Một số giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền giới thiệu sách tham khảo theo chủ đề trong thư viện trường THCS

A/ PHẦN MỞ ĐẦU

I/ Lí do chọn đề tài

Sách, báo đặc biệt là sách giáo khoa và sách tham khảo, sách nghiệp vụ không những chứa đựng nội dung giáo dục mà còn là phương tiện quan trọng đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu giáo dục. La- mac -tin đã từng nhận định: “ Ngày nào đọc được một cuốn sách hay là ngày đó đáng ghi nhớ trong đời sống ”. Vì vậy sách báo là vốn tài liệu, cơ sở vật chất có vai trò quan trọng trong thư viện nhà trường, nhằm tuyên truyền chính sách của Đảng và nhà nước, xây dựng thế giới quan khoa học, nếp sống văn minh.góp phần quyết định nâng cao chất lượng, năng lực giảng dạy của giáo viên, thúc đẩy, nâng cao kết quả học tập của học sinh.

Vậy làm thế nào để giới thiệu vốn tài liệu đến với từng giáo viên và học sinh , xây dựng và hình thành thói quen đọc sách báo trong trường học ? Là một giáo viên được phân công làm công tác thư viện tôi luôn trăn trở về vấn đề trên .

 

doc 19 trang Người đăng phammen30 Lượt xem 1664Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền giới thiệu sách tham khảo theo chủ đề trong thư viện trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ược bổ sung một số lượng lớn sách trong đó sách tham khảo chiếm một số lượng không nhỏ phù hợp với chương trình thay sách nhằm đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập của xã hội và thời đại . Các loại sách tham khảo này đều do Nhà xuất bản Giáo dục ấn hành . Đây được xem là nguồn tài liệu cần thiết có giá trị đặc biệt với giáo viên và học sinh trong thời điểm hiện nay . 
 B/ NỘI DUNG
I. Thực trạng và những mâu thuẫn 
1. Xuất phát từ một thực tế
Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Công Trứ - Thị Trấn Long Hải- huyện Long Điền được thành lập từ tháng 3/2008. Năm học 2014-2015 ,trường có tổng số 35 lớp với 1.300 học sinh , 76 cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Trong những năm qua, nhằm thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu "Dạy tốt ,học tốt ", bên cạnh những nỗ lực và thành tích đạt được của thầy và trò việc đầu tư cho quá trình dạy và học của giáo viên , học sinh khá tốt thì Ban giám hiệu nhà trường , Phòng giáo dục đào tạo huyện Long Điền đã quan tâm đầu tư cho thư viện của trường nhằm từng bước nâng cao chất lượng dạy và học . Thư viện trường có quy chế hoạt động phù hợp với chương trình học đảm bảo cho các em học sinh sử dụng thư viện có hiệu quả .Vậy cần phải đẩy mạnh hoạt động giới thiệu sách đến bạn đọc như thế nào và bằng hình thức nào ? Để giới thiệu được cuốn sách hay có giá trị đến toàn thể cán bộ công nhân viên và học sinh toàn trường đòi hỏi người giáo viên thư viện phải đọc và tìm hiểu những vấn đề xung quanh về cuốn sách đó . Mặt khác sách đưa về thư viện thuộc nhiều chủng loại khác nhau, đang mải mê trước những trang sách bổ ích và giá trị tôi chợt nhớ đến thi hào M.GORKI , ông đã từng đưa ra nhận định: “Hãy yêu quý sách, sách làm cho cuộc sống của ta thêm thoải mái, sách thân ái giúp ta hiểu thấu những tư tưởng, tình cảm, những biến cố phức tạp, sách dạy chúng ta biết tôn trọng con người và biết tự trọng. Tôi hết sức ngạc nhiên khi cảm thấy rằng mỗi cuốn sách mở ra cho tôi một thế giới mới chưa ai biết đến, kể cho tôi nghe về những con người, những tình cảm ý nghĩ và những mối quan hệ mà tôi chưa từng biết và chưa từng thấy”. Xuất phát từ thực tế trên tôi chọn đề tài với một mong muốn tìm ra những giải pháp thiết thực để giới thiệu sách tham khảo gắn với những chủ đề thiết thực trong năm học đến với thấy cô giáo , các em học sinh trong toàn trường , nhằm khơi dậy niềm đam mê về văn hóa đọc trong giai đoạn hiện nay. .
II. Một số giải pháp cụ thể có tính khả thi
II.1. Hình thức giới thiệu “mỗi tuần một cuốn sách”
 	Chúng ta đã biết đặc thù và phương pháp giới thiệu sách thuộc phạm vi đa dạng và phong phú , chủ đề của các loại sách thuộc về bộ môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội hoặc có thể là các bộ môn thuộc chương trình giảng dạy hay cụ thể là các sự kiện mới xảy ra xung quanh cuộc sống chúng ta .Vậy để phục vụ dạy và học tích cực, ta có thể giới thiệu sách bằng cách biên soạn nội dung giới thiệu cuốn sách đó bằng phấn trên bảng giới thiệu sách họăc đánh máy vi tính kiểu chữ to rồi dán lên bảng giới thiệu sách từ 7 đến 10 ngày. Để làm được điều này yêu cầu người giáo viên thư viện phải có một hoạch định trước, biết chắt lọc "đãi cát tìm vàng "tuyển chọn những cuốn sách hay và tiêu biểu phù hợp với chương trình dạy học để giới thiệu đến giáo viên và học sinh tìm đọc , nghiên cứu tham khảo đồng thời phải biết tìm tòi nghiên cứu thấu đáo hiểu được nội dung chương bài cụ thề trong những cuốn sách mà mình giới thiệu . Về cơ bản , một bài giới thiệu sách gồm có ba phần :
+ Phần mở đầu : yêu cầu nội dung ngắn gọn ,lô gic bao hàm nội dung thông tin cần thiết về sách ( vị trí và tầm quan trọng của cuốn sách đó )
+ Phần nội dung : giới thiệu được thể loại xuất xứ , bố cục , nội dung chương bài , hình thức của sách
+ Phần kết bài :Nêu ra một vài câu hỏi gợi mở và giới thiệu địa chỉ tìm sách , khẳng định giá trị của cuốn sách cho người nghe thấy là cần thiết
 	Sau đây là một vài ví dụ cụ thể nhằm minh họa cho hình thức giới thiệu sách theo chủ đề mà tôi thấy có tính khả thi :
 Hướng tới chủ đề kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 tôi sẽ tuyển chọn và giới thiệu " Bộ truyện chọn lọc viết về Nhà giáo Việt Nam " - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam .Dưới đây là nội dung bài giới thiệu :
Bìa sách Bộ truyện chọn lọc viết về Nhà giáo Việt Nam - Nhà xuất Bản Giáo Dục Việt Nam 
 Kính thưa quý thầy cô giáo ,cùng toàn thể các em học sinh thân mến !
Từ ngàn xưa , nhân dân ta đã có truyền thống "tôn sư trọng đạo ".Chúng ta có thể tự hào rằng "Dạy học là một nghề cao quý trong tất cả những nghề cao quý".Thế hệ các nhà giáo có rất nhiều người tâm huyết với nghề , họ đã cống hiến suốt đời cho sự nghiệp giáo dục ví như tấm gương của nhà giáo Chu Văn An , nhà giáo Khổng Khâu . Hôm nay, nhân ngày tổ chức hội thi cán bộ giáo viên thư viện giỏi tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu , tôi xin trân trọng giới thiệu đến quý vị đại biểu , ban giám khảo, quý thầy cô giáo , các em học sinh bộ sách mang tựa đề “Truyện chọn lọc viết về Nhà giáo Việt Nam ” của nhiều tác giả , do nhà xuất bản Giáo dục ấn hành năm 2008, bộ sách đã đoạt giải trong cuộc thi viết về đề tài Nhà giáo Việt Nam được Bộ giáo dục và đào tạo , Hội Nhà văn Việt Nam, Công đoàn Giáo dục Viêt Nam và Nhà xuất bản Giáo dục phối hợp tổ chức thành công tốt đẹp. 
Bộ sách gồm 18 cuốn , có tên chung :Truyện chọn lọc viết về Nhà giáo Việt Nam nhưng mỗi cuốn sách mang một tên riêng giản dị nhưng hàm chứa ý nghĩa nhân văn sâu sắc như : Bình minh trong ánh mắt ; Bản tình ca mùa thu ; Cô sẽ giữ cho em mùa xuân ; Một truyền thuyết ; Bác tạp vụ và ông giám đốc sở ; Thiên thần không có cánh ; Giáo giới trường tôi liệt truyện ; Mùa của ngày hôm qua , Hoa mẫu đơn ; Nẻo khuất ; Vằng vặc một tấm lòng ; Ngày trở về ; Một mình chơi chốn tìm ; Ngẩng đầu lên đi em ...
 Về hình thức : Đây là những cuốn sách có độ dày từ 224 - 287 trang , cùng khổ là 13 x 20,5 cm . Bìa sách được trình bày đẹp , hình ảnh sống động, rõ nét . Nổi bật trên những gam màu khác nhau của bìa sách là dòng chữ màu đen thật khiêm tốn giản dị "Truyện chọn lọc viết về Nhà giáo Việt Nam ". Có lẽ , đây là ý đồ của tác giả Đặng Hồng Vân người trình bày bìa và thiết kế sách muốn cho chúng ta thấy sự giản dị, mộc mạc chân chất của người thầy giáo; của nghề cao quí được xã hội tôn vinh và trân trọng .
Về nội dung : Trong bộ " Truyện chọn lọc viết về Nhà giáo Việt Nam " Có thể nói, nhân vật người thầy đã được nhìn nhận, đánh giá ở nhiều góc độ , trong nhiều tình huống , thể hiện đa chiều cung bậc tình cảm khác nhau của con người. Phê phán cái xấu, cái ác, nâng niu vun trồng cái tốt đẹp, cái cao thượng, đó là điều các tác phẩm hướng tới. Vậy chúng ta sẽ khám phá , cảm nhận được điều gì từ bộ truyện chọn lọc này ?
Kính thưa qúy vị đại biểu , thưa ban giám khảo cùng toàn thể hội thi ! Cứ như một dòng chảy xuyên suốt truyện ngắn này nối tiếp truyện ngắn khác , mỗi câu chuyện đưa ta đến một miền quê khác nhau , một gia đình, một tình huống, một mối quan hệ... Ở đó , có rất nhiều điều bổ ích , những điều cần học hỏi, chia sẻ cảm thông. Để biết được hình ảnh những thầy cô giáo, những người học sinh thân yêu , lúc ở hoàn cảnh này , khi ở hoàn cảnh kia...Lúc còn là thầy giáo hay khi đã nghỉ hưu. Họ là ai ? Là người như thế nào ? Chúng ta hãy tìm đọc những câu chuyện "Người thầy "trang 202 trong cuốn “Một truyền thuyết”, "Người học trò cá biệt "trang 7 trong cuốn "Bác tạp vụ và Ông giám đốc sở "; "Thầy và trò" , "Mãi mãi theo thầy" trong cuốn "Bình minh trong ánh mắt "... Đọc xong , chúng ta thấu hiểu cái mất mát về thể xác, sự đau đớn về tinh thần của các thầy cô giáo, những cô cậu học trò bé bỏng . Họ đã chịu thiệt thòi như thế nào ? Thầm lặng hy sinh ra sao ? 
 Và một điều đặc biệt hơn nữa , đến với truyện ngắn "Thiên thần không có cánh" của tác giả Võ Ngọc Mừng , nhân vật cô giáo trong truyện đã trở thành người chị , người bạn của những học trò thân yêu . Cô giáo đã xuất hiện ngoài giờ lên lớp, không phải bằng các bài giảng trong trang giáo án mà bằng sự động viên, sự quan tâm , đồng cảm để giúp học trò vượt qua nghịch cảnh . Bài học mà các em được đón nhận ở cô là tình yêu thương, những lời động viên sẻ chia để giúp các em vượt qua khó khăn nghịc cảnh trong cuộc sống thường nhật . "Thiên thần không có cánh " ấy đã đến với các em bằng trái tim nhân hậu của một người chị, người bạn... 
Mới hay nghề thầy, vượt trên chuyện chuyên môn, kiến thức là một tấm lòng nồng hậu, một trái tim nhân ái, luôn thấu hiểu, biết thông cảm , sẻ chia. Các thấy, cô giáo chính họ là người viết lên những" Bản tình ca mùa thu ", những trang sử hào hùng của dân tộc. 
Bên cạnh đó , nhiều câu chuyện trong bộ sách còn giáo dục cho chúng ta tình yêu quê hương đất nước , tình cảm gia đình , ý chí vươn lên không mệt mỏi trong học tập hay trong giảng dạy và rèn luyện .Có thể nói , ở bất cứ môi trường, hoàn cảnh nào, họ vẫn hiển hiện chân dung của những con người nhân hậu, âm thầm, tận tụy ,lặng lẽ ươm mầm ước mơ hoài bão cho bao thế hệ trẻ .Dù sống trong thời chiến hay trong hoà bình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bước chân của các thầy các cô vẫn không bao giờ dừng bước. Họ mãi mãi là niềm tin yêu của Tổ quốc và nhân dân ,là tấm gương sáng cho các thế hệ học trò noi theo.  
 Sẽ là một thiếu sót nếu như chúng ta không nhắc tới cách thể hiện nghệ thuật của bộ truyện chọn lọc này. Các tác giả đã viết bằng những câu văn khi dài khi ngắn, lúc trầm lắng vô tư, khi dạt dào cảm xúc . Ngôn ngữ kể chuyện như lời thủ thỉ tâm tình, đúng như tâm sự của các nhà văn , gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người đọc, người nghe. Dù nhân vật người thầy ở đây được xây dựng chính diện hay phản diện đều toát lên mong muốn về một xã hội công bằng , một nền giáo dục ưu việt bởi họ là người lái đò chở con thuyền giáo dục nước nhà đưa thế hệ trẻ cập bến tương lai . Đọc bộ truyện này , chúng ta sẽ cảm nhận sâu sắc hơn về những thành tựu của ngành giáo dục đã đạt được .
    Kính thưa quý vị đại biểu , thưa ban giám khảo cùng toàn thể hội thi !
   	Muốn học tốt, dạy tốt các môn thì thầy và trò chúng ta phải chuyên cần đọc sách bởi chúng đọc thêm một cuốn sách để hiểu biết thêm nguồn kiến thức phong phú có kĩ năng giao tiếp ứng xử thân thiên hơn nữa trong cuộc sống hằng ngày , hiểu biết hơn về con người và cuộc đời . Nếu như dòng sông cứ mượt mà tuôn chảy, mang phù sa làm tươi tốt thêm ruộng đồng thì mỗi cuốn sách hay sẽ làm tươi thắm thêm vẻ đẹp tâm hồn ở mỗi người đọc , góp phần nâng cao giáo dục toàn diện trong giai đoạn hiện nay . Đọc bộ truyện chọn lọc viết về Nhà giáo Việt Nam tâm hồn chúng ta sẽ được gạn đục khơi trong , có sự cảm nhận sâu sắc hơn về con người và cuộc sống chúng ta biết cảm thông , sẻ chia , biết yêu thương kính trọng người thầy , biết nhìn nhận ứng xử nhân ái trong cuộc sống đồng thời bộ truyện chon lọc còn rèn luyện cho các em học sinh thcs kĩ năng làm văn tự sự , miêu tả , trình bày suy nghĩ cảm nhận từ một tác phẩm văn học mà tác giả chính là những thầy cô giáo . Sách hiện có tại kệ sách tham khảo của Thư viện trường THCS Nguyễn Công Trứ . Các bạn hãy đến thư viện tìm đọc, biết đâu với sự nhạy cảm riêng của mỗi người, các bạn sẽ có những phát hiện mới lạ hơn, hay hơn . Hy vọng bộ sách tôi giới thiệu ngày hôm nay sẽ đem lại cho quý vị đại biểu , ban giám khảo các thầy cô giáo , các em học sinh nhiều điều bổ ích và thú vị . Hẹn gặp lại quý vị trong buổi giới thiệu sách lần sau . Xin trân trọng kính chào !       
“Những người con hiếu thảo ” đến các thầy cô giáo , các em học sinh. Dưới đây là nội dung bài giới thiệu :
 	 Kính thưa quý thầy cô giáo !
 	 Các em học sinh toàn trường thân mến !
Mục tiêu của nhà trường là đào tạo ra những con người phát triển toàn diện không chỉ có tri thức mà còn có cả nhân cách sống tốt đẹp , song song với việc truyền đạt kiến thức cho các em học sinh , Ban Giám Hiệu nhà trường , các cơ quan ban ngành đoàn thể rất quan tâm đến việc giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ giúp các em học sinh trở thành những công dân tốt có cả đức lẫn tài như Bác Hồ kính yêu từng mong đợi . Nhận thức được vai trò quan trọng của việc giáo dục đạo đức cho học sinh , sinh viên , nhà xuất bản giáo dục phối hợp với hội nhà văn việt nam đã tổ chức thành công cuộc thi viết truyện ngắn cho tuổi trẻ học đường . Đó là một sang kiến hay một sự quan tâm đầy tình yêu thương mà nhà xuất bản dành cho thế hệ trẻ. Hôm nay, trong chương trình giới thiệu sách tháng 11 , tôi sẽ mang đến cho quý thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh một món quà vô cùng đặc biệt . Đây là tập truyện ngắn " Những người con hiếu thảo ". Do bộ GD&ĐT, hội nhà văn Việt Nam, Công đoàn giáo dục Việt Nam, nhà xuất bản giáo dục tổ chức”, cuốn sách mới được bổ sung cho tủ sách giáo dục đạo đức của thư viện nhà trường .
Về hình thức: cuốn sách dày 166 trang, nhỏ ngắn gọn gàng được in trên khổ giấy 11cm x 18cm do Nhà xuất bản Giáo dục ấn hành năm 2008. Bìa sách được trình bày khá công phu với những gam màu tươi trẻ, màu xanh da trời gợi cho chúng ta liên tưởng đến cuộc sống bình yên trong tâm hồn mỗi con người . Nổi bật trên màu xanh da trời là dòng chữ màu trắng" Những người con hiếu thảo" cùng với hình ảnh minh họa giản dị nhưng chan chứa tình yêu thương, sự kính trọng vô bờ của con cháu đối với các bậc tiền bối. Hình ảnh người mẹ Việt Nam anh hùng hiền từ phúc hậu đang ngồi trò chuyện cùng với hai cô giáo và bốn em học sinh Trung học cơ sở . Có lẽ chỉ cần nhìn trang bìa cuốn sách ta cũng thấy được sự tri ân của thế hệ trẻ với thế hệ đi trước. Đây thực sự là cuốn sách có ý nghĩa giáo dục sâu sắc.
Về kết cấu, sách gồm 38 truyện ngắn được kết cấu theo một trật tự nhất đinh như :Đứa con hiếu thảo ; Cái vòng tay ; Bà và cháu ; Trái ngọt ; Cánh diều tuổi thơ , Mủng xôi của mẹ ...
Về nội dung: Các truyện đều đề cập những vấn đề có nghĩa giáo dục sâu sắc. Nội dung cuốn sách nói về mối quan hệ cách ứng xử của thế hệ trẻ đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ, anh chị em họ hàng và những người thân yêu trong làng quê khu phố họ đang sinh sống. Vậy chúng ta có thể cảm nhận điều gì từ cuốn sách này ?
Cứ như một dòng chảy xiên suốt truyện ngắn này nối tiếp truyện ngắn khác như: truyện ngắn: Trái ngọt ;Cánh diều tuổi thơ; Mủng xôi của mẹ, Trong lòng mẹ, Gia đình, Cái vòng tay, Bà và cháu...Đưa ta trở về với kí ức của bà và mẹ, kí ức tuổi thơ ngọt ngào mà không kém phần dữ dội rồi từ đó nhen nhóm lên trong tâm hồn ngọn lửa yêu thương, đánh thức bản chất tốt đẹp những suy tư trăn trở sâu kín của cuộc đời, xóa bỏ đi những lo toan bộn bề của cuộc sống thường nhật....Và còn rất nhiều những điều thú vị sáng lấp lánh tiềm ẩn đọng lại trong " Những người con hiếu thảo" đó chính là giá trị nhân văn.
Đọc bộ truyện ngắn này, tâm hồn chúng ta như được gạn đục khơi trong có những nhìn nhận mới về con người và cuộc sống những phát hiện mới lạ hơn, hay hơn so với những điều tôi nói. Sách hiện có tại thư viện nhà trường , xin trân trọng giới thiệu đến thầy cô , các em học sinh đón đọc và tham khảo .       
Như vậy , sau mỗi lần giới thiệu sách thì lượng sách được luân chuyển trong đến giáo viên và học sinh được  nhiều hơn, các em học sinh đến thư viện đông hơn , phong trào đọc sách báo trở thành nề nếp của nhà trường , khơi dậy niềm đam mê học tập đối với các em học sinh khối 6,7,8.9 để rồi mỗi khi các em đọc những cuốn sách hay thì sẽ không cảm thấy chán ,các em sẽ tìm thấy niềm vui trong học tập và trong cuộc sống , biết yêu thương ,biết chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống , học tập tại thư viện các em sẽ tạo được mối quan hệ thân thiện giữa học sinh với giáo viên , học sinh với học sinh .Từ đó, kích thích niềm đam mê khả năng nghiên cứu của các thầy cô giáo , các em học sinh về sách để thu nhặt lượng kiến thức bổ ích và lí thú như lời nhận định của Sôpênhacơ “ Phần lớn tri thức của loài người thuộc các lĩnh vực chỉ tồn tại trên trang giấy và trong sách trí nhớ bằng giấy của nhân loại bởi vậy chỉ có bộ sưu tập sách tức là thư viện mới có niềm hi vọng duy nhất và là trí nhớ không hủy diệt của tất cả loài người”.
II.2 Thông qua học sinh khối 8, 9 để tuyên truyền giới thiệu sách .
Trong chương trình ngữ văn lớp 8, 9, các em học sinh tiếp cận với thể loại văn thuyết minh .Để huy động một lực lượng tuyên truyền sách rộng rãi tôi đã kết hợp với cô Nguyễn Thị Tâm ,giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn lớp 8, 9 tổ chức cho học sinh một bài tập như sau :"Em hãy giới thiệu về một cuốn sách mới xuất bản mà em cho là tâm đắc nhất ".Sau khi có sự thống nhất giữa tôi và giáo viên bộ môn đề bài được đưa xuống lớp học .Để làm được đề bài này học sinh phải tìm đến thư viện tìm đọc sách sau đó tìm chọn sách để giới thiệu .Sau môt tuần giáo viên thu bài tập này chấm , chữa bài , cho điểm và chọn ra những bài viết tốt nhất cho các em đọc , có khuyến khích khen thưởng .Nhận thấy giải pháp trên đạt được ba mục đích :
Một là :Rèn luyện cho các em học sinh kĩ năng làm bài văn thuyết minh theo sát với chương trình học . 
Hai là :Giúp cho giáo viên thư viện nắm bắt được những điểm cơ bản quan trọng trong từng cuốn sách mà họ chưa có thời gian để đọc .
Ba là :Giúp cho việc tuyên truyền giới thiệu sách một cách sâu rộng trong giáo viên và học sinh , kích thích niềm đam mê tìm tòi , nghiên cứu qua sách nhằm thu nhặt lượng kiến thức bổ ích và lí thú .
II.3.Thăm dò nhu cầu đọc và tham khảo sách của học sinh tại thư viện nhà trường .
Trong quá trình hoạt động tại thư viện , tôi đã gặp và trò chuyện với 30 em học sinh khối 6 , 25 em học sinh khối 7 , 25 em học sinh khối 8 , 25 em học sinh khối 9 đến đọc sách , mượn sách và tham khảo tài liệu thường xuyên tại thư viện .Tìm hiểu nhu cầu đọc và học tập các em tâm sự : “Chúng em rất thích đến thư viện để đọc sách , truyện , tham khảo tài liệu thuộc tất cả các bộ môn trong chương trình học , bên cạnh đó thì sách tham khảo cũng mang lại niềm hứng thú cho chúng em ví như : Bộ " Truyện chọn lọc viết về nhà giáo , Bộ việt sử giai thoại, Tập sách kể chuyện Bác Hồ tập 1.2.3, và các loại sách tham khảo phục vụ cho việc học tốt các môn .Em rất mong thư viện của trường có thêm nhiều đầu sách báo mới để chúng em có thật nhiều cơ hội và điều kiện học tập tốt hơn nữa.
Có thể nói khi các thầy cô và em học sinh tiếp cận với sách nghĩa là họ đã một phần nào đó nhận ra giá trị đích thực của sách và ảnh hưởng của nó như thế nào đến quá trình giảng dạy và học tập .
III. Kết quả đạt được
 Sau gần 05 năm thư viện Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Công Trứ đi vào hoạt động , tôi nhận thấy các thầy cô giáo, các em học sinh thuộc các khối lớp 6, 7, 8, 9 đến mượn sách, tham khảo tài liệu có chủ định trước. Theo thống kê số lượng bạn đọc đến thư viện là một con số khả quan. Năm học 2012 - 2013 thư viện đã cho giáo viên và học sinh mượn hơn 500 bản sách các loại , phục vụ được 9.500 lượt ban đọc. Trong 03 tháng đầu năm học 2013-2014 thư viện đã phục vụ được 1.400 lượt bạn đọc là các em học sinh. Con số trên đây chưa phải là nhiều nhưng phần nào minh chứng cho hoạt động thư viện đã và đang đi vào ổn định có chiều sâu .Những bài giới thiệu sách mà tôi đã và đang biên soạn được đánh máy vi tính sẽ được giới thiệu trên bảng giới thiệu sách tại thư viện nhà trường và đóng thành một tập sách có tựa đề “Chương trình giới thiệu sách tham khảo Thư viện Trường THCS Nguyễn Công Trứ ” . Và như vậy, các em học sinh đến đọc sách tại thư viện tức là đã hình thành cho các em kĩ năng tự học hỏi trau dồi kiến thức qua sách báo hình thành cho các em kĩ năng tự học tự nghiên cứu, mở rộng kiến thức khả năng tư duy sáng tạo đồng thời thư viện còn rèn cho các em tác phong nề nếp khi ngồi học và tham khảo tài liệu có hiệu quả .Những giải pháp cụ thể mà tôi vừa trình bày ở trên đã và đang đưa vào thử nghiệm tại trường .
C/ KẾT LUẬN
I. Ý nghĩa
Những hoạt động tuyên truyền giới thiệu sách của thư viện nhà trường đã và đang làm tăng niềm say mê, khả năng hứng thú đọc và tiếp cận sách của giáo viên và các em học sinh trong toàn trường, họ nhận thấy sách đóng vai trò vô cùng quan trọng , đã hỗ trợ khá nhiều kiến thức từ thực tế bài giảng trên lớp và sách giáo khoa. Tỉ lệ giáo viên, học sinh đến mượn và đọc sách tại thư viện có chiều hướng tăng. Việc nghiên cứu sách báo trong thư viện giúp thầy và trò có phương pháp nghiên cứu, học tập chủ động tích cực hơn tạo một môi trường thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong sự nghiệp trồng người, bắt kịp với xu thế công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn hiện nay.
2 . Bài học kinh nghiệm
Bước đầu phong trào đọc sách có được ở giáo viên và các em học sinh là nhờ sự quan tâm giúp đỡ cuả các cấp lãnh đạo phòng giáo dục huyện Long Điền , Ban giám hiệu nhà trường , cùng với tổ chuyên môn . Nề nếp này được duy trì và phát huy hơn nữa cần phải có những bài học kinh nghiệm sau:
Người giáo viên thư viện phải là người có tinh thần trách nhiệm nhiệt tình, say mê với công việc , đồng thời phải có năng lực tổ chức sắp xếp công việc. Có tinh thần dám nghĩ dám làm. Năng động sáng tạo trong công tác nghiệp vụ và hoạt động thư viện đặc biệt công tác tuyên truyền giới thiệu sách , tham mưu tốt với các cấp lãnh đạo . Công tác thư viện của nhà trường phải được Ban giám hiệu , Hội đồng giáo dục thường xuyên quan tâm. Hàng năm phải bổ sung sách, báo, tạp chí.... mới theo từng quý ,từng năm, phải thường xuyên và liên tục.
Với những hoạt động đồng bộ này , tôi tin rằng công tác thư viện trường THCS Nguyễn Công Trứ sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện . Tuy nhiên khi bắt tay vào thực hiện đề tài , bản thân tôi cũng không tránh khỏi những thiếu xót. Rất mong nhận đựơc sự đóng góp ý kiến của Ban Giám Hiệu nhà trường , quý thầy cô giáo, các em học sinh để đưa hoạt động thư viện ngày một đạt hiệu quả hơn trong giai đoạn hiện nay .
3 . Kiến nghị , đề xuất
Để phong trào đọc sách được phát huy và đạt kết quả cao hơn nữa, Ban giám hiệu nhà trường nên xếp các hoạt động của thư viện vào phong trào thi đua của giáo viên , cụ thể là việc thực hiện trả sách của giáo viên vào cuối năm học phải triệt để , để giúp cho việc thu hồi sách cuối năm học của thư viện được thuận lợi .Từ đó sẽ có sự luôn chuyển sách giữa giáo viên , học sinh phù hợp hơn trong năm học kế tiếp .
 	Phải có thêm tủ trưng bày giới thiệu sách mới ,cần bổ sung thêm sách tham khảo lớp 6 ,7, 8; t

Tài liệu đính kèm:

  • docSang_kien_kinh_nghiem_Mot_so_giai_phap_gioi_thieu_sach_tham_khao_trong_thu_vien_truong_thcs.doc