giá kiến thức của HS về toàn bộ chương đầu tiên 
2.KN: Đòi hỏi HS vận dụng đúng kiến thức vào bài kiểm tra để đạt được kỹ năng tối ưu nhất
3.TĐ: Hs nghiêm túc, tự tin
II - CHUẨN BỊ
GV: Đề kiểm tra
HS: Bút, thước, giấy nháp 
III – QUI TRÌNH LÊN LỚP
1 / Ổn Định Lớp
	Kiểm tra sỉ số HS vắng
2 / Kiểm Tra Bài Củ
	 Không
3 / Tiến Hành Kiểm Tra
Ma Trận Đề
 Bài
Mức Độ
 1 2 
 3 4 
 5 6 
7
 8
Biết
 2 
 1 Tự Luận
 6
 7 
 9
Hiểu
 10
 4
 1, 3
 8
Vận Dụng
 5
 2 Tự LuậnTH
3 Tự Luận
 I - Tự Luận (5 điểm)
1 - Phần Mềm là gì ? Có mấy loại phần mềm ? (2 đ)
2 – Em hãy trình bày cách bật / tắt máy tính? (2 đ) 
3 - Nếu sau này giỏi Tin Học em sẽ làm gì ? (1 đ)
II - Trắc Nghiệm (5 điểm)
Đọc kĩ và khoanh tròn những đáp án mà em cho là đúng nhất mỗi câu đúng 
được 0.5 điểm
Máy tính là một công cụ để:
a. Giải trí	c. Xử lí thông tin
b. Học tập	d. Làm việc
2. Những người cần có thông tin là:
a. Người già	c. Trẻ em
c. Thanh niên	 d. Tất cả mọi người
3. Bộ phận điều phối các thiết bị của máy tính ?
a. Thiết bị vào/ ra	c. Câu a, b đúng
b. Bộ nhớ	d. Bộ xử lí trung tâm
4. Máy tính không có khả năng nào sau đây ?
a. Tính toán	c. Lưu trữ
b. Tư duy	d. Xử lí
	 5. Khả năng to lớn của máy tính là gi?
	 a. Xử lí thông tin, tính toán, lưu trữ	c. Lưu trữ thông tin
	 b. Làm việc không mệt mỏi	d. Tất cả đúng
 6. Nhiều công việc trong thực tế được thực hiện theo mô hình quá trình
 	a/ một bước	 	c/ ba bước
	b/ hai bước	d/ bốn bước
 7. Các thao tác chính với chuột gồm có
	a/ di chuyển chuột	c/ kéo và thả chuột
	b/ nháy chuột trái hoặc nháy chuột phải	d/ Tất cả đúng
8. Khi em mở Mario sử dụng bằng cách nào em lựa chọn các bài học ?
a. Nháy chuột vào File	c. Nháy chuột vào Lessions
b. Náy chuột vào Students	d. Tất cả sai
9. Để ẩn hoặc hiện quỹ đạo chuyễn động của các hành tinh em nháy chuột vào nút ?
	a. 	c. 
	b. 	d. 
 10. Học tin học là học?
a. Sử dụng máy tính	c. Soạn thảo văn bản
b. Kiến thức, kĩ năng cơ bản của tin học	d. Tất cả sai
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA
I - Trắc Nghiệm (5 điểm)
Đọc kĩ và khoanh tròn những đáp án mà em cho là đúng nhất mỗi câu đúng 
được 0.5 điểm
CÂU 1
CÂU 2
CÂU 3
CÂU 4
CÂU 5
CÂU 6
CÂU 7
CÂU 8
CÂU 9
CÂU 10
c
d
d
b
d
c
d
c
a
b
 II - Tự Luận (5 điểm)
1 - Phần mềm là gì:
- Để phân biệt với phần cứng là chính máy tính cùng tất cả các thiết bị vật lí kèm theo, người ta gọi các chương trình máy tính là phần mềm máy tính hay ngắn gọn là phần mềm.
- Phần mềm máy tính có thể được chia thành hai loại chính: Phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng.
CÂU 2 :
Cách bật / tắt máy tính: Có 1 cách 
+ Bật công tắc màn hình và công tắc trên thân máy tính.
* Tắt: Nháy chuột ngay Start / Turn Off Computer / Turn Off.
- Nháy ngay biểu tượng tắt máy trên màn hình Desktop.
Câu 3 - Nếu sau này giỏi Tin Học em sẽ làm gì ? (1 đ) cho hs trả lời theo sở thích hay mong ước của hsinh.
4 / Củng cố
Giáo viên thu bài của học sinh
5 / Dặn dò
	- Về nhà xem lại bài của 2 chương
	- Chuẩn bị xem trước chương 3: HỆ ĐIỀU HÀNH
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:12/12/2017
Tiết:34	
ÔN TẬP
I - MỤC TIÊU BÀI HỌC 
1. Kiến thức: Nhằm ôn luyện kiến thức kỹ năng về cách tạo thư mục, nhận biết một số biểu tượng trên màn hình.
- Khai thác bảng chọn Start, cách hiển thị trong cữa sổ My Computer.
2. Kỹ năng: Hs biết thao tác, nhận định chính xác các biểu tượng.
- Thao tác chuẩn trên My Computer 
3. Thái độ: Hs rất thích thú sự phong phú trong bảng chọn Start, thao tác chuẩn, chính xác.
II - CHUẨN BỊ
Giáo Viên: Giáo án, SGK, máy tính có phần mềm, thao tác mẫu.
Học Sinh: Ôn luyện trước các phần đã học, vở ghi, sgk, thực hành.
III – QUI TRINH LÊN LỚP
1Ổn Định Lớp: Lớp trưởng báo cáo sĩ số học sinh vắng.
2Kiểm Tra Bài Cũ :
Câu hỏi
Trả lời
? Nêu cách khởi động và đăng nhập tên em để luyện tập sau đó thoát khỏi phần mềm
- + Nháy chuột ngay biểu tượng chương trình MSDG.
+ Start/ All Programs/Mario teacher Typing.
* gõ phím W hoặc Student/ New/ enter
* Cách thoát khỏi phần mềm Mario 
Có 2 cách: Nháy chọn File / Quit
Nhấn phím Q trên bàn phím
3.Bài mới :
Hoạt Động - Giáo viên
Hoạt Động - Học sinh
Nội Dung
Hoạt động 1 : Ôn luyện kiến thức về lí thuyết như :
Tệp tin và thư mục
Nhận biết một số biểu tượng trên màn hình.
Cách hiển thị cữa sổ My Computer.
Gv đặt vấn đề vấn đáp các câu hỏi trên.
 GV lắng nghe gọi hs nhận xét, Gv bổ sung các nội dung.
( Khi 1 thư mục chứa các thư mục con bên trong thì ta nói đó là thư mục mẹ)
Hoạt động 2: Nhận biết một số biểu tượng trên màn hình:
? Cho biết tên một số biểu tượng trên màn hình.
Gv nhận xét bổ sung thêm một số biểu tượng (Internet Explore, Word, Excel )
?Thao tác nào cho hiển thị My computer thành 2 ngăn.
Gv nhận xét câu trả lời hs, bổ sung.
Nháy nút (Thư mục) trên thanh công cụ cửa sổ để hiển thị cửa sổ My Computer thành 2 ngăn, ngăn bên trái cho biết cấu trúc các ổ đĩa và thư mục.
Hoạt động 3: Một số câu hỏi trắc nghiệm
1.Tai người bình thường không thể tiếp nhận những thông tin nào sau đây:
a. Tiếng chim hót buổi sớm mai
b. Tiếng đàn Piano vọng từ nhà bên cạnh
c. Tiếng suối chảy róc rách ở trên đỉnh núi cách xa hàng trăm cây số.
d. Tiếng chuông reo gọi cửa.
2. Trình tự của quá trình ba bước?
a) Nhậpà Xuất à Xử lí
b) Nhậpà Xử lí à Xuất
c) Xuất à Xử lí à Nhập 
d) Xử lí à Xuất à Nhập
3. CPU là từ viết tắt dùng để chỉ?
a) Bộ nhớ trong của máy tính
b) Bộ nhớ ngoài của máy tính
c) Thiết bị vào/ra
d) Bộ xử lí trung tâm.
4. chuột có những thao tác chính nào sau đây?
a. Di chuyển chuột, Nháy chuột
b. Kéo thả chuột, Nháy đúp chuột.
c. Nháy nút phải chuột.
d. Cả a, b, c 
Gv nhận xét câu trả lời hs
- Hs chú ý lắng nghe nội dung ôn tập.
- Hs chú ý tiếp thu trả lời
- Hs tiếp thu ghi chép
- Hs quan sát trả lời ( Máy tính của tôi, tài liệu của tôi, gõ tiếng việt, thùng rác ...)
- Hs ghi bài nếu cần
- Hs lắng nghe và kết hợp các kiến thức đã học trả lời.
- Hs tiếp thu ghi chép
- Hs trả lời, chú ý giáo viên diễn giảng.
- Hs chú ý 
- Hs có thể ghi bài vào vở.
- Hs chú ý tiếp thu kiến thức.
I - Nội Dung 
1. Tệp tin và thư mục
- Tệp là đơn vị cơ bản để lưu trữ ttin trên thiết bị lưu trữ. Tệp có thể rất nhỏ chỉ chứa vài kí tự hoặc có thể rất lớn , chứa nội dung của cả 1 quyễn sách dày.
- Mỗi thư mục chứa các tệp hoặc các thư mục khác gọi là thư mục con.
- Thư mục gốc là thư mục được tạo ra đầu tiên trong đĩa.
2.Một số biểu tượng trên màn hình.
My Computer
My Document
Recycle Bin
My Nextwork Places.
Vietkey 2000...
3.Hiển thị My Computer thành 2 ngăn:
Nháy nút (Thư mục) trên thanh công cụ cửa sổ để hiển thị cửa sổ My Computer thành 2 ngăn, ngăn bên trái cho biết cấu trúc các ổ đĩa và thư mục.
Một số câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1: C
CÂU 2: b
CÂU 3: d
CÂU 4: d
4 - Củng cố
 Gv gọi học sinh lên nêu các nội dung đã ôn tập. Làm một số câu trắc nghiệm.
1. Thiết bị nhập chuẩn nhất của máy tính là thiết bị nào ?
a. Bàn phím, chuột	b. Bàn phím, màn hình, máy in
c. Bàn phím, loa, máy quét	d. Bàn phím
2. Khả năng to lớn của máy tính là gì ?
a. Xữ lí thông tin, tính toán, lưu giữ	b. Làm việc không mệt mõi
c. Lưu trữ thông tin	d. Tất cả đúng
3. Bộ phận điều phối các thiết bị máy tính là ?
a. Thiết bị vào/ ra	b. Bộ xữ lí trung tâm (CPU)
c. Bộ nhớ (Cache)	d. Tất cả đúng
4. Muốn ghi đường dẫn đến thư mục sẽ dùng kí hiệu nào sau đây ?
a. / b. \ c. > d. <
5 - Dặn Dò 
- Về nhà xem lại tất cả nội dung trong bài vừa ôn tập.
- Chuẩn bị nội dung bài để thi HKI tốt.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:14/12/2017
Tiết 35 
KIỂM TRA HỌC KÌ I (LT)
I. Mục tiêu:
	1. Kiến thức:
	- Kiểm tra, đánh giá mức độ hiểu biết của học sinh qua các nội dung đã học
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng các thao tác với tệp và thư mục các thành phần và chức năng của máy tính.
3. Thái độ:
- Thái độ nghiêm túc.
II Chuần bị
1 GV: Đề bài
2 HS: Kiến thức
III Phương Pháp
Kiểm tra đánh giá
IV. Ma trận đề
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KỲ I
MÔN: TIN HỌC LỚP: 6
Cấp độ 
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
Thấp
Cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Bài 2. Thông tin và biểu diễn thông tin
Nhận biết được thông tin trong máy tính được biểu diễn như thế nào; biết được các dạng thông tin cơ bản.
Đưa ra được một số VD về các dạng thông tin cơ bản
Số câu
2 
(c5,c7)
1
 (c12)
3
Số điểm
0,5đ
2đ
2,5đ
(25%)
Bài 4. Máy tính và phần mềm máy tính
Nhận biết được thông tin trong bộ nhớ ngoài được lưu trữ lâu dài và các khối chức năng trong máy tính.
Hiểu được thế nào là chương trình, bộ nhớ, phần mề, ram
Số câu
2
(c4, c8)
1
(c1)
3
Số điểm
0,5đ
1đ
1,5đ
(15%)
Bài 5. Luyện tập chuột
Biết các thao tác với chuột
Hiểu các thao tác của chuột
Số câu
1
(c10)
1
(c11)
2
Số điểm
0.25đ
2đ
2.25đ
(22,5%)
Bài 10. Hệ điều hành làm những việc gì?
Hiểu được nhiệm vụ của hệ điều hành
Số câu
1 (c13)
1
Số điểm
2đ
2đ
(20%)
Bài 11. Tổ chức thông tin trong máy tính
Biết được tên tệp tin gồm 2 phần
Hiểu về chức năng của thư mục, tệp tin
Số câu
1(c9)
2 (c2, c6)
3
Số điểm
0,25đ
1.25đ
1,5đ
(15%)
Bài 12. Hệ điều hành Windows
Biết được hệ điều hành Windows là phần mềm hệ thống
Số câu
1 (c3)
1
Số điểm
0,25đ
0,25đ
(2,5%)
Tổng Số câu
7
3
2
1
13
Tổng Số điểm
1,75đ 
(17,5%)
2,25
(22,5%)
4
(40%)
2đ
(20%)
10 (100%)
I-TRÁC NGHIỆM: (4 Điểm)
Câu 1. Ghép các câu ở hai cột để có câu đúng.
A
B
1. Chương trình 
a. Là nơi lưu trữ các chương trình và dữ liệu
2. Bộ nhớ
b. Là các chương trình chạy trên máy tính
3. Phần mềm
c. Là thành phần chính của bộ nhớ trong
4. RAM
d. Là tập hợp các câu lệnh
A. 1 - . . . . . . .	B. 2 - . . . . . . .	C. 3 - . . . . . . .D. 4 - . . . . . . .	
Câu 2. Hãy điền Đ vào ô nếu đáp án đúng và điền S vào ô nếu đáp án sai. 
Đúng
Sai
A. Tệp tin là đơn vị cơ bản để lưu trữ thông tin trên thiết bị lưu trữ
B. Trong một thư mục có thể tồn tại hai tệp tin hoặc hai thư mục có tên giống nhau
C. Thư mục gốc là thư mục được tạo ra đầu tiên trong đĩa
D. Các tệp văn bản có thể là: bản nhạc, bài hát, . . .
Câu 3. Theo em, Windows XP là phần mềm:
A. Ứng dụng	B. Chơi game	C. Hệ thống	D. Gõ văn bản
Câu 4. Các thông tin trong bộ nhớ ngoài sẽ:
A. Được lưu trữ lâu dài	B. Thông tin sẽ mất đi khi tắt máy
C. Chỉ lưu trữ trong quá trình máy tính làm việc	D. Lưu trữ trong một ngày
Câu 5. Thông tin trong máy tính được biểu diễn như thế nào?
A. Chỉ gồm hai kí tự 0 và 1	B. Được biểu diễn dưới dạng các dãy bit 
C. Câu A, B sai	D. Câu A, B đúng
Câu 6. Khi một thư mục chứa các thư mục bên trong, thư mục ngoài gọi là gì?
A. Thư mục mẹ	B. Thư mục con	C. Tệp tin	D. Tất cả đều đúng
Câu 7. Các dạng thông tin cơ bản là ?
A. Âm thanh	B. Văn bản	C. Hình ảnh	D. Câu A, B, C đúng
Câu 8. Các khối chức năng trong máy tính bao gồm:
A. Bộ xử lí trung tâm, bộ nhớ, các thiết bị vào/ra	 B. Bộ xử lí trung tâm, bộ nhớ
C. Các thiết bị vào/ra, bộ nhớ	 D. Bộ xử lí trung tâm, thiết bị vào/ra
Câu 9. Tên tệp tin gồm mấy phần?
A. Một	B. Hai	 C. Ba	 D. Bốn	
Câu 10. Có mấy thao tác chính với chuột:
A. Hai	B. Ba	C. Bốn	D. Năm
II. TỰ LUẬN. (6 Điểm)
Câu 11. Hãy nêu những thao tác chính với chuột.
Câu 12. Có mấy dạng thông tin cơ bản? Đó là những dạng nào? Cho ví dụ đối với từng dạng thông tin.
Câu 13. Hệ điều hành có những nhiệm vụ gì đối với máy tính?
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM ĐỀ THI HK I TIN 6
I. TRẮC NGHIỆM: 
Câu 1.	(1 đ)
A. 1 - d	B. 2 - a	C. 3 - b	D. 4 - c
Câu 2. (1 đ)
A. Đ	B. S	C. Đ	D. S
Câu 3 - 10.(Mỗi câu đúng 0.25 đ).
Câu 3
C
Câu 5
D
Câu 7
D
Câu 9
B
Câu 4
A
Câu 6
A
Câu 8
A
Câu 10
D
Bài
Đáp án
Điểm
II. PHẦN TỰ LUẬN (6 điểm)
Câu 11
(2 đ)
Câu 12
(2 đ)
Câu 13
(2 đ)
* Các thao tác chính với chuột là:
- Di chuyển : giữ và di chuyển chuột trên mặt phẳng.
- Nháy chuột: nhấn nhanh nút trái chuột và thả tay.
- Nháy đúp chuột: nhấn nhanh hai lần liên tiếp nút trái chuột .
- Nháy phải chuột: : nhấn nhanh nút phải chuột và thả tay.
- Kéo thả chuột : Nhấn giữ nút trái chuột, di chuyển chuột đến vị trí đích và thả tay để kết thúc thao tác.
* Có 3 dạng thông tin cơ bản. Đó là các dạng: văn bản, hình ảnh, âm thanh.
Ví dụ:
- Thông tin dạng văn bản: sách, báo, tạp chí, . . .
- Thông tin dạng hình ảnh: Những hình vẽ minh họa trong sách báo, bức tranh, ảnh, . . .
- Thông tin dạng âm thanh: Tiếng chim hót, tiếng trống trường, tiếng đàn, . . .
Nhiệm vụ chính của hệ điều hành là: 
 - Điều khiển phần cứng, tổ chức thực hiện các chương trình và tạo môi trường giao tiếp giữa người dùng với máy tính. 
 -Tổ chức và quản lí thông tin trong máy tính.
0.25 đ
0.25 đ
0.25 đ
0.25 đ
 1 đ
1.25 đ
0.25 đ
0.25 đ
0.25 đ
1.5 đ
0.5 đ
Ngày soạn:14/12/2017
Tiết 36 
KIỂM TRA HỌC KÌ I (TH)
I. Mục tiêu:
	1. Kiến thức:
	- Kiểm tra, đánh giá mức độ hiểu biết của học sinh qua các nội dung đã học
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng các thao tác với tệp và thư mục các thành phần và chức năng của máy tính.
3. Thái độ:
- Thái độ nghiêm túc.
II Chuần bị
1 GV: Đề bài
2 HS: Kiến thức
III Phương Pháp
Kiểm tra đánh giá
IV.Đề thi thực hành
I. Khởi độg máy tính vào ổ đĩa D Tạo thư mục có tên là HOVATEN-LOP(VD NGUYENDUCNHAT6A1)như hình vẽ.
(với HOVATEN và LOP là tên và lớp của thí sinh).
 1/ Tạo cây thư mục như trên và hiển thị cây thư mục (5 điểm) 
 2/ Sao chép thư mục Lythuyet và Thuchanh trong Tinhoc sang thư mục Nhac (2 điểm)
 3/ Đổi tên thư mục Thuchanh trong thư mục Nhac thành thư mục Vandung (1 điểm)
 4/Di chuyển thư mục Vandung trong thư mục Nhac vào thư mục Tinhoc (1 điểm)	
 5/ Xóa tên thư mục Hinh trong thư mục Toan (1 điểm)
 D:\
 HOVATEN-LOP
	 Toan
	Dai
	Hinh
	 Tinhoc
	Lythuyet
	Thuchanh
	 Nhac

Tài liệu đính kèm:

  • docGiao an ca nam_12257360.doc