Tin học
Chủ đề 2: EM TẬP VẼ
Bài 1: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM HỌC VẼ
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Kiến thức: Làm quen với phần mềm học vẽ Paint.
Kỹ năng:
+ Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ các nét đơn giản.
+ Thực hiện được các thao tác: Lưu bài vẽ vào thư mục máy tính, mở bài vẽ đã có sẵn.
Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc khi luyện vẽ với phần mềm Paint, có ý thức bảo vệ tài sản.
II. ĐỒ DÙNG
Máy tính có phần mềm Paint.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Lên mở trình duyệt web và truy cập vào Google.com.vn và tải một hình ảnh “Hoa Hong”
- HS thực hiện.
- Lớp, GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Các em đã được làm quen với máy tính, được truy cập vào trang web để học tập, chia sẻ thông tin, .
TUẦN 9 Thứ tư ngày 1 tháng 11 năm 2017 Buổi: 1 Tiết 1: 3A Tiết 3: 3C Tiết 2: 3B Tiết 4: 3D Tin học Chủ đề 2: EM TẬP VẼ Bài 1: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM HỌC VẼ I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Kiến thức: Làm quen với phần mềm học vẽ Paint. Kỹ năng: + Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ các nét đơn giản. + Thực hiện được các thao tác: Lưu bài vẽ vào thư mục máy tính, mở bài vẽ đã có sẵn. Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc khi luyện vẽ với phần mềm Paint, có ý thức bảo vệ tài sản. II. ĐỒ DÙNG Máy tính có phần mềm Paint. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Kiểm tra bài cũ - Lên mở trình duyệt web và truy cập vào Google.com.vn và tải một hình ảnh “Hoa Hong” - HS thực hiện. - Lớp, GV nhận xét. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Các em đã được làm quen với máy tính, được truy cập vào trang web để học tập, chia sẻ thông tin, .. - Vậy máy tính còn giúp em làm những việc gì? - HS trả lời. - GV chốt lại: Máy tính còn giúp em học tập như vẽ tranh trên máy tính. - Làm thế nào để vẽ tranh trên máy tính? Để hiểu rõ vấn đề này ta tìm hiểu bài mới. b. Giảng bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1. Giới thiệu phần mềm Paint - Phần mềm Paint giúp em vẽ tranh trên máy tính, tô màu cho bức tranh rất thuận tiện. Vậy làm thế nào để vẽ được tranh? - Nêu cách khởi động phần mềm mà em biết? - GV cho HS đọc thông tin ở SGK trang 39 - Chỉ ra vị trí các thành phần trong cửa sổ Paint? Bảng chọn Vùng vẽ tranh + Bảng chọn chứa các hộp sau: Hộp công cụ Hình mẫu Nét vẽ Hộp màu - HS lắng nghe - HS khởi động phần mềm - Nháy đúp chuột vào biểu tượng (Paint) trên màn hình nền (Desktop) - HS đọc thông tin ở SGK trang 39 - HS chỉ ra vị trí các thành phần trong cửa sổ Paint HĐ 2. Công cụ bút vẽ - Đọc thông tin SGK trang 40 - Nêu cách vẽ bằng bút vẽ? - GV chốt lại. Nháy chọn công cụ vẽ (Pencil) → kéo thả chuột ra vùng vẽ tranh để vẽ - Cho HS tập vẽ bằng công cụ vẽ Pencil - HS đọc thông tin SGK trang 40 - HS trả lời - HS thao tác HĐ 3. Lưu bài vẽ - Nêu các thao tác lưu bài vẽ? -> Nhận xét và thực hiện thao tác lưu bài vẽ để học sinh quan sát vào thực hiện các thao tác lưu bài vẽ. - Lắng nghe. -> Các bước lưu bài vẽ: + B1: Nháy chọn , rồi chọn Save. + B2: Cửa sổ Save As hiện ra, chọn thư mục để lưu bài vẽ. + B3: Đặt tên cho bài vẽ (nhập vào ô File name). + B4: Nháy chọn Save để lưu bài vẽ. - Chú ý quan sát và lưu lại bài vẽ mà mình đã vẽ. HĐ 4. Mở bài vẽ đã có sẵn - Cho HS đọc thông tin SGK trang 40 - Nêu các bước mở bài vẽ đã có sẵn? - GV chốt lại bằng thao tác cụ thể trên phần mềm. B1: nháy chọn và chọn lệnh Open B2: Mở ổ đĩa, thư mục có bài vẽ → chọn bài vẽ → chọn Open - Cho HS tập mở bài vẽ đã có sẵn - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được - HS đọc thông tin SGK/tr40 - HS nêu các bước mở bài vẽ đã có sẵn - HS lắng nghe và quan sát - HS tập mở bài vẽ đã có sẵn - HS báo cáo kết quả đã làm được Củng cố - GV tóm tắt lại ý chính của bài học. - Yêu cầu HS tắt máy đúng quy trình, sắp xếp gọn gàng bàn máy. - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học. Thứ năm ngày 2 tháng 11 năm 2017 Buổi: 1 Tiết 1: 3B Tiết 3: 3D Tiết 2: 3C Tiết 4: 3A Tin học Bài 1: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM HỌC VẼ (Tiếp) I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Kiến thức: Làm quen với phần mềm học vẽ Paint. Kỹ năng: + Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ các nét đơn giản. + Thực hiện được các thao tác: Lưu bài vẽ vào thư mục máy tính, mở bài vẽ đã có sẵn. Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc khi luyện vẽ với phần mềm Paint, có ý thức bảo vệ tài sản. II. ĐỒ DÙNG Máy tính III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Kiểm tra bài cũ - Em hãy nêu cách lưu bài vẽ và cách mở bài vẽ đã có sẵn? - HS trả lời. - Lớp, GV: nhận xét. Bài mới: Giới thiệu bài: Tiết trước các em đã được làm quen với phần mềm học vẽ: Paint. Tiết học này, chúng ta sẽ thực hành, làm bài tập củng cố lại các kiến thức đã học. Giảng bài: Hướng dẫn làm bài tập HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1. Hoạt động thực hành * Trao đổi với bạn rồi thực hiện các yêu cầu sau: a) Mở chướng trình Paint. b) Sử dụng công cụ để vẽ bông hoa. c) Đặt tên cho bài vẽ là bong hoa. d) Lưu bài vẽ vào thư mục có tên em trên màn hình nền. -> Theo dõi, quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. -> Nhận xét cách thực hiện của học sinh. -> Nhận xét và tuyên dương những học sinh làm đúng và làm nhanh. - Chú ý lắng nghe. -> Thực hiện từng nhóm đôi để thực hành vẽ hình bong hoa theo yêu cầu bài đề ra. -> Báo cáo kết quả em làm được với thầy cô giáo. - Chú ý lắng nghe. - Lắng nghe Hình mẫu: HĐ 2. Hoạt động ứng dụng, mở rộng * Em thực hiện các yêu cầu sau: a) Mở bài vẽ bong hoa đã vẽ ở Hoạt động thực hành. b) Nhấn đồng thời hai phím CTRL và N c) Vẽ một vài hình mà em thích. d) Nhấn đồng thời hai phím CTRL và S e) Đặt tên cho bài vẽ rồi lưu bài vẽ vào thư mục có tên em trên máy tính. g) Em hãy giải thích thao tác ở các yêu cầu b và d. -> Theo dõi, quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. -> Nhận xét cách thực hiện của học sinh. -> Nhận xét và tuyên dương những học sinh làm đúng và làm nhanh. -> Lưu ý: Khi em nhấn đồng thời hai hoặc nhiều phím cùng lúc gọi là nhấn tổ hợp phím. - Chú ý lắng nghe. -> Từng cá nhân thực hiện các yêu cầu bài đề ra. -> Báo cáo kết quả em làm được với thầy cô giáo. - Chú ý lắng nghe. - Lắng nghe và hoan hô. - Chú ý lắng nghe. -> Em báo cáo kết quả đã tìm hiểu phần Củng cố. - GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ. - HS đọc: Em cần ghi nhớ (SGK/tr41) - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học.
Tài liệu đính kèm: