Tin học
Bài 3: VẼ ĐƯỜNG THẲNG, ĐƯỜNG CONG
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Kiến thức: Sử dụng công cụ để vẽ đường thẳng, đường cong. Vẽ được bức tranh đơn giản có đường thẳng, đường cong.
Kỹ năng: Sử dụng được, đúng và thao tác tốt công cụ vẽ đường thẳng, đường cong.
Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc khi luyện tập thao tác vẽ đường thẳng và đường cong. Ngồi và nhìn đúng tư thế.
II. ĐỒ DÙNG
Máy tính có phần mềm Paint.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Em hãy lên vẽ hình vuông có độ dày nét vẽ 3px và màu nét vẽ là màu đỏ?
- HS thực hiện.
- Lớp, GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Các em đã được làm quen với phần mềm tập vẽ Paint, biết được vẽ hình từ hình mẫu có sẵn. Vậy để vẽ được hình không theo hình mẫu có sẵn, ta làm thế nào? Để hiểu rõ vấn đề này ta tìm hiểu bài mới.
TUẦN 11 Thứ tư ngày 15 tháng 11 năm 2017 Buổi: 1 Tiết 1: 3A Tiết 3: 3C Tiết 2: 3B Tiết 4: 3D Tin học Bài 3: VẼ ĐƯỜNG THẲNG, ĐƯỜNG CONG I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Kiến thức: Sử dụng công cụ để vẽ đường thẳng, đường cong. Vẽ được bức tranh đơn giản có đường thẳng, đường cong. Kỹ năng: Sử dụng được, đúng và thao tác tốt công cụ vẽ đường thẳng, đường cong. Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc khi luyện tập thao tác vẽ đường thẳng và đường cong. Ngồi và nhìn đúng tư thế. II. ĐỒ DÙNG Máy tính có phần mềm Paint. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Kiểm tra bài cũ - Em hãy lên vẽ hình vuông có độ dày nét vẽ 3px và màu nét vẽ là màu đỏ? - HS thực hiện. - Lớp, GV nhận xét. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Các em đã được làm quen với phần mềm tập vẽ Paint, biết được vẽ hình từ hình mẫu có sẵn. Vậy để vẽ được hình không theo hình mẫu có sẵn, ta làm thế nào? Để hiểu rõ vấn đề này ta tìm hiểu bài mới. b. Giảng bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1. Vẽ đường thẳng * Các bước thực hiện: + Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ. + Chọn màu vẽ. + Chọn nét vẽ ở phía dưới hộp công cụ. + Kéo thả chuột từ điểm bắt đầu tới điểm cuối của đoạn thẳng. * Chú ý: Để vẽ các đoạn thẳng nằm ngang hay thẳng đứng, em nhấn giữ phím Shift trong khi kéo thả chuột. - Hs lắng nghe và quan sát HĐ 2. Vẽ đường cong * Các bước thực hiện: - Gv giới thiệu công cụ vẽ đường cong + Yêu cầu nêu các bước thực hiện + Yêu cầu HS nhận xét + Gv nhận xét, giải thích từng bước: Bước 1 đến bước 3 thực hiện như vẽ đường thẳng - Yêu cầu HS nhắc lại - Lắng nghe, quan sát. HĐ 3. Thực hành a. Thực hành 1: Dùng công cụ đường thẳng để vẽ ngôi nhà. - Hướng dẫn: + Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ. + Dùng chuột kéo thả để vẽ hình ngôi nhà. b. Thực hành 2: Dùng công cụ đường cong để vẽ vầng trăng, con cá. - Hướng dẫn: + Chọn công cụ đường cong trong hộp công cụ. + Dùng chuột kéo thả để vẽ hình vầng trăng, con cá. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Thực hành vẽ ngôi nhà. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Thực hành vẽ vầng trăng, con cá. Củng cố - GV tóm tắt lại ý chính của bài học. - Yêu cầu HS tắt máy đúng quy trình, sắp xếp gọn gàng bàn máy. - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học. Thứ năm ngày 16 tháng 11 năm 2017 Buổi: 1 Tiết 1: 3B Tiết 3: 3D Tiết 2: 3C Tiết 4: 3A Tin học Bài 3: VẼ ĐƯỜNG THẲNG, ĐƯỜNG CONG (Tiếp) I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Kiến thức: Sử dụng công cụ để vẽ đường thẳng, đường cong. Vẽ được bức tranh đơn giản có đường thẳng, đường cong. Kỹ năng: Sử dụng được, đúng và thao tác tốt công cụ vẽ đường thẳng, đường cong. Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc khi luyện tập thao tác vẽ đường thẳng và đường cong. Ngồi và nhìn đúng tư thế. II. ĐỒ DÙNG Máy tính có phần mềm Paint. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Kiểm tra bài cũ - Em hãy nhắc lại cách vẽ đường thẳng, đường cong? - 1 HS trả lời. - Lớp, GV: nhận xét. Bài mới: Giới thiệu bài: Tiết trước các em đã được làm quen với công cụ vẽ đường thẳng, đường cong. Tiết học này, chúng ta sẽ thực hành, làm bài tập củng cố lại các kiến thức đã học. Giảng bài: Hướng dẫn làm bài tập HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1. Hoạt động thực hành a. Hoạt động 1: Dùng công cụ đường thẳng để vẽ ngôi sao. - Hướng dẫn: + Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ. + Dùng chuột kéo thả để vẽ hình ngôi sao. b. Hoạt động 2: Dùng công cụ đường cong để vẽ con thuyền. - Hướng dẫn: + Chọn công cụ đường cong trong hộp công cụ. + Dùng chuột kéo thả để vẽ hình con thuyền. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Thực hành vẽ ngôi sao. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Thực hành vẽ con thuyền. HĐ 2. Hoạt động ứng dụng, mở rộng Em hãy vẽ bức tranh theo mẫu, lưu hình vẽ có tên nui, con duong vào thư mục vẽ trên máy tính. - HS thực hành vẽ bức tranh theo mẫu, lưu hình vẽ có tên nui, con duong vào thư mục vẽ trên máy tính. Hình mẫu: Củng cố. - GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ. - HS đọc: Em cần ghi nhớ (SGK/tr45) - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học.
Tài liệu đính kèm: