TUẦN 1
CHƯƠNG I. LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM (TIẾT 1)
Ngày soạn: 03/09/2017.
Ngày dạy: 07/09/2017. (Khối 4, 5)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu khái niệm máy vi tính, các loại máy tính thường gặp. Nhận biết các bộ phận quan trọng nhất của một máy tính để bàn.
- Nói một vài thông tin về máy tính.
2. Kỹ năng:
- Bước đầu hình thành và rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm quen với những thuật ngữ mới.
3. Thái độ:
- Hào hứng trong việc học môn học.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên:
+ Giáo án.
+ Tranh, ảnh của máy tính xách tay và máy tính để bàn.
+ Tranh ảnh của các bộ phận quan trọng của máy tính để bàn.
+ Máy tính xách tay thật.
- Học sinh: SGK, SBT, vở ghi, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
tên thành hình dấu cộng. Khi đó nếu nháy chuột thì que đó biến mất. Vì vậy các em cần nháy chuột nhanh và chính xác để làm biến mất hết que. + Nếu em nháy chuột chậm, số que sẽ xuất hiện nhiều thêm. Điều đó chứng tỏ em chưa sử dụng chuột thành thạo. * Thực hành: - Giáo viên làm mẫu 1 lần sau đó yêu cầu một vài học sinh lên thực hành. - Nhận xét. c. Hoat đông 3: * Chơi với mức khó: B1: Nháy chuột lên mục Skill B2: chọn 1 trong 3 mục: + Beginner + Intermediate. + Advanced. - GV thực hành mẫu - Yêu cầu một vài HS lên thực hành mẫu. - Nhận xét. * Chơi với nhiều que hơn: Nháy chuột vào Skill, chọn 100 Stick Pick Up (100 que) hoặc 500 Stick Pick Up (500 que). - GV thực hành mẫu - Yêu cầu một vài HS lên thực hành mẫu. - Nhận xét. * Bắt đầu chơi mới: C1: Chọn Game và chọn lệnh New C2: Nhấn phím F2 - GV thực hành mẫu - Yêu cầu một vài HS lên thực hành mẫu. - Nhận xét. * Thoát khỏi Game: + C1: chọn lệnh Game Exit + C2: Nhấn chuột vào dấu X ở góc trên bên phải màn hình trò chơi. - GV thực hành mẫu - Yêu cầu một vài HS lên thực hành mẫu. - Nhận xét. d. Thực hành: - GV thực hành mẫu lại 1 lần từ đầu cho học sinh quan sát và yêu cầu một vài học sinh lên thực hành mẫu. - Yêu cầu cả lớp thực hành. - GV quan sát HS thực hành để kịp thời sửa chữa và giải đáp các thắc mắc của học sinh. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính - Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. - Đủ đồ dùng. - Học sinh trả lời - Nhận xét. - Học sinh trả lời - Nhận xét. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Ghi bài. - Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình. - Lắng nghe và ghi bài. - Chú ý lắng nghe. - Quan sát thao tác do giáo viên thực hiện. - 1 hoặc 2 học sinh thực hiện mẫu. - Nhận xét. - Lắng nghe và Ghi bài. - Quan sát thao tác của giáo viên. - 2HS lên thực hành. - Nhận xét. - Lắng nghe và ghi bài. - Quan sát thao tác của giáo viên. - 2HS lên thực hành. - Nhận xét. - Lắng nghe và ghi bài. - Quan sát thao tác của giáo viên. - 2HS lên thực hành. - Nhận xét. - Lắng nghe và ghi bài. - Quan sát thao tác của giáo viên. - 2HS lên thực hành. - Nhận xét. - Quan sát thao tác của giáo viên. - 2HS lên thực hành. - Cả lớp thực hành. - Lắng nghe. ************************** TUẦN 9 CHƯƠNG III: EM TẬP GÕ BÀN PHÍM BÀI 1: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ Ngày soạn: 28/10/2017. Ngày dạy: 31/10 – 02/11/2017. (Khối 3, 4) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh biết lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón, tầm quan của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím. - Đặt đúng ngón tay tại hàng cơ sở. 2. Kĩ năng: Học sinh thực hiện được: - Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở. - Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím cơ sở. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh. 3. Thái độ: - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định. - Ngồi và nhìn đúng tư thế. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy. - Học sinh: đủ dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5' 10' 2' 20' 10' 25' 4' 1. Ổn định lớp. - Kiểm tra sĩ số. - Kiểm tra đồ dùng. 2. Kiểm tra bài cũ: Câu 1. Em hãy nêu cách khởi động trò chơi Stick? - Nhận xét Câu 2. Yêu cầu HS lên bảng thực hành theo yêu cầu của GV: - Chọn mức chơi khó hơn. - Chơi với nhiều que hơn. - Bắt đầu lượt chơi mới. - Thoát khỏi trò chơi. - Nhận xét. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: Ta đã trải qua 3 trò chơi về cách sử dụng chuột. Hôm nay, chúng ta sẽ qua một nội dung mới. Nội dung mà ta học hôm nay có liên quan tới bàn phím máy tính. Đó là cách gõ bàn phím máy tính. Trước khi làm quen với tất cả các phím thì ta sẽ làm quen với hàng phím đầu tiên trên bàn phím. Đó là các phím trên “Hàng phím cơ sở”. 3.2. Các hoạt động: a. Hoat đông 1: - Hỏi học sinh có em nào biết về các khu vực của bàn phím máy tính không? - Cho học sinh quan sát lại bàn phím và giới thiệu khu vực chính của bàn phím. - Giải thích cho học sinh về khu vực chính của bàn phím là khu vực phím bên tay trái (phần chữ cái). - Yêu cầu học sinh xác định đúng: tay trái, tay phải. Hướng dẫn học sinh phân biệt các ngón của từng bàn tay: ngón út, ngón áp út, ngón giữa, ngón trỏ, ngón cái. - Quan sát và sửa cho HS xác định sai các ngón tay. b. Hoat đông 2: - Lợi ích của việc gõ bàn phím bằng mười ngón. - GV so sánh hai cách gõ: 10 ngón và mổ cò. - Cách gõ nào nhanh hơn - Cách gõ nào chính xác hơn c. Hoat đông 3: * GV giới thiệu cách đặt tay, cách gõ trên bàn phím với hàng phím cơ sở. - Tại hàng cơ sở: Đặt ngón trỏ của tay trái lên phím F (có gai), các ngón còn lại đặt lên các phím A, S, D. - Đặt ngón trỏ của tay phải lên phím có gai J, các ngón còn lại của tay phải đặt lên các phím K, L ; * Cách gõ các phím ở hàng cơ sở. - Mỗi ngón tay chỉ gõ các phím như đã hướng dẫn. - Ngón trỏ tay trái đưa sang bên phải gõ phím G. - Ngón trỏ tay phải đưa sang bên trái gõ phím H. - Hai ngón tay cái được dùng để gõ phím cách. * Chú ý: Sau khi gõ xong các phím G hoặc H phải đưa các ngón tay trỏ về phím xuất phát tương ứng là F hoặc J. - GV thực hành mẫu 1 lần cho HS quan sát. - Yêu cầu một vài HS lên thực hành mẫu. - Quan sát - nhận xét và sửa sai cho HS. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại quy tắc gõ mười ngón.- Học thuộc bài để chuẩn bị tốt cho bài thực hành. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. - Đủ đồ dùng. - Học sinh trả lời. - Nhận xét. - Lên bảng thực hành theo yêu cầu của giáo viên. - Quan sát và nhận xét. - Lắng nghe. - Học sinh trả lời. - Lắng nghe, quan sát. - Xác định tay trái, tay phải và phân biệt các ngón tay của từng bàn tay: ngón út, ngón áp út, ngón giữa, ngón trỏ, ngón cái. - Lắng nghe - Quan sát - Gõ bằng 10 ngón thì nhanh và chính xác hơn. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe và ghi bài - Chú ý quan sát. - 2 HS lên thực hành mẫu. - Cả lớp quan sát và nhận xét - Lắng nghe. ******************************* TUẦN 10 THỰC HÀNH BÀI 1: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ Ngày soạn: 04/11/2017. Ngày dạy: 07, 09/11/2017. (Khối 3, 4) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh biết lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón, tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím. - Đặt đúng ngón tay tại hàng cơ sở. 2. Kĩ năng: - Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện tập sử dụng bàn phím. - Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở. - Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím cơ sở. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh. 3. Thái độ: - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định. - Ngồi và nhìn đúng tư thế. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: - Giáo án, SGK, phòng máy, phần mềm Mario. - Kiểm tra an toàn phòng máy. - Kiểm tra lại lần cuối tình trạng hoạt động của máy. - Học sinh: Kiến thức đã học ở bài trước. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 7' 5' 1' 10' 15' 30' 2' 1. Ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số. - GV phân công vị trí thực hành cho từng học sinh và yêu cầu các em ngồi đúng vị trí thực hành. 2. Kiểm tra bài cũ: Câu 1. Nêu cách đặt tay trên bàn phím? - Nhận xét. Câu 2. Nêu cách gõ các phím trên hàng cơ sở? - Nhận xét. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: Buổi trước các em đã được biết cách đặt tay và cách gõ các phím ở hàng cơ sở rồi. Hôm nay cô sẽ giới thiệu với các em một phần mềm giúp các luyện gõ 10 ngón thật dễ dàng và nhanh chóng. Đó chính là phần mềm Mario. 3.2. Các hoạt động: a. Hoat đông 1: - Hỏi học sinh cách khởi động phần mềm Mario. - Nhắc nhở học sinh chú ý các từ Tiếng Anh trên màn hình kết quả: + Key Typed: Số kí tự đã gõ. + Errors: Số kí tự gõ sai. + Word/Min: WPM đã đạt được của bài học. + Goal WPM: WPM cần đạt được. + Accuracy: Tỉ lệ gõ đúng. + Lesson Time: Thời gian luyện tập. - Hướng dẫn học sinh cách thoát khỏi phần mềm: nhấn phím Q hoặc vào File chọn Quit. - Giáo viên làm mẫu. - Yêu cầu 2 học sinh lên làm mẫu. - Nhận xét. b. Hoat đông 2: Hướng dẫn học sinh thực hành với phần mềm Mario. * Chọn bài: + B1: Nháy chuột tại mục Lessons. + B2: Nháy chuột tại mục Home Row Only + B3: Nháy chuột lên khung tranh số 1 *Tập gõ: Lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario. * Chú ý: HS gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình. - Giáo viên làm mẫu. - Yêu cầu 2 học sinh lên làm mẫu. - Nhận xét. * Kết quả: Sau khi gõ hết thời gian quy định, trên màn hình sẽ hiện bảng thông báo. + Keys Typed: Số phím đã gõ + Errrors: Số phím gõ sai. * Tiếp tục hoặc kết thúc. + Nháy chuột lên ô Next để luyện tập tiếp. + Nháy chuột lên ô Menu để quay về màn hình chính. - Nhấn phím ESC nếu muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng. - Giáo viên làm mẫu. - Yêu cầu 2 học sinh lên làm mẫu. - Nhận xét. d. Hoạt động 4: Thực hành - Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm Mario. - Cho học sinh lần lượt thực hành gõ 10 ngón ở hàng cơ sở. - Chú ý quan sát học sinh thực hành để sửa lỗi kịp thời cho học sinh. 4. Củng cố - Dặn dò: - Cách khởi động và thoát khỏi phần mềm. - Thông báo nội dung bài học sau: “Tập gõ các phím ở hàng trên” - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. - Ngồi đúng vị trí do giáo viên chỉ định. - HS trả lời - Nhận xét. - HS trả lời - Nhận xét. - Lắng nghe. - Nháy đúp chuột lên biểu tượng Mario trên màn hình. - Lắng nghe. - Quan sát. - HS lên bảng - quan sát - nhận xét. - Lắng nghe. - Quan sát. - HS lên bảng - quan sát - nhận xét. - Quan sát. - HS lên bảng - quan sát - nhận xét. - Khởi động phần mềm. - Thực hành theo sự hướng dẫn của giáo viên. - Lắng nghe. ************************** TUẦN 11 BÀI 2: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN Ngày soạn: 11/11/2017. Ngày dạy: 14, 16/11/2017. (Khối 3, 4) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím. - Quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở, hàng trên. - Sử dụng phần mềm Mario để luyện tập gõ bằng 10 ngón. 2. Kĩ năng: Học sinh thực hiện được: - Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở. - Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím trên. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh. 3. Thái độ: - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định. - Ngồi và nhìn đúng tư thế. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, phần mềm Mario. - Học sinh: đủ dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 7' 5' 1' 5' 10' 10' 28' 4' 1. Ổn định lớp. - Kiểm tra sĩ số. - GV phân công vị trí thực hành cho từng học sinh và yêu cầu các em ngồi đúng vị trí thực hành. 2. Kiểm tra bài cũ: Câu 1. Nêu cách đặt tay trên hàng phím cơ sở? - Nhận xét. Câu 2. Nêu tên hai phím có gai trên hàng phím cơ sở. - Nhận xét. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài mới: Ta đã thực hiện gõ hàng phím cơ sở của máy tính. Hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em làm quen thêm một hàng phím nữa. Đó là “Hàng phím trên”. 3.2. Các hoạt động: a. Hoat đông 1: - Cho học sinh nhận biết lại tên các ngón tay trên hai bàn tay để thuận tiện cho việc học gõ mười ngón. - Hướng dẫn nguyên tắc di chuyển ngón tay để gõ hàng phím trên. Giáo viên gõ làm mẫu trên sơ đồ bàn phím. b. Hoat đông 2: Quy tắc gõ: - Hướng dẫn học sinh cách gõ từng ngón tay vào phím chứa kí tự chữ cần thiết. - Đặt tay trên bàn phím: Các ngón tay vẫn đặt lên các phím ở hàng cơ sở. - Các ngón tay sẽ vươn ra để gõ các phím ở hàng trên. Sau khi gõ xong một phím, phải đưa ngón tay về phím xuất phát tương ứng ở hàng cơ sở. * Tay trái: - Ngón út vươn lên gõ phím: Q - Ngón áp út vươn lên gõ phím: W - Ngón giữa vươn lên gõ phím: E - Ngón trỏ vươn lên gõ phím: R và T * Tay phải - Ngón trỏ vươn lên gõ phím: Y và U - Ngón giữa vươn lên gõ phím: I - Ngón áp út vươn lên gõ phím: O - Ngón út vươn lên gõ phím: P - Giáo viên gõ mẫu cho học sinh quan sát. - Yêu cầu học sinh lên bảng gõ mẫu c. Hoat đông 3: - Hướng dẫn học sinh gõ với phần mềm Mario - Nêu cách khởi động phần mềm Mario? * Chọn bài: + Nháy chuột tại mục Lessons. + Nháy chuột tại mục Add Top Row + Nháy chuột lên khung tranh số 1. - Tập gõ: lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario. - Giáo viên làm mẫu để học sinh quan sát. - Yêu cầu HS lên làm mẫu. - Nhận xét. * Kết quả: sau khi gõ hết thời gian quy định, trên màn hình sẽ hiện bảng thông báo. Keys Typed: Số phím đã gõ. Errrors: Số phím gõ sai. - Tiếp tục hoặc kết thúc. + Nháy chuột lên ô Next để luyện tập tiếp. + Nháy chuột lên ô Menu để quay về màn hình chính. - Nhấn phím ESC nếu muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng. d. Hoạt động 4: Thực hành - Yêu cầu hs khởi động phần mềm. - Sắp xếp cho hs thực hành. - Quan sát học sinh thực hành, kịp thời uốn nắn những lỗi sai mà học sinh thường gặp phải. - GV giải đáp các thắc mắc của học sinh. - Nhắc nhở học sinh gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại quy tắc gõ mười ngón. - Ghi nhớ quy tắc gõ phím để chuẩn bị tốt cho bài thực hành. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. - Ngồi đúng vị trí do giáo viên chỉ định. - Trả lời. - Nhận xét. - Trả lời. - Nhận xét. - Lắng nghe. - Lắng nghe – quan sát. - Lắng nghe, quan sát. - Lắng nghe – quan sát. - Quan sát. - Lên bảng làm mẫu. - Nháy đúp vào biểu tượng Mario trên màn hình nền. - Lắng nghe. - Quan sát. - HS lên làm mẫu - Lắng nghe - quan sát. - Khởi động phần mềm. - Thực hành theo sự sắp xếp của GV. - Lắng nghe. ******************************* TUẦN 12 THỰC HÀNH BÀI 2: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN Ngày soạn: 18/11/2017. Ngày dạy: 21, 23/11/2017. (Khối 3, 4) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím. - Quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở, hàng trên. - Sử dụng phần mềm Mario để luyện tập gõ bằng 10 ngón. 2. Kĩ năng: Học sinh thực hiện được: - Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở. - Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím ở hàng phím trên. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh. - Sử dụng phần mềm Mario để gõ các phím đơn giản trên hai hàng phím. 3. Thái độ: - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định. - Ngồi và nhìn đúng tư thế. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, phần mềm Mario. - Học sinh: đủ dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 7' 5' 1' 55' 2' 1. Ổn định lớp. - Kiểm tra sĩ số. - GV phân công vị trí thực hành cho từng học sinh và yêu cầu các em ngồi đúng vị trí thực hành. 2. Kiểm tra bài cũ: Câu 1. Nêu quy tắc đặt tay trên hàng phím? - Nhận xét. Câu 2. Cách gõ các phím ở hàng trên? - Nhận xét. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: Buổi trước chúng ta đã học cách gõ các phím ở hàng trên. Hôm nay chúng ta sẽ thực hành gõ các phím ở hàng trên với phần mềm Mario. 3.2 Thực hành: - Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm Mario. - Yêu cầu học sinh thực hành theo hướng dẫn của giáo viên. - Quan sát học sinh thực hành, kịp thời uốn nắn những lỗi sai mà học sinh thường gặp phải. - GV giải đáp các thắc mắc của học sinh. - Nhắc nhở học sinh gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình. 4. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết thực hành - Chuẩn bị bài cho tiết học sau. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. - Ngồi đúng vị trí do giáo viên chỉ định. - Trả lời. - Trả lời. - Lắng nghe. - Khởi động phần mềm. - Thực hành. - Lắng nghe – quan sát. TUẦN 13 BÀI 3: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG PHÍM DƯỚI THỰC HÀNH Ngày soạn: 25/11/2017. Ngày dạy: 27, 30/11/2017. Khối 3, 4 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím. - Quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới. - Sử dụng phần mềm Mario để luyện tập gõ bằng 10 ngón. - Học sinh nắm được cách đưa các ngón tay xuống để gõ các phím ở hàng phím dưới. 2. Kĩ năng: Học sinh thực hiện được: - Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở. - Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím dưới. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh. - Sử dụng phần mềm Mario để gõ các phím đơn giản trên ba hàng phím đã học . 3. Thái độ: - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định. - Ngồi và nhìn đúng tư thế. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, phần mềm Mario, phần mềm DOSBOX. - Học sinh: đủ dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 7' 5' 1' 5' 10' 15' 23' 4' 1. Ổn định lớp. - Kiểm tra sĩ số. - GV phân công vị trí thực hành cho từng học sinh và yêu cầu các em ngồi đúng vị trí thực hành. 2. Kiểm tra bài cũ: Câu 1. Nêu cách đặt tay trên hàng phím? Câu 2. Nêu tên các hàng phím mà ta đã gõ qua. - Nhận xét. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài mới: Ta đã thực hiện gõ qua hai hàng phím. Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em làm quen thêm một hàng phím nữa. Đó là “Hàng phím dưới”. 3.2 Các hoạt động: a. Hoat đông 1: - Cho học sinh nhận biết lại tên các ngón tay trên hai bàn tay để thuận tiện cho việc học gõ mười ngón. - Hướng dẫn nguyên tắc di chuyển ngón tay để gõ hàng phím dưới. Giáo viên gõ làm mẫu trên sơ đồ bàn phím. b. Hoat đông 2: Quy tắc gõ: - Đặt tay trên bàn phím: Các ngón tay vẫn đặt lên các phím ở hàng cơ sở. - Các ngón tay sẽ đưa xuống để gõ các phím ở hàng phím dưới. Sau khi gõ xong một phím, phải đưa ngón tay về phím xuất phát tương ứng ở hàng cơ sở. - Hướng dẫn học sinh cách gõ từng ngón tay vào phím chứa kí tự chữ cần thiết. * Tay trái: - Ngón út vươn lên gõ phím: Z - Ngón áp út vươn lên gõ phím:X - Ngón giữa vươn lên gõ phím: C - Ngón trỏ vươn lên gõ phím: V và B * Tay phải - Ngón trỏ vươn lên gõ phím: N và M - Ngón giữa vươn lên gõ phím: , - Ngón áp út vươn lên gõ phím: . - Ngón út vươn lên gõ phím: / c. Hoạt động 3: - Hướng dẫn học sinh gõ với phần mềm Mario. - Hướng dẫn hs khởi động phần mềm DOSBOX * Chọn bài: + Nháy chuột tại mục Lessons. + Nháy chuột tại mục Add Bottom Row + Nháy chuột lên khung tranh số 1. - Tập gõ: lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario. - Giáo viên làm mẫu để học sinh quan sát. - Yêu cầu HS lên làm mẫu. - Nhận xét. * Kết quả: sau khi gõ hết thời gian quy định, trên màn hình sẽ hiện bảng thông báo. Keys Typed: Số phím đã gõ. Errrors: Số phím gõ sai. - Tiếp tục hoặc kết thúc. + Nháy chuột lên ô Next để luyện tập tiếp. + Nháy chuột lên ô Menu để quay về màn hình chính. - Nhấn phím ESC nếu muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng. d. Hoạt động 4: Thực hành - Sắp xếp cho hs thực hành. - Quan sát học sinh thực hành, kịp thời uốn nắn những lỗi sai mà học sinh thường gặp phải. - GV giải đáp các thắc mắc của học sinh. - Nhắc nhở học sinh gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại quy tắc gõ mười ngón. - Ghi nhớ quy tắc gõ phím để chuẩn bị tốt cho bài thực hành. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. - Ngồi đúng vị trí do giáo viên chỉ định. - Trả lời. - Nhận xét. - Trả lời. - Nhận xét. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe – quan sát. - Lắng nghe – quan sát. - Nháy đúp vào biểu tượng DOSBOX trên màn hình nền. Nhập các câu lệnh: MOUNT C C:\MARIO C:\ MARIO - Luyện tập chính xác theo mẫu. - Thực hành theo sự sắp xếp của giáo viên. - Lắng nghe. ***************************** TUẦN 14 BÀI 4: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG PHÍM SỐ THỰC HÀNH Ngày soạn: 1/12/2017. Ngày dạy: 4, 5, 7, 8/12/2017. Khối 3, 4 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím. - Quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới và hàng số. - Sử dụng phần mềm Mario để luyện tập gõ bằng 10 ngón. - Học sinh nắm được cách đưa các ngón tay lên để gõ các phím ở hàng phím số. 2. Kĩ năng: Học sinh thực hiện được: - Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở. - Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím số. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh. - Sử dụng phần mềm Mario để gõ các phím đơn giản trên bốn hàng phím đã học . 3. Thái độ: - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định. - Ngồi và nhìn đúng tư thế. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, phần mềm Mario, phần mềm Dosbox. - Học sinh: đủ dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 7' 5' 1' 5' 10' 15' 23' 4' 1. Ổn định lớp. - Kiểm tra sĩ số. - GV phân công vị trí thực hành cho từng học sinh và yêu cầu các em ngồi đúng vị trí. 2. Kiểm tra bài cũ: Câu 1. Nêu cách đặt tay trên hàng phím? Câu 2. Nêu tên các hàng phím mà ta đã gõ qua? - Nhận xét. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài mới: Ta đã thực hiện gõ qua ba hàng phím. Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em làm quen thêm một hàng phím nữa. Đó là “Hàng phím số”. 3.2 Các hoạt động: a. Hoat đông 1: - Cho học sinh nhận biết lại tên các ngón tay trên hai bàn tay để thuận tiện cho việc học gõ mười ngón. - Hướng dẫn nguyên tắc di chuyển ngón tay để gõ hàng phím số. Giáo viên gõ làm mẫu trên sơ đồ bàn phím. b. Hoat đông 2: Quy tắc gõ: - Đặt tay trên bàn phím: Các ngón tay vẫn đặt lên các phím ở hàng cơ sở. - Các ngón tay sẽ đưa lên để gõ các phím ở hàng phím số. Sau khi gõ xong một phím, phải đưa ngón tay về phím xuất phát tương ứng ở hàng cơ sở. - Hướng dẫn học sinh cách gõ từng ngón tay vào phím chứa kí tự chữ cần thiết. * Tay trái: - Ngón út vươn lên gõ phím: 1 - Ngón áp út vươn lên gõ phím: 2 - Ngón giữa vươn lên gõ phím: 3 - Ngón trỏ vươn lên gõ phím: 4 và 5 * Tay phải - Ngón trỏ vươn lên gõ phím: 6 và 7 - Ngón giữa vươn lên gõ phím: 8 - Ngón áp út vươn lên gõ phím: 9 - Ngón út vươn lên gõ phím: 0 c. Hoạt động 3: - Hướng dẫn học sinh gõ với phần mềm Mario. - Hướng dẫn hs khởi động phần mềm DOSBOX * Chọn bài: + Nháy chuột tại mục Lessons. + Nháy chuột tại mục Add Number. + Nháy chuột lên khung tranh
Tài liệu đính kèm: