Giáo án Tin học khối 8 - Bài 10: Cảm biến

Bài 10. CẢM BIẾN

(02 tiết)

I/ MỤC TIÊU:

1) Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 69.

2) Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .

3) Hình thành năng lực, phẩm chất:

- NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình,

- Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.

II/ CHUẨN BỊ:

1) Thầy :

a) Phương pháp và kĩ thuật dạy học

- Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc,

- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy,

b) Đồ dùng dạy học

- Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu

 

doc 6 trang Người đăng minhkhang45 Lượt xem 1232Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học khối 8 - Bài 10: Cảm biến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12,13
Tiết 23-26
Ngày soạn 28/10/2017
Bài 10. CẢM BIẾN
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 69.
Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Hình thành năng lực, phẩm chất: 
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình, 
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
II/ CHUẨN BỊ:
Thầy : 
Phương pháp và kĩ thuật dạy học
Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc, 
Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy, 
Đồ dùng dạy học
Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu 
Kế hoạch phân chia bài dạy
Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B.2).
Tiết 2: Toàn bộ các mục còn lại .
Trò : 
- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
III/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Định hướng HĐ của HS
Định hướng HĐ của GV
HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
-Hs ổn định trật tự.
-Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ...
HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA BÀI CŨ
(Không kiểm tra)
A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5ph)
(TLHDH-tr 69)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trả lời câu hỏi đưa ra.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
-Đọc thông tin ở phần hđ khởi động: 
-Hs thảo luận và cho biết:
(?1) Cho nhân vật chạy tự do trong vòng tròn màu đỏ, em sẽ làm gì ?
(?2) Hãy đánh dấu x vào cột hành động/ phản ứng của nhân vật do cảm nhận của nhân vật nhờ các giác quan ?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
(?1) Viết chương trình cho nhân vật khi va chạm vào vòng tròn màu đỏ thì sẽ chạy vào trong mà không chạy ra ngoài.
(?2) Câu 1,2,3,4,6,7
B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1) Cảm biến màu sắc
 (TLHDH-tr 71)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 1, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
E hãy đọc thông tin trong sách HDH: 
(?1) Cảm biến màu sắc là gì ?
(?2) Đọc yêu cầu và mô tả tác động của cụm lệnh 5 ?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
Lặp lại liên tục hoạt động: Nhân vật theo một hướng ngẫu nhiên, di chuyển 10 bước rồi dừng 0.3 giây. Nếu nhân vật chạm vào màu đỏ thì nhân vật đó sẽ được đặt vào vị trí (0,0)
*Gv y/c hs TH trên máy tính theo Vd trong SHDH b)/trang 72
 (TLHDH-tr 72)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung chú ý, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
? Để chọn màu chính xác cho câu lệnh cảm biến ta làm sao ?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
Hãy nháy chuột lên ô màu bên phải lệnh;
Nháy chuột lên màu em chọn cho cảm biến.
2) Cảm biến va chạm
 (TLHDH-tr 72,73)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục 2, thảo luận và thực hành luôn trên máy tính.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và nêu nx.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
?1 Lệnh cảm biến va chạm là lệnh nào ?
?2 Giải thích lệnh touching
?3Viết chương trình điều khiển nhân vật mèo chuyển động ngẫu nhiên trên màn hình bằng cách lắp ghép các cụm lệnh trang 73
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
-touching: lệnh cảm biến va chạm
- lệnh này sẽ trả lại giá trị đúng nếu nhân vật hiện thời va chạm với một nhân vật khác. Ngược lại sẽ trả lại giá trị sai.
*Gv y/c hs TH trên máy tính theo b, c trong SHDH trang 73, 74
3) Cảm biến chuột
 (TLHDH-tr 41, 42)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Hãy đọc nội dung hướng dẫn dưới đây để thiết kế được trò chơi đơn giản mèo đuổi bóng.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và mô tả ch/tr vẽ.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
-Thực hiện y/c c):
d):
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
E hãy thực hiện các y/c như trong sách HDH tr74,75.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và nêu một trong các phương án đúng để hs hoàn thiện sp.
KQ:
-Cách sử dụng lệnh điều kiện point towards, mouse down, mouse x, mouse y:(SHDH)
* Chọn điền A hay B vào mỗi ô vuông để ghép đúng mô tả tác động của lệnh
*Gv y/c hs TH trên máy tính theo b, c trong SHDH trang 75.
4. Khác nhau giữa sự kiện và cảm biến
 (TLHDH-tr 75)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Điền suy nghĩa của em vào bảng về 2 loại sự kiện đó.
trang 76
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và nêu nx.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
KQ:
-Cảm biến màu sắc
- Cảm biến khoảng cách va chạm
- Cảm biến bàn phím và chuột
- cảm biến thời gian
- Cảm biến thông tin của nhân vật và sân khấu.
- Cảm biến nhập dữ liệu từ bàn phím
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Trả lời câu hỏi. Hãy chỉ ra sự giống và khác nhau giữa hai sự việc mà ta gọi là sự kiện và cảm biến.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
Các lệnh cảm biến thường là các biểu thức, hàm số. Các hàm số này sẽ trả lại giá trị của thông số mang tính “cảm biến”, chỉ phụ thuộc vào nội tại nhân vật.
C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
 (TLHDH-tr 77)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung bài 1,bài 2, bài 3 thảo luận và thực hành luôn trên máy tính.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và nêu nx.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-TH trên máy tính theo y/c nêu trong SHDH.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
Bài 1: Mèo nhốt chuột
Bài 2: Hai con khủng long
Bài 3: Khỉ chộp chuối
D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Trò chơi «ăn táo»
 (TLHDH-tr 78)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành luôn trên máy tính.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả và nêu nx.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS: 
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-TH trên máy tính theo y/c nêu trong SHDH.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
Cảm biến khoảng cách
(TLHDH-Tr 79)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: 
HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để tạo được sản phẩm đẹp hơn, hợp lí hơn không ?
+ HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS: 
Các em HS hãy tạo và thực hiện ch/tr điều khiển mèo con bước tới phía trước, khi cách dàn piano khoảng 130 bước thì mèo lùi lại vị trí ban đầu và cứ thế lặp lại theo như trong SHDH.
* Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:

Tài liệu đính kèm:

  • docKHDH TIN 8 TUAN 1213_12169251.doc